8 thuật ngữ được đặt tên theo các tác giả mà bạn cần biết để tránh dùng sai
8 thuật ngữ được đặt tên theo các tác giả mà bạn cần biết để tránh dùng sai
"Dickensian" hay "Kafkaesque" thực sự có ý nghĩa gì? Đôi khi những từ này bị lạm dụng đến mức mất đi ý nghĩa. Dưới đây là 8 thuật ngữ văn học có nguồn gốc từ các tác giả và thường xuyên bị lạm dụng, sử dụng sai hoặc bị nhầm lẫn với một từ khác.

 

1/ Vonnegutesque

 

Được đặt tên theo: Các tác phẩm của Kurt Vonnegut.

Ý nghĩa: Các tác phẩm của Vonnegut thường khám phá sự mỏng manh của thế giới xung quanh chúng ta, đồng thời bổ sung thêm một lượng lớn yếu tố khoa học viễn tưởng và những bước nhảy vọt của trí tưởng tượng để loại bỏ chủ nghĩa phi lý, và đôi khi là chủ nghĩa hư vô. Sách của ông thường có thế giới quan khá buồn bã, nhưng lại là thế giới quan mà trong đó các nhân vật thường kiên trì, và có chút bất chấp tất cả để có được hạnh phúc. 

Những ví dụ điển hình về tác phẩm của ông bao gồm “Lò sát sinh số 5”, “The Sirens of Titan”. Những tác phẩm khác có thể gọi là Vonnegutesque là “The Truman Show” và “Pleasantville”. 

 

 

2/ Dickensian

 

Được đặt tên theo: Charles Dickens

Ý nghĩa: Charles Dickens là một nhà văn người Anh trong thời kỳ Victoria khi Đế quốc Anh đang ở đỉnh cao quyền lực. Thay vì tập trung vào vinh quang của quê hương, các tác phẩm của ông đưa người đọc đến với những con phố nghèo đói ở London, nơi ông cho chúng ta thấy những anh hùng bị nghiền nát dưới sức nặng của bất công xã hội và những kẻ phản diện ghê tởm. Thuật ngữ này cũng có thể được sử dụng về mặt chính trị để gợi lại những bất công trong thời đại Victoria.

Các cuốn sách của Dickensian bao gồm: “Oliver Twist”, “Những kỳ vọng lớn lao”, “Giáng sinh yêu thương” và “David Copperfield”... Hầu như tất cả đều đã được chuyển thể hàng chục lần thành phim.

 

 

3/ Orwellian

 

Được đặt tên theo: Một cuốn sách của George Orwell.

Ý nghĩa: Sự chuyên chế. Mặc dù có nhiều tác phẩm phong phú, nhưng George Orwell chủ yếu được nhớ đến với cuốn tiểu thuyết đen tối về chủ nghĩa toàn trị. Mặc dù có khối lượng công việc phong phú, nhưng George Orwell chủ yếu được nhớ đến với cuốn tiểu thuyết đen tối về chủ nghĩa toàn trị “1984”. 

Chúng ta có xu hướng sử dụng sai từ này vì camera đo tốc độ lái xe của chúng ta không hẳn là kiểu Orwellian. Nỗi kinh hoàng thực sự của cơn ác mộng Orwellian không phải là việc ai đó có nhiều thông tin về bạn đang ở đâu và bạn đang làm gì, mà còn là việc họ tìm cách sử dụng nó để phá hủy cá tính của bạn. 

Các tác phẩm được gọi là Orwellian bao gồm “1984” của George Orwell, “Thế giới mới nhiệm màu” của Aldous Huxley và “We” của Yevgeny Zamyatin.

 

 

4/ Shakespearean

 

Được đặt tên theo: Các tác phẩm của William Shakespeare

Ý nghĩa: Shakespeare được coi là nhà viết kịch xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông sáng tác ở nước Anh thời Elizabeth, các vở kịch và bài sonnet của ông đã thay đổi ngôn ngữ tiếng Anh và kể từ đó đã được dịch sang hầu hết mọi ngôn ngữ khác. Các vở kịch của ông đặc biệt đáng chú ý vì các nhân vật thể hiện bản thân một cách sống động và có liên hệ đến hàng thế kỷ sau đó.

Cách hành văn xuất sắc, cách xây dựng nhân vật kịch tính hay thậm chí là đoạn hội thoại sâu sắc đều có thể được gọi là “Shakespearean”.

 

 

5/ Freudian

 

Được đặt tên theo: Những nghiên cứu về tâm lý học của Sigmund Freud.

Ý nghĩa: Trong khi các ý tưởng của Freud về điều trị bệnh tật đã bị các bác sĩ tâm thần bác bỏ để ủng hộ các phương pháp tiếp cận hiện đại hơn, các chủ đề mà ông nghiên cứu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến quan niệm phổ biến về liệu pháp tâm lý. Những quan niệm của ông về tình dục, phức cảm Oedipus, biểu tượng dương vật, những ảnh hưởng của thời thơ ấy và  hàng tá khái niệm khác khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện với mẹ mình đều xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của chúng ta khá thường xuyên. Tất cả chúng ta thỉnh thoảng cũng có xu hướng mắc phải những sai lầm kiểu Freud.

Các tác phẩm thể hiện khái niệm này bao gồm “Psycho, The Interpretation of Dreams” của Freud và các tác phẩm của David Lynch.

 

 

6/ Machiavellian

 

Được đặt tên theo: Niccolo Machiavelli - tác giả cuốn sách “Quân vương”

Ý nghĩa: Machiavelli là một nhà lý luận chính trị thời phục hưng ở Florence, nổi tiếng nhất với tác phẩm “Quân vương”. Trong đó, ông phản đối quan điểm về một vị vua đạo đức và nhân hậu, đồng thời ủng hộ việc cai trị nghiêm khác bằng quyền lực, mưu mô và xảo quyệt. Cách làm chính trị thực dụng hoài nghi này mang đến cho chúng ta thế giới Machiavellian.Bất chấp ý nghĩa tiêu cực, một chính trị gia Machiavellian lại là một người khá hiệu quả vì mục đích của cuốn sách này là dạy cho những người cai trị cách trở nên hiệu quả. 

Machiavelli đã đưa ra những ví dụ về những người cai trị thực sự sống theo tiêu chuẩn của mình, bao gồm: Cincinnatus và Cesare Borgia. Sau này, Napoléon, Stalin và Mussolini đã bình luận về “Quân vương” trong thời gian rảnh rỗi nhưng liệu họ có thực sự sống theo lý tưởng Machiavellian hay không lại là một câu hỏi khác.

 

 

7/ Kafkaesque

 

Được đặt tên theo: các tác phẩm của Franz Kafka.

Ý nghĩa: Những thế giới mà Kafka tạo ra trong những câu chuyện của mình có những hệ thống quan liêu siêu thực vừa vô lý vừa dễ hiểu. Các nhân vật trải qua nỗi sợ hãi, vô vọng và tuyệt vọng khi phải đối mặt với một vấn đề không thể gọi tên. Tuy nhiên, một hệ thống quá phức tạp và cá nhân hóa không đủ để trở thành Kafkaesque; phải có yếu tố phi lý, tự lan truyền, một cỗ máy kéo theo nhiều điều phía sau nó. 

Ví dụ: “Kafka’s The Trail” (sách và phim), “Hóa thân”, “A Hunger Artist”, “ In The Penal Colony”. Tác phẩm của những người khác thể hiện thuật ngữ này bao gồm bộ phim “Brazil” và Sở quản lý cơ giới (Mỹ). 

 

 

8/ Draconian

 

Được đặt tên theo: Draco (Drakon)

Ý nghĩa: Draco là nhà lập pháp dân chủ đầu tiên của Athens. Được bầu chọn trên nền tảng Luật pháp và Trật tự, khi nắm quyền, ông đã ban hành một số luật cực kỳ khắc nghiệt, vì tội ăn trộm rau cũng có thể lĩnh án tử hình. Hình phạt “Draconian” là hình  phạt hơi quá hơi quá khắc nghiệt, ngay cả các đạo luật ông ban hành cho những người đã bầu chọn ông cũng vậy.

Trong khi di sản của ông mang ý nghĩa tiêu cực, có một câu chuyện phổ biến về cái chết của ông rằng ông đã bị chết ngạt dưới hàng loạt áo choàng và quần áo được cử tri Athens ném vào người ông để tỏ lòng biết ơn.

Hầu hết các luật của ông đã được Solon thay đổi khi hiến pháp Athen được sửa đổi vài thập kỷ sau đó, mặc dù luật về tội giết người của ông vẫn được giữ nguyên.

- Theo Big Think 

Tags: