11 cuốn sách yêu thích của nhà hoạt động xã hội Nguyễn Thủy Tiên
11 cuốn sách yêu thích của nhà hoạt động xã hội Nguyễn Thủy Tiên
List sách của Tiên có nhiều cuốn sách đáng đọc không chỉ cho người mắc ung thư, mà còn cho những ai đang cần một lý do, một động lực để đối mặt với những khó khăn trong đời mình.

Chị Nguyễn Thủy Tiên có bằng Thạc sĩ Phát triển quốc tế, Đại học Latrobe, Melboure, Úc. Chị là chuyên gia trong lĩnh vực phát triển cộng đồng, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc hợp tác doanh nghiệp, đào tạo, tổ chức – thiết kế các sự kiện cộng đồng, trong đó có những sự kiện có quy mô lớn cả trong và ngoài nước.

Chị là người sáng lập ra Mạng lưới ung thư vú Việt Nam – Breast Cancer Network Vietnam (BCNV) một tổ chức tiên phong và có cam kết mạnh mẽ giải quyết các vấn đề liên quan tới căn bệnh ung thư vú tại Việt Nam, sau khi người thân của chị mắc và không may qua đời vì căn bệnh này.

Thời gian gắn bó với BCNV từ khi thành lập từ 2013 cho tới nay, chị đã đạt được một số thành tựu nổi bật: Giải thưởng tình nguyện Quốc gia 2014, Gương mặt Việt Nam tiêu biểu 2015, Giải thưởng phát triển vì khối phát triển bền vững chung của khu vực Asian 2016, Nhà hoạt động xã hội tiêu biểu dưới tuổi 30 (30Under30 Việt Nam) do ForbesVietNam bình chọn 2016.

Chị là tác giả cuốn sách Sống lần thứ 2 (2017)  và đồng tác giả của cuốn sách Người trong muôn nghề: Ngành xã hội - nhân văn có gì (2022). Trong đó cuốn sách Sống lần thứ hai được chị viết trong gần 2 năm, khi chị tìm thấy một tập nhật ký của người chị gái đã qua đời vì ung thư vú.

Tập nhật kí được đặt tên là “nhật ký tình yêu”, dài khoảng 15 trang, ghi lại hành trình từ những ngày đầu tiên chị gái Tiên phát hiện bệnh. Và nó làm cho chị ngạc nhiên, lẫn giận dữ với bản thân mình - vì chưa bao giờ biết được, hiểu được những suy nghĩ chôn giấu của chị mình, có thể cũng là suy nghĩ của hàng triệu người phụ nữ mắc ung thư phải đối mặt.

Cuốn sách là hành trình Thủy Tiên ghi nhận, lượm lặt và đi tìm bản ngã của chính mình. Chị tin rằng đây là một cuốn sách đáng đọc không chỉ cho người mắc ung thư, mà còn cho những ai đang cần một lý do, một động lực để đối mặt với những khó khăn trong đời mình. Đây cũng là cuốn sách chị dành 100%  lợi nhuận để góp phần thực hiện các hoạt động mà chị đang gây dựng - Mạng lưới ung thư vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam (BCNV). 

Trong bài viết dưới đây, Thủy Tiên chia sẻ về 11 cuốn sách yêu thích của chị.

Ước mơ của bạn nhất định thành hiện thực- Inamori Kazuo

Một cuốn sách vô tình đọc trên kệ sách của một người bạn, nhưng đã làm sáng bừng tâm trạng của tôi vào một ngày mưa buồn ảm đảm ở Hà Nội. Cuốn sách đơn giản, không chứa đựng bất kỳ một triết lý, lời khuyên nào của một doanh nhân thành công của Nhật Bản. Ông đơn giản chỉ kể lại những câu chuyện nhỏ nhặt trong nhà máy - chính là quá trình ông xây dựng công ty và dẫn dắt tổ chức của mình vươn lên, rồi đứng vững trên thị trường. Thông điệp nhắn nhủ duy nhất khi gấp cuốn sách lại là: Hãy bắt đầu làm mọi việc từ những chi tiết nhỏ nhất một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng với tất cả sức lực, khả năng của mình và ước mơ của bạn nhất định sẽ thành hiện thực.

Hãy bước đi như con tim mách bảo- Susanna Tamaro

Là cuốn sách tôi đã đọc một lần khi tôi còn học lớp 7, lúc đó tôi đã chẳng hiểu cuốn sách này viết cái gì, cho tới khi tôi dọn nhà và đọc lại nó vào năm 27 tuổi. Tôi đã ngồi đọc một mạch, say sưa và ngấu nghiến từng trang sách. Tất cả ngôn ngữ, hình ảnh trong cuốn sách xoay quanh mối dây liên hệ ba thế hệ trong gia đình: ông bà - cha mẹ - con cái. Những mối quan hệ đầy yêu thương ấy được tái hiện rất rõ từ quá khứ - hiện tại - tương lai, và cho tôi lời giải đáp vì sao giữa các thế hệ, giữa người với người lại có những khoảng trống ngăn cách. Và để tìm được câu trả lời thì người đọc cần phải cầm cuốn sách lên, đọc nó, và việc còn lại là “hãy bước đi như chính tim bạn đang mách bảo”.

Sống- Dư Hoa

Đây là cuốn sách tôi vô tình mua được trong một hiệu sách cũ ở Đà Lạt. Không có chủ ý lựa chọn, nhưng tôi đã đọc một mạch trong đêm hết cuốn sách và nhiều trang sách nhạt nhòa trong nước mắt, để rồi ngộ ra từ bản năng cho đến nghị lực phi thường của con người trong mọi tai ương và nghịch cảnh cũng chỉ gói lại một từ duy nhất như tựa của cuốn sách: Sống!

Cuốn sách cũng đã được chuyển thể thành phim với cùng nhan đề (To live) bởi đạo diễn nổi tiếng tài năng Trung Quốc - Trương Nghệ Mưu, với sự tham gia của diễn viên Củng Lợi. 

The lucky one - Krystal Barter

Tác giả cuốn sách The Lucky One, Krystal Barter sinh ra với gen ung thư vú trong mình, một lời nguyền di truyền qua nhiều thế hệ trong gia đình, ít nhất 20 người thân của cô đã mắc phải căn bệnh quái ác này. Ở tuổi 25, cô đã đưa ra một quyết định phi thường, truyền cảm hứng cho rất nhiều người trong hoàn cảnh tương tự: phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên ngực trên sóng truyền hình quốc gia. Khi nhận ra không thể tìm được sự hỗ trợ, Krystal trên giường bệnh đã khởi động một quỹ từ thiện độc đáo mang tên Pink Hope - hỗ trợ những gia đình bị ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền.

Hành trình của Krystal Barter rất giống những trải nghiệm và công việc mà cả tôi và chị gái tôi đã và đang làm cho cộng đồng bệnh nhân ung thư vú ở Việt Nam. Hơi đáng tiếc vì cuốn sách viết bằng tiếng Anh và chưa được xuất bản tại Việt Nam.

Never stop believing- Sally Obermeder

Sally Obermeder là một phóng viên tại Úc, đang sống hạnh phúc với chồng và chuẩn bị đón chào đứa con đầu lòng thì nhận được chẩn đoán ung thư vú ác tính. Cô phải lập tức từ bỏ thai nhi, đứa con cô có được từ thụ tinh nhân tạo sau nhiều nỗ lực mang thai tự nhiên đều thất bại, đề bắt đầu điều trị. Đó là khởi đầu của một năm khó khăn nhất trong cuộc đời Sally, khi cô bị đẩy đến đường cùng và buộc phải chiến đấu vị sự sống của mình.

On death and dying -  Elisabeth Kubler-Ross

Cuốn sách viết về hành trình đi về cái chết và cách đối diện với cái chết, được tác giả đã trải nghiệm và viết trong hơn 12 năm, hầu hết là những năm tháng bà sống cùng với những người mắc ung thư hoặc trọng bệnh trong giai đoạn cuối. Đây là cuốn sách có thể khá khó đọc và cảm nhận nếu bạn không phải là người quan tâm hoặc có trải nghiệm liên quan đến ung thư. Nhưng cuối cùng cuốn sách lại cho mọi con người “bình thường” hiểu rõ căn nguyên những suy nghĩ, lo sợ của bản thân trong suốt hành trình sống - cũng là hành trình đi tới lăng mộ của chính mình - một cách nhẹ nhàng và bình thản.

Hy vọng và phục hồi - Ang Peng Tiam

Đây là cuốn sách của một bác sĩ người Singapore. Ông viết những mẩu câu chuyện nhỏ trong nhiều năm tháng điều trị cho chính những bệnh nhân mắc ung thư của mình và mang đến niềm hy vọng cho những người quan tâm.

Ngón tay chỉ trăng - Osho

Cuốn sách nói về hành trình đi về cõi chết, mang hơi hướng thiền và phật giáo của Osho. Cuốn sách cho tôi thấy những lăng kính và cảm nhận khác nhau của con người khi bị đẩy vào hoàn cảnh khốn cùng hoặc khi phải đối diện với cái chết. Chúng giúp tôi nhìn lại trải nghiệm của mình trên phương diện nghiên cứu tâm lý học, khoa học và cả thiền định. Một mặt, cuốn sách giúp tôi làm tốt công việc mình đang làm, mặt khác thấu hiểu hơn để dễ dàng chấp nhận cái chết xảy ra hằng ngày với những bệnh nhân ung thư trong cộng đồng của mình và sống bình an trong mỗi phút giây.

Tottochan cô bé ngồi bên cửa sổ - Kuroyanagi Tetsuko

Cuốn sách kể về câu chuyện một em bé Totto-chan, vừa vào lớp một được vài ngày đã bị đuổi học!!! Nhưng đây lại là mở đầu cho một ngôi trường kì diệu diệu khác mà em bé Totto-chan được chuyển tới - một lớp học trong toa xe điện cũ. Ở đó, ai cũng được học môn mình yêu thích, học môn nào trước cũng được và ngồi chỗ nào cũng được. Ngôi trường mà sau này đã đào tạo được ra nhiều nhân tài cho đất nước Nhật Bản. Đọc cuốn sách, tôi hết từ tủm tỉm cười, tới cười phá ra - và thầm mơ ước về một môi trường giáo dục tôn trọng tài năng và sự đa dạng như vậy cho trẻ em Việt Nam. 

 Cây cam ngọt của tôi

Đây là một cuốn sách tôi mới đọc cách đây 1 năm - của dịch giả Nguyễn Bích Lan, một người bạn, một người chị, một nhà văn mà tôi yêu mến và ngưỡng bộ. Đây là một cuốn sách của một người lớn kể về chính họ khi còn là một em bé. Câu chuyện đời thường, giản dị  với những câu nói ngây ngô của em bé tâm tình với cây cam nhỏ của mình- sẽ chạm vào nỗi đau và lay động hàng triệu con người lớn - cũng đã từng là những đứa trẻ. Đối với tôi đây là một cuốn sách miêu tả về một nỗi buồn - thật đẹp!

 Đức Phật và Kẻ nổi loạn

Cuốn sách của dịch giả Minh Trang, cũng lại là một người bạn, một người chị vô cùng cá tính của tôi. Cuốn sách cho tôi các góc nhìn rất mới- rất độc đáo- để tôi tự hỏi lại việc mình đang làm- cách mình dẫn dắt tổ chức. Các góc nhìn mới mẻ - cho tôi khả năng đi tìm, khai phá cách tiếp cận mới khi nhìn nhận, đánh giá các cộng sự làm việc cùng mình - những người đều có những sức mạnh độc đáo chưa được biết đến, thậm chí có thể đáng kinh ngạc nếu ta có khả năng khai mở; để chính họ sẽ là người đóng góp, kiến tạo, nâng tầm cho công việc, cho cuộc đời họ và cho cộng đồng những người xung quanh. Một cuốn sách đáng đọc cho những đang đang đứng đầu công ty, tổ chức, chuẩn bị khởi nghiệp, hay một người đang đi tìm kiếm - khai phá những sức mạnh tiềm ẩn trong chính mình. 

Trạm đọc ghi

Tags: