9 phim dựa trên truyện tranh từng thắng giải Oscar
9 phim dựa trên truyện tranh từng thắng giải Oscar
"Black Panther" nhận tới 7 đề cử tại Oscar 2019. Trong lịch sử Oscar, mới có 9 tác phẩm dựa trên truyện tranh có vinh dự nhận được tượng vàng, chủ yếu là giải phụ, từ Viện hàn lâm.

 

 

Superman (1978)

 

 

Giải thưởng: Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc

Với kinh phí sản xuất 55 triệu USD, Superman là bộ phim đắt đỏ nhất lịch sử điện ảnh thời bấy giờ. Đúng như lời đề tựa “Bạn sẽ tin rằng có người đàn ông biết bay”, tác phẩm siêu anh hùng đem đến những trường đoạn mãn nhãn cho khán giả đương thời. Đội ngũ thực hiện kỹ xảo cho Superman rốt cuộc được vinh danh tại lễ trao giải Oscar lần thứ 51. Tuy nhiên, Superman thực tế còn để thua ở ba hạng mục kỹ thuật khác là Nhạc nền, Dựng phim, và Hòa âm xuất sắc.

 

 

Batman (1989)

 

 

Giải thưởng: Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc

Phải 11 năm sau Superman (1978), dòng phim dựa trên truyện tranh mới lại được vinh danh tại Oscar. Bộ phim Batman của đạo diễn Tim Burton được cho là đã thổi luồng gió mới cho thể loại siêu anh hùng, với câu chuyện và bầu không khí tăm tối bao trùm. Lấy cảm hứng từ Chủ nghĩa Biểu hiện Đức, đạo diễn Tim Burton và ê-kíp tạo ra tác phẩm siêu anh hùng trông còn hiện đại cho tới tận ngày hôm nay. Cuối cùng, công sức được ghi nhận bằng tượng vàng Oscar dành cho Anton Furst và Peter Young. Hai năm sau, Batman Returns tiếp tục nhận hai đề cử Oscar cho Kỹ xảo hình ảnh và Hóa trang xuất sắc. Nhưng phần tiếp theo của Batman rốt cuộc phải ra về tay trắng.

 

 

Dick Tracy (1990)

 

 

Giải thưởng: Ca khúc chủ đề, Hóa trang và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc

Nhiều người quên rằng Dick Tracy thực tế là một tác phẩm điện ảnh dựa trên loạt truyện tranh ra đời trên mặt báo vào thập niên 1930, với những chuyến phiêu lưu của người hùng cùng tên. Bộ phim chuyển thể có Warren Beatty làm đạo diễn kiêm sản xuất, với dàn sao hùng hậu gồm Al Pacino, Madonna, Dustin Hoffman… và được Viện hàn lâm hết sức ưu ái. Tại Oscar 1991, phim giành ba giải thưởng, và còn tranh giải ở bốn hạng mục khác.

 

 

Men in Black (1997)

 

 

Giải thưởng: Hóa trang xuất sắc

Không nhiều người nhớ rằng Men in Black vốn được dựa trên loạt truyện tranh cùng tên của hãng Malibu bởi bộ phim chuyển thể thực tế có màu sắc và phong cách tươi sáng hơn hẳn nguyên tác. Sau khi giành thắng lợi tại phòng vé, tác phẩm khoa học viễn tưởng được Oscar vinh danh ở hạng mục Hóa trang xuất sắc. Ngoài ra, Men in Black năm ấy còn có hai đề cử cho Nhạc nền và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc. Mùa hè 2019, thương hiệu sẽ trình làng phần ngoại truyện Men in Black International.

 

 

Road to Perdition (2002)

 

 

Giải thưởng: Quay phim xuất sắc

Đạo diễn Sam Mendes đưa loạt truyện tranh Road to Perdition của Paradox Press lên màn bạc với sự trợ giúp từ nhà sản xuất Steven Spielberg và ngôi sao Tom Hanks trong vai chính. Giới phê bình rất yêu thích tác phẩm, và Road to Perdition sau đó nhận tổng cộng 6 đề cử Oscar. Đáng tiếc thay, bộ phim chỉ giành được đúng một tượng vàng cho tay máy quá cố Conrad L. Hall. Trước năm 2003, ông từng hai lần được vinh danh tại Oscar khi đứng sau những khung hình của Butch Cassidy and the Sundance Kid (1969) và American Beauty (1999).

 

 

Spider-Man 2 (2004)

 

 

Giải thưởng: Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc

Khi đưa ra danh sách bầu chọn những bộ phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại, các nhà báo thường xuyên điền tên Spider-Man 2 của đạo diễn Sam Raimi bởi phần nội dung ý nghĩa, kỹ xảo vượt trội, và hàng loạt bối cảnh chiến đấu phức tạp dành cho siêu anh hùng nhả tơ (Tobey Maguire). Viện Hàn lâm ghi nhận chất lượng vượt bậc của bộ phim với giải Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc. Spider-Man 2 thực tế còn nhận hai đề cử khác về mảng âm thanh, nhưng không thể mang về cho Sony thêm tượng vàng nào khác.

 

 

The Dark Knight (2008)

 

 

Giải thưởng: Nam diễn viên phụ, Dàn dựng âm thanh xuất sắc

Cách đây đúng 10 năm, fan của Người Dơi nói riêng và các bộ phim siêu anh hùng dựa trên truyện tranh nói chung cảm thấy vô cùng giận dữ. Siêu phẩm The Dark Knight của Christopher Nolan nhận tổng cộng 8 đề cử Oscar, nhưng lại thiếu mất hạng mục Phim truyện và Đạo diễn xuất sắc. Đến giờ, đây vẫn là tác phẩm điện ảnh dựa trên truyện tranh thành công nhất tại Oscar khi có nhiều hơn Dick TracyBlack Panther một đề cử. Tuy nhiên, The Dark Knight cuối cùng cũng chỉ có hai chiến thắng cho Nam diễn viên phụ (Heath Ledger) và Dàn dựng âm thanh xuất sắc. Tượng vàng dành cho tài tử quá cố đến giờ cũng là giải thưởng lớn duy nhất mà các bộ phim siêu anh hùng nhận được.

 

 

Big Hero 6 (2014)

 

 

Giải thưởng: Phim hoạt hình xuất sắc

Disney thâu tóm Marvel vào năm 2009, và nhờ đó nắm bản quyền vô số tác phẩm của Marvel. Họ sớm cho thực hiện Big Hero 6 - bộ phim hoạt hình được công chúng yêu thích, và có nội dung dựa trên một đầu truyện của Marvel tại Nhật Bản. Tại Oscar 2015, Big Hero 6 bất ngờ vượt qua ứng cử viên hàng đầu How to Train Your Dragon 2 để giành giải Phim hoạt hình xuất sắc. Bộ phim của Disney sở dĩ bị đánh giá là “cửa dưới” năm ấy vì trước đó để thua tại hai sự kiện tiền Oscar quan trọng là Quả cầu vàng và Annie Awards (giải thưởng dành riêng cho thể loại hoạt hình).

 

 

Suicide Squad (2016)

 

 

Giải thưởng: Hóa trang và Làm tóc xuất sắc

Dù có chất lượng hay kết quả phòng vé vượt hơn DCEU, MCU đến giờ vẫn chưa một lần được vinh danh tại Oscar sau nhiều lần nhận đề cử. Tác phẩm tạo ra sự khác biệt chính là Suicide Squad. Bất chấp sự chê bai từ báo chí, bộ phim của DCEU về nhóm Biệt đội Cảm tử vẫn thu tới 750 triệu USD toàn cầu (dù bị cấm chiếu tại Trung Quốc), và thắng giải Oscar cho Hóa trang & Làm tóc xuất sắc. Hy vọng rằng Black Panther, hoặc cả Avengers: Infinity War, sẽ giúp MCU có được tượng vàng Oscar đầu tiên trong lịch sử.

Theo Zing News

Ngọc Nhi

Ảnh minh họa: Outnow

Tags: