5 cuốn sách yêu thích của chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành
5 cuốn sách yêu thích của chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành
Oscar và bà áo hồng, Khuyến học, Thiếu nữ đánh cờ vây, Năng đoạn kim cương, Nhà giả kim là 5 cuốn sách yêu thích của chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành

Ông Nguyễn Đình Thành tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Văn hóa tại ĐH Paris Dauphine (CH Pháp).

Ông Thành là đồng sáng lập Học viện truyền thông và thương hiệu ELITE PR SCHOOL; là diễn giả trong nhiều chương trình truyền thông (Vietnam Sales & Marketing Camp, VMCC talk, Talk by Elite PR School, Tổ chức đại học Pháp ngữ AUF…)

Ông giảng dạy một số chuyên đề như: Truyền thông thương hiệu, dịch vụ khách hàng cao cấp, văn hóa doanh nghiệp, Truyền thông liên văn hóa, Bí quyết xây dựng hình ảnh cá nhân, Content marketing, public speaking...

Cuốn sách ông Thành đã xuất bản: Thần thoại PR (2017). Ông Thành cũng đồng thời là dịch giả của một số cuốn sách như: Nửa kia của Hitler, Chàng Su mô không thể béo, Con của Nô ê, Ông Ibrahim và Những đóa hoa Coran, Người khách lạ (kịch), trường học của quỷ (kịch), Bữa tối những thằng ngu (kịch)…

Về việc đọc ông Thành chia sẻ: “Đọc sách là cách tốt nhất để du hành qua nhiều vùng đất, sống nhiều cuộc đời, du hành về quá khứ hay đến tương lai, chiếu rọi ánh sáng vào những góc tối trong tâm hồn hay trí tuệ của ta... Sách là người bạn tốt nhất của tôi. Đọc sách không còn nhất thiết là đọc theo nghĩa truyền thống mà còn là đọc trên máy, nghe review, nghe trọn vẹn hay thậm chí là tham gia hội thảo về cuốn sách, chủ đề đó.”

Dưới đây là 5 cuốn sách yêu thích của ông Nguyễn Đình Thành và đánh giá của ông về các cuốn sách này.

Oscar và bà áo hồng

Cuốn sách từng là tác phẩm tôi đã muốn dịch nhất suốt nhiều năm qua. Cuối cùng thì sách cũng ra đời, dù tôi không phải người dịch. Nếu chỉ còn sống được 10 ngày, bạn sẽ sống như thế nào?

"Cuộc sống thực ra là một món quà buồn cười. Ban đầu người ta đánh giá quá cao nó và cho rằng mình có thể sống mãi mãi, rồi người ta coi thường cuộc sống, thấy nó thối nát và ngắn ngủi; cuối cùng người ta hiểu ra rằng cuộc sống không phải là một món quà mà là một khoản vay và cần phải cách hưởng thụ nó.” - cậu bé Oscar, 10 tuổi, bị bệnh ung thư đã nói như vậy với bố mẹ mình.

Khuyến học

Đây là một quyển đáng đọc cho những ai đang còn ngồi trên ghế nhà trường, các doanh nhân tương lai và những ai còn muốn học.

Khuyến học của tác giả Fukuzama Yukichi là một trong những quyển sách ‘’gối đầu giường’’ của hàng triệu người Nhật trong suốt hơn một trăm năm qua. Tác phẩm là một tập hợp của những lời khuyên, bài học về tinh thần tự lực và nhận thức về sự học. Yukichi là một tác giả lớn được coi là Voltaire của Nhật Bản, một đại học giả của thời đại Minh trị Thiên hoàng và có ảnh hưởng rất lớn. Hình của ông được in trên tờ giấy bạc có mệnh giá cao nhất tại Nhật Bản và cho tới nay, quyển sách của ông đã được tái bản tới hơn bảy mươi lần tại Nhật Bản và dịch ra hàng chục thứ tiếng.

5 cuốn sách yêu thích của chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành

Thiếu nữ đánh cờ vây

Tác phẩm lấy bối cảnh những năm 30 của thế kỉ XX, khi quân Nhật chiếm đóng vùng Đông Bắc Trung Quốc. Tại đó, một cô gái Trung Hoa và một sĩ quan Nhật Bản, tình cờ gặp nhau trên bàn cờ tại quảng trường Thiên Phong. Mải mê dính mắc vào những ván cờ vây kì ảo, họ dần rơi vào ván cờ lớn lao của chính cuộc đời mình.

Thiếu nữ đánh cờ vây còn cuốn hút độc giả bởi tình huống truyện éo le: trong bối cảnh chiến tranh, hai con người ở hai đầu chiến tuyến vướng mắc vào mê cung tình yêu. Đáng tiếc, mối tình mãnh liệt đó mãi mãi không được thốt thành lời. Dù họ bất chấp hoàn cảnh, vượt lên chủng tộc, giai cấp và chính trị thì chiến tranh cũng không buông tha họ.

Thiếu nữ đánh cờ vây còn đặt ra rất nhiều vấn đề khiến chúng ta suy ngẫm: Sự thức tỉnh về mặt tình dục của người thiếu nữ; Cuộc tình ngắn ngủi ám ảnh của chàng sinh viên tên Mẫn; Sự khốc liệt của chiến tranh và sự hy sinh bi tráng của những thanh niên kháng chiến… Đó chính là thành công của Sơn Táp.

Năng đoạn kim cương

Là một người quản lý, bạn sẽ nói gì khi ai đó nói rằng muốn có những nhân viên tận tụy bạn hãy đối xử thật tốt với chính gia đình bạn! Rằng trong tuyển dụng, tiêu chí quan trọng số một không phải là năng lực của ứng viên, mà là việc người đó làm gì khi có thời gian rảnh? Rằng việc kinh doanh của bạn thuận lợi hay khó khăn phụ thuộc vào việc bạn nghĩ tốt hoặc xấu về môi trường và những người xung quanh bạn? Rằng việc bạn vừa bị lừa chính là do bạn đã nói dối ai đó trong quá khứ? Nếu trên đây là câu nói của một kẻ vô danh tiếu tốt chắc hẳn bạn sẽ cười và bỏ đi, nhưng nếu đó là lời khuyên của một người đã tốt nghiệp đại học Priceton danh tiếng của Mỹ, phó chủ tịch của một công ty có doanh thu hơn 100 triệu đô la Mỹ mỗi năm, hẳn những lời khuyên của ông cũng có ít nhiều cơ sở.

Trong cuốn sách này, tác giả Michael Roach đã khéo léo lồng việc áp dụng những giáo lý của nhà Phật vào chuyện kinh doanh một cách khéo léo và đầy thuyết phục khi kể lại những câu chuyện hấp dẫn ít người biết đến của ngành kinh doanh và chế tác kim cương. Người đọc vừa du ngoạn trong thế giới kì bí ấy vừa chứng kiến hiệu quả của các giáo lý ấy khi được áp dụng trên thực tế.

Nhà giả kim

Cuốn sách như một viên đá nhỏ có thể thay đổi dòng chảy của một dòng sông. Tôi cũng nghĩ, viên đá giả kim vẫn có thật, nó có thể biến kiến thức thành vàng như biến chì thành vàng như người ta tưởng tượng. Mỗi cuộc gặp gỡ, mỗi cung đường, mỗi thử thách, mỗi người ta gặp đều tác động đến cuộc đời ta. Người ta tốn cả đời đi tìm kho báu khắp nơi trên thế gian nhưng biết đâu rằng nhiều khi kho báu lại ngay ở quanh ta. Tuy nhiên cũng không phải vì thế mà ta ngừng đi. Cuộc du hành nhiều khi không mang nghĩa đen mà du hành bắt đầu khi ta để tâm trí ta khởi hành. Khi ta thực sự khao khát điều gì cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó. Đây là cuốn sách tôi đọc đi đọc lại vẫn thấy hay.

Việt Hà ghi

Tags: