Á Âu cách một cây cầu: Du lịch ở 20 nước trên thế giới
Á Âu cách một cây cầu: Du lịch ở 20 nước trên thế giới
Tập hợp những câu chuyện nhỏ trên hành trình du lịch trải nghiệm qua 20 đất nước của tác giả trẻ Diễm Trang.

Tự nhận bản thân không phải là phượt thủ, cách du ngoạn của Diễm Trang là mua một tour du lịch khi phải đến những địa điểm mới, với bạn đồng hành là những người thân trong gia đình. Trong những khoảng thời gian trống của tour, cô sẽ tranh thủ khám phá thêm những địa điểm không có trong lịch tham quan, trải nghiệm ẩm thực, hay thử một phương tiện giao thông địa phương.

Diễm Trang không viết những công trình du ký dày dặn và công phu. Những bài viết của cô được ghi chép dựa trên những trải nghiệm xúc cảm khi tiếp xúc với phong cảnh, con người và văn hóa. Bởi thế, mỗi trang viết của cô đều mang đậm dấu ấn tác giả. Trải nghiệm cuốn sách cũng chính là trải nghiệm hành trình của tác giả, đồng thời có thêm những hiểu biết chân thật, gần gũi về nhiều vùng đất xa lạ.

Cây cầu Bosphorus ở Thổ Nhĩ Kỳ, cầu đầu tiên bắc qua Á Âu.

Trong bài viết Á Âu cách một cây cầu, Diễm Trang viết về những cây cầu với niềm mênh mang xúc động. Mỗi nơi từng đi qua, nơi nào cũng có những câu cầu. Ấy là những cây cầu đã được vinh danh vì sự độc đáo của nó như Cherrapunji (Ấn Độ) làm bằng rễ đa búp đỏ, cầu Gaztelugatxe (Tây Ban Nha) có bề ngang chỉ một người qua lọt, cầu Gorge De L’areuse (Thụy Sĩ) mộng mơ như chuyện thần tiên…

Trong đó, ấn tượng nhất đối với cô là cây cầu Bosphorus ở Thổ Nhĩ Kỳ, cây cầu đầu tiên bắc qua Á Âu. Cây cầu được xây dựng từ năm 1973 với chiều dài 1.560 m, chiều rộng 33,5 m và độ cao 64 m tính từ mặt nước. Cây cầu bao gồm chín nhịp bên, chiều dài từ 40 m đến 64 m. Với cô đây thực là cây cầu “nối những bờ vui, đặc sắc, nhẹ nhõm và văn minh bậc nhất thế giới”.

Chính bởi cây cầu Bosphorus ấy, đứng giữa mảnh đất Thổ Nhĩ Kỳ, “có thể cảm thấy những khoảng cách Á – Âu vốn được con người dựng nên và ra sức chứng minh sự đúng đắn của mình, trong hàng nghìn năm, chợt rút ngắn lại nhờ nhịp cầu phơi phới”.

Theo chân Diễm Trang, người đọc sẽ được phiêu du qua những nơi tuyệt đẹp như nhà hát Con Sò (Sydney Opera House) ở Australia, lạc bước đến cố đô Yangon, ngắm ngôi chùa linh thiêng Shwedagon ở Myanmar, nhớ nhung da diết khi đến phiên chợ Grand Bazaar Kapalicarsi ở Istanbul…

Để rồi sau tất cả những bước chân đi rộng dài ấy, cô gái trẻ quay về với những thành phố quê nhà. Trong cuốn sách của mình, Diễm Trang dành nhiều trang viết để chia sẻ kỷ niệm về những vùng đất của Việt Nam, đó là Sài Gòn với đầy những ngõ ngách chật hẹp, sôi động, là Châu Đốc với ngọn núi Cấm lừng lững huyền thoại…

Bìa sách Á Âu cách một cây cầu.

Trong tập sách Á Âu cách một cây cầu của Diễm Trang, có một bài viết rất thú vị liên quan đến ngành nghề chính của tác giả.

Là giảng viên bộ môn sáng tác và phê bình sân khấu – điện ảnh, Diễm Trang say mê và hiểu biết về rất nhiều những bộ phim nổi tiếng.

Cô chia sẻ tâm tư trong bài viết Xem phim xong mình đi du lịch: "Những bộ phim truyền hình nhiều tập như Maika – cô bé trên trời rơi xuống, Công chúa Arabella, Con bạch tuộc, Nô tỳ Isaura, Tất cả các dòng sông đều chảy, Những con chim ẩn mình chờ chết, Trở lại Eden, Người giàu cũng khó, Đơn giản – tôi là Maria, Hồng lâu mộng, Tây du ký, Lôi vũ, Osin, Nữ tiếp viên hàng không, Hoa cúc vàng, An hem nhà bác sĩ, Người mẫu, Tình si… đưa tôi đến với nhiều không gian và vùng văn hóa khác nhau, từ Tiệp Khắc, Ý, Brazil, Mexico, Australia cho đến Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tôi mê mẩn khung cảnh thiên nhiên kiến trúc lạ mắt và vô số phong tục trong phim’”. Chính những bộ phim ấy cũng đã gợi cảm hứng du lịch trong tâm hồn cô gái trẻ.

Lối viết của Trang nhỏ nhẹ, tâm tình, từng bước nhỏ chia sẻ những cảm nhận sâu sắc về đời sống, văn hóa, cảnh quan của từng vùng đất, gợi nên cảm giác thân mến, gần gũi cho độc giả.

Đọc những dòng viết của Diễm Trang, có cảm giác như đọc thư của một người bạn thân thiết đang kể về hành trình đầy cảm xúc của họ, và nó cũng chính là lời mời gọi tha thiết thúc giục bạn lên đường.

 

Theo News.zing.vn

Tags: