2 cuốn tự truyện giúp bạn có thêm nghị lực vượt lên thử thách của cuộc đời
2 cuốn tự truyện giúp bạn có thêm nghị lực vượt lên thử thách của cuộc đời
“Cuộc sống không giới hạn” của Nick Vujicic và “Không gục ngã” của tác giả - dịch giả Nguyễn Bích Lan là hai cuốn tự truyện giúp bạn có thêm nghị lực vượt lên thử thách của cuộc đời.

Hai con người, hai tác giả đặc biệt

Nick Vujicic sinh năm 1982 tại Melbourne, Australia. Mặc dù khỏe mạnh nhưng anh lại không có chi trên, còn chi dưới chỉ là 2 chân nhỏ, và một trong đó có 2 ngón chân.

Sự khuyết tật này khiến anh thường xuyên bị bạn bè chế giễu và trở nên tự ti, trầm cảm. Năm 8 tuổi, Nick đã có ý định tự tử. Năm 10 tuổi, anh thậm chí còn cố gắng dìm mình trong bồn tắm, nhưng tình yêu đối với cha mẹ cuối cùng đã ngăn anh làm điều dại dột đó.

Niềm vui và sự tự tin đến với Nick khi mẹ đưa cho anh một bài báo viết về một người đàn ông bị khuyết tật giống anh đã vượt qua nghịch cảnh. Sau đó, anh quyết định không thể sống mặc cảm, tẻ nhạt và vô ích nữa. 

 

Nick Vujicic luôn tràn ngập năng lương và niềm tin với cuộc sống

Nick đã nỗ lực rèn luyện và thành thạo nhiều kỹ năng mà một người bình thường có thể thực hiện được. Cuối cùng, anh có thể viết bằng bàn chân trái có hai ngón chân của mình. Nick cũng sử dụng máy vi tính và có thể gõ đến 45 từ mỗi phút bằng cách sử dụng phương pháp "gót chân và ngón chân".

Anh cũng học được cách mang cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại và cạo râu. Ngoài ra Nick ném bóng quần vợt, chơi trống có bàn đạp, tham gia chơi golf, chơi bóng, bơi và thậm chí là cả nhảy dù (với sự trợ giúp của người khác).

Điều tuyệt vời nhất chính là Nick hiểu: anh có thể truyền cảm hứng cho những người không may bị khuyết tật giống mình. Năm 17 tuổi, anh thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình và đặt tên là Life without Limits - Cuộc sống không giới hạn. Anh viết sách, thực hiện những buổi nói chuyện nhằm khích lệ những con người khuyết tật có hy vọng và tìm được ý nghĩa cho cuộc sống mình.

Nick tốt nghiệp đại học năm 21 tuổi, với 2 chuyên ngành kế toán và kế hoạch tài chính.  Sau đó, anh đã đi diễn thuyết trước hàng triệu người ở hàng chục quốc gia trên khắp 5 châu, khích lệ mọi người không bỏ cuộc và vượt lên thử thách trong cuộc sống. 

Nguyễn Bích Lan sinh năm 1976, tại Hưng Hà, Thái Bình. Năm 13 tuổi, chị được bác sĩ chẩn đoán mắc căn bệnh nan y loạn dưỡng cơ, chưa đầy ba tháng, chị mất đến 13 trọng lượng cơ thể, từ 40 kg giảm xuống chỉ còn 28 kg.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan

Sau đó là hàng loạt bệnh về tim, phổi, thận… khiến chị ngay cả thở cũng vô cùng mệt nhọc. Bác sĩ chẩn đoán rằng chị chỉ có thể sống được không quá 18 tuổi. Vì thế, sau khi hoàn thành chương trình lớp 8, chị buộc phải nghỉ học.

Nhưng không đầu hàng số phận, Nguyễn Bích Lan đã mày mò tự học tiếng Anh qua sách giáo khoa, băng cassette, nghe đài VOA, BBC… trong 6 năm trời tiếp đó.

Với vốn kiến thức của mình, chị đã mở lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em trong làng. Đến năm 2002, chị bắt đầu đến với con đường văn chương, dịch thuật bằng cuốn tiểu thuyết “Đừng nghi ngờ tình yêu của anh” của tác giả Daisy Thompson.

Đến nay Nguyễn Bích Lan đã là tác giả của 4 cuốn sách và là dịch giả của 52 cuốn sách trong đó có nhiều cuốn sách được đánh giá cao như: “Triệu phú khu ổ chuột” nhận giải thưởng dịch thuật của Hội nhà văn Việt Nam năm 2010, “Được học” nhận giải C Giải thưởng sách quốc gia năm 2020…

Và hai cuốn tự truyện truyền cảm hứng

Nick Vujicic là tác giả của 8 cuốn sách, trong đó nổi tiếng nhất chính là cuốn tự truyện “Cuộc sống không giới hạn” được xuất bản lần đầu tiên năm 2010, đến nay đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng trên thế giới.

Trong cuốn sách này, Nick Vijicic đã kể lại hành trình cuộc đời của mình kể từ khi anh sinh ra cho đến thời điểm anh ra mắt cuốn sách, khi đã có 27 năm vượt lên thử thách mà cuộc sống đem lại cho anh.

Thông điệp anh muốn gửi gắm đến độc giả chính là: “Cuộc sống không giới hạn” là việc bạn phải biết vượt qua những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống để tìm cho mình một lối đi và vươn đến những điều hạnh phúc. Tạo hóa đã cho chúng ta sự sống, cha mẹ đã mang ta đến với cuộc đời vì vậy ta phải biết trân trọng những gì mình đang có, sống sao cho có ích, có giá trị. 

Về phần mình, tác giả-dịch giả Nguyễn Bích Lan có cuốn tự truyện “Không gục ngã” kể lại hành trình đứng dậy, tự học tiếng Anh, rồi dạy tiếng Anh, dịch sách, viết sách của bản thân kể từ khi phát hiện bạo bệnh.

Cuốn tự truyện được ra đời với niềm hy vọng như chính tác giả chia sẻ: “Không gục ngã” là câu chuyện của tôi và tôi thật lòng mong khi bạn khép lại cuốn sách này, bạn cũng sẽ bắt đầu viết lên những câu chuyện không gục ngã trong hành trình sống có một không hai của mỗi người.”

Trên trang mạng xã hội cá nhân, chị Bích Lan vừa “khoe” cuốn tự truyện “Không gục ngã” của chị đã được tái bản lần thứ 12 sau 10 năm ra đời. Điều này đã vượt xa kỳ vọng ban đầu của người sinh ra nó ( rằng chỉ cần một người đọc nó và cảm thấy hữu ích thì cũng bõ công viết).

Điều đáng nói Nguyễn Bích Lan cũng chính là dịch giả cuốn tự truyện của Nick Vujicik “Cuộc sống không giới hạn”.

VH tổng hợp

Tags: