Bạn tìm kiếm cuộc sống theo chuẩn Instagram, Pinterest, Facebook... hay một cuộc sống hạnh phúc
Bạn tìm kiếm cuộc sống theo chuẩn Instagram, Pinterest, Facebook... hay một cuộc sống hạnh phúc
Chúng ta tốn thời gian mơ ước về một cuộc sống ta không có, trong khi cuộc sống ngay trước mắt ta có thể đẹp đẽ và đáng sống hơn. Chúng ta cần tạo ra những hệ thống có thể thực hiện và phù hợp với lối sống ta muốn – không phải cuộc sống mà ta NÊN muốn (Niềm vui của việc bỏ lỡ).

Tôi là một người chạy tồi. Đôi khi tôi nhìn mọi người chạy dọc con đường, những bước chạy hạnh phúc như những chú linh dương duyên dáng, và tôi thèm muốn được chạy như thế. Tôi tưởng tượng mình đang chạy trên nền nhạc piano chậm như trong bộ phim Chariots of Fire. Tôi bước ra và thắt dây giày, tôi dành 15 phút khởi động và chạy như một chú linh dương. Sau 10 phút – tôi nhớ ra rằng mình thực sự không thích việc chạy. Mặt tôi đỏ bừng, hụt hơi và hoàn toàn kiệt quệ. Tôi không còn lại chút năng lượng nào và không thực sự muốn chạy.

Bạn thấy đấy, tôi yêu thích ý tưởng về việc chạy – chứ không phải thích hành động chạy. Và tôi tin rằng đó cũng là cách mọi người cảm nhận khi họ nhìn thấy những quy tắc sống kỷ luật cao. Chúng ta nhìn thấy một hình ảnh trên Pinterest về một kho đồ ăn với 25.000 hộp đựng đồ ăn bao gồm những nhãn hiệu khác nhau (và đương nhiên chúng được khoác lên nhiều sắc màu!), hoặc chúng ta đọc một cuốn sách nói rằng ta cần gấp quần áo thật thẳng và theo một cách chính xác, rồi chúng ta nghĩ, Đúng! Chính nó – đây là điều ta cần!

Chúng ta thu thập đầy đủ nguyên liệu, và chúng ta gấp quần áo của mình theo phong cách quân đội trong 15 phút – cho đến khi thực tại quay lại. Rồi chúng ta không còn năng lượng và không thực sự muốn thực hiện một quy trình 10 bước để gấp một chiếc áo.

Đúng vậy, những tấm hình ấy đạt tiêu chuẩn Pinterest, nhưng đó có thực sự là cuộc sống mà bạn mong muốn? Tôi sẽ thành thật, trở thành một con người có tính kỷ luật cao thật khủng khiếp – tất cả thời gian đó bạn không làm điều mình thực sự muốn? Bạn tự bắt mình phải đạt được những khoảnh khắc chiếc lọ đá quý quá nghiêm túc trong tương lai.

 

Điều đó không có tác dụng, bạn tôi ơi. Bởi vì, sự thật là: Bạn không cần kỷ luật – bạn cần những hệ thống giản đơn. Những hệ thống đúng đắn, lành mạnh đặt cùng những ưu tiên mà ta khám phá ở phần 1 của cuốn sách "Niềm vui của việc bỏ lỡ" này. Và tin tốt là, những hệ thống tốt tự động vận hành một khi chúng ta thiết lập được chúng.

 

Những hệ thống là phần quan trọng của cuộc sống mà chúng ta mong muốn. Bởi vì trong khi việc quan trọng là dành thời gian tập trung vào những ưu tiên, chúng ta vẫn cần thực hiện những công việc khác nữa. Đó là những hoạt động không-hào-nhoáng cả giặt giũ. như chăm sóc nhà cửa, kiểm soát tài chính, chuẩn bị bữa tối và cả giặt giũ.

Có vấn đề gì về việc giặt giũ vậy nhỉ? Điều đó giống như cội nguồn bất hạnh của mọi người. Làm sao chúng ta có cả núi quần áo cần giặt giũ mỗi tuần chứ? Vâng, chúng ta có đấy. Tất cả những việc này đều cần phải hoàn thành.

Làm sao chúng ta có thể làm mọi việc mà vẫn có thời gian cho những việc quan trọng? Tôi thấy những người phụ nữ đặt câu hỏi, khao khát để có được một giải pháp kỳ diệu – và nó có đấy. Hệ thống. Những hệ thống hiệu quả thu thập và kiểm soát những lối mòn thói quen, khiến công việc được hoàn thành một cách tự động. Như tôi đã nói – điều kỳ diệu.

Khi viết đoạn này, tôi thực sự cảm nhận được tiếng thở phào nhẹ nhõm của bản thân, bởi vì đó là cảm giác khi hệ thống của tôi hoạt động. Những hệ thống giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Đây chẳng phải điều tất cả chúng ta mong muốn sao? Nhưng chúng ta có xu hướng khiến công việc trở nên khó khăn hơn trong khi việc ta thực sự cần làm chỉ là chia chúng thành những phần nhỏ mà ta cảm thấy có thể kiểm soát và đạt được.

ĂN CON VOI ĐÓ

Bạn đã nghe đến cụm từ “Ăn một con voi”? Nó xuất phát từ một câu nói nổi tiếng ở Châu Phi: “Cách tốt nhất để ăn một con voi đứng ngáng trên đường của bạn là cắt nó ra từng mảnh nhỏ.” Tôi không làm món thịt voi cho bữa tối của gia đình mình, nhưng tôi có một núi đồ giặt đứng ngáng đường (thứ có thể bị nhìn nhầm thành một con voi) và khoảng một nghìn việc khác cần phải hoàn thành.

Ý tưởng ở đây chính là chia một vật to lớn thành những phần nhỏ và khái niệm này được áp dụng vào công việc, kế hoạch và mục tiêu của chúng ta – cơ bản là tất cả những việc mà ta muốn giải quyết. Những chiến thắng nhỏ bé sẽ tạo động lực và mang đến cảm giác thỏa thỏa mãn từng chút một. Cảm giác hạnh phúc tăng lên khi chúng ta nhìn công việc của mình như một chuỗi những cột mốc nhỏ thay vì một công việc lớn tẻ nhạt. Việc giặt giũ bản thân nó không đáng sợ, nhưng nó khiến chúng ta choáng ngợp khi nghĩ rằng ta không bao giờ hoàn thành được.

Đó chính là lý do chúng ta trì hoãn hoặc cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, phần nhỏ của công việc lại có thể hoàn thành được. Hãy cùng quay lại 10 phút huy hoàng như một chú linh dương của tôi. (Nó là hiện tượng sống trong khoảnh khắc, vì vậy tôi cần kéo dài nó ra). Tôi không bao giờ nghĩ đến việc chạy khoảng 2km, vì nếu chỉ nghĩ đến thôi, tôi sẽ không bao giờ buộc dây giày. Chạy với tôi là một con voi. 

Tôi nghĩ về những việc mình có thể làm. Được thôi, tôi tự nghĩ, tôi có thể chạy đến cột đèn đỏ (nơi chỉ cách tôi khoảng hơn 100m.) Khi chạy đến cột đèn, tôi có được một chút cảm giác thành công và tôi có cảm hứng để chạy tiếp. Mục tiêu tiếp theo là chiếc xe màu xanh. Rồi tiếp đến ngôi nhà gạch... và trụ nước cứu hỏa. Bước tiếp bước cho đến khi tôi tống hoàn toàn con voi vào bụng từng miếng một.

KHIẾN HỆ THỐNG PHÙ HỢP VỚI BẠN

Đây là bí quyết: Hệ thống cần phải thiết kế phù hợp với bạn. Chúng cần phải kết nối chặt chẽ với cuộc sống mà chúng ta thực sự mong muốn; chúng cần tận dụng được điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta để khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Chúng ta lật dở các trang tạp chí, lướt qua trang mạng xã hội và chúng ta có thể nhìn thấy những hình ảnh xinh đẹp về các căn bếp được sắp xếp tỉ mỉ, những văn phòng được trang trí trang nhã, và những bữa ăn nhà nấu công phu. Chúng ta nghĩ rằng đó là cuộc sống mà đáng ra chúng ta phải sống, rồi chúng ta cảm thấy không thỏa mãn vì cuộc sống của mình không giống như trên tạp chí.

 Bạn cần phải tự hỏi:

Bạn đang tìm kiếm một cuộc sống theo chuẩn Pinterest, hay bạn đang mong muốn một cuộc sống hạnh phúc?

Bạn đang mong muốn một cuộc sống theo chuẩn Facebook, cuộc sống khiến bạn phân vân chiếc khăn ăn có nên được in hay bạn nên tự

làm món socola chips?

Bạn đang tìm kiếm một cuộc sống theo chuẩn Instagram, cuộc sống khiến bạn căng thẳng về việc chiếc gối trên sô pha nên được đặt đúng góc cạnh hay phần bụng của bạn có đẹp khi bạn mặc bikini, loại quần áo bạn có thể chẳng bao giờ mặc ở nơi công cộng?

Tôi đoán, rằng bạn khá giống tôi. Cuộc sống của tôi đã đủ bận rộn khi phải lo lắng về việc liệu tôi có đang nuôi dạy những đứa trẻ có trách nhiệm, hay tôi có hoàn thành những mục tiêu của mình, và liệu sự nghiệp của tôi có thăng tiến.

Chúng ta tốn thời gian mơ ước về một cuộc sống ta không có, trong khi cuộc sống ngay trước mắt ta có thể đẹp đẽ và đáng sống hơn. Chúng ta cần tạo ra những hệ thống có thể thực hiện và phù hợp với lối sống ta muốn – không phải cuộc sống mà ta NÊN muốn.

Theo "Niềm vui của việc bỏ lỡ" 

Tags: