6 tình bạn đáng ngưỡng mộ giữa các tác giả nổi tiếng
6 tình bạn đáng ngưỡng mộ giữa các tác giả nổi tiếng
Ngày 11 tháng 5 năm 1926, J.R.R. Tolkien và C.S. Lewis gặp nhau tại một cuộc họp của khoa tiếng Anh Oxford. Đó không phải là tình bạn từ lần gặp đầu tiên nhưng cũng không mất nhiều thời gian để cả hai trở nên thân thiết. Họ phê bình những bản thảo đầu tiên của nhau; với Tolkien thì đó là “Chúa tể những chiếc nhẫn”, còn với Lewis là “Out of the Silent Planet”; và họ thành lập The Inklings - nhóm thảo luận văn học của riêng họ. 

Và dưới đây là 6 tình bạn khác cũng rất đáng ngưỡng mộ giữa các tác giả nổi tiếng.

 

1/ Toni Morrison và James Baldwin

 

Họ gặp nhau như thế nào: Khi làm biên tập viên tại Random House, Morrison đã cố gắng thuyết phục Baldwin ký hợp đồng xuất bản sách. Cô thất bại, nhưng hai người đã trở thành bạn bè suốt đời.

Tình bạn giữa họ: Hai nhà văn thừa nhận ảnh hưởng mạnh mẽ của người kia đối với tác phẩm của mình, nhưng Morrison đã thể hiện điều đó một cách cảm động nhất trong bài điếu văn dành cho Baldwin: “Anh biết mà, phải không? Tôi đã dựa vào lòng dũng cảm mãnh liệt của anh như thế nào để chế ngự những nỗi sợ như thế nào. Tôi đã được tiếp thêm sức mạnh bởi tôi biết rằng anh sẽ không bao giờ làm tổn thương tôi. Anh biết mà, đúng không, rằng tôi trân trọng tình bạn giữa chúng ta như thế nào. Tôi biết anh biết điều đó!”

 

 

2/ Truman Capote và Harper Lee

 

Họ gặp nhau như thế nào: Khi còn nhỏ, Capote đến sống với anh em họ, những người tình cờ là bạn chơi với Lee. Hai gia đình sống trên cùng một con phố ở thị trấn nhỏ Monroeville, Alabama.

Tình bạn giữa họ: Trong nhiều thập kỷ, tin đồn lớn nhất giữa tình bạn của họ là Capote đã viết hoặc biên tập rất nhiều cuốn “Giết con chim nhại” của Lee. Cuối cùng, Capote đã viết một lá thư gửi dì của ông, được gửi đi một năm trước khi cuốn tiểu thuyết được xuất bản, đã giải quyết được vấn đề. Ông viết rằng ông đã đọc cuốn sách của bạn mình, rất thích nó và nghĩ rằng cô bạn mình khá tài năng. 

 

 

3/ Charlotte Brontë và Elizabeth Gaskell

 

Họ gặp nhau như thế nào: Là một ngôi sao văn học sau khi xuất bản cuốn “Jane Eyre”, Brontë đột nhiên thấy mình bị đẩy vào xã hội trí thức. Tiểu thuyết gia nổi tiếng Gaskell đã che chở cho người phụ nữ nhút nhát này. 

Tình bạn giữa họ:  ...Và sau đó mọi thứ trở nên hơi kỳ lạ. Gaskell bị ám ảnh bởi việc viết tiểu sử về bạn mình, nhưng Brontë lại gây chú ý và phàn nàn với nhà xuất bản của mình: "[Gaskell] dường như đã xác định rằng tôi là người rất ốm yếu. Tại sao tôi không thể khỏe mạnh như những người khác?” Hai năm sau cái chết đột ngột của Brontë, Gaskell đã xuất bản cuốn “The Life of Charlotte Bronte” (tạm dịch: Cuộc đời của Charlotte Bronte), một tác phẩm gây nhiều tranh cãi về tác giả nổi tiếng.

 

 

4/ Terry Pratchett và Neil Gaiman

 

Họ gặp nhau như thế nào: Gaiman đã từng là nhà báo và phỏng vấn Pratchett vào năm 1985. Hai người gặp nhau tại một nhà hàng Trung Quốc.

Tình bạn giữa họ: Sau khi đọc 5.000 từ đầu tiên của câu chuyện “William - The Antichrist” (tạm dịch: William - Kẻ phản Chúa) của Gaiman, Pratchett đã gọi cho tiểu thuyết gia để xem liệu họ có nên cùng nhau làm việc hay không. Họ đã làm vậy và kết quả là “Good Omens” đã ra đời. Sau đó, Pratchett trầm ngâm: “Chúng tôi đã làm được. Thật khó để giải thích tại sao nhưng đó là niềm vui và sự kinh ngạc được chia sẻ một cách kỳ lạ, trong những câu chuyện, những chi tiết mơ hồ, trong những cuốn sách cổ kỳ lạ được bày ở những hiệu sách không danh tiếng.”

 

 

5/ Louisa May Alcott và Ralph Waldo Emerson

 

Họ gặp nhau như thế nào: Emerson là bạn suốt đời của cha Alcott. 

Tình bạn giữa họ: Emerson đã cho nhà văn trẻ quyền tự do sử dụng thư viện của mình. Nhiều năm sau, bà viết: “Sự giúp đỡ nhân hậu của ông đã mở ra cho tôi biết về Shakespeare, Dante, Goethe và Carlyle, tôi rất biết ơn sự kiên nhẫn của ông khi ông dẫn tôi đi quanh căn phòng xếp đầy sách.”

 

 

6/ Lord Byron và Mary Shelley

 

Họ gặp nhau như thế nào: Byron và Shelley gặp nhau thông qua một người quen chung, Claire Clairmont—tình nhân cũ của Byron và là chị kế của Shelley. Claire thuyết phục Shelley và chồng tương lai Percy của bà đến Thụy Sĩ để gặp Byron, và bộ ba ngay lập tức kết nối với nhau.

Tình bạn giữa họ: Những người yêu văn chương làm gì trong đêm giông bão? Tất nhiên là họ kể chuyện ma. Vào một buổi tối như vậy, Byron thách thức Shelley và một nhóm bạn viết câu chuyện ma quái của riêng họ. Không lâu sau, Shelley tỉnh dậy sau một giấc mơ/ác mộng với ý tưởng viết cuốn tiểu thuyết kinh điển “Frankenstein”.

- Trạm Đọc

- Theo Goodreads

 

Tags: