Cách để viết một truyện ngắn trong một ngày
Cách để viết một truyện ngắn trong một ngày
Nếu bạn muốn viết một câu chuyện đầy đủ nhưng lại muốn viết trong một khoảng thời gian ngắn thì truyện ngắn chính là hình thức bạn nên chọn.  Cho dù bạn đang tham gia một cuộc thi viết truyện ngắn, ấp ủ mong muốn viết tiểu thuyết hay chỉ cần cảm nhận được cảm giác có thành tựu khi hoàn thành một việc gì đó, thì dưới đây là hướng dẫn cho bạn viết hoàn chỉnh một truyện ngắn trong một một ngày duy nhất. 

 

#Bước 1: Tìm điểm xuất phát

 

Có thể bạn đã có một ý tưởng mơ hồ, một ý tưởng từ một bài hát, một hình ảnh nào đó… Hãy tìm hiểu xem bạn đang bắt đầu từ đâu.

Rõ ràng là cần phải có một điểm xuất phát cụ thể để bạn có lộ trình công việc. 

Nếu cốt truyện của bạn có một chú thỏ, hãy hỏi càng nhiều câu hỏi càng tốt mà bạn có thể nghĩ ra và sau đó trả lời chúng. Những điều này sẽ xây dựng nên cốt truyện, thế giới và nhân vật của bạn.

Nếu bạn đang bắt đầu với một số ý tưởng, hãy nhìn nó từ nhiều góc độ và thu thập càng nhiều chi tiết càng tốt. Hãy xem xét các khả năng có thể cho đến khi bạn tìm thấy khả năng mà bạn muốn chuyển thành câu chuyện.

Ví dụ, nếu bạn bắt đầu câu chuyện với một lời trích dẫn hay bằng một hình ảnh nào đó, hãy xem xét tất cả các chi tiết của một hình ảnh và tự hỏi chúng có thể đóng vai trò như thế nào trong một câu chuyện, hoặc bạn có thể mô tả chúng như thế nào hoặc chúng có thể gợi ý đến những câu chuyện nào.

 

#Bước 2: Lập kế hoạch

 

Trước khi bắt đầu viết, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết mình cần đi đến đâu với câu chuyện này. 

Bản phác thảo đầy đủ về câu chuyện là cách tốt nhất để giúp bạn giữ chủ đề và phần kết thúc rõ ràng, hoặc tất cả những gì bạn cần là phần kết dự định của mình. Cũng giống như bất kỳ loại dự án nào khác, một sự cân bằng nhất định sẽ có tác dụng tốt đối với một tác giả, vì vậy, hãy thoải mái thử nghiệm để tìm ra điều gì phù hợp nhất với bạn.

Ít nhất, bạn hãy tạo ra cái kết của câu chuyện. Bạn có thể thấy rằng phần kết của bạn thay đổi khi bạn viết, nhưng việc có một phần kết để hướng tới sẽ giúp ích cho bạn. 

Việc biết được phần kết của câu chuyện và ít nhất là những cảnh quan trọng nhất giúp bạn giữ được giới hạn số từ của mình và các giới hạn khác của câu chuyện. 

 

#Bước 3: Đặt giới hạn

 

Hãy bắt đầu với giới hạn số từ. Như vậy, bạn sẽ biết mình đang nhắm đến điều gì và bạn sẽ biết mình dự định dừng lại ở đâu. Đây có thể là một biện pháp hữu ích  nếu bạn có thói quen biến truyện ngắn thành tiểu thuyết. 

Giới hạn từ có thể là bắt buộc (ví dụ: nếu bạn đang tham gia một cuộc thi) hoặc nó có thể chỉ đơn giản là một thử thách cá nhân để khiến mỗi từ đều có giá trị.

Tuy nhiên, bạn có thể đặt ra các giới hạn bổ sung cho mình. Sử dụng càng ít đoạn hội thoại càng tốt hoặc để toàn bộ câu chuyện diễn ra trong một căn phòng hoặc mô tả mọi thứ mà không sử dụng thuật ngữ màu sắc.

Những giới hạn bổ sung này nghe có vẻ điên rồ và không bắt buộc, nhưng bạn có thể ngạc nhiên về mức độ sáng tạo của mình khi đặt ra những giới hạn bất thường cho một câu chuyện.

 

#Bước 4: Viết (và không chỉnh sửa)

 

Dành một khoảng thời gian để soạn thảo câu chuyện của bạn. Bạn sẽ biết rõ nhất bạn cần bao nhiêu thời gian. Có thể 5.000 từ sẽ khiến bạn mất hai tiếng rưỡi, hoặc cũng có thể là 5 tiếng. Dù bạn cần bao lâu, hãy dành thời gian và loại bỏ càng nhiều phiền nhiễu càng tốt.

Nếu bạn hiệu suất viết của bạn cao nhất khi có đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống, hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn thứ đó trước khi bắt đầu. Tương tự như vậy, âm nhạc giúp bạn tập trung hoặc một ngọn nến giúp bạn có tâm trạng viết lách.

Tương tự như vậy, âm nhạc giúp bạn tập trung hoặc một ngọn nến giúp bạn có tâm trạng viết lách. 

Hãy lập chiến lược về cách bạn sẽ đạt được số từ của mình. Ví dụ, bạn sẽ viết trong nửa giờ không ngừng và sau đó dành thời gian nghỉ ngơi trên mạng xã hội trước khi quay lại trong nửa giờ nữa. 

Trong khi bạn viết, đừng chỉnh sửa. Hãy nhắc nhở bản thân, nếu cần, rằng tất cả những gì bản thảo đầu tiên cần chính là tình trạng nguyên bản. 

Nếu nếu bạn thấy mình đang loay hoay với một từ hoặc cứ sau vài dòng lại quay lại viết lại câu, hãy tạm dừng và sau đó tiếp tục. 

 

#Bước 5: Nghỉ ngơi

 

Khi bạn phác thảo xong câu chuyện của mình, đừng quên ăn mừng! Hãy cho bản thân nghỉ ngơi. Đọc một chương của cuốn sách bạn đang đọc, ăn một miếng sô cô la, nghe một vài bản nhạc, bất cứ điều gì giúp bạn sảng khoái sau khi dành thời gian nỗ lực sáng tạo. 

Bạn cần một chút thời gian để cho bộ não được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng cũng như cho phép bản thân tạm dừng những lời nói bên trong mình.

 

#Bước 6: Chỉnh sửa

 

Thông thường, bạn nên đọc qua toàn bộ câu chuyện của mình để bắt đầu. Chỉ cần đọc qua, chú ý những gì cần sửa, tìm hiểu xem nó có vấn đề về cấu trúc hay không và  có được bức tranh tổng thể về câu chuyện.

Sau đó, chỉnh sửa cấu trúc nếu cần thiết. Sắp xếp lại các đoạn văn, điều chỉnh diễn biến của một cảnh, làm sâu sắc thêm động lực của nhân vật… bất cứ điều gì cần phải làm.

Sau khi hoàn tất các chỉnh sửa về diễn biến câu chuyện, bạn có thể xem xét và chỉnh sửa mọi thứ theo từng dòng một. Chỉnh sửa mô tả của bạn, cắt bỏ những từ không cần thiết, chọn cách diễn đạt mạnh mẽ hơn, cải thiện hình ảnh và biểu tượng của bạn. Đây là lúc bạn thực sự muốn mỗi từ đều có giá trị. 

Lần kiểm tra cuối cùng của bạn sẽ là kiểm tra lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp. Đây là những điều khá đơn giản.  Việc đọc to câu chuyện sẽ khá hữu ích nì não bộ của bạn buộc phải  chú ý hơn đến các chi tiết bạn đang đọc. Và việc đọc to có thể giúp bạn chọn ra những câu hoặc mô tả đắt giá mà bạn đã bỏ lỡ trước đó.

 

#Bước 7: Kiểm tra

 

Sau khi chỉnh sửa, hãy xem bạn đang thực hiện như thế nào so với giới hạn của mình. Bạn có đạt được số từ mong muốn không? Có giới hạn bổ sung nào đúng mục đích không? Chủ đề của bạn có được truyền đạt hiệu quả không?

Đừng lo lắng nếu câu chuyện của bạn có phần nào thay đổi so với ý tưởng ban đầu hoặc nếu bạn không hoàn toàn nằm trong giới hạn, miễn là câu chuyện của bạn có hiệu quả. Các giới hạn phải phục vụ cho câu chuyện của bạn chứ không phải ngược lại.

Sử dụng các giới hạn để làm cho câu chuyện của bạn trở nên mạnh mẽ hơn và cố gắng không để những thay đổi cần thiết làm bạn nản lòng.

- Trạm Đọc

- Tham khảo Kingdompen.org

 

Tags: