3 bài học từ cuốn sách “Bẫy Hạnh Phúc: Ngừng Vật Lộn Và Bắt Đầu Sống”
3 bài học từ cuốn sách “Bẫy Hạnh Phúc: Ngừng Vật Lộn Và Bắt Đầu Sống”
Cuốn sách “Bẫy Hạnh Phúc” của tác giả Russ Harris cung cấp những hướng dẫn hành động cụ thể cho những người cần tìm cách xoa dịu bản thân càng sớm càng tốt khi có biến cố xảy ra. Dựa trên Liệu pháp Chấp nhận và Cam kết (ACT), bạn sẽ học được cách sống chung với những cảm xúc tiêu cực thay vì chống lại chúng.
Bẫy Hạnh Phúc - Ngừng Vật Lộn Và Bắt Đầu Sống
(31 lượt)

Và sau đây là 3 bài học quan trọng mà bạn có thể rút ra được từ cuốn sách “Bẫy Hạnh Phúc”. 

1/ Đấu tranh chống lại cảm xúc của bạn là cách tốt nhất để bạn mắc kẹt trong đó.

2/ Đôi khi kỹ thuật ACT có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, nhưng đó chỉ là tác dụng nhất thời, không phải mục tiêu.

3/ Dù bạn không thể chọn cách cảm nhận nhưng bạn có thể chọn cách hành động.

Nếu bạn đã sẵn sàng để cảm thấy hạnh phúc một lần và mãi mãi, hãy thử liệu pháp ACT!

 

1/ Mọi người có xu hướng làm cho những cảm xúc tiêu cực trở nên tồi tệ hơn nhiều so với mức cần thiết bằng cách đấu tranh chống lại chúng.

 

Việc cảm thấy căng thẳng, buồn bã hoặc tức giận ngay từ đầu đã đủ tệ rồi. Việc cảm thấy căng thẳng, buồn bã hoặc tức giận ngay từ đầu đã đủ tệ rồi. Ở một mức độ nào đó, chúng ta tin rằng mình nên có khả năng toàn quyền kiểm soát cảm xúc của mình. Sau đó, chúng ta liên tục nhận thấy rằng chúng ta có ít quyền kiểm soát hơn chúng ta từng nghĩ.

Tệ hơn nữa, những cảm xúc tiêu cực không chỉ thỉnh thoảng xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Vì con người tiến hóa trong những điều kiện nguy hiểm nên bộ não của chúng ta liên tục tìm kiếm các mối đe dọa ở mọi hình dạng và kích cỡ. Máy dò tinh thần với khẩu hiệu “đừng để bị giết” của bạn thậm chí sẽ phát minh ra các mối đe dọa bất ngờ, bất chấp thực tế là loài người chúng ta bây giờ đã an toàn hơn rất nhiều so với quá khứ. 

Vì vậy, nếu bạn quyết định ngừng đấu tranh chống lại cảm xúc của mình, thay vào đó bạn sẽ làm gì? Lúc này, “Bẫy Hạnh Phúc” sẽ đưa ra nhiều mẹo và thủ thuật cụ thể dành cho bạn. 

Ví dụ, bạn có thể thử nhắc nhở bản thân rằng tâm trí bạn có cuộc sống riêng và bạn không tán thành tất cả những suy nghĩ của nó. Khi nhà phê bình nội tâm của bạn tạo ra một suy nghĩ như "bạn là một kẻ thất bại!" chỉ cần nghĩ “cảm ơn, nhớ nhé!” và tiếp tục làm những gì bạn đang làm. 

Bạn cũng có thể thử thực hành “mở rộng”. Bạn cũng có thể thử thực hành “mở rộng”. Kỹ thuật hình dung này liên quan đến việc quan sát các cảm giác trong cơ thể bạn và hít thở. Điều này tạo ra “khoảng trống” bên trong cho những cảm xúc lớn, thay vì cố gắng nhưng không thể đẩy chúng ra ngoài.

 

2/ Học cách tận hưởng những cảm giác dễ chịu khi chúng xuất hiện, vì việc liên tục theo đuổi chúng một cách trực diện sẽ không có tác dụng. 

 

Tự nhủ “cảm ơn, nhớ nhé!” và việc mở rộng sang những cảm xúc khó khăn thực sự có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là ACT không chỉ là một nỗ lực khác để kiểm soát chặt chẽ cảm xúc của bạn.

Theo chuyên gia ACT, các phương pháp kiểm soát cảm xúc chắc chắn sẽ thất bại. Và chúng thường khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn trong quá trình đó. Khi những lời khuyên chánh niệm này thực sự mang lại hạnh phúc, đó chỉ là tác dụng tạm thời chứ không phải mục tiêu cuối cùng mà bạn hướng đến. 

Thay vì tích cực theo đuổi hạnh phúc, Liệu pháp Chấp nhận và Cam kết khuyên bạn nên tận hưởng những thú vui, đặc biệt là những thú vui nhỏ, đúng như bản chất của chúng, dù chúng có kéo dài bao lâu. Đừng cố gắng tìm kiếm hay kéo dài những cảm xúc tốt đẹp, và cũng đừng cố gắng làm cho những cảm xúc tiêu cực rời đi, hãy trở thành người lướt sóng để cưỡi lên những ngọn sóng cảm xúc ấy. 

Trong những buổi thiền, hãy tập trung vào tâm trí và hơi thở, để những cảm xúc và suy đến đến rồi đi. Khi một cảm giác xuất hiện, bạn không cuốn theo nó, mà chỉ ghi nhận việc nó đã xuất hiện và tiếp tục thiền. 

Lần tới khi những cảm xúc hoặc lối suy nghĩ tiêu cực len lỏi vào, bạn sẽ sẵn sàng để chúng trôi qua ngay lập tức!

 

3/ Đừng cố gắng thiết kế cảm giác của bạn, hãy hành động theo giá trị của bạn.

 

Bạn không thể tin tưởng vào cảm giác cụ thể nào vì cảm xúc là không thể kiểm soát được. Nhưng bạn có thể chọn cách hành động mỗi ngày. Bây giờ bạn đã học được cách ngừng đấu tranh chống lại cảm xúc của mình vậy thì bạn sẽ làm gì với sự tự do cảm xúc mới tìm được của mình? 

“Bẫy Hạnh Phúc” kết thúc bằng một số bài tập để xác định những gì bạn thực sự coi trọng trong cuộc sống. 

Ngay cả khi không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy hạnh phúc, bạn vẫn có thể phát triển cảm giác hài lòng sâu sắc hơn với cuộc sống của mình. Hãy thực hiện điều này bằng cách thiết lập các giá trị của bạn và thực hiện các bước hiện thực hóa cảm giác này trong các mục tiêu bạn đã chọn.

“Bẫy Hạnh Phúc” là một luồng gió mới thực tế và thiết thực về chánh niệm và hạnh phúc. Bởi vì nó cung cấp nhiều kỹ thuật cụ thể mà bạn có thể thực hành theo tốc độ của riêng mình, “Bẫy Hạnh Phúc” giống như một cuốn sách tham khảo hữu ích về phát triển cá nhân hơn là một cuốn sách chỉ đọc một lần. Ngay cả tác giả Russ Harris cũng thừa nhận đôi khi ông không thực hiện liệu pháp ACT nhưng bằng cách luyện tập, tất cả chúng ta đều có thể học cách “ngưng vật lộn và bắt đầu sống”. 

- Trạm Đọc

- Theo Four Minute Books

Tags: