Bạn thấy sách phi hư cấu khó đọc? Có lẽ bạn đang đọc sai cách!
Bạn thấy sách phi hư cấu khó đọc? Có lẽ bạn đang đọc sai cách!
Đọc sách phi hư cấu thật khó. Nó không có yếu tố tưởng tượng, kém thú vị hơn và không hấp dẫn bằng tiểu thuyết. Không có các tình tiết xoắn xuýt, phát triển nhân vật và cảm xúc không được đẩy lên cao trào. Đây là lý do tại sao mọi người cảm thấy sách phi hư cấu khó đọc, đặc biệt là những người thường xuyên đọc tiểu thuyết. 

Nhưng vấn đề không nằm ở những cuốn sách phi hư cấu mà là cách mọi người đọc nó. Mặc dù phi hư cấu cũng là sách nhưng việc đọc chúng nên được thực hiện theo một cách nào đó. Dưới đây là 3 kĩ thuật để khiến sách phi hư cấu trở nên thú vị hơn. Nếu bạn dự định đọc thêm sách phi hư cấu thì hãy tham khảo nhé.

 

1/ Làm rõ lý do vì sao bạn đọc nó

 

Đọc sách phi hư cấu đòi hỏi sự kiên nhẫn cao. Đã có rất nhiều người bỏ cuộc chỉ sau vài chương, thậm chí là một vài trang. Và họ cũng không thu được gì từ nó. 

Lý do là họ không có lý do rõ ràng vì sao họ đọc nó. Họ đọc có lẽ vì ai đó yêu cầu, hoặc họ được tặng cuốn sách đó, hay vì đó là cuốn sách đang được nhiều người đọc. Nhưng những lý do này không thể duy trì được sự hứng thú với cuốn sách phi hư cấu mà họ có.

Thay vào đó, bạn nên đưa ra lý do rõ ràng vì sao bạn đọc cuốn sách đó. Học tập dường như là lý do của hầu hết những ai đang đọc sách phi hư cấu. Lý do của bạn có thể là “Tôi muốn cải thiện kĩ năng bán hàng” hoặc “Tôi muốn học cách tạo ra các phần mềm”, hay “Tôi muốn phát triển khả năng viết lách của mình”. 

Hãy viết mục tiêu của bạn ra trước khi bắt đầu đọc sách. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng để học hỏi những kiến thức trong cuốn sách đó. 

Không có mục tiêu rõ ràng cho việc đọc sách phi hư cấu sẽ dễ khiến bạn mất hứng thú đọc và sớm từ bỏ việc đọc. Vì vậy, thay vì chọn một cuốn sách dễ đọc, hãy chọn một cuốn sách có thể giúp bạn học được điều gì đó mà bạn muốn tìm hiểu. 

 

 2/ Giãn thời gian giữa các lần đọc

 

Có thể bạn thường xuyên đặt ra mục tiêu đọc sách hằng năm, chẳng hạn như 50 đến 60 cuốn, và thúc đẩy bản thân đọc nhiều sách hơn trong thời gian ngắn. Ban đầu bạn có thể thấy vui vì đọc hết cuốn này đến cuốn khác, nhưng sau đó sự hài lòng của bạn sẽ giảm đi. Bởi vì trong lúc hào hứng muốn đọc thêm sách, bạn sẽ quên mất mục đích đọc sách là để học. 

Bạn có thể đọc tiểu thuyết một cách liền mạch, không ngừng nghỉ, nhưng điều đó không phản tác dụng khi đọc sách phi hư cấu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta sẽ ghi nhớ được thông tin tối đa nếu dành thời gian cho việc học tập. 

Việc giãn thời gian giữa các lần đọc giúp bạn có thời gian để áp dụng những gì đã đọc và cũng để kết nối các ý tưởng từ cuốn sách với cuộc sống thực. Sẽ là sai lầm khi cho rằng bạn sẽ thông minh hơn khi đọc nhiều hơn, nhưng bạn chỉ thông minh hơn khi áp dụng được những điều đã học. 

Một cách đơn giản để làm điều này là đánh dấu một hoặc hai dòng mỗi ngày khi bạn đọc và cố gắng quan sát hoặc áp dụng chúng trong ngày. Bằng cách này, bạn có xu hướng liên kết những gì bạn đọc với thế giới xung quanh, gần như hằng ngày. Bạn càng liên kết các ý tưởng với thế giới thực thì bạn sẽ càng ghi nhớ nó tốt hơn.

Thật dễ để quên một cuốn sách bạn đã hoàn thành, nhưng những cuốn chưa đọc xong vẫn còn đọng lại trong tâm trí chúng ta nên hãy cố gắng kết nối với thế giới xung quanh. 

 

3/ Chọn và gắn bó với thể loại của bạn

 

Đọc một cuốn sách sẽ không giúp bạn trở thành nhân viên bán hàng giỏi nhất hay nhà đầu tư tài ba, một cuốn sách sẽ không thay đổi được cuộc đời bạn. 

Nhưng một loạt sách thì có thể. Mọi người thường chuyển đổi giữa các thể loại và đọc nhiều loại sách về nhiều chủ đề khác nhau. Nó mang lại cho họ cảm giác đã thu được kiến ​​thức về các lĩnh vực khác nhau, nhưng về lâu dài,  họ sẽ không nhớ hầu hết kiến ​​thức đã đọc. Đó là lý do tại sao bạn nên gắn bó với một hoặc hai thể loại.

Đọc nhiều cuốn sách cùng một thể loại giúp bạn liên hệ các ý tưởng từ cuốn sách này với cuốn sách khác, tạo ra nhiều liên kết thần kinh trong não hơn. Khi các liên kết này phát triển, bạn sẽ thu được những kiến ​​thức quan trọng trong lĩnh vực đó. Kiến thức của bạn sẽ tích lũy theo thời gian. 

Ví dụ, khi hơn hơn 90% sách bạn đọc là về kinh doanh, tâm lý học và khoa học, lúc bắt đầu, bạn sẽ thấy không thu được nhiều lợi ích, nhưng khi mọi thứ trở nên phức tạp hơn, bạn sẽ thấy được giá trị đáng kể từ những cuốn sách đó. Nếu bạn muốn đọc sách phi hư cấu, hãy chọn một thể loại, đọc thêm sách cùng thể loại đó và kiên nhẫn. Phải hoàn thành một vài cuốn sách thì bạn mới có thể có được kiến thức quan trọng. 

Về lâu dài, việc bạn đọc bao nhiêu sách không quan trọng, mà là bạn đã học được bao nhiêu. 

- Trạm Đọc

- Tham khảo Medium 

Tags: