Bộ sách “Nguyện ước - Giấc mơ - Hy vọng” - Khi gia đình sắp đón chào một thành viên mới
Bộ sách “Nguyện ước - Giấc mơ - Hy vọng” - Khi gia đình sắp đón chào một thành viên mới
Khi nói về sự ra đời của một đứa trẻ, chúng ta thường nghĩ về niềm vui của người cha người mẹ đứa trẻ đó. Chúng ta nghĩ về hình ảnh cha mẹ đứa trẻ vỡ òa trong niềm hạnh phúc tột cùng vì đứa con mà họ mong chờ bấy lâu đã ra đời. 
Đó cũng là hướng tiếp cận của hầu hết các cuốn sách tranh nói về sự ra đời của một em bé. Thế nhưng, có một vị tác giả sách tranh, đồng thời cũng là cha của một đứa trẻ, thực sự thấu hiểu nỗi lòng của các bậc cha mẹ khi một em bé ra đời. Anh hiểu rằng một đứa trẻ ra đời sẽ mang đến cho cha mẹ và cả gia đình ấy không chỉ mỗi niềm vui, mà còn rất nhiều những cảm xúc và nỗi niềm hơn thế. 

Matthew Cordell đã viết nên 3 cuốn sách tranh “Nguyện ước - Giấc mơ - Hy vọng”, hé lộ những góc nhìn chân thật mà ít ai biết đến của những người đã hoặc sắp có con, và của những gia đình chào đón thêm một thành viên mới. 

3 cuốn sách là 3 câu chuyện về những giai đoạn khác nhau của một đứa trẻ được kể dưới góc nhìn và cảm xúc của những người lớn. “Nguyện ước” là quãng thời gian trước khi đứa trẻ chào đời, cha mẹ đã chuẩn bị tất cả mọi thứ để sẵn sàng đón con. Nhưng niềm vui của sự chờ đợi có thể bỗng chốc hóa thành nỗi thất vọng tột cùng vì đứa bé không đến như dự tính. Đó chính là lúc chúng ta càng cần đến sự kiên trì, tình yêu và hy vọng. Như trong sách truyền tải, không phải lúc nào đứa bé cũng đến như nguyện ý của người lớn, con sẽ đến khi con muốn, điều cha mẹ cần là luôn nuôi dưỡng tình yêu và hy vọng để chào đón con khi con đến.

“Giấc mơ” là hành trình tiếp theo, khi đứa trẻ đã ra đời, cha mẹ bắt đầu lo nghĩ về tương lai của con. Giờ đây con không còn nằm trong bụng mẹ - nơi mà mẹ có thể hoàn toàn bảo vệ và che chắn cho con. Con sẽ lớn lên, trưởng thành và bước vào thế giới rộng lớn mà ở đó, không người cha hay người mẹ nào có thể đi theo con trên từng bước chân nữa. Cha mẹ vừa tự hào vì con lớn khôn, vừa trăn trở vì không biết nên làm thế nào để con đứng vững trước những va vấp, những tổn thương mà cuộc sống phía trước chắc chắn sẽ thử thách con. Dẫu thế thì tình yêu và niềm tin của cha mẹ sẽ luôn là điểm tựa vững chắc cho con quay về nương náu khi cần. 

“Hy vọng” mở rộng hơn, không chỉ nói về cảm xúc của cha mẹ nữa mà còn về cảm xúc của ông bà khi trong nhà đón thành viên mới. Ông bà, những người đã đi đến cuối cuộc đời, nhìn thấy trong đứa cháu non nớt của mình môt sự tiếp nối kỳ diệu của cuộc sống. Sinh thể nhỏ bé đó thắp lên trong ông bà niềm hy vọng, sự phấn khởi và niềm vui sống đặc biệt chưa từng có trong đời. Nhưng cũng như nỗi lòng cha mẹ, ông bà trăn trở về việc dẫn dắt, nuôi dạy các cháu. Và hơn thế nữa, ông bà suy nghĩ về những “di sản cuộc đời” mà mình muốn truyền lại cho các cháu. 

3 cuốn sách tranh “đơn giản đến khó tin này sẽ tạo ra một cơn bão cảm xúc cho người đọc” (Booklist)  không chỉ vì góc nhìn sâu sắc đầy thấu hiểu, mà còn bởi những tranh vẽ tinh tế. Thay vì chọn vẽ con người, tác giả đã thể hiện câu chuyện bằng các nhân vật động vật, tạo ra mối liên kết đặc biệt giữa độc giả và câu chuyện. Nếu ta nhìn những nhân vật con người, ta sẽ nghĩ đó là câu chuyện của gia đình nào đó chẳng liên quan tới mình. Ngược lại, hình ảnh động vật mang tính khái quát, dễ tạo ra sự đồng cảm và khiến người đọc liên tưởng về bản thân. Độc giả ở mọi độ tuổi đều cảm thấy gần gũi, xúc động, “được chạm” khi đọc những câu chuyện này là vì thế. 

Bố mẹ hãy đón về tủ sách nhà mình bộ sách “Nguyện ước - Giấc mơ - Hy vọng” để đọc cùng các con, đọc cho chính mình, để thủ thỉ nhắc nhau nhớ về lý do mình đến bên nhau - đó là để trở thành một gia đình. 

Tags: