5 cuốn sách yêu thích của Chủ tịch Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh
5 cuốn sách yêu thích của Chủ tịch Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh
“Không diệt không sinh đừng sợ hãi”, “Thả trôi phiền muộn”, “Bốn thỏa ước”, “Tái tạo tổ chức” và “Untamed – Sống cuộc đời bạn muốn” là 5 cuốn sách tâm đắc nhất của Chủ tịch Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh hiện là Chủ tịch HĐQT PEGA, Saigon Books, Zenbooks, Chibooks. Ông có gần 30 năm điều hành nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ); Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn (SFC); Công ty CP Văn hoá Phương Nam (PNC); Công ty May Quốc tế Thắng Lợi (Vigatexco), Quỹ IDG Capital Vietnam, Tạp chí Forbes Vietnam...

Ông là diễn giả, giảng viên doanh nhân, đồng thời cũng là nhà đầu tư, mentor cho nhiều dự án khởi nghiệp về công nghệ, tri thức tại Việt Nam. Ông là tác giả của các cuốn sách: Sống ở thể chủ động; Sống tích cực để yêu thương; Tin vào chính mình; Cứ bay rồi sẽ cao.

Chia sẻ về thói quen đọc sách của bản thân, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho biết sách là người thầy dễ tiếp cận, luôn cập nhật và có thể học mọi lúc mọi nơi. Bản thân là một doanh nhân, hơn ai hết ông hiểu việc học qua tự truyện của những doanh nhân thành đạt, các cuốn sách hay về kinh doanh, tâm lý... sẽ hỗ trợ ông rất nhiều trong việc bắt kịp xu hướng thời đại, kinh doanh hiệu quả và hiểu được đội ngũ của mình, đặc biệt là các bạn trẻ. "Doanh nhân đọc sách chưa chắc thành công nhưng doanh nhân thành công chắc chắn phải đọc sách!” ông Nguyễn Tuấn Quỳnh nói.

Trong bài viết dưới đây ông chia sẻ với Trạm đọc về 5 cuốn sách bản thân yêu thích nhất và nhận xét của ông về từng cuốn sách.

 

Không diệt không sinh đừng sợ hãi

 

Nhiều người thường rất sợ hãi khi nhắc về cái chết. Họ sợ rằng chết là hết, khi mất đi rồi sẽ chẳng còn gì nữa, và kinh hoàng về ý niệm sẽ bị lãng quên hoàn toàn. Trong cuốn sách nổi tiếng “Không diệt không sinh đừng sợ hãi”, thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng thân hình này của chúng ta chỉ là cái tạm bợ, là một sự hiện hữu, cũng như đám mây kia.

Bởi vì trước khi sinh ra ta vẫn luôn hiện hữu sẵn rồi. Chúng ta hiện hữu một phần ở tổ tiên, trong cha trong mẹ, một phần ở trong vũ trụ… và đến đúng thời điểm chúng ta được hình thành với một hình hài cụ thể.

"Thật ra sống chết diễn ra trong cơ thể chúng ta suốt ngày đêm. Bất kỳ lúc nào cũng có nhiều tế bào chết, và nhiều tế bào mới ra đời… Tâm ta cũng vậy." 

Hình hài này của chúng ta chỉ là tạm bợ, chỉ có linh hồn là mãi mãi...

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng đối với đa số, chúng ta đau khổ nhiều nhất vì ý niệm đến-đi. Chúng ta nghĩ rằng những người thương của ta đã đến từ một nơi nào đó và nay sẽ đi tới một nơi nào đó. Nhưng bản chất của thực tại là không đến cũng không đi. Chúng ta không từ đâu tới mà cũng không đi về đâu cả. Khi nhân duyên đầy đủ thì ta biểu hiện, khi nhân duyên hết thì chúng ta ẩn tàng. Điều đó không có nghĩa là chúng ta không hiện hữu. Giống như khi làn sóng phát thanh không phát ra âm thanh, thì chúng chỉ không biểu hiện mà thôi.

Viết những trang sách này bằng kinh nghiệm của chính mình, Thầy Nhất Hạnh đưa ra một thay thế đáng ngạc nhiên cho hai triết lý trái ngược nhau về vĩnh cửu và hư không. Thầy nói: “Tự muôn đời tôi vẫn tự do. Tử sinh chỉ là cửa ngõ ra vào, tử sinh là trò chơi cút bắt. Tôi chưa bao giờ từng sinh cũng chưa bao giờ từng diệt.” 

Hãy đọc sách để biết "không diệt không sinh đừng sợ hãi" bạn nhé!

 

Bốn thỏa ước

 

“Bốn thỏa ước” là một cuốn sách nổi tiếng toàn cầu đã bán được hơn 9 triệu bản tại Hoa Kỳ và 7 triệu bản trên toàn thế giới. Cuốn sách này đã được dịch ra 46 thứ tiếng, xuất hiện trên danh sách Sách bán chạy nhất của Thời báo New York trong gần mười năm, và là cuốn sách bán chạy thứ 36 trong thập kỷ.

Vì sao cuốn sách này lại phổ biến như vậy? Theo tôi có lẽ là do "Bốn thỏa ước” của tác giả Don Miguel Ruiz là một cuốn sách đọc thì đơn giản nhưng lại chứa đựng trí tuệ và thông điệp vô cùng sâu sắc.

Trong cuốn sách, tác giả don Miguel Ruiz đã phân tích về thực tế của xã hội mà chúng ta đang sống ngày nay. Ông đã tiết lộ chính sự tự giới hạn bản thân đã cướp đi niềm vui cùng với tình yêu cá nhân và tạo ra những đau khổ không cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Bên cạnh đó, để có thể bắt đầu suy nghĩ rõ ràng và tạo ra một hệ thống niềm tin mới trong bạn, một hệ thống cho phép bạn tự do đạt được con người mà bạn muốn, chứ không phải là phiên bản mà người khác mong bạn trở thành, Ruiz đưa ra Bốn thỏa ước mới để tạo dựng và theo đuổi bằng cách:

  • Sử dụng ngôn từ tích cực
  • Không cho phép bản thân bị ảnh hưởng
  • Đừng bao giờ đưa ra giả định
  • Luôn cố gắng hết sức

Bốn thỏa ước này tạo dựng nên con đường thực hành dẫn đến tự do cá nhân của chính bạn. Và đây cũng chính là những triết lý do người Toltec đã dạy hậu nhân.

5 cuốn sách yêu thích của Chủ tịch Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh

 

Thả trôi phiền muộn

 

Cuộc sống cũng giống như bầu trời, không thể lúc nào cũng trong lành để bạn vui thích, mà đôi khi sẽ u ám khiến bạn phiền muộn. Cuộc sống cũng không thể tặng mãi cho bạn những điều may mắn và hạnh phúc, có lúc nó sẽ bắt bạn nếm đủ những cay đắng-ngọt-bùi. Vì thế hãy mở lòng mình ra, tập nếp sống thứ tha, bước qua những người và những việc khiến bản thân phiền muộn, bạn sẽ thấy mình đang đứng ở trên cao và nhìn ra xa tận cuối chân trời.

Với tôi, 100 bài viết ngắn trong cuốn sách “Thả trôi phiền muộn” của sư cô Suối Thông, bài nào cũng có thể lấy ra vài đoạn, thậm chí cả bài để rất nhiều người có thể cùng chia sẻ, nghiền ngẫm và chiêm nghiệm cho chính bản thân mình. Bởi đã bao giờ bạn thử đối mặt với chính cái tôi sâu thẳm trong con người mình và thẳng thắn trả lời câu hỏi: Bạn làm mọi việc và bon chen trong cuộc sống này để làm gì, điều đó đã khiến bạn thực sự hài lòng và hạnh phúc hay chưa?

 

Tái tạo tổ chức

 

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đã, đang và sẽ có nguy cơ trải qua những cuộc khủng hoảng đầy bế tắc trước tương lai bất định.

Nhất là khi chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 nhưng trong cách làm chúng ta vẫn dựa trên những niềm tin, tư duy gốc rễ xuất phát từ hàng ngàn năm trước, nay đã lỗi thời và độc hại; thì việc tái tạo, thay đổi dường như là điều bắt buộc.

Là một cuốn sách dành cho những người đang muốn tìm hiểu về cách tổ chức, lãnh đạo cho hội nhóm, doanh nghiệp giữa thời đại thay đổi liên tục, cuốn sách “Tái tạo tổ chức: Phá vỡ rào cản – Thổi bùng sinh khí” chứa đựng:

  • Những phân tích, đánh giá sâu sắc, giúp người đọc khám phá bản thân nhằm tạo được hạnh phúc chân chính qua việc xây dựng các mối quan hệ đích thực.
  • Mục tiêu cấp tiến - Nhìn xa tận 20 năm phía trước và lên kế hoạch cho ngày hôm sau.
  • Tìm thấy một hướng đi mới cho một cuộc sống trọn vẹn và đích thực.

Đây thực sự là một cuốn cẩm nang hữu dụng, mặc dù chưa phải là toàn diện về các điều kiện cần thiết để tạo nên một mô hình tổ chức cấp tiến.

 

Untamed – Sống cuộc đời bạn muốn

 

Bỏ qua tất cả quan điểm khác biệt về nữ quyền của mỗi người, “Untamed – Sống cuộc đời bạn muốn” ít nhất có thể giúp bạn cởi mở và chia sẻ thêm về những trải nghiệm khó khăn khi phải vật lộn với cảm xúc, với những định kiến đã kéo tinh thần chúng ta đi xuống. Với mỗi chương, Glennon đưa đến cho bạn đọc những câu chuyện thật từ chính cuộc sống của bà, những suy nghĩ, hành động và những quyết định từ tâm hồn, chứ không phải những gì được dạy.

Cuốn sách này trao cho bạn thông điệp “Không ai trong chúng ta có thể nín thở mãi được”, điều ta cần làm không phải mãi đắm chìm trong những vụn vặt của cuộc sống mà là phải đấu tranh. Đấu tranh để tâm hồn chúng ta được giải thoát, thức tỉnh, ngập tràn hy vọng để rồi tiếp tục đón nhận một vòng thử thách khác của cuộc đời.

Vì sẽ rất khó khăn khi bạn cứ mãi mắc kẹt trong một cuộc sống mà mình không hề mong muốn.

Vì nếu bạn cứ sống trong những “chiếc lồng” mà thế giới đã thiết kế sẵn, việc có được hạnh phúc và tự do sẽ trở nên xa vời đối với bạn!

Nên từ bây giờ, hãy sống cuộc đời bạn muốn!

Đọc thêm: 4 cuốn sách của tác giả, doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh

VH ghi

Tags: