4 tố chất của nhà lãnh đạo đổi mới
4 tố chất của nhà lãnh đạo đổi mới
Bắt đầu với cơ sở khẳng định “một nhà lãnh đạo giỏi không đồng nghĩa với một nhà lãnh đạo biết cách dẫn dắt sự đổi mới”, cuốn sách “Thiên tài tập thể” đi qua các bước khảo sát và phân tích kiểu lãnh đạo khác biệt có thể tạo ra sự đổi mới không ngừng, đưa tổ chức đi lên theo đà phát triển của thị trường.
Sách Thiên Tài Tập Thể
(2 lượt)
Khả năng lãnh đạo không chỉ liên quan đến những gì người lãnh đạo biết và làm, mà còn phụ thuộc vào việc nhà lãnh đạo là người như thế nào. Bất chấp những khác biệt về văn hóa, tuổi tác và giới tính, những nhà lãnh đạo mà chúng tôi nghiên cứu có chung những phẩm tính nhất định – thứ đã cho phép họ dẫn dắt tổ chức theo hướng nuôi dưỡng sự phát triển của những cộng đồng đổi mới sáng tạo. Họ là những người hay lý tưởng hóa, nhưng vẫn thực dụng. Họ là những nhà tư tưởng toàn diện nhưng cũng vẫn định hướng bằng hành động. Họ hào phóng, nhưng cũng đòi hỏi khắt khe. Và có lẽ quan trọng nhất, họ là một người bình thường, nhưng vô cùng kiên định, bền bỉ. 

 

Những người hay lý tưởng hóa, nhưng vẫn thực dụng 

 

Các lãnh đạo mà chúng tôi nghiên cứu đều là những người ôm tham vọng táo bạo. Họ háo hức nhận lãnh những vấn đề hóc búa và phức tạp. Họ phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc nới rộng ranh giới của những khả năng. Nhưng họ cũng hiểu tầm quan trọng của việc cân bằng giữa tư duy phóng đạt và suy nghĩ điềm tĩnh. Họ ý thức rõ ràng về sự kiên trì và những bước đi thực tế cần thiết để có thể vượt qua thử thách không tránh khỏi.

 

Những nhà tư tưởng toàn diện, nhưng vẫn định hướng bằng hành động

 

Những nhà lãnh đạo của chúng tôi đều là nhà tư tưởng toàn diện và suy nghĩ tích hợp, họ nhìn thấy vấn đề với tất cả sự phức tạp của chúng và họ thích tháo gỡ chúng đến tận cùng gốc rễ. Họ đánh giá đúng mức tính phức tạp và các sắc thái của một vấn đề. Họ hiểu được động lực tổ chức và vì vậy có thể cân bằng sức ép của việc sáng tạo đổi mới. Tuy nhiên, họ cũng là những con người của hành động. Họ sẵn sàng thử cái mới, sẵn sàng thử nghiệm và lại thử nghiệm. Họ biết rằng giải pháp nảy sinh từ quá trình thử và sai chứ không chỉ từ suy nghĩ.

 

Những người hào phóng, nhưng cũng đòi hỏi khắt khe

 

Đối với những lãnh đạo này, việc dẫn dắt sự đổi mới là việc chẳng dễ dàng, một công việc không có hồi kết và quá trình diễn ra chủ yếu là “sau bức màn”. Nếu muốn, hầu hết họ có thể tự mình là ngôi sao trên sân khấu, thế nhưng họ tin vào mảnh ghép thiên tài ở những người khác, và họ để người khác nhận lấy hào quang. Để làm vậy, ở họ cần sự hào phóng - dựa trên cảm giác an toàn cá nhân, họ sẵn lòng chia sẻ quyền lực, sự kiểm soát và sự công nhận. Khi chúng tôi nói về những thành tựu mà tổ chức của họ đạt được, đa số họ cảm thấy không thoải mái với việc được tuyên dương một mình. Thay vào đó, họ liên tục nhắc đến những tài năng cá nhân và tập thể trong tổ chức của mình. Nhưng đồng thời, họ cũng đảm bảo mọi người trong tổ chức phải có trách nhiệm và cho ra kết quả như mong muốn. Họ không ngần ngại thay đổi những mắt xích kém hiệu quả và khai trừ những cá nhân không đạt hiệu suất yêu cầu.

 

Những người bình thường, nhưng vô cùng kiên định, bền bỉ

 

Những lãnh đạo này của chúng tôi vẫn còn cách cái gọi là “hoàn hảo” rất xa. Giống như chúng ta, họ cũng lo lắng, hối hận và sợ hãi. Họ cũng phạm sai lầm. Họ có những ngày, thậm chí những tháng tồi tệ khiến họ trở nên phòng thủ và phải bật chế độ tự vệ. Đôi khi họ cũng lạc lối. Thế nhưng, họ đã luôn kiên định khi đối mặt với sai lầm và hối tiếc, họ có thể thử và thử lần nữa khi đối mặt với thất bại và chán nản, họ càng có thể đối phó với sự bất định, phức tạp và xung đột. Do đó, họ có thể làm dịu tình trạng hỗn loạn khi những người khác trong tổ chức lâm vào cảnh bấn loạn, vỡ mộng và hoảng sợ. Quan trọng hơn hết, họ biết bản thân không hoàn hảo và không có mọi câu trả lời. Điều đó giúp họ mở lòng tìm kiếm sự giúp đỡ và hơn hết là giúp họ biết công nhận và trông cậy vào những mảnh ghép thiên tài quanh mình.

Thử nghĩ, đâu là điều mà các tổ chức thường tìm kiếm nhất khi xác định ứng cử viên tiềm năng cho một chương trình lãnh đạo. Có bao nhiêu tổ chức tìm kiếm ứng viên với các đặc điểm “hay lý tưởng hóa”, “một nhà tư tưởng”, “hào phóng”, “sẵn sàng thừa nhận thiếu sót và xin trợ giúp”? Ấy vậy mà đó chính là những đặc tính mà chúng tôi thường thấy nhất ở các lãnh đạo đổi mới. Họ là những cá nhân đặc biệt luôn sẵn lòng, và có khả năng, tạo ra một môi trường cho phép những người khác tiến hành giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Bài viết được trích lược từ cuốn Thiên tài tập thể của tác giả Linda A.Hill - Greg Brandeau - Emily Truelove - Kent Lineback do First News chuyển ngữ phát hành. Bạn đọc quan tâm có thể tìm đọc thêm về cuốn sách này tại đây
Tags: