3 điều mà bạn có thể học được từ cuốn sách “Da thịt trong cuộc chơi”
3 điều mà bạn có thể học được từ cuốn sách “Da thịt trong cuộc chơi”
“Da thịt trong cuộc chơi” của tác giả Nassim Taleb là bản đánh giá về sự bất cân xứng trong tương tác giữa con người với nhau, nhằm mục đích giúp bạn hiểu những khoảng trống về sự không chắc chắn, rủi ro, kiến ​​thức và sự công bằng xuất hiện ở đâu và như thế nào, cũng như cách thu hẹp chúng.
Da thịt trong cuộc chơi
(40 lượt)

Nassim Nicholas Taleb hẳn là một trong số 10 tài khoản thú vị nhất trên Twitter. Bên cạnh rất nhiều hiểu biết sâu sắc về mặt trí tuệ và những dòng tweet dí dỏm, ông còn chia sẻ rất nhiều ý kiến ​​​​mạnh mẽ, mặc dù ít được ủng hộ. Sau khi dành phần lớn cuộc đời mình để nghiên cứu cách chúng ta có thể suy nghĩ hợp lý hơn, ông nhanh chóng tranh luận để tìm ra nguyên nhân nhưng không ngại thay đổi quan điểm của mình. Những cuốn sách nổi bật của cựu chủ ngân hàng đầu tư và sau đó là học giả kiêm nhà thống kê này có thể kể đến “Thiên nga đen”, “Trò đùa của sự ngẫu nhiên”.

>> Đọc bài viết: 3 điều bạn có thể rút ra được sau khi đọc “Trò đùa của sự ngẫu nhiên”

“Da thịt trong cuộc chơi” là kết hợp lại các chủ đề đã được đề cập trong các cuốn sách trước đó, bao gồm: tính hợp lý, sự không chắc chắn, số liệu thống kê, kinh tế, thông tin, rủi ro và đạo đức. Tuy nhiên, đây là cuốn sách thực tế nhất của ông cho đến nay, sử dụng những giai thoại và phép loại suy để làm nổi bật khoảng cách giữa các yếu tố này với cuộc sống của chúng ta. Bằng cách cho chúng ta thấy những điểm bất cân xứng tiềm ẩn và ai sẽ thiệt hại nhiều nhất trong những tình huống nhất định, Taleb giúp chúng ta đưa ra những quyết định tốt hơn và đạt được kết quả như mong muốn.

Dưới đây là 3 bài học nổi bật mà bạn có thể nhận được từ cuốn sách “Da thịt trong cuộc chơi”. 

1/ Thiểu số thường thống trị đa số

Một trong nhiều sự bất cân xứng mà Taleb đã tìm thấy nằm ở hành vi tiêu dùng của các xã hội. Thông thường, bất cứ ai có nhiều ‘da thịt trong cuộc chơi’ đều có thể giành chiến thắng, ngay cả khi tỷ lệ cược chống lại họ. Khái niệm đặc biệt này được gọi là quy tắc thiểu số. Nó ngụ ý rằng xã hội sẽ điều chỉnh nhu cầu đối với một số hàng hóa nhất định dựa trên một thiểu số không linh hoạt. Đa số không phải lúc nào cũng quyết định.

Ví dụ, 70% thịt cừu mà Anh nhập khẩu từ New Zealand được chế biến theo tiêu chuẩn Halal. Tuy nhiên, chỉ có 4% dân số là người Hồi giáo, đây là nhóm chính yêu cầu thịt Halal. Làm thế nào một phân khúc nhỏ như vậy lại có thể chiếm tỷ trọng nhập khẩu lớn như vậy? Sự cai trị của thiểu số thường là kết quả của việc đa số linh hoạt hoặc thờ ơ. Trong trường hợp này, những người không theo đạo Hồi không ngại ăn thịt Halal thay vì thịt không Halal vì với họ, hai loại này  không có sự khác biệt về hương vị.

Đa số không quan tâm, nên thiểu số có được thứ họ muốn. Tương tự, các công ty bán thực phẩm biến đổi gen cũng gặp khó khăn trong việc quảng cáo. Hầu hết mọi người đều vui vẻ ăn thực phẩm không biến đổi gen vì sản phẩm đó không có lợi thế lớn. Do đó, một nhóm nhỏ nhưng mạnh mẽ gồm các nhà hoạt động chống biến đổi gen sẽ quyết định thực phẩm nào được đưa lên kệ hàng hóa.

2/ Những người thành công không phải lúc nào cũng phải có năng lực, bởi vì cách chúng ta đánh giá người chiến thắng phụ thuộc vào từng ngành

Thành thật mà nói, tất cả chúng ta đều đã từng sử dụng lý do này trước đây hoặc ít nhất là đã nghĩ đến nó: Chúng ta cho rằng ai đó đã đạt được vị trí nào đó trước chúng ta vì họ trông phù hợp còn chúng ta thì không. 

Mặc dù điều đó có thể đúng hoặc không nhưng Taleb khẳng định mối quan hệ giữa thành công và bối ảnh không giống nhau ở tất cả các ngành. Đối với những ngành nghề mà ‘da thịt trong cuộc chơi’ là cần thiết để thành công, bề ngoài vụng về lại có thể dấu hiệu của một người thành đạt hơn, nhưng nếu không thì các yếu tố chủ quan sẽ quyết định ai là người chiến thắng. 

Ví dụ, một luật sư được săn đón nhiều nhưng lại ăn mặc luộm thuộm, chắc chắn phải chứng tỏ bản thân nhiều lần trước tòa. Nếu cô ấy không thắng kiện, mọi người sẽ không thuê cô ấy. Điều này cũng đúng với các bác sĩ phẫu thuật, những tác giả có cuốn sách bán chạy như điên và những người lính ưu tú: nếu không có kết quả xuất sắc, họ sẽ không bao giờ thành công.

Ở vị trí của các CEO, chính trị gia và chủ ngân hàng, làm tốt những gì cần làm sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội, nhưng để làm tốt thì cần phải được coi là có năng lực. Suy cho cùng, phiếu bầu và do đó ý kiến ​​của mọi người sẽ quyết định ai sẽ giành được các vị trí này.

3/ Khi bán cho người giàu, tỷ lệ rủi ro-lợi nhuận của giao dịch bị giảm, dẫn đến nhiều vụ lừa đảo hơn

Bạn có biết đôi khi những người bán hàng tận nhà lừa đảo người già như thế nào không? Họ bán những sản phẩm kém chất lượng, tính phí quá cao hoặc bán những sản phẩm mà ngay từ đầu mọi người không cần. Những kẻ lừa đảo này nhắm vào người lớn tuổi vì họ phản ứng chậm hơn. Họ cũng là nhóm có nhiều tiền hơn.

Bạn càng có nhiều tiền thì tôi càng dễ dàng thuyết phục bạn chia tay một phần số tiền đó. Nếu đó là một phần nhỏ trong tổng tài sản của bạn thì bạn sẽ không bận tâm nhiều. Tỷ lệ rủi ro-lợi nhuận trở nên nghiêng về phía người bán. Họ có nhiều ‘da thịt trong cuộc chơi’ hơn.

Nếu họ bán cho bạn một biệt thự với giá 4.000.000 đô thay vì 1.000.000 đô, họ sẽ nhận được tiền hoa hồng gấp bốn lần. Tuy nhiên, đối với một người có tài sản trị giá 200 triệu USD, việc họ bỏ ra một triệu hay mua bốn căn nhà gần như không thành vấn đề.

 

Ai là đối tượng mà “Da thịt trong cuộc chơi” hướng tới?

 

Chàng trai tốt nghiệp kinh doanh 22 tuổi sắp bước vào thế giới tư vấn, nơi không ai chịu rủi ro cho khách hàng của mình, vị giáo sư 40 tuổi chưa dám công bố bất kỳ bài viết phi khoa học nào của mình ra công chúng, và bất cứ ai biết họ dễ trở thành nạn nhân của việc chào hàng… thì đều có thể đọc “Da thịt trong cuộc chơi”.

Nguồn: Four Minute Books

 

Tags: