Bạn biết gì về mô hình H-I-E-P?
Bạn biết gì về mô hình H-I-E-P?
Thành công là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn và phấn đầu chạm tới nhưng để làm được điều đó không phải là điều dễ dàng. Và bạn đã biết cách biến suy nghĩ thành hiện thực bằng mô hình H-I-E-P chưa?

Cải tiến năng lực bản thân là cuốn sách đầu tay của TS.Nguyễn Hiệp đạt được nhiều thành công và được các nhà phê bình đánh giá cao tại Việt Nam. Bằng lối viết ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu kết hợp cùng nhiều câu chuyện thực tiễn về sự thành công của những người nổi tiếng tại nhiều lĩnh vực khác nhau, tác giả đã giúp độc giả dễ dàng hiểu và tiếp cận đến mô hình H-I-E-P

 

H-I-E-P là gì?

Mô hình HIEP là quá trình cải tiến năng lực bản thân, được thúc đẩy bởi việc cải thiện thói quen, nỗ lực, năng lực và được thiết kế để giúp nhân cách trở nên tốt hơn trong cả công việc lẫn cuộc sống gia đình. Điều này rất quan trọng bởi không phải ai cũng có thể đạt được thành công trên cả hai phương diện này, người ta nói để có được thành công bạn phải hi sinh một trong hai điều ấy bởi không có gì là hoàn hảo nhưng mô hình HIEP sẽ giúp bạn đạt được điều đó dễ dàng hơn.

Mô hình HIEP là sự tổng hòa của Habit (thói quen), Improvement (cải tiến), Effort (nỗ lực), Performance (năng lực):

  • Habit - Thói quen bao gồm vòng tròn ảnh hưởng bởi tâm trí, ý thức và hành động. Nó phản ánh tâm tính, nhân cách và giá trị đạo đức của mỗi người. Thói quen là yếu tố nền tảng cơ bản của H-I-E-P, nó là chìa khóa của thành công. Những người thành công là người biết gieo những thói quen tốt và làm thui chột những thói quen xấu một cách triệt để. Thói quen tốt của con người được tạo bởi 80% sự rèn luyện và 20% là bản năng. Tác giả cũng đã phân tích và chỉ ra rất rõ cách để tạo nên thói quen tốt trong cuộc sống và đưa ra những ví dụ điển hình về các nhân vật nổi tiếng, thành công, vĩ đại trong lịch sử nhân loại để chứng minh.
  • Improvement - Cải tiến là dùng nỗ lực cải thiện năng lực, từ đó đạt được sức mạnh của thói quen nhằm tạo ra sự thay đổi lớn trong cuộc đời. Để đạt được sự thành công, bạn không chỉ cải tiến mà còn phải cải tiến liên tục, có nền học thức sâu rộng. Muốn làm được điều này, bạn cần phải hiểu rõ bản thân minh, điểm mạnh và điểm yếu để biết cách phát huy.
  • Effort - Nỗ lực là lòng nhiệt huyết, quyết tâm để đạt được nhu cầu của bản thân. Tác giả đã đưa ra câu chuyện của chính bản thân mình và câu chuyện về sự nỗ lực không ngừng của Steve Job để chỉ rõ cho người đọc thấy rằng nỗ lực và lòng nhiệt huyết đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với thành công của mỗi người.
  • Performance - Năng lực bao gồm sức khỏe, tri thức và khả năng của mỗi người. Nguồn gốc của năng lực chủ yếu đến từ lao động, học tập, rèn luyện trong cuộc sống và một phần do thừa kế và di truyền. Tác giả cũng phân tích rõ, để phát triển được nền tảng năng lực bản thân, bạn cần phải biết nhận diện các thế mạnh của mình để tận dụng chúng một cách hiệu quả và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn bởi nó là đòn bẩy giúp bạn đạt được kết quả tốt trong thời gian ngắn. Và cuối cùng, bạn cần có khả năng tưởng tưởng, nó là quá trình tạo ra các hình ảnh trí tuệ rõ ràng giúp bạn biết mình đang đi về đâu và tập trung khả năng trí tuệ mạnh nhất để đi đến đích. Khi thấy bản thân mình trong tương lai, năng lực tưởng tượng sẽ thúc đẩy sự tự tin của bạn để thực hiện các hoạt động nhằm vươn tới đích.

Bốn yếu tố này được kết hợp với nhau bởi phép nhân chứ không phải phép cộng bởi phép nhân là sự nhân rộng thay vì chỉ là phép cộng, là sự cộng hòa. Đó chính là bí mật then chốt giúp bạn đạt được thành công trong công việc lẫn cuộc sống gia đình.

 

8 nguyên tắc để thực hiện thành công H-I-E-P

Khi đã hiểu rõ mô hình HIEP, bạn cần bắt tay ngay vào thực hiện. Để đạt được thành công bền vững, bạn cần thực hiện mình hình cải tiến liên tục bản thân thông qua 8 nguyên tắc:

  • Không ngừng rèn luyện đạo đức, nhân cách và tu dưỡng tâm hồn để hướng tới tìm kiếm con đường đi đến sự hoàn hảo, đạt được sự thành công bền vững.
  • Cam kết bản thân, hiểu rõ nhu cầu hiện tại và ước mơ của bản thân và thúc đẩy những thay đổi thói quen, nâng cao năng lực để nỗ lực cải tiến liên tục.
  • Quản lý bản thân duy trì xuyên suốt để có thể hoàn thành và đạt được tầm nhìn của mình
  • Vượt qua rào cản
  • Tin vào chính mình
  • Thiết lập và phát triển quan hệ hợp tác trên tinh thần bình đẳng và cùng có lợi trên cơ sở tôn trọng tự chủ và nâng cao năng lực của hai bên, tạo ra giá trị phát triển bền vững.
  • Cải tiến liên tục toàn bộ nỗ lực, thói quen và năng lực của bản thân
  • Đối mới sáng tạo

Cải tiến năng lực bản thân không phải là cẩm nang đồ sộ về cách tạo nên sự thành công bền vững nhưng mang tính thực tiễn cao. Đây không phải là những lý thuyết sáo rỗng, cao siêu mà là những kinh nghiệm đúc kết của tác giả, bởi vậy người đọc sẽ rất dễ cảm, dễ hiểu dễ áp dụng vào chính tình huống mà mình đang gặp phải. 

 

Hải Anh 

Trạm Đọc

Tags: