14 giải thưởng văn học danh giá nhất dành cho tác giả sách trên thế giới
14 giải thưởng văn học danh giá nhất dành cho tác giả sách trên thế giới
Một giải thưởng có thể thúc đẩy sự nghiệp viết lách của các tác giả và tiếp cận được nhiều độc giả mới, đồng thời nhận được sự công nhận xứng đáng. 

 

Giải thưởng văn học là gì?

 

Giải thưởng văn học là giải thưởng công nhận sự xuất sắc trong tiểu thuyết, thơ ca, sách thiếu nhi và các thể loại văn viết khác. Một giải thưởng cho tác giả là cách tuyệt vời để đưa sự nghiệp viết lách của bạn phát triển nhanh chóng trong thế giới văn học. Những giải thưởng này có thể mang lại cho bạn sự công nhận xứng đáng với tư cách là một tác giả, cũng như giúp bạn tiếp cận những độc giả mới.

 

Các hạng mục giải thưởng dành cho tác giả sách

 

Giải thưởng có thể được chia thành hai hạng mục chính:

  • Giải thưởng nói chung. Các giải thưởng văn học nói chung không dành riêng cho bất kỳ thể loại văn học cụ thể nào, chúng bao gồm Giải Man Booker, Giải Pulitzer và Giải Sách Quốc gia. Các giải thưởng văn học nói chung thường được trao cho một số lượng sách chọn lọc mỗi năm tập trung vào nhiều chủ đề và thể loại khác nhau. Những giải thưởng này thường là những giải thưởng danh giá nhất trong văn học và thường khó giành được nhất. Các giải thưởng dành cho nhà văn nói chung cũng thường dành cho cả những người mới và những nhà văn có kinh nghiệm, vì vậy đừng để kinh nghiệm ngăn cản bạn theo đuổi những giải thưởng này. Suy cho cùng, tác phẩm xuất sắc luôn cần được công nhận. 
  • Giải thưởng dành riêng cho thể loại. Giải thưởng theo thể loại cụ thể được trao cho sách thuộc một thể loại cụ thể, chẳng hạn như sách dành cho trẻ em, khoa học viễn tưởng, giả tưởng, bí ẩn, lãng mạn, văn xuôi, thơ, truyện ngắn, v.v.

 

Giải thưởng dành cho tác giả có được trao hàng năm không?

 

Trong hầu hết các trường hợp, người ta có thể mong đợi các giải thưởng văn học được trao hàng năm. Nhưng có một số giải thưởng dành cho nhà văn, chẳng hạn như Giải Booker, được trao hai năm một lần.

 

Giải thưởng cao nhất trong văn học là gì?

 

Năm 2017, tờ New York Times cho rằng các giải Nobel, Pulitzer, Man Booker và Giải Sách Quốc gia là “những giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới” và được trao cho tác phẩm xuất sắc của các tác giả.

 

13 giải thưởng danh giá nhất dành cho tác giả

 

Năm giải thưởng văn học danh giá nhất

1/ Nobel Văn học

Được đặt theo tên của Alfred Nobel, giải thưởng Nobel nổi tiếng được trao cho nhiều lĩnh vực. Giải Nobel Văn học được trao từ năm 1901 và được trao cho các nhà văn của 50 ngôn ngữ khác nhau. 

Giải Nobel Văn học chỉ được ủy ban Nobel trao cho một số tác giả chọn lọc kể từ khi thành lập. Có thể kể đến những cái tên như: Samuel Beckett, Virginia Woolf, Rudyard Kipling, Ernest Hemingway, William Faulkner, T. S. Eliot… 

Giành được giải Nobel Văn học là một thành tựu to lớn và mang lại cho tác giả sự công nhận trên toàn thế giới cũng như giải thưởng tiền mặt hậu hĩnh.

 

2/ Giải Pulitzer

Giải thưởng danh giá nhất dành cho tiểu thuyết ở Hoa Kỳ thuộc về Đại học Columbia. Được đặt theo tên của Joseph Pulitzer, một nhà báo nổi tiếng vào những năm 1800, giải thưởng công nhận các tác phẩm in ấn, kỹ thuật số, báo chí, sáng tác âm nhạc và văn học.

Giải thưởng được điều hành bởi Đại học Columbia và có 21 hạng mục. Hai mươi trong số các hạng mục trao chứng chỉ và giải thưởng tiền mặt trị giá 15.000 USD.

Năm 1918, Pulitzer công bố giải thưởng đầu tiên dành cho tiểu thuyết và Ernest Poole là người đầu tiên nhận giải cho cuốn sách của ông có tựa đề “His Family” (tạm dịch: Gia đình). Giải thưởng Pulitzer được trao cho nhiều thể loại khác nhau, bao gồm tiểu thuyết, phi hư cấu, kịch, viết xã luận và phê bình.

Giải Pulitzer được trao hằng năm. 

 

3/ Giải Man Booker

Giải Man Booker là giải thưởng danh giá nhất dành cho tiểu thuyết được trao cho các nhà văn là công dân Vương quốc Anh.  

Giải Booker, từng được biết đến với tên Booker - McConnell hoặc The Man Booker, là giải thưởng văn chương danh giá nhất trong cộng đồng các nước nói tiếng Anh, thành lập năm 1968. Từ năm 2014, ban tổ chức cho phép các tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh và được xuất bản ở Anh của các nhà văn nước ngoài tranh giải. Trước đó, chỉ nhà văn ở khối Thịnh vượng chung Anh và Cộng hòa Ireland được tham gia. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng thành lập giải International Booker vinh danh các tác phẩm quốc tế được dịch sang tiếng Anh và phát hành tại Mỹ, Anh hoặc Ireland.

Giải thưởng bằng tiền, sự công nhận và tiếp cận thêm được độc giả mới là điều mà tất cả các tác giả đều mong muốn đạt được. Người chiến thắng được trao giải thưởng lớn trị giá 50.000 bảng Anh. Và sáu tác giả lọt vào vòng chung kết hoặc tác giả lọt vào danh sách rút gọn nhận được 2.500 bảng mỗi người.

 

4/ Giải Sách Quốc gia (Hoa Kỳ)

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng tôn vinh một số tác phẩm văn học hay nhất của các tác giả Mỹ.

Được thành lập vào năm 1950, ủy ban Giải thưởng Sách Quốc gia họp hàng năm và chọn ra 25 “nhà văn, dịch giả, nhà phê bình, thủ thư và nhà bán sách xuất sắc” để thành lập ủy ban giám khảo cho Giải thưởng Sách Quốc gia.

 

5/ Giải thưởng Văn học Quốc tế Neustadt

Giải thưởng Văn học Quốc tế Neustadt trước đây gọi là Giải thưởng Quốc tế Sách Nước ngoài, là một giải thưởng danh giá được tài trợ bởi Đại học Oklahoma và nhà xuất bản văn học quốc tế của trường, World Literature Today. 

Giải Neustadt đầu tiên được trao vào năm 1970. Người chiến thắng sẽ nhận được giấy chứng nhận, một chiếc lông đại bàng bằng bạc và giải thưởng tiền mặt trị giá 50.000 USD.

Cũng giống như giải Nobel, giải Văn học Quốc tế Neustadt là một trong những giải thưởng văn học được trao cho các cá nhân vì toàn bộ tác phẩm văn học của họ. 

Năm 1988, Raja Rao là nhà văn Ấn Độ đầu tiên nhận giải Neustadt. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách đặc biệt bằng tiếng Kannada, tiếng Anh và tiếng Pháp.

 

Những giải thưởng Văn học nổi tiếng khác

6/ Giải Edgar

Đây là một giải thưởng danh giá dành cho các nhà văn trinh thám ở Hoa Kỳ, được trao cho những cuốn sách được viết bởi tác giả người Mỹ và tập trung vào tội phạm hoặc bí ẩn, nó cũng được trao cho “ấn phẩm xuất sắc trong thể loại bí ẩn hoặc tội phạm” và tác giả có sự đóng góp nổi bật trong lĩnh vực viết lách về chủ đề khác nhau bao gồm tội phạm, pháp y v.v.

 

7/ Giải Hugo

Được đặt theo tên của Hugo Gernsback, còn được gọi là "Cha đẻ của Tạp chí Khoa học Viễn tưởng", một biên tập viên tạp chí nổi tiếng, người đã thực hiện sứ mệnh đưa khoa học viễn tưởng đến với đại chúng.

Ông là người sáng lập Amazing Stories, tạp chí khoa học viễn tưởng lớn đầu tiên của Mỹ, vào năm 1926. Ông được xem là người có công trong sự bùng nổ của thể loại sách khoa học viễn tưởng. Tên của ông không những được đặt tên cho giải thưởng, mà còn có một miệng núi lửa trên mặt trăng mang tên Hugo. 

Giải thưởng Hugo được trao lần đầu tiên vào năm 1953 và hiện được trao hàng năm. Giải thưởng Hugo độc đáo ở chỗ bạn không thể đăng ký làm ứng cử viên cho giải thưởng này. Bạn phải được các thành viên của Hiệp hội Khoa học Viễn tưởng Thế giới lựa chọn. Giải thưởng này được trao tại Hội nghị khoa học viễn tưởng thế giới.

 

8/ Giải Printz

Được đặt theo tên một thủ thư trường học ở Topeka, Kansas, đây là giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh văn học đương đại dành cho thanh thiếu niên và tập trung vào tiểu thuyết dành cho giới trẻ.

 

9/ Giải thưởng Mỹ cho văn học Mỹ

Giải thưởng Văn học Mỹ được trao lần đầu tiên vào năm 1994 để tôn vinh những đóng góp của các nhà văn cho thế giới văn học. Nó được tài trợ bởi Dự án Giáo dục Nghệ thuật Đương đại và Green Integer. Giải thưởng này không trao thưởng bằng tiền mặt. Người chiến thắng được lựa chọn bởi một nhóm gồm 6-8 tác giả người Mỹ nổi tiếng và được kính trọng, những người thành lập ủy ban giải thưởng.

 

10/ Huân chương John Newbery 

Huân chương John Newbery là giải thưởng dành cho văn học thiếu nhi uy tín nhất tại Hoa Kỳ. Giải thưởng này được trao hằng năm cho một số sách viễn tưởng và phi hư cấu viết cho độc giả từ 9 đến 14 tuổi.

Đây là giải thưởng danh giá cho những cuốn sách “tiêu biểu cho những gì hay nhất trong văn học thiếu nhi” và “văn học dành cho thanh thiếu niên”.

 

11/ Giải Forward 

Giải Forward là một trong những giải thưởng danh giá nhất dành cho thơ ở Vương quốc Anh, được trao cho các tuyển tập thơ được viết bởi công dân Vương quốc Anh, Khối thịnh vượng chung hoặc Cộng hòa Ireland.

Có ba giải thưởng riêng biệt được trao trong khuôn khổ giải Forward: Giải Thơ hay nhất, Giải Tác phẩm đầu tay hay nhất và Giải Tuyển tập hay nhất. 

 

12/ Giải Tiểu thuyết của tác giả nữ (Women's Prize for Fiction)

The Women's Prize for Fiction là một quỹ từ thiện đã đăng ký ở Vương quốc Anh, được trao cho những đóng góp xuất sắc của các tác giả nữ trên toàn thế giới nhằm trao quyền và tôn vinh, để họ tiếp tục chia sẻ những câu chuyện của mình. 

Giải thưởng này có các chương trình nền tảng như Discoveries (Khám phá) và First Chapter (Chương đầu) nhằm cố vấn và hỗ trợ các tác giả nữ bằng những công cụ, chiến lược và sự hướng dẫn để phát triển câu chuyện của họ. Giải thưởng này cũng được trao hằng năm. 

 

13/ Giải Sách Costa (Trước đây là Giải Sách Whitbread)

 

Trước đây được gọi là Giải thưởng Văn học Whitbread (1971–1984), Giải thưởng Sách Whitbread (1985–2005) và Giải thưởng Sách Costa, những giải thưởng này được trao hàng năm cho các nhà văn cư trú tại Vương quốc Anh và Ireland cho những cuốn sách được xuất bản trong năm trước.

Giải thưởng Sách Costa có năm hạng mục: Thơ, tiểu thuyết, tiểu sử, tiểu thuyết đầu tay và sách thiếu nhi hoặc văn học thiếu nhi. Giải thưởng Costa trị giá 50.000 bảng Anh, chia đều cho những người chiến thắng.

 

14/ Giải Samuel Johnson

Giải Samuel Johnson là giải thưởng danh giá nhất ở Vương quốc Anh được trao cho sách thuộc thể loại phi hư cấu. Giải thưởng này được trao cho một số cuốn sách chọn lọc mỗi năm tập trung vào nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm lịch sử, tiểu sử, âm nhạc và chính trị.

- Trạm Đọc

- Theo The Urban Writers

 

Tags: