15 cuốn sách yêu thích của Họa sĩ Thùy Cốm
15 cuốn sách yêu thích của Họa sĩ Thùy Cốm
"Việc đọc là chi phí cơ hội để gặp được những cuốn sách khiến tôi không chỉ thấy vui, mà còn thấy lay động tâm can, thấy buồn đau, tức giận…; không chỉ đem tới câu trả lời cho câu hỏi: cuốn sách dạy ta điều gì, mà quan trọng hơn là những câu hỏi khiến mình phải suy ngẫm

Thùy Cốm hiện là một tác giả - hoạ sĩ minh hoạ tự do. Chị cũng làm biên tập sách, co-host của podcast Nghe Nói Là và cộng tác viên thường xuyên của báo Tia Sáng.

Cho tới nay, Thuỳ Cốm đã sáng tác và minh hoạ hơn 20 tựa sách các loại, được xuất bản cả ở trong và ngoài nước. Một số tác phẩm nổi bật có thể kể đến như: bộ sách Tương phản - Cuốn sách đầu tiên về: Đối lập + Số đếm + Màu sắc, I have a crush on you, We Fly, Nắng ơi là Nắng, Xanh thật là Xanh... 

Chị từng được chính tác giả Kimura Yuichi lựa chọn để vẽ minh họa bản tiếng Việt cho bộ sách thiếu nhi rất được ưa thích tại Nhật Một đêm giông bão. Cuốn sách tranh Giải cứu công chúa - Rescue the Princess (tác giả lời: Nguyễn Trần Thiên Lộc) do chị minh hoạ đã được ngôi sao điện ảnh Julia Roberts đọc trong sự kiện trực tuyến The Call to Unite 2020 với hơn 75 quốc gia tham dự. 

Những tác phẩm của chị không chỉ “nghiêm túc xem xét mong đợi của trẻ con” mà còn “mê hoặc cả những người trưởng thành”.

Về đọc sách chị chia sẻ:

Với tôi, việc đọc trước nhất là để vui. Ngày nhỏ tôi đã học chữ bằng cách đọc truyện cổ tích. Khi bắt đầu làm việc trong ngành xuất bản, việc đọc đôi lúc trở nên mệt mỏi. Phải đọc đi đọc lại một bản thảo hàng chục lần chắc chắn không mấy thư giãn. Tuy vậy, trải nghiệm được đứng song song từ cả hai phía - độc giả và người làm sách - đem lại cho tôi những góc nhìn hoàn toàn khác về việc đọc nói chung.

Tôi không còn kỳ vọng mọi cuốn sách mình đọc đều phải hay, hoặc mọi điều các vĩ nhân viết đều là chân lý. Trái lại, đó là sự “mạo hiểm” tôi sẵn sàng đánh đổi, là chi phí cơ hội để gặp được những cuốn sách khiến tôi không chỉ thấy vui, mà còn thấy lay động tâm can, thấy buồn đau, tức giận…; không chỉ đem tới câu trả lời cho câu hỏi: cuốn sách dạy ta điều gì, mà quan trọng hơn là những câu hỏi khiến mình phải suy ngẫm. 

Dưới đây là 15 cuốn sách yêu thích của Họa sĩ Thùy Cốm cùng chia sẻ của chị về từng cuốn sách.

Sách thiếu nhi

Mạng nhện của Charlotte (Charlotte’s Web) - E.B.White

Đây là một cuốn sách tuyệt đẹp, đầy triết học về vòng tuần hoàn tất yếu của cuộc sống. Bằng những câu từ vừa dung dị vừa đầy chất thơ lẫn nhạc điệu, E.B.White đã kể một câu chuyện dịu dàng qua góc nhìn của những loài động vật quen thuộc.

Totto chan bên cửa sổ (窓ぎわのトットちゃん) - Tetsuko Kuroyanagi

Cuốn sách là hồi ký ghi lại những kỷ niệm của tác giả Tetsuko Kuroyanagi khi còn học ở trường học toa tàu Tomoe. Câu chuyện là hành trình tìm hiểu thế giới của một cô bé hồn nhiên, hiếu động và ham học hỏi. Thông qua đó, người đọc được tiếp cận một quan điểm giáo dục mới mẻ và tiến bộ của trường Tomoe và thầy hiệu trưởng Kobayashi.

Rules of Summer - Shaun Tan

Các tác phẩm của Shaun Tan thường bao phủ một không khí hoài niệm. Trong Rules of Summer, ông đã ghi chép một cách đầy mê hoặc lại sự kỳ diệu lẫn kinh hoàng của thế giới mơ thời thơ ấu.

Chuyện bí ẩn thường ngày - Paul Jennings

Paul Jennings có lối kể chuyện vô cùng hấp dẫn và những cái kết bất ngờ không thể đoán trước. Những câu chuyện của ông thường có bối cảnh đời sống bình thường nhưng tràn ngập trí tưởng tượng và những điều kỳ diệu bí ẩn bé nhỏ (và cả to lớn nữa). (NXB Kim Đồng đã tái bản bộ sách này, chia thành 4 tập và đổi tên).

Tobie Lolness - Timothée de Fombelle

Bộ sách gồm 3 tập (đã được xuất bản ở Việt Nam) kể về chuyến phiêu lưu đủ cung bậc cảm xúc về sự trưởng thành, tình bạn, tình yêu, lòng can đảm của Tobie Lolness, một người tí hon sống trên cây.

Sách văn học hư cấu

Sững sờ và run rẩy (Stupeur et tremblements) - Amélie Nothomb

Cuốn sách được coi là bán tự truyện của tác giả Amélie Nothomb, kể về khoảng thời gian sinh sống và làm việc tại Nhật của cô. Bằng giọng kể vừa hài hước mỉa mai, vừa chân thực cảm động, Nothomb đã khắc họa những va chạm văn hoá giữa phương Đông và phương Tây; đồng thời thể hiện những hoang mang, âu lo của một người trẻ trong quá trình tìm kiếm lối đi cho bản thân.

Cuộc đời của Pi (Yann Martel)

Câu chuyện về hành trình phi thường 227 ngày lênh đênh trên biển của Pi và chú hổ bengal đem lại vô vàn cung bậc cảm xúc cùng những suy ngẫm về giá trị của cuộc sống.

Tuyển tập truyện ngắn Viên mỡ bò - Guy de Maupassant

Những vấn đề trong các truyện ngắn hiện thực phê phán với giọng văn lạnh lùng, tỉnh bơ của Guy de Maupassant đến nay vẫn giữ được tính thời sự nóng hổi.

Sherlock Holmes - Arthur Conan Doyle

Tuyển tập truyện trinh thám kinh điển về thám tử lừng danh Sherlock Holmes và người trợ lý trung thành - bác sĩ John Watson hẳn không xa lạ gì với độc giả Việt Nam. Tuy là một tác phẩm đã ra đời từ năm 1892, cách hành văn của Conan Doyle rất gãy gọn, tiết tấu nhanh, hấp dẫn, tương đối dễ tiếp cận ngay cả với độc giả trong thời đại bận rộn hiện nay.

Giáo sư và công thức toán (博士の愛した数式) - Yōko Ogawa

Đây là một tiểu thuyết dành cho những người thích Toán và đặc biệt phù hợp với những người sợ Toán. Thông qua những công thức, con số tưởng chừng khô khan, tác giả Yōko Ogawa đã kể một câu chuyện vô cùng cảm động và đầy tính nhân văn về tình bạn bất ngờ giữa một giáo sư Toán học mắc bệnh trí nhớ ngắn hạn và hai mẹ con người giúp việc.

Sách phi hư cấu + art book

1000 Chairs - Charlotte & Peter Fiell

Cuốn sách giới thiệu 1000 mẫu ghế kinh điển của thế kỷ 19 & 20 cùng những câu chuyện xung quanh những nhà thiết kế và sự ra đời của từng mẫu ghế. 

“LIFE”: FACES (commentary by John Loengard)

Cuốn sách bao gồm những bức ảnh chân dung được đăng trên tạp chí LIFE kể từ năm 1936. Các tác phẩm dường như mang nhiều sức nặng hơn khi ta biết được bối cảnh ra đời của chúng. Có rất nhiều câu chuyện lịch sử từ hài hước đến cảm động đến đau buồn, khủng khiếp đằng sau những tấm ảnh này.

The Design of Everyday Things - Donald Arthur Norman

Cuốn sách giới thiệu & phân tích những khái niệm cơ bản nhất về thiết kế trong đời sống một cách dễ hiểu và trực quan. Tuy rằng không phải ai cũng quan tâm hay làm việc liên quan tới thiết kế, chúng ta đều chịu ảnh hưởng từ thiết kế mỗi ngày, từ điện thoại, máy móc tới nhà cửa, xe cộ…

Daily Rituals: How Artists Work - Mason Currey

Cuốn sách tập hợp 150 mẩu chuyện về thói quen sinh hoạt hàng ngày của các văn nghệ sĩ, nhà khoa học nổi tiếng thế giới. Đây là một cuốn sách dễ đọc, thú vị và truyền cảm hứng.

C'est la Vie!: The Wonderful World of Jean-Jacques Sempé - Jean-Jacques Sempé

Hoạ sĩ Sempé được biết đến ở Việt Nam nhiều nhất qua bộ sách Nhóc Nicolas. Bên cạnh minh hoạ Nhóc Nicolas, ông cũng có nhiều sáng tác nguyên bản (tranh biếm hoạ, truyện tranh ngắn) thể hiện những quan sát tinh tế về cuộc sống và khiếu hài hước duyên dáng.

Trạm đọc ghi

Tags: