8 thị trấn sách ở Pháp mà ai yêu sách cũng muốn đặt chân đến
8 thị trấn sách ở Pháp mà ai yêu sách cũng muốn đặt chân đến
Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe qua vùng nông thôn đẹp như tranh vẽ của Pháp, quan sát đàn cừu hoặc vườn nho hoặc bất cứ thứ gì và gặp một thị trấn như thời Trung Cổ khiến bạn có cảm giác du hành thời gian. Bạn bước xuống xe, cứ nghĩ rằng thị trấn ấy sẽ buồn tẻ. Nhưng thay vào đó là những con phố nhộn nhịp với những chiếc bàn chất đầy sách.

Các hiệu sách có mặt tiền đầy màu sắc nằm san sát dọc theo con phố, cùng với đó là các phòng triển lãm và cửa hàng chuyên về sách thủ công. Có phải bạn đã bước vào xứ sở diệu kỳ của Mọt sách? Không, bạn đang ở một trong những thị trấn sách của nước Pháp.

Các thị trấn sách có ở nhiều nơi trên thế giới, từ Jimbocho ở Tokyo đến Hay-on-Wye ở Wales. Tại Pháp có 8 thị trấn sách, tất cả đều là những ngôi làng ở nông thôn theo phong cách Trung Cổ đầy sức hút và đậm chất lịch sử. Từ những ngôi làng không thu hút những nhà đầu tư công nghiệp và  những cư dân mới, khi trở thành thị trấn sách, những địa điểm này đã trở mình, tự phát triển về kinh tế và văn hóa. Hơn thế, những thị trấn sách này không chỉ là nơi bán sách, mà còn là nơi ở của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà văn, chủ nhà hàng, chủ phòng triển lãm. 

Và bây giờ hãy cùng Trạm ghé thăm 8 thị trấn sách độc đáo của Pháp.

 

1/ BÉCHEREL, BRITTANY từ năm 1988

 

Là thị trấn sách lâu đời nhất và một số người cho rằng đẹp nhất ở Pháp, Bécherel là ví dụ hoàn hảo về những gì việc chuyển đổi thành thị trấn sách có thể mang lại cho một ngôi làng nhỏ, biệt lập. 

Dân số ở Bécherel chỉ khoảng 800 người và họ thích các nhà hàng, các sự kiện văn hóa, phòng trưng bày nghệ thuật và du lịch và thường xuyên có các lễ hội văn học, triển lãm sách. 

Tại đây, bạn có thể ghé thăm một số hiệu sách nổi bật như: Neiges d'Antan với hơn 40.000 đầu sách, Librairie la Chouette, chuyên về sách minh họa từ thế kỷ 19 và 20; Outrepart có các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, giả tưởng, không tưởng và gothic. 

 

2/ MONTOLIEU, LANGUEDOC-ROUSSILLON từ năm 1989

 

Đẹp như tranh vẽ, Montolieu được cho là thị trấn sách thành công nhất của Pháp. Nơi đây là tầm nhìn của Michel Braibant – người muốn tôn vinh không chỉ sách mà còn cả quá trình sản xuất và vai trò rộng lớn hơn của sách trong nghệ thuật và văn hóa.

Montolieu nổi tiếng không chỉ với hàng chục cửa hàng bán lẻ sách mà còn bởi các nghệ sĩ và phòng trưng bày, cộng với bộ sưu tập mỹ thuật đẳng cấp thế giới thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Nếu tới đây, bạn hãy ghé qua Musée des Arts et Métiers du Livre nổi tiếng, nơi bạn có thể tìm hiểu về lịch sử viết sách và xuất bản, hoặc tìm hiểu về nghề làm giấy, in ấn và các đồ thủ công liên quan đến sách khác. 

 

3/ FONTENOY-LA-JOÛTE, ALSACE-LORRAINE từ năm 1993

 

Được The Guardian vinh danh là một trong những thị trấn sách hay nhất thế giới, Fontenoy-la-Joûte là một ngôi làng rất nhỏ (dân số khoảng 300 người) đã thu hút hơn 100.000 du khách mỗi năm chỉ qua các hội chợ sách. 

Mặc dù con số đó đã giảm đi phần nào, nhưng thị trấn vẫn có các nhà hàng và cửa hàng theo chủ đề văn học, một nhà thư pháp và 10 hiệu sách.

Có thể bạn thấy con số này là không nhiều nhưng nếu chia tỉ lệ thì cứ 30 người ở nơi này sẽ có 1 cửa hàng sách. Hãy so sánh tỉ lệ này với nơi bạn đang sống xem!

Fontenoy-la-Joûte cũng tổ chức cuộc thi viết hàng năm, hội chợ nghệ thuật và được biết đến với biển báo chỉ đường tới các thị trấn sách khác trên khắp thế giới, có cả biển chỉ dẫn tới các địa điểm hư cấu như Atlantis.

 

4/ CUISERY, BURGUNDY từ năm 1999

 

Nơi đây đã được Nina George miêu tả trong cuốn sách “The Little Paris Bookshop” là “cả ngôi làng [...] phát cuồng vì sách - hay đây chỉ là một sự điên rồ.”

Thực ra, Cuisery không chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của George. Đó là một địa điểm có thật và là một thị trấn sách nổi tiếng với cổng làng được làm từ những cuốn sách khổng lồ. 

Có 20 cửa hàng sách và cửa hàng liên quan đến sách. Hầu hết các hiệu sách có thể được tìm thấy dọc trên phố Grand Rue. Ngoài ra còn có các buổi triển lãm công nghệ in ấn Gutenberg, hội chợ sách hàng tháng và cuộc thi sáng tác truyện ngắn hàng năm do Hiệp hội người bán sách của Cuisery tài trợ.

 

5/ LA CHARITÉ-SUR-LOIRE, BURGUNDY từ năm 2000

 

Được thành lập xung quanh một tu viện thời trung cổ, La Charité-sur-Loire là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là điểm dừng chân dọc theo tuyến đường hành hương Santiago de Compostella. 

Không giống như các thị trấn sách khác trong danh sách này, nỗ lực biến La Charité-sur-Loire thành thị trấn sách không đến từ người dân thị trấn, mà từ những người bên ngoài: vào năm 2000, một nhóm người bán sách ở Paris do Christian Valleriaux lãnh đạo đã di cư về phía nam để tìm kiếm giá thuê mặt bằng thấp hơn.

Vào thời kỳ đỉnh cao, có 15 hiệu sách ở La Charité với những cái tên cực hay ho như The Upside Down (Thế giới lộn ngược) và There, the Cat Sleeps (Có con mèo đang ngủ kìa).

Ngày nay, bầu không khí của thị trấn sách La Charité không còn được như trước nhưng nó vẫn rất đáng để ghé thăm tu viện thế kỷ 11 và Festival du Mot, diễn ra vào tháng 5 hàng năm. 

Ngoài ra còn có một con đường đi bộ văn học với những trích dẫn văn học nổi tiếng ẩn giữa các địa danh của thành phố. 

 

6/ MONTMORILLON, AQUITAINE từ năm 2000

 

Montmorillon là thị trấn sách lớn nhất của Pháp với hơn 6.000 cư dân. Nơi đây có 24 hiệu sách và Hội chợ sách hàng năm thu hút hàng trăm nhà văn, một quán bar đồng thời cũng là hiệu sách tên De la Trappe aux Livres, một bảo tàng máy đánh chữ và các trường nghệ thuật liên quan đến sách (thư pháp, phục hồi tài liệu, v.v.). Thậm chí còn có một bảo tàng bánh macaron mà bạn có thể ghé thăm nếu đã đọc hết sách.

 

7/ AMBIERLE, LOIRE từ năm 2010

 

Là một ngôi làng Trung Cổ với chưa đầy 2.000 cư dân, Ambierle có 3 hiệu sách mở cửa quanh năm, hội chợ sách hàng tuần và 4 lễ hội sách lớn tập trung vào thơ ca, cuộc đua sách Phục sinh, “Ngày sách Du lịch Quốc tế” và tiểu tuyết bằng hình ảnh. 

Ambierle cũng đang tích cực tuyển dụng các nhà văn và người bán sách để chuyển đến nơi có cộng đồng lớn hơn và tổ chức các hội thảo về sách như khóa học đóng sách.

 

8/ ESQUEL BECQ, NORD-PAS-DE-CALAIS từ năm 2010

 

Thị trấn sách ở cực bắc nước Pháp, Esquelbecq (hay Esquelbook) là một thị trấn nằm trong lâu đài được bao quanh bởi những khu rừng sồi. 

- Theo: Book Riot

Tags: