Cách đặt mục tiêu theo phương pháp S.M.A.R.T. cho các lĩnh vực trong cuộc sống, từ công việc tới tình cảm
Cách đặt mục tiêu theo phương pháp S.M.A.R.T. cho các lĩnh vực trong cuộc sống, từ công việc tới tình cảm
Cách đơn giản nhất để tập trung vào những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống là đặt ra các mục tiêu S.M.A.R.T. có thể được hoàn thành trong tương lai gần. Điều này có nghĩa là bán sẽ đặt ra các mục tiêu cho mỗi quý, thay vì các mục tiêu kéo dài cả năm thường khiến bạn bị phân tâm khỏi khoảnh khắc hiện tại.
Tối Giản Tâm Trí
(6 lượt)

Chúng ta hãy cùng bắt đầu với một định nghĩa đơn giản về mục tiêu S.M.A.R.T.:

Geogre Doran lần đầu sử dụng từ viết tắt S.M.A.R.T. trong số báo tháng 11/1981 của tờ Management Review.

Từ này là viết tắt của: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Attainable (Khả thi), Relevant (Liên quan) và Time-bound (Có giới hạn thời gian). 

Đây là cơ chế vận hành của nó:

 

S: Cụ thể

 

Các mục tiêu cụ thể sẽ trả lời sáu câu hỏi: ai, cái gì, ở đâu, khi nào, cái nào và tại sao.

Khi bạn có thể nhận diện từng yếu tố, bạn sẽ biết những công cụ (và hành động nào) là cần thiết để đạt được mục tiêu.

  • Ai: Nó có liên quan đến những người nào?
  • Cái gì: Bạn muốn hoàn thành điều gì?
  • Ở đâu: Bạn muốn hoàn thành mục tiêu ở đâu?
  • Khi nào: Khi nào bạn muốn thực hiện nó?
  • Cái nào: Những yêu cầu và chướng ngại nào có thể cản trở bạn?
  • Tại sao: Tại sao bạn lại làm điều này?

Tính cụ thể là điều rất quan trọng, bởi khi đã đạt được các cột mốc (thời gian, địa điểm và yêu cầu mục tiêu), bạn sẽ biết chắc chắn mình đã hoàn thành nhiệm vụ hay chưa.

 

M: Đo lường được

 

Những mục tiêu đo lường được sẽ được xác định bằng số lần, số lượng hoặc bằng đơn vị khác cụ thể - về căn bản là bất cứ thứ gì giúp đo lường tiến độ vươn tới mục tiêu.

Đặt ra các mục tiêu đo lường được sẽ giúp bạn dễ dàng xác định liệu mình đã đi được từ điểm A tới điểm B hay chưa. Mục tiêu đo lường được sẽ giúp bạn biết được liệu mình có đang đi đúng hướng hay không. Thông thường, một mục tiêu đo lường được sẽ trả lời các câu hỏi gắn với từ “bao nhiêu”, ví dụ như “số lượng bao nhiêu” và “nhanh cỡ nào”. 

 

A: Khả thi

 

Các mục tiêu khả thi sẽ mở rộng giới hạn mà bạn nghĩ rằng mình có thể vươn tới được. Trong khi chúng không phải là không thể thực hiện, những mục tiêu này thường rất khó khăn và đầy thử thách. Chìa khóa để đặt ra được mục tiêu khả thi là nhìn vào cuộc sống hiện tại của bạn và đặt ra mục tiêu có vẻ hơi nằm ngoài tầm với một chút. Nếu làm như vậy thì ngay cả khi thất bại, bạn vẫn sẽ hoàn thành được điều gì đó đáng kể. 

 

R: Liên quan

 

Các mục tiêu liên quan sẽ tập trung vào điều mà bạn thực sự khao khát. Chúng đối nghịch với các mục tiêu thiếu nhất quán hoặc ngẫu nhiên. Chúng hòa hợp với tất cả những điều quan trọng trong cuộc sống của bạn, từ thành công trong công việc đến hạnh phúc bên những người bạn yêu thương.

 

T: Giới hạn thời gian

 

Các mục tiêu giới hạn thời gian có hạn chót cụ thể. Bạn được kỳ vọng sẽ phải đạt được kết quả mong muốn trước một thời điểm cụ thể nào đó. Các mục tiêu giới hạn thời gian luôn đầy thử thách nhưng rất thực tế. Bạn có thể đặt ra hạn chót vào ngày hôm nay, hoặc sau vài tháng, vài tuần hoặc vài năm nữa. Chìa khóa để đặt ra được mục tiêu có giới hạn thời gian là để ra một hạn chót mà bạn sẽ cố gắng đáp ứng bằng cách tính toán ngược và tạo dựng các thói quen.

Các mục tiêu S.M.A.R.T. rất rõ ràng và đầy đủ. Bạn không còn điều gì phải nghi ngờ về kết quả mà mình muốn đạt được. Khi tới hạn chót, bạn sẽ biết liệu mình đã đạt được một mục tiêu nào đó hay chưa.

Ví dụ, dưới đây là các mục tiêu S.M.A.R.T. liên quan tới bảy lĩnh vực trong cuộc sống:

  1. Sự nghiệp: “Tôi sẽ thu thập thêm năm dự án mới cho công ty tư vấn thiết kế website của mình thông qua giới thiệu khách hàng, giao tiếp xã hội, và thông qua các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội trong hai tháng.”
  2. Gia đình: “Tôi sẽ thắt chặt tình cảm với gia đình mình bằng cách đưa họ đi nghỉ mát ít nhất sáu tháng một lần. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách dành ra một giờ mỗi tháng trong buổi tổng kết để lên kế hoạch các ý tưởng đi nghỉ mát.”
  3. Hôn nhân (hoặc quan hệ tình cảm): “Tôi sẽ nhận diện ba điều mà tôi thực sự yêu thích ở vợ mình, và nói với cô ấy vào tối thứ Sáu. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách dành ra 30 phút vào thứ Ba để nhớ lại tất cả những khoảnh  khắc tốt đẹp mà chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ.”
  4. Tâm linh/trưởng thành/phát triển bản thân: “Tôi sẽ dành năm phút mỗi ngày để cảm ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình. Tôi sẽ tạo dựng thói quen này bằng cách dành riêng một khoảng thời gian trước khi ăn trưa để nhớ lại những gì thực sự quan trọng với mình.”
  5. Giải trí/xã hội: “Tôi sẽ dành ba giờ mỗi tuần để học và luyện vẽ màu nước. Điều này có thể được thực hiện bằng cách loại bỏ những thói quen ít quan trọng như xem tivi.”
  6. Quản lý cuộc sống: “Tôi sẽ tiết kiệm 10% lương mỗi tháng và đầu tư vào các quỹ chỉ số thông qua 401k.”
  7. Sức khỏe: Tôi sẽ tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày và ba ngày mỗi tuần kể từ ngày 31 tháng 12. 

Hy vọng  7 ví dụ trên đây đã giúp bạn tưởng tượng ra phương pháp thiết lập các mục tiêu S.M.A.R.T. để đem lại cuộc sống cân bằng. 

- Theo cuốn sách: Tối giản tâm trí - Phương pháp loại bỏ những bề bộn thường nhật ra khỏi căn nhà tinh thần của bạn

Tags: