3 bài học từ cuốn sách “The Third Door” - Kẻ khôn đi lối khác
3 bài học từ cuốn sách “The Third Door” - Kẻ khôn đi lối khác
“Kẻ khôn đi lối khác” kể về hành trình đầy thử thách của một thanh niên 18 tuổi, gồm những buổi phỏng vấn nhiều người thành công nhất trên thế giới để khám phá ra những điều cần thiết để đạt đến đỉnh cao. Dưới đây là 3 bài học có thể rút ra được từ cuốn sách này!
Kẻ Khôn Đi Lối Khác
(68 lượt)

1/ Kiên trì theo cách đúng đắn

 

Bạn muốn biết bí quyết để có được thành công lớn của mình? Không bao giờ bỏ cuộc. Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng sự kiên trì thực sự rất quan trọng để đạt được ước mơ của chúng ta.

Một điểm chung của tất cả những người được phỏng vấn là họ rất ngoan cường. Chúng ta cần phải quyết tâm chiến đấu để đến được cánh cửa thứ ba đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải kiên trì theo cách đúng đắn.

Banayan là một fan cuồng nhiệt của Tim Ferriss, tác giả cuốn Tuần làm việc 4 giờ, và bị ám ảnh bởi việc phỏng vấn ông từ rất sớm. Sau khi gặp ông tại một hội nghị, Ferriss nói với anh rằng họ sẽ giữ liên lạc để phỏng vấn. Sau một thời gian không liên lạc được, Banayan gửi hết email này đến email khác mà không nhận được phản hồi. Nhưng dù sao anh cũng giữ cho họ sự tích cực và vui vẻ.

Cuối cùng, Ferriss đồng ý nói chuyện. Khi họ làm vậy, anh đã dạy cho Banayan một bài học quan trọng: hãy kiên trì theo cách đúng đắn.

Ferriss giải thích cách anh có thể đặt chân vào công ty khởi nghiệp là nhờ sự quyết tâm. Họ đã từ anh ấy 12 lần. Cuối cùng anh gọi điện và nói rằng anh đang ở khu vực đó và muốn ghé qua (nhưng thực tế thì anh không ở đó). Khi CEO đồng ý, Ferriss đã có chuyến bay xuyên đất nước để thực hiện chuyến ghé thăm “tình cờ”. Điều này đã mang lại cho anh ấy công việc.

Ferriss nhấn mạnh việc giữ cân bằng giữa sự kiên trì và thô lỗ và không bao giờ tự phụ. Hãy đảm bảo rằng bạn không bỏ cuộc nhưng cũng không quấy rối mọi người.

 

2/ Đẩy bản thân vượt ra ngoài phạm vi mà bạn cảm thấy thoải mái

 

Chỉ khi đạt được hợp đồng xuất bản sách, Banayan mới gặp được người đã truyền cảm hứng cho anh ngay từ đầu: Bill Gates. Người sáng lập Microsoft và hiện là một trong những người giàu nhất thế giới, người từng là một cậu bé 19 tuổi sợ gọi điện thoại.

Vào những năm 80, khi công ty MITS tung ra chiếc máy tính mini đầu tiên trên thế giới, Gates và đối tác của ông đã đề nghị bán phần mềm để chạy nó.  Sau khi không nhận được phản hồi gì, cả hai đều sợ hãi không dám tiếp tục. Cuối cùng, Gates đã vượt qua nỗi sợ hãi khiến bản thân tê liệt và thực hiện cuộc gọi. Nếu không nuốt xuống sự nghi ngờ về bản thân, có lẽ ông đã không trở thành tỷ phú như ngày nay.

Bài học ở đây là gì? Hãy nhấc điện thoại lên và thoát ra khỏi vùng an toàn của bạn!

Xuyên suốt cuốn sách, chúng ta có thể thấy Banayan liên tục bị tổn thương, từ việc từ việc nói với bố mẹ về việc bỏ bằng dự bị y khoa cho đến việc chấp nhận mục tiêu của mình khó khăn như thế nào. Anh thậm chí thường không biết cách nói chuyện với những người mình ngưỡng mộ mà không lo lắng đến mức tê liệt.

Nhưng bất cứ khi nào bước ra khỏi vùng an toàn, anh đều nhận được phần thưởng. Kết quả là, một thanh niên 18 tuổi đầy lo lắng đã trở thành một thanh niên 25 tuổi đầy tham vọng và đủ tự tin để đạt được một hợp đồng xuất bản sách lớn.

 

3/ Trừ khi bạn xác định thành công theo cách riêng của mình, bạn sẽ không bao giờ tìm được cánh cửa thứ ba phù hợp

 

Không có con đường duy nhất nào để trở nên thịnh vượng, và mặc dù việc học hỏi từ người khác là điều hữu ích nhưng chúng ta cần phải tìm ra cánh cửa thứ ba của riêng mình.

Năm 2000, Walmart thử sao chép công nghệ và chiến lược của Amazon để theo kịp nhưng không hiệu quả. Một ngày nọ, họ đã thử làm điều gì đó khác biệt. Một giám đốc điều hành đã treo một tấm áp phích có nội dung: “Amazon không thể ra khỏi Amazon”. Sau khi tâm lý và chiến lược của họ thay đổi, thị phần của họ đã tăng vọt.

Chúng ta không thể sao chép người khác, chúng ta chỉ thực sự thành công trong kinh doanh khi tìm được cách là chính mình.

Khi Banayan gặp Steve Wozniak, anh nhận ra rằng thành công đối với Wozniak khác nhiều so với đối tác cũ Steve Jobs. Họ cùng nhau thành lập Apple, nhưng Wozniak lại vui vẻ khi tiếp tục làm việc như một kỹ sư. Khi Apple IPO vào năm 1980, Jobs đã từ chối trao quyền mua cổ phiếu cho một số người đã gắn bó với công ty ngay từ những ngày đầu. Wozniak đã tặng một số cổ phần của mình cho những nhân viên đó, những người sau này đã trở thành triệu phú.

Mọi người đều nhớ tới Jobs là người xây dựng Apple, nhưng Wozniak lại tỏ ra rất hạnh phúc. Ông yêu gia đình, những chú chó và cuộc sống của mình. Và với Wozniak, đó là một cuộc sống trọn vẹn.

Những gì chúng ta cần làm là tìm đường đến cánh cửa thứ ba và tiến vào đó rồi xác định ý nghĩa của việc thực hiện giấc mơ.

Tags: