3 cuốn sách giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn
3 cuốn sách giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn
"Cơn lốc quản trị","Kinh tế học thời khó nhọc" và "Lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua lạm phát" có thể mang đến nhiều kinh nghiệm quý giá giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn

 

Cơn lốc quản trị

 

Trong cuốn sách mới nhất "Cơn lốc quản trị", Giáo sư Phan Văn Trường sẽ đúc kết những kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp toàn cầu có thể áp dụng cho thực tế Việt Nam.

Vẫn giữ nguyên phong cách tiếp cận dựa trên những câu chuyện từ thực tế trải nghiệm của mình, ông dẫn dắt độc giả tìm hiểu vai trò của văn hóa doanh nghiệp, đồng thời đi sâu giải thích ba phong cách văn hóa mà chính ông đã tiên phong áp dụng cho những doanh nghiệp mình từng tham gia quản trị, đó chính là:

  • Văn hóa lãnh đạo: Mọi việc đều căn cứ theo “lợi ích tối đa của doanh nghiệp”
  • Văn hóa làm việc: Truyền thông toàn diện (hay còn gọi là văn hóa báo cáo kịp thời)
  • Văn hóa tự thân cho mỗi nhân viên: Ôn hòa và chuyên nghiệp

Ở mỗi phong cách văn hóa, tác giả đi vào giải thích chi tiết nội hàm và ứng dụng vào thực tế doanh nghiệp, đi kèm với nhiều ví dụ mà chính ông đã trải qua hoặc chứng kiến. 

 

Kinh tế học thời khó nhọc

 

Kinh tế học thời khó nhọc (Good Economics for hard time) của hai tác giả từng được trao giải Nobel Kinh tế năm 2019 là Abhijit V. Banerjee và Esther Duflo trình bày các nghiên cứu mới nhất để gợi mở giải pháp cho những vấn đề kinh tế trọng yếu: nhập cư, thương mại, tăng trưởng, bất bình đẳng, môi trường ở nhiều quốc gia.

Cuốn sách cho thấy Kinh tế học không phải dành cho chính trị gia mà mỗi cá nhân hiểu biết phần nào về lĩnh vực này sẽ thấy được vị trí của mình trong bức tranh chung: Trước khủng hoảng hiện nay, làm gì để thúc đẩy tăng trưởng, không chỉ ở các nước nghèo mà cả với phương Tây giàu có? Thương mại quốc tế có tác động gì đến tình trạng bất bình đẳng đang bùng nổ khắp nơi? Liệu các quốc gia có chi phí lao động rẻ hơn có thể thu hút sản xuất toàn cầu rời khỏi Trung Quốc được không? Chúng ta nên lo lắng về AI hay ăn mừng vì công nghệ phát triển? Và cấp bách nhất, xã hội có thể làm gì để giúp tất cả những người mà thị trường đã bỏ lại phía sau?

 

Lãnh đạo vượt qua lạm phát

 

Cuốn sách Lãnh đạo vượt qua lạm phát rất thiết thực trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn chưa từng thấy sau đại dịch Covid 19. Bất cứ ai có kiến thức kinh tế cơ bản đều nghe về thuật ngữ lạm phát và những nguyên nhân chung nhất dẫn tới vấn nạn này nhưng để hiểu thấu đáo các khía cạnh lạm phát và sức tác động thì không nhiều. Tác phẩm này sẽ giúp nhà quản trị có cái nhìn rõ ràng về lạm phát, những chỉ số thị trường cần theo dõi, dấu hiệu cảnh báo sớm.

Từ đó, tác giả gợi ý cách chủ động để đón đầu: Quản lý tiền mặt, đảm bảo thanh khoản, linh hoạt trong định giá, xem lạm phát như cơ hội để thiết lập lại mô hình kinh doanh và là cơ hội vượt qua đối thủ cạnh tranh. Sách cũng có hướng dẫn cho từng phòng ban bộ phận về những điều cần lưu ý để vượt qua lạm phát.

Trạm đọc 

Tags: