Các nhà xuất bản lớn có khởi đầu thuận lợi trong năm 2021
Các nhà xuất bản lớn có khởi đầu thuận lợi trong năm 2021
Báo cáo tài chính của 5 nhà xuất bản thương mại lớn cho thấy doanh thu tăng mạnh so với quý đầu năm 2020.

Tạp chí Publishers Weekly dẫn báo cáo tài chính quý I của 5 nhà xuất bản thương mại lớn nhất nước Mỹ. Đây là lần báo cáo cuối cùng của hai trong số nhà xuất bản này, bởi cuộc mua bán, sáp nhập giữa các "ông lớn" làng sách sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Dự kiến, Penguin Random House hoàn tất mua lại Simon & Schuster trong quý II; HarperCollins hoàn tất mua bộ phận thương mại của Houghton Mifflin Harcourt vào ngày 30/6.

Houghton Mifflin Harcourt Books & Media đã công bố doanh thu 42,7 triệu USD trong quý đầu tiên, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, Houghton Mifflin Harcourt đã đóng cửa văn phòng ở New York để chờ hoàn tất việc mua bán.

Về phần mình, HarperCollins có lợi nhuận tăng 45% trong quý đầu tiên, với doanh thu tăng 19% so với ba tháng đầu năm 2020. Doanh thu đạt 490 triệu USD, trong khi EBITDA đạt 80 triệu USD.

Susan Panuccio, Giám đốc tài chính News Corp (công ty mẹ của HarperCollins), cho biết sự gia tăng doanh số được thúc đẩy bởi ngành sách thương mại nói chung và sách dành cho trẻ em ở Mỹ, Anh. Panuccio tiết lộ sách in chiếm 62% doanh số bán hàng trong quý. Về định dạng, doanh số bán sách điện tử tăng 38% và sách nói tăng 42%.

Trong bản cập nhật tài chính ngắn, Bertelsmann (công ty mẹ của Penguin Random House) cho hay Penguin Random House là một trong số các bộ phận của công ty đạt mức tăng trưởng hai con số trong quý I so với cùng kỳ năm 2020.

Simon & Schuster hiện ngừng hoạt động, chờ hoàn tất việc mua lại. Công ty mẹ của Simon & Schuster là Viacom CBS có doanh thu 185 triệu USD, tăng 8,8% so với quý I năm 2020. Jonathan Karp - Giám đốc điều hành Viacom CBS - thông tin mức tăng mạnh nhất đến từ bộ phận quốc tế của nhà xuất bản, nơi doanh thu tăng 21%. Trong đó, doanh thu sách nói tăng mạnh (17%).

Hachette Book Group là một trong 5 nhà xuất bản thương mại lớn nhất ở Mỹ. Trong quý đầu tiên, doanh thu của Hachette tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2020. Michael Pietsch - Giám đốc điều hành Hachette - nói sự gia tăng này được thúc đẩy bởi doanh số bán sách bìa cứng. Ông lưu ý hoạt động kinh doanh phân phối của Hachette đã đạt mức tăng hai con số.

Một số cuốn sách nổi bật trong năm 2020. Ảnh: Nytimes.

Tổng doanh thu của Hachette đạt 509 triệu euro (khoảng 619 triệu USD). Bên cạnh sự gia tăng doanh số bán sách ở Mỹ, doanh thu của Hachette còn tăng ở Pháp và Anh, bù đắp cho sự sụt giảm ở thị trường Tây Ban Nha, Mỹ Latinh.

Sách kỹ thuật số của Hachette hoạt động tốt trong quý I, nhưng sách điện tử chỉ chiếm 9% tổng doanh thu. Tỷ trọng doanh thu của sách nói giảm xuống còn 4,6% so với 5,9% của ba tháng đầu năm 2020.

Dù tăng trưởng so với 2020, các đơn vị xuất bản Mỹ thận trọng với sự phát triển trong thời gian tới. Khi nhiều ngành nghề mở cửa trở lại, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn ngoài việc đọc.

Theo Zing News

Tags: