9 cuốn sách yêu thích của họa sĩ Mèo Mốc - Đặng Quang Dũng
9 cuốn sách yêu thích của họa sĩ Mèo Mốc - Đặng Quang Dũng
Trong bài viết dưới đây, họa sĩ Mèo Mốc - Đặng Quang Dũng sẽ chia sẻ với độc giả về 9 cuốn sách yêu thích, được anh đọc đi đọc lại nhiều lần.

Mèo Mốc (tên thật Đặng Quang Dũng) là một tác giả, hoạ sĩ truyện tranh chuyên nghiệp. Anh được xem là một trong những tác giả truyện tranh Việt Nam thuộc thế hệ mới đạt được thành công nhất về mặt thương mại với tác phẩm “Mèo Mốc”, một trong những đầu sách truyện tranh Việt Nam bán chạy nhất với gần nửa triệu bản in đã được tiêu thụ cho tới nay. Sau 9 năm hoạt động, Mèo Mốc đã có 19 đầu sách truyện tranh và nhiều tác phẩm minh hoạ được xuất bản, nổi bật nhất là series “Mèo Mốc” và “Tây Du Hí”, cùng nhiều tác phẩm truyện tranh giáo dục và truyện tranh ngắn khác.

Chia sẻ của anh về sách:

"Có lẽ nhìn vào những cuốn sách yêu thích của mình, bạn sẽ thấy tất cả đều là tiểu thuyết hoặc truyện ngắn. Bởi từ hồi bé, ngoài truyện tranh ra mình còn thích đọc sách văn học nữa. Điều này là rất quan trọng bởi để vẽ được truyện tranh, bạn không chỉ cần vẽ mà khả năng viết văn cũng rất quan trọng đấy. Vì thế đối với mình, đọc một cuốn truyện hay xem một bộ phim không chỉ để cho vui, cho biết mà còn phải vừa đọc vừa phân tích cách thức dẫn dắt câu chuyện, cách cài cắm ý tứ của tác giả, ngoài ra còn để tìm cảm hứng viết truyện cho bản thân nữa.

Chính vì thế, trong bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu với các bạn cùng đam mê 9 cuốn sách mà mình đã đọc đi đọc lại rất nhiều để nghiên cứu phương pháp kể chuyện. Chúc các bạn đọc sách và vẽ vời viết lách vui!"

 

Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao

 

Nam Cao thì không ai lạ rồi, nhắc đến tên ông người ta sẽ bật ngay trong đầu: "Chí Phèo", "Lão Hạc". Năm lớp 6, mình lần đầu được đọc thêm nhiều truyện ngắn khác của Nam Cao là nhờ tập sách Truyện ngắn Nam Cao do bạn cùng lớp cho mượn, sau đó thì mê đến nỗi nằn nì ông nội mua cho một cuốn và cứ đọc đi đọc lại mãi.

Các bạn nếu hứng thú có thể đọc thêm tập truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Công Hoan, cũng là một trong những cuốn sách mình thích.

 

Quê mẹ - Thanh Tịnh

 

Văn của Thanh Tịnh thì giản dị, nhẹ nhàng lắm nhưng đằm thắm. Các bạn xa quê hương không nên đọc kẻo sẽ khóc, vì phần lớn truyện của ông đều kể về những con người quay lại cố hương hoặc đau đáu nỗi nhớ khi phải ăn cái Tết xa nhà. Cũng có nhiều truyện đơn thuần là một kỷ niệm nhẹ nhàng thời thơ ấu. Mình vẫn nhớ ngày ấy, những tối ở nhà ông nội nằm đọc truyện của Thanh Tịnh, cảm giác mơ mơ màng màng giữa thực và hư khi như thấy trước mắt những cảnh hội làng, có chú bé lóng ngóng tay cầm chiếc lọng chạy theo đám ra làng...

 

Quê nội – Võ Quảng

 

Một cuốn sách có giá trị sâu đậm đối với mình, bởi đây chính là cuốn truyện văn học thứ hai mình đọc trong đời vào năm lớp 4. Chính cuốn sách này và cuốn sách đầu tiên (mình sẽ nói đến trong danh sách 5 cuốn sách gợi ý đọc) mà mình thực sự hứng thú với văn học và bắt đầu tập tành viết truyện. Cứ mỗi năm, mình lại phải lôi ra đọc lại một đến hai lần như ôn lại kỷ niệm xưa vậy.

 

Giết con chim nhại – Harper Lee

 

Cuốn này mãi gần đây mình mới đọc, thực ra ban đầu chưa hề biết nội dung thế nào mà chỉ nắm sơ sài tinh thần thôi. Mới đầu cũng khá ngại bởi không có nhiều tác phẩm dạng kinh điển mình đủ khả năng thấm được, rất nhiều cuốn biết là hay nhưng đọc được một đoạn đành bỏ cuộc, ví dụ như Ruổi Trâu chẳng hạn. Nhưng Giết con chim nhại thì khác, có thể một phần vì kể dưới góc nhìn hai nhân vật chính là trẻ em nên rất dễ đọc nhưng ý nghĩa lại không hề bớt sâu sắc đi chút nào khi đã chế nhạo những thói xấu trong nền giáo dục, hệ thống tư pháp của xã hội và cả những định kiến của con người thời đó.

 

Đường về nhà – Đinh Phương Linh

 

Cuốn này cũng khá đặc biệt, bởi mình đã đọc nó trên chuyển bay từ Hà Nội quay lại Singapore sau hai ngày cuối tuần về nhà tham dự một sự kiện vào năm 2015. Lối kể mộc mạc, không rườm rà, có cảm giác như đang đọc blog cập nhật hàng ngày của cô gái nhân vật chính trong chuyến hành trình đạp xe từ Bắc Kinh về Hà Nội vậy. Nhưng cái khiến Đường về nhà để lại một dấu ấn sâu đậm đối với mình là bởi, thật buồn cười, khi càng đọc, nhân vật chính trong sách càng lúc càng về tới gần nhà hơn thì mình lại càng lúc càng rời xa nhà hơn.

 

Tuyển tập truyện ngắn O. Henry

 

Nếu có hứng thú viết truyện ngắn, bạn cũng không nên bỏ qua O. Henry. Lối kể chuyện của ông cực kỳ thông minh khi mở đầu thường chỉ kể rất mơ hồ, thậm chí đôi khi hầu như không có bất kỳ thông tin nào về các nhân vật cả. Bạn sẽ bị cuốn vào câu chuyện ngay lập tức để từ từ khám phá ra đây là ai, kia là ai, chuyện gì đã xảy ra giữa họ và cuối cùng ồ lên vì cái kết bất ngờ. Nếu muốn viết truyện có "plot twist", hãy học từ đây nhé.

 

Những con gấu bông (thuộc bộ Kính Vạn Hoa)

 

Cuốn truyện văn học đầu tiên mình đọc và khơi gợi hứng thú viết truyện của mình hồi bé. Những con gấu bông là tập thứ hai trong bộ Kính Vạn Hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, chắc không ai là không biết tới chú. Các câu chuyện thường bắt đầu bằng một tình huống đơn giản, sau đó khai mở dần dần với sự xuất hiện của các nhân vật. Tính cách từng nhân vật cũng được xác định rất rõ, mỗi người có một đặc điểm riêng trong lối cư xử không lẫn đi đâu được. Đặc biêt, cái cuốn hút những người đọc nhỏ tuổi là lối kể chuyện rất hóm của chú Ánh nữa.

Cá nhân mình thì chỉ thích bộ 45 cuốn đầu của Kính Vạn Hoa thôi, các tập viết thêm sau này không thấy hay bằng. Nhưng ngoài Kính Vạn Hoa các bạn có thể đọc thêm những truyện dài khác của chú Ánh như Quán Gò đi lên hay Thằng quỷ nhỏ, cũng rất hấp dẫn.

 

Truyện ngắn Vũ Tú Nam

 

Mình đọc truyện của cụ Vũ Tú Nam hồi tiểu học, sau đó sách bị thất lạc mất và cũng không thể tìm lại được bản tái bản nào khác. Chỉ ấn tượng nhất là những mẩu truyện ngắn, có thể nói là cực kỳ ngắn khi mỗi truyện chỉ vỏn vẹn trong khoảng 1-2 trang giấy. Truyện có thể nói là dạng ngụ ngôn thời hiện đại, nội dung đơn giản và gần gũi với trẻ em. Ngoài ra còn có series truyện về hai chị em Ly và Đốm và những người thân trong gia đình nữa. Nếu muốn viết truyện cho trẻ em, mình nghĩ đây sẽ là một cuốn sách các bạn nên tìm đọc.

 

Short Programs- Mitsuru Adachi

 

Vì mình là tác giả truyện tranh nên xin được kết thúc danh sách khuyên đọc này bằng một cuốn... truyện tranh nhé! Nhưng các bạn yêu văn học xin cũng đừng bỏ qua, bởi cá nhân mình thấy truyện tranh của tác giả Mitsuru Adachi, đặc biệt là trong bộ tuyển tập truyện ngắn Short Programs này thực sự đậm chất văn học. Những mẩu truyện đời thường đôi khi không có gì đặc biệt, nhưng qua lối dẫn truyện bằng hình ảnh của ông trở nên hấp dẫn lạ thường, với số trang có hạn của một truyện ngắn ý nghĩa lại càng cô đọng hơn. Về nội dung thì nếu có thể mình xin so sánh với nhà văn O. Henry, bởi các truyện của Adachi đều có kết thúc không ai ngờ tới, mặc dù đôi khi cũng... trớt quớt một cách lạ thường. Các bạn muốn vẽ truyện tranh có thể đọc để tham khảo thêm nhé.

Trạm đọc ghi

Tags: