460 năm trước, Shakespeare đã được sinh ra trong ngôi nhà này?
460 năm trước, Shakespeare đã được sinh ra trong ngôi nhà này?
Hàng năm, hàng triệu người đổ về Stratford-upon-Avon, Anh, để thăm ngôi nhà được gọi là Nơi sinh của Shakespeare. Nhưng liệu có thật sự là ông được sinh ra ở đó không?

Ngôi nhà được cho là nơi sinh của Shakespeare được mua và cải tạo vào cuối những năm 1800. Một tạp chí của Anh đã gọi nó là “cửa hàng bán xúc xích tồi tàn” vào thời điểm rao bán.

Vào khoảng cuối thế kỷ 18, bên ngoài một túp lều bán thịt tồi tàn ở thị trấn Stratford-upon-Avon của Anh có một tấm biển viết rằng: “Shakspeare bất tử được sinh ra trong ngôi nhà này”. Kể từ đó, những người ‘phát cuồng’ vì ông bắt đầu đến đây quỳ xuống, khóc lóc, hát những bài ca ngợi: “Đền thờ của Ngài mãi được tôn sùng, hỡi Avonian Willy, thi sĩ Thần thánh!”

Một thương nhân đã trở nên giàu có nhờ bán tác phẩm chạm khắc hình cây cầu của địa phương. Từ đó, một số người nghi ngờ rằng tấm biển này là một phần của kế hoạch đưa du khách đến Stratford; những người khác tự hỏi liệu có phải những người cư ngụ trong ngôi nhà tự treo tấm biển đó lên không. Một nhà sưu tầm đồ cổ ở địa phương đã chỉ trích rằng đây là “một kế hoạch nhằm moi tiền từ những người cả tin và thiếu thận trọng”.

Những người hành hương đổ xô đến ngôi nhà, và nó trở thành một địa điểm linh thiêng đến nỗi một du khách đã cảnh báo rằng sự tôn kính Shakespeare có nguy cơ làm lu mờ sự tôn kính đối với Chúa.

Vấn đề là: Không ai thực sự biết Shakespeare sinh ra ở đâu.

Stratford-upon-Avon nằm cách London hai giờ về phía tây bắc ở vùng Midlands, ít nhiều là trung tâm của nước Anh. Ngày nay, đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Anh, thu hút tới ba triệu du khách mỗi năm. Và ‘nơi sinh của Shakespeare’ chính là điểm thu hút nhất ở đây, sau đó là ngôi nhà được cho là nơi Anne Hathaway, vợ của Shakespeare, lớn lên.

- Theo The New York Times

Tags: