4 cuốn sách yêu thích của bác sĩ, nhà hoạt động xã hội Khuất Thị Hải Oanh
4 cuốn sách yêu thích của bác sĩ, nhà hoạt động xã hội Khuất Thị Hải Oanh
Bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh là một nhà hoạt động xã hội đã có đóng góp tích cực vào công cuộc phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Năm 2010, chị thành lập Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI), một tổ chức phi chính phủ hoạt động phi lợi nhuận theo đuổi mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhóm người yếu thế tại Việt Nam thông qua việc xây dựng, phát triển các nhóm cộng đồng và vận động chính sách.

Với những cống hiến cho cộng đồng, chị Hải Oanh được trao giải thưởng “Tầm nhìn” của câu lạc bộ Phụ nữ Quốc tế Hà Nội (HIWC) năm 2016. Năm 2017, chị được Tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách 50 Phụ nữ Ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Kỷ niệm của chị về những cuốn sách:

Tôi thường không nhớ nhiều chi tiết của những cuốn sách mình đã đọc mà chỉ vài chi tiết thôi. Có vẻ các nội dung thú vị, bổ ích của sách thường “ngấm” và “chuyển hóa” luôn vào người tôi, còn những điều ngay lúc đó tôi không thấy hấp dẫn thì sẽ trôi đi. Sách mà không thấy lôi cuốn thì tôi sẽ không đọc tiếp. Sách mà thấy thú vị thì tôi sẽ không thể dừng trước khi đọc xong.   

Ngoài ra, để nắm được tin tức và tìm đọc các bài phân tích, tôi hay đọc báo (New York Times, CNN, RFI, Lao động), tạp chí (Times, Economist), vì sở thích theo dõi thời cuộc và cũng để phục vụ cho công việc.

Bên cạnh việc đọc sách, tôi thích nói chuyện với mọi người, quan sát và suy ngẫm. Gần đây tôi rất tâm đắc với dự án "sách sống". Mỗi con người là một cuốn sách phản ánh văn hóa, lịch sử, khoa học, đồng thời cũng là cảm hứng cho các tác phẩm hư cấu.

--------------------------

Sau đây là 4 cuốn sách yêu thích của bác sĩ, nhà hoạt động xã hội Khuất Thị Hải Oanh:

 

Rừng đói

 

Cuốn sách thuộc thể loại tiểu thuyết phi hư cấu, được viết ra từ chính những trải nghiệm thực tế đầy khắc nghiệt trong những năm tháng tác giả cùng đồng đội tham gia chiến đấu chống đế quốc Mỹ trên mặt trận Tây Nguyên.

Tác giả Nguyễn Trọng Luân đã xuất bản bốn tập thơ và bảy cuốn văn xuôi viết về chiến tranh. Anh chia sẻ: “Tôi vốn là kĩ sư cơ khí nên viết văn như một bản năng cần phải viết. Cho đến khi viết tiểu thuyết “Rừng đói”, tôi cảm thấy cuốn sách này không phải là văn cho mình mà là lời đồng đội đã hy sinh bảo tôi viết thế”.

 

Đội gạo lên chùa

 

Tác phẩm viết về ảnh hưởng của văn hóa Phật giáo với đời sống người dân Miền Bắc trong thế kỷ XX. Lấy bối cảnh thời kháng chiến chống Pháp và cải cách ruộng đất, cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện của chủ tiểu An và người chị gái Nguyệt. Hai chị em mồ côi cha mẹ sau một trận càn dữ dội của giặc Pháp, phải rời bỏ quê hương trốn chạy. Họ trôi dạt đến một ngôi chùa, được sư cụ Vô Úy cưu mang. Cuộc sống của An từ đây gắn liền với sư cụ, với chùa Sọ trong ngôi làng Sọ nhỏ bé, đã phải chịu đựng những biến động long trời lở đất cùng với thăng trầm lịch sử.

 

Sự trỗi dậy và suy tàn của các cường quốc

 

Tác phẩm đồ sộ này đưa ra những phân tích về tình hình chính trị và kinh tế của các thế lực lớn từ những năm 1500 đến 1980 và lý do cho sự suy sụp của họ. Cuốn sách cũng dự báo vị thế của Trung quốc, Nhật bản, Cộng đồng kinh tế châu Âu, Liên xô và Mỹ cho đến hết thế kỷ 20.

 

Hồi ký Hillary Clinton

 

Cuốn hồi ký này được Hillary viết với niềm đam mê, với sự vô tư, hóm hỉnh về nền giáo dục của xã hội Mỹ, về sự chuyển đổi từ một cô gái ủng hộ ứng viên tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hoà Goldwater trở thành một nhà hoạt động của Dảng Dân chủ trong phong trào sinh viên, rồi một Đệ nhất phu nhân nổi tiếng và gây nhiều tranh cãi. Living History đặc biệt sống động về 8 năm của bà trong Nhà Trắng. Đây cũng là niên sử về cuộc sống với cựu Tổng thống Bill Clinton, về khoảng thời gian 30 năm vượt qua những thử thách, sóng gió trong tình yêu, đối đầu với những xét nét của công chúng, đặc biệt là scandal tình ái giữa chồng bà, Tổng thống Bill Clinton và cô thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky cùng những cuộc điều tra luận tội kéo dài.

Trạm Đọc

 

Tags: