Bài học cuộc sống từ 3 kiệt tác văn học sẽ thay đổi cuộc đời bạn
Bài học cuộc sống từ 3 kiệt tác văn học sẽ thay đổi cuộc đời bạn
Những cuốn sách hay mang đến cho người đọc trải nghiệm độc đáo để phát triển bản thân bằng cách trải nghiệm thế giới thông qua câu chuyện của người khác. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng trải nghiệm của con người gần như giống nhau bất kể không gian, thời gian. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về 5 cuốn sách hay thúc đẩy chúng ta nỗ lực giải quyết điều cần sửa chữa nhất trên thế giới: chính bản thân chúng ta.
Những cuốn sách hay mang đến cho người đọc trải nghiệm độc đáo để phát triển bản thân bằng cách trải nghiệm thế giới thông qua câu chuyện của người khác. Chúng gợi lên sự suy ngẫm sâu sắc và đóng vai trò như những câu chuyện cảnh báo, có thể có tác dụng mạnh mẽ nếu những bài học chúng ta học được từ chúng được áp dụng một cách khôn ngoan vào cuộc sống của chúng ta.

Hơn nữa, những cuốn sách hay nhắc nhở chúng ta rằng trải nghiệm của con người gần như giống nhau bất kể không gian thời gian. Hơn nữa, chúng khuyến khích sự rõ ràng trong suy nghĩ, điều này có thể giúp chúng ta vượt qua những hoàn cảnh khó khăn trong một thế giới hỗn loạn. 

Sau đây là 3 kiệt tác sẽ nhắc nhở chúng ta nỗ lực giải quyết thứ cần sửa chữa nhất trên thế giới: chính bản thân chúng ta.

 

Bài học từ cuốn sách “Anh em nhà Karamazov”

 

“Tất cả chúng ta đều phải chịu trách nhiệm về cái ác trên thế giới”

Cuốn tiểu thuyết hiện thực của Fyodor Dostoevsky trở nên sống động trong bối cảnh những biến động xã hội ở Nga thế kỷ 19, kể câu chuyện về một người cha và ba người con trai khi họ vượt qua một trong những thời kỳ quan trọng nhất trong lịch sử nước Nga. Cuốn tiểu thuyết có một phần là bí ẩn giết người, vì cả ba người con trai đều dính líu đến vụ sát hại cha mình một cách nham hiểm và khó hiểu. Người con thứ hai quá trí thức đặc biệt và cảm thấy bị đè nặng bởi cái ác trên thế giới, trải nghiệm của anh phản ánh những mối quan tâm sâu sắc về nhân loại, tự do, thiện và ác - những điều đã trở thành đặc điểm của cuộc sống hiện đại.

Một trong những bài học chính từ cuốn sách “Anh em nhà Karamazov” bắt nguồn từ niềm tin của Chính thống giáo phương Đông rằng tất cả đều phải chịu trách nhiệm cho tất cả, ngụ ý rằng tất cả chúng ta đều đã góp phần vào việc hủy diệt thế giới của mình, điều này có thể trái ngược với những quan điểm của phương Tây về chủ nghĩa cá nhân. Trong bối cảnh lịch sử phong phú của nước Nga, Dostoevsky mô tả những thăng trầm trong trải nghiệm chung của con người chúng ta, nhắc nhở rằng chúng ta cũng có sức mạnh để thay đổi mọi thứ. Khi thế giới đang ở mức báo động, phần kết của cuốn tiểu thuyết gợi ý rằng một tia sự thật nhỏ bé trong mỗi chúng ta cũng đủ để khơi dậy khát vọng về điều chân-thiện-mỹ. 

 

Bài học từ cuốn sách “Quê hương tan rã”

“Hãy linh hoạt và thực dụng, không cứng nhắc.”

Ảnh: The Reading Ladies

Trong tác phẩm kinh điển “Quê hương tan rã” của Chinua Achebe, chúng ta được chứng kiến cuộc đấu tranh của một người đàn ông với chính mình khi xã hội của anh ta biến đổi trước mắt anh ta.

Câu chuyện kể về một chiến binh được kính trọng từ một gia tộc thời tiền thuộc địa ở phía đông nam Nigeria, người phải thất vọng khi chứng kiến ảnh hưởng của các nhà truyền giáo Cơ đốc giáo và thực dân ngày càng gia tăng trong dân tộc mình. Cuốn tiểu thuyết khám phá những truyền thống phong phú thời tiền thuộc địa của người Igbo, khi người chiến binh điên cuồng chiến đấu để bảo tồn truyền thống và lối sống của dân tộc mình. Tuy nhiên, cuối cùng, anh nhận ra mọi thứ đã đi quá xa và xã hội Igbo mà anh luôn tin tưởng lại đang tan rã.

Chiến binh của Achebe từ chối chấp nhận rằng xã hội rất năng động và liên tục thay đổi. Với sự cứng rắn của mình, người chiến binh không chịu thừa nhận rằng truyền thống Igbo mà anh cho là lý tưởng cũng bao gồm một số hành vi mất nhân tính. Trong lòng anh căm thù sự yếu đuối của mình, anh đề cao lòng dũng cảm đến mức cực đoan nên dẫn đến cái chết của chính mình. Trong lúc tự thu mình lại, anh hướng bạo lực của chủ nghĩa thực dân vào chính mình, nghĩ rằng hành động thách thức cuối cùng này sẽ tiếp tục thúc đẩy chính nghĩa, Tuy nhiên, người chiến binh không nhận ra rằng thời gian đã xóa mờ những đường nét thô ráp trong hành động của mỗi cá nhân của chúng ta, biến chúng thành sự khuấy động không ngừng của lịch sử. Về bản chất, mọi thứ mà anh ấy (chính đáng) đấu tranh cũng đã chết theo anh. Achebe muốn cảnh báo về cái nhìn khắt khe đối với xã hội và khuyến khích chúng ta linh hoạt và thực tế, nhấn mạnh sự cần thiết của việc không nên quá cứng nhắc.

 

Bài học từ cuốn sách “Faust” 

 

“Nỗ lực hàng ngày để trở thành một người tốt hơn không bao giờ kết thúc.”

"Faust" của Johann Wolfgang von Goethe là một tác phẩm kinh điển của Đức kể câu chuyện về nỗ lực đầy thất vọng của một nhà khoa học nhằm vượt qua đỉnh cao tri thức của nhân loại. Dựa trên một sử thi thời trung cổ, nhân vật chính bán linh hồn của mình cho quỷ dữ nhằm cố gắng vượt qua giới hạn của con người. Đương nhiên, quyết định này (giống như nhiều quyết định khác liên quan đến việc bán các bộ phận của bản thân cho những kẻ bất chính) sẽ gây ra những hậu quả tàn khốc. Tuy nhiên, tất cả không bị mất đi, vì cuối cùng, nhà khoa học, nhờ sự kiên trì tìm kiếm của mình, đã nhận ra rằng toàn bộ vũ trụ (kể cả cái ác) đều hướng tới điều tốt.

Chủ đề chính của câu chuyện xoay quanh khái niệm rằng cuộc sống là sự phấn đấu không ngừng nghỉ, ngụ ý rằng chúng ta phải tiếp tục nỗ lực hoàn thiện bản thân; về cơ bản, sự nỗ lực không bao giờ dừng lại khi phát triển bản thân. Sự vận động củng cố trải nghiệm con người của chúng ta và sự chuyển động liên tục của vũ trụ được phản ánh qua nhu cầu không ngừng học hỏi, làm và trải nghiệm nhiều hơn của Tiến sĩ Faust. Câu chuyện của Goethe dạy chúng ta rằng nhiệm vụ và nghĩa vụ thiêng liêng của chúng ta là tìm ra lý do tại sao chúng ta ở đây. Chúng ta phải liên tục đặt ra những câu hỏi quan trọng, hướng vào bên trong bản thân chúng ta và học hỏi từ người khác. Đây là những điều cốt lõi để trở thành con người đích thực.

- Theo Big Think

 

Tags: