4 nguyên tắc để hiểu rõ về bản thân hơn khi xây dựng thương hiệu cá nhân
4 nguyên tắc để hiểu rõ về bản thân hơn khi xây dựng thương hiệu cá nhân
Quá trình tạo ra một thương hiệu có sức hút, kết nối với những người phù hợp với bạn mà không khiến bạn cảm thấy nội dung của mình tràn ngập khắp nơi là gì? Bạn có thể nói về việc trở thành cha mẹ, sử dụng liệu pháp ảo giác, xoay sở với các thách thức về sức khỏe và nội tiết tố cũng như khả năng tình dục của bạn cùng lúc không? Với một chút suy ngẫm và góc nhìn toàn cảnh thì hoàn toàn có thể.
Nghệ thuật thể hiện bản thân trên mạng xã hội
(1 lượt)

Hãy xem xét các nguyên tắc tìm hiểu sâu hơn về bản thân như những nguyên tắc cần cân nhắc khi bạn nỗ lực làm rõ thương hiệu của mình theo cách không hạn chế mà còn mở rộng.

 

Nguyên tắc 1: Bản chất cốt lõi của bạn là chiếc ô cho thương hiệu của bạn

 

Trong phiên bản tiếp thị truyền thống về ngách, bạn tạo ra sự tập trung thu hẹp cho thương hiệu của minh bằng cách đi từ ngành của bạn sang một phân nhánh của ngành đó, sau đó đi vào nhóm nhân khẩu học mục tiêu cụ thể gồm những người bạn muốn phục vụ và sau đó đi vào một vấn đề cụ thể mà bạn giải quyết cho họ. Điều này có thể giống như trở thành người có ảnh hưởng trong mảng du lịch đối với những phụ nữ muốn sống theo lối sống du mục mà vẫn cảm thấy an toàn. Bạn làm trong ngành du lịch, chủ yếu hỗ trợ phụ nữ và giúp họ cảm thấy an toàn hơn trong chuyến du lịch bằng những gợi ý hữu ích của mình. Tất nhiên, cuối cùng bạn có thể muốn vượt ra khỏi thị trường ngách này, tạo ra vấn để tương tự như đã nêu trước đó là cần thay đổi thương hiệu của mình và thuyết phục mọi người tham gia một chuyến đi hoàn toàn mới với bạn.

Hãy cân nhắc rằng giá trị cốt lõi của bạn với tư cách là nhà sáng tạo nội dung thực sự không nằm ở những mẹo bạn cung cấp, phương pháp bạn sử dụng hay thậm chỉ là ngành bạn tham gia, nó nằm ở quan điểm, bản chất cốt lõi, tính nghệ thuật của bạn và phần con người chân thật luôn tồn tại bất kể bạn điều chỉnh thương hiệu cá nhân như thế nào. Vì vậy, ngay cả khi không còn là người có ảnh hưởng đến du lịch nữa, nếu bạn luôn thấy việc duy trì kết nối với khán giả của mình, gắn kết họ với nhau, xây dựng cộng đồng hoặc chia sẻ những hiểu biết sâu sắc mà chỉ bạn mới có thể chia sẻ là điều thực sự quan trọng, mọi người sẽ vẫn theo dõi bạn, đơn giản vì họ luôn cảm nhận được đó là bạn.

Bạn có thể không biết bản chất cốt lõi của mình là gì – bởi nó vốn là bạn nên khó có thể nhìn từ bên trong ra ngoài. Bản chất cốt lõi của bạn được gói gọn trong cách bạn phóng to video hoặc phong cách bạn viết khiến mọi người cười. Đó là cách bạn tạo ra meme của mình và cách mọi người biết đó là của bạn ngay khi họ nhìn thấy. Đó là giọng điệu của bạn – cho dù đó là giọng nói huyên náo và ngớ ngẩn hay nhẹ nhàng và dịu dàng. Đó là quan điểm của bạn về bất kỳ chủ đề nào cách bạn chia sẻ ý kiến của mình, kể một câu chuyện hoặc đưa ra quan điểm riêng về một điều gì đó đã được nói đến hàng trăm lần. Đó không chỉ là những gì bạn tạo ra mà còn là cách bạn tạo ra nó.

Gần đây, tôi đang nghĩ về khoảnh khắc tôi cảm thấy tự tin nhất vào bản thân với tư cách là người sáng tạo. Và đó chưa bao giờ là những khoảnh khắc tôi nói to trước máy quay, hét lên thông điệp của mình từ trên mái nhà. Đối với cá nhân tôi, sự tự tin đến từ những lúc giọng tôi trầm hơn một chút, thuyết phục khán giả lắng nghe thật kỹ, để lời nói của tôi đi vào lòng họ như một cái ôm nhẹ nhàng, chắc chắn. Bản chất cốt lõi của tôi không phải là thứ đơn giản và dễ hiểu nhất – bởi nó thực sự dành cho những người thích thông điệp sâu sắc hơn, trực quan, kích thích tư duy mà thương hiệu của tôi cung cấp.

Hãy tự hỏi: “tôi” thuần túy là gì? Khi mọi người đến không gian mạng xã hội của tôi, tôi muốn họ cảm thấy gì? Tôi muốn họ kết nối với phần nào của tôi? Tôi muốn được biết đến vì điều gì? Nó trông như thế nào khi tôi thể hiện cá tính riêng của “tôi” trong nội dung của mình? Trong suốt thời gian tôi sử dụng mạng xã hội, điều gì thường xuyên xảy ra trong những gì tôi chia sẻ? Hãy truy cập followbook.io để tự trả lời những câu hỏi và xem mọi nhận thức về thương hiệu của bạn bắt đầu có ý nghĩa hơn như thế nào.

 

Nguyên tắc 2: Nội dung xác thực nhất của bạn sẽ có sức hút đối với đúng người và gây khó chịu cho những người không phù hợp

 

Một trong những mối quan tâm lớn nhất mà bạn có thể gặp phải trong suốt hành trình của mình là làm cho một số người cảm thấy bị xa lánh hoặc chống đối do quá cụ thể. Bạn thậm chí có thể lo về những điều mọi người có thể nói nếu bạn nói về điều gì đó có vẻ đúng với bạn và thương hiệu của bạn. Có thể bạn theo đạo nhưng dự định nói về đời sống tình dục của mình trên mạng – biết rằng bạn có thể nhận được những bình luận chỉ trích và phán xét như thể từ gia đình bạn. Có lẽ bạn luôn tỏ ra là một người thực sự tử tế, dễ chịu nhưng lại muốn nói điều gì đó thẳng thắn và táo bạo hơn.

Dù có thể phải đau đầu về một số người sẽ cảm thấy khó chịu với loại nội dung mà bạn thấy chân thật nhất, nhưng bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng nó cũng sẽ thu hút đúng người. Thương hiệu của bạn sẽ đi từ chung chung đến đáng nhớ. Sẽ có thêm nhiều khán giả cảm nhận được mối liên hệ cảm xúc với những gì bạn làm hoặc nói, tạo ra mối liên hệ sâu sắc hơn giữa bạn và họ. Nó cho phép mọi người có cơ hội tiếp tục lựa chọn trải nghiệm mà họ thực sự muốn nhiều hơn hoặc bỏ qua điều gì đó mà họ không mong muốn.

Hãy nhớ rằng: xa lánh mọi người không phải là điều xấu. Có thể người theo dõi đang không ở giai đoạn có con cái chuyển ra khỏi nhà hoặc mua nhà, hoặc có thể những gì bạn đang chia sẻ về tiền bạc sẽ kích thích sự bất mãn của chính ai đó với mối quan hệ tài chính của chính họ. Một số người có thể không quan tâm đến quần áo thân thiện với môi trường của bạn hoặc thấy các bài đăng về chính trị của bạn quá đối đầu với sở thích của họ. Một số người theo dõi bạn có thể đến đó để chụp ảnh selfie bikini chứ không trò chuyện về hình ảnh cơ thể.

Khi bạn tập trung vào việc thể hiện đầy đủ nhất thương hiệu của mình, những người “bất đồng” rõ ràng sẽ rời đi hoặc hủy theo dõi, còn những người “đồng điệu” rõ ràng sẽ:

  • Có thể tìm thấy bạn dễ dàng hơn.
  • Trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn.
  • Cảm thấy như những khách hàng trung thành.
  • Cho bạn biết bạn đang tác động đến họ tới mức nào.

 

Nguyên tắc 3: Tìm giọng nói độc đáo trên mạng xã hội của bạn thông qua các phương tiện kỹ thuật số

 

Bạn đã bao giờ cảm thấy như mọi người trong ngành của mình đều làm và nói những điều giống nhau và không ai tạo ra những gì bạn muốn tạo ra chưa?

Đó là khi người nghệ sĩ sáng tạo thương hiệu trong bạn xuất hiện và nhận ra rằng bạn có quan điểm cũng như sức mạnh để thể hiện điều gì đó khác biệt trong không gian của mình. Khi là người sáng tạo trong một ngành có hàng nghìn người khác, bạn có thể có cảm giác như mọi người đang cạnh tranh với bạn, lặp lại các xu hướng tương tự và cố gắng “lấy được xu hướng của họ”. Nhưng thiên tài sáng tạo bên trong bạn có thể bắt đầu cảm thấy thất vọng và chán nản với những gì đang diễn ra, hoặc cảm thấy như phần lớn cuộc trò chuyện đang thiếu một thứ gì đó. Thời điểm bạn nhận ra mình là người tạo ra cuộc trò chuyện, phong cách hoặc ý tưởng đổi mới đó chính là lúc bạn dẫn đầu một sự thay đổi hoàn toàn mới trong ngành của mình.

Các nguyên tắc tiếp thị truyền thống mà bạn sẽ đọc thường sẽ giúp bạn khám phá lợi thế cạnh tranh của riêng mình, các để xuất bán hàng độc đáo, định vị thương hiệu và “lợi thế” cho phép bạn kết nối với khán giả và đạt được thành công mà không bị lạc trong biển những người giống như bạn. Tập trung vào bản thân cũng tương tự nhưng có một chút thay đổi: để xuất bán hàng độc đáo của bạn là quan điểm độc đáo của bạn về cùng một nội dung và xu hướng mà bạn xem đi xem lại. Điều quan trọng thường không phải là thông tin mà là cách trình bày, diễn giải và người tạo ra thông tin đó. Đôi khi, mọi người chỉ muốn nghe điều gì đó từ bạn, cụ thể là vậy

Làm thế nào bạn có thể đổi mới trên cùng một thứ mà bạn đã xem đi xem lại? Điều bất thành văn nào mà ngành của bạn chưa giải quyết, và làm thế nào bạn có thể trở thành người nói điều đó một cách dõng dạc và đầy tự hào? Hoặc làm thế nào bạn có thể nói những điều tương tự nhưng còn tốt hơn những người khác với nghiên cứu được hỗ trợ, sự thông tuệ và khả năng giao tiếp thành thạo của bạn?

Ngoài ra, làm cách nào bạn có thể tận dụng các tính năng kỹ thuật số khác nhau để hỗ trợ cho việc phát triển giọng nói của mình? Cách bạn chọn chụp ảnh và thể hiện bản thân trong buổi chụp hình hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Kiểu micrô bạn sử dụng để ghi video YouTube và phát trực tiếp là do bạn lựa chọn. Cách bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn cho podcast của mình chính là hình thức nghệ thuật của riêng bạn. Có lẽ bạn đã dành nhiều năm viết bài và đăng bài trên Facebook và cảm thấy do dự khi TikTok ra mắt – nhưng khi dùng thử, bạn nhận thấy rằng một phiên bản hài hước, nhẹ nhàng hơn của chính mình đã có không gian để xuất hiện. Hoặc có thể bạn bắt đầu hành trình mạng xã hội của mình trên YouTube, tuân thủ định dạng vlog dài trong nhiều năm, và càng tăng cường điều đó vì nó luôn cho phép ban phát triển với tư cách là người sáng tạo. Có thể bạn thích tạo nội dung về một chủ đề cụ thể nhưng muốn ẩn danh - vì vậy meme là lựa chọn phù hợp, kết hợp hoàn hảo sự hiện diện tràn đầy năng lượng của bạn với sự hài hước và hóm hỉnh. Bạn có thể là người cảm thấy không thoải mái trên các nền tảng hình ảnh phổ biến, nhưng podcast là nơi bạn cảm thấy thực sự là chính mình, tương tác với người khác thông qua các cuộc phỏng vấn và khám phá thế giới rộng lớn chỉ có nội dung âm thanh.

Khi bạn bắt đầu thử nghiệm với các tính năng, công cụ và ứng dụng khác nhau để nâng cao và tối ưu hóa tác phẩm sáng tạo của mình, trò chơi này sẽ trở thành trò chơi thú vị để tìm ra điều gì thu hút bạn nhất. Khi thử nghiệm và khám phá các nền tảng nội dung, phong cách và tính năng khác nhau, bạn có thể tìm thấy những phần mới và sáng tạo của bản thân mà thậm chí bạn còn không chắc mình có.

 

Nguyên tắc 4: Đồng hành cùng mọi người vì sự phát triển của bạn

 

Khi bạn nghĩ về câu chuyện thương hiệu của mình từ trước cho đến nay, hãy tự hỏi: Đâu là những khoảnh khắc quan trọng nhất đã thực sự định hình và xác định thương hiệu của bạn? Đối với nhiều người sáng tạo, đó là những khoảnh khắc họ thực hiện thay đổi hoặc điều chỉnh cách tạo nội dung dựa trên sự thay đổi trong cuộc sống của họ tại thời điểm đó. Ngay cả khi bạn chưa chia sẻ mọi phần cuộc sống của mình với khán giả, những điều xảy ra trong cuộc sống của bạn đều ảnh hưởng đến loại nội dung mà bạn muốn tạo ra. Một số chuyển đổi trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến cách bạn phát triển nội dung của mình bao gồm:

  • Kết hôn, chia tay hoặc ly hôn, có hoặc nhận con nuôi, hoặc một số thay đổi khác trong gia đình.
  • Chuyển đến một địa điểm mới và ở một môi trường khác.
  • Phát triển sở thích hoặc niềm đam mê mới.
  • Thay đổi nghề nghiệp hoặc bắt đầu một dự án kinh doanh mới.
  • Các vấn đề về sức khỏe, thương tích hoặc những trải nghiệm thay đổi cuộc sống khác.
  • Cảm thấy nhàm chán hoặc mất niềm đam mê với chủ đề mà bạn đang tạo nội dung.
  • Những thách thức cá nhân sâu sắc khác ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn.
  • Trải nghiệm tiêu cực trên mạng xã hội khiến bạn cảm thấy không thoải mái hoặc không an toàn khi sử dụng một hoặc nhiều nền tảng. 

[...] Hãy lôi kéo mọi người cùng tham gia vào quá trình phát triển của bạn, vì những khoảnh khắc quan trọng đó sẽ trở thành trụ cột quyết định cho câu chuyện thương hiệu của bạn.

- Trích từ cuốn sách “Nghệ thuật thể hiện bản thân trên mạng xã hội” của tác giả Amanda Bucci 

Tags: