10 thị trấn và làng sách đẹp nhất thế giới
10 thị trấn và làng sách đẹp nhất thế giới
10 thị trấn và làng sách dưới đây là những minh chứng rằng sách trở thành một phần quan trọng của cộng đồng dân cư ở nơi đó. Hãy cùng Trạm ghé thăm những địa điểm tuyệt đẹp này, và nếu bạn có thêm gợi ý nào, hãy đề xuất cho Trạm nhé!

 

1/ Urueña, Tây Ban Nha

 

Chỉ cách Madrid hai giờ lái xe, trong cộng đồng Castilla y Leon là một thị trấn nhỏ thời trung cổ xinh đẹp – Urueña.

Thị trấn là nơi sinh sống của 200 cư dân và 12 hiệu sách cũ và đồ cổ. Trong tiếng Tây Ban Nha, nơi đây được gọi là “Villa del Libro” – làng sách đầu tiên.

Ý tưởng biến Urueña thành một ngôi làng sách đã được đưa ra vào năm 2007 bởi Jorge Manrique, giáo sư của Đại học Valladolid. Sau khi hội đồng thị trấn chấp nhận ý tưởng và hỗ trợ kinh phí, Villa del Libro ngày càng thu hút nhiều người yêu sách từ khắp nơi trên thế giới.

Một địa điểm đặc biệt đáng ghé thăm ở Urueña là Trung tâm E-LEA, một không gian rộng 1.200 mét vuông với thư viện chuyên ngành, khu vực hội thảo, khu vườn và phòng  triển lãm dành cho việc đọc và viết.

Các hiệu sách ở đây chuyên bán sách cũ và sách hiếm. Trong hiệu El 7, bạn có thể tìm thấy một bộ sách lớn về đấu bò tót. 

Vị trí: 19 km về phía tây bắc Madrid. 28 km từ sân bay Valladolid.

 

2/ Bécherel, Pháp

 

Khi bạn đến thăm Brittany, Pháp, hãy nhớ dành chút thời gian cho chuyến đi đến thị trấn thời trung cổ quyến rũ ở tỉnh Ille-et-Vilaine - Bécherel.

Thị trấn có 700 cư dân và có tới 15 hiệu sách. Ngoài ra còn có một vài phòng trưng bày nghệ thuật và quán cà phê sách.

Lịch sử của nơi này bắt nguồn từ thế kỷ 12 khi Alain de Dinan xây dựng pháo đài. Ngày nay, thành phố đổi tên thành Cité du Livre. Ý tưởng biến Bécherel thành một thị trấn sách được đưa ra bởi Bernard Le Nail, giám đốc Viện Văn hóa Brittany.

Hội sách đầu tiên diễn ra vào năm 1989 và trở thành một sự kiện thường niên được tổ chức vào mùa xuân ở khoảng thời gian lễ Phục sinh. Bên cạnh đó cũng có những sự kiện sách khác như chợ sách (Chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng) và lễ hội đọc sách (tháng 10).

Vị trí: 35 km về phía tây bắc của Rennes. Sân bay gần nhất: Sân bay Rennes–Saint-Jacques.

 

3/ Hay-on-Wye, xứ Wales

Hay-on-Wye là một thị trấn đẹp như tranh vẽ nằm ở biên giới xứ Wales-Anh. Đây là thị trấn sách dễ nhận biết nhất trên thế giới, nổi tiếng với Hiệu sách Castle ngoài trời và nhiều sự kiện văn học.

Chỉ với 1.600 cư dân, Hay-on-Wye có một số hiệu sách, mặc dù số lượng đã giảm trong những năm gần đây, nhiều hiệu đã trở thành cửa hàng đồ cổ.

Hay-on-Wye được cho là thị trấn sách lâu đời nhất trên thế giới. Năm 1961, Richard Booth, người được cho là đã biến thị trấn thành một điểm thu hút toàn cầu, đã đặt tên cho Hay-on-Wye là “World’s First Book Town” (Thị trấn sách đầu tiên trên thế giới).

Đặc biệt, ghé Hay-on-Wye vào tháng 5 đến tháng 6, bạn sẽ có dịp tham gia Lễ hội Văn học & Nghệ thuật. Đây là một trong những lễ hội văn học hàng đầu, được thành lập vào năm 1987. Kể từ đó, lượng khán giả của nó đã tăng từ 1.000 lên hơn 250.000 du khách.

Vị trí: Cách London 3 giờ đi ô tô, cách Bristol 1,5 giờ. Sân bay lớn gần nhất: Bristol.

 

 

4/ Jinbōchō, Nhật Bản

 

Jinbōchō không phải là một thị trấn riêng biệt, mà là một khu phố ở trung tâm Tokyo, thuộc phường Chiyoda. Đây là khu vực cửa hàng sách cổ và đã qua sử dụng lớn nhất ở Nhật Bản. Một số cửa hàng cũng có sách tiếng Anh.

Ngày nay, hơn 170 hiệu sách, cửa hàng sách cũ và nhà xuất bản được đặt tại Jinbōchō. Hầu hết chúng có thể được tìm thấy xung quanh ngã tư đường Yasukuni và Hakusan.

Sự khởi đầu của Jinbōchō với tư cách là một quận xuất bản bắt đầu từ năm 1913, khi giáo sư đại học Shigeo Iwanami mở một công ty xuất bản nhỏ và truyền cảm hứng cho các nhà xuất bản khác làm điều tương tự. Sau đó, có nhiều hiệu sách và quán cà phê ra đời. 

Đến những năm 1920, quận sách đã đã thu hút nhiều sinh viên và những người có trình độ học vấn cao, trở thành ngôi nhà của những người có tư tưởng tự do. 

Một số hiệu sách đáng ghé thăm: At Wonder (cửa hàng có giá sách ngoài trời), Bunken Shoin và Hiệu sách Yaguchi.

Vị trí: Ga tàu điện ngầm Jinbōchō, phía bắc Cung điện Hoàng gia. 25 phút đi bộ từ Ga xe lửa chính Tokyo.

 

 

5/ Saint-Pierre-de-Clages, Thụy Sĩ

 

Saint-Pierre-de-Clages nằm ở khu vực nói tiếng Pháp của Thụy Sĩ, ở trung tâm của dãy núi Alps.

Ngôi làng đẹp như tranh vẽ này được vào năm 1990 bởi Những người bạn của St-Pierre. Nơi đây nổi tiếng với hội sách thường niên để tôn vinh tình yêu sách, tổ chức lần đầu tiên vào năm 1993, diễn ra vào cuối tuần cuối cùng của tháng 8. Lễ hội quy tụ khoảng 100 nhà triển lãm (nhà sách cũ, nhà xuất bản, tác giả, đại lý văn học) và 15.000 khách tham quan.

Hội sách là điểm thu hút lớn nhất của Saint-Pierre-de-Clages, nhưng bạn có thể ghé thăm ngôi làng sách xinh đẹp này bất cứ lúc nào. Chẳng hạn, bạn có thể tham gia Văn học Thứ Bảy hàng tuần. 

Xung quanh quảng trường chính có mười hiệu sách, cung cấp đủ loại đầu sách từ những cuốn sách cũ hiếm cho đến những ấn bản mới về một số chủ đề.

Vị trí: Cách Geneva 150 km về phía đông (1,5 giờ đi ô tô), cùng khoảng cách và thời gian di chuyển từ Bern.

 

6/ Mundal, Na Uy 

 

Mundal nằm ở trung tâm của Fjærland, cạnh Sogne Fiord, và gần sông băng Jostedalsbreen. Nó được đặt tên là “The Norwegian Book Town” (Thị trấn sách Na Uy) vào năm 1995.

Ngôi làng chỉ có 300 cư dân và “rất có thể là hiệu sách đẹp nhất của Na Uy.” Sách rải rác khắp thị trấn, từ cửa hàng sách cổ, sách cũ trong các tòa nhà bỏ hoang, từ nhà chờ phà, cửa hàng tạp hóa, ngân hàng đến bưu điện. 

Tổng cộng, thị trấn sách Mundal cung cấp cho du khách khoảng 2,5 dặm kệ chứa đầy sách. Các hiệu sách mở cửa từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều hàng ngày từ tháng Năm đến tháng Chín. 

Vị trí: 250 km về phía đông bắc Bergen. 4-5 giờ đi ô tô hoặc thuyền từ Bergen. 45 phút đi máy bay đến Sogndal.

 

 

7/ Redu, Bỉ

 

Redu là một ngôi làng nhỏ (400 cư dân) ở Ardennes, Bỉ. Đây là làng sách đầu tiên trên lục địa châu Âu, được thành lập vào năm 1984. Trong dịp lễ Phục sinh, triển lãm sách đã thu hút hơn 15.000 du khách.

Hiện tại, có tới 24 hiệu sách ở Redu, cung cấp sách cũ và sách cổ cũng như truyện tranh. Thêm vào đó là những quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng thủ công. Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngôi làng được hơn 200.000 người yêu sách ghé thăm mỗi năm.

Hằng năm, trong lễ Phục sinh, nơi đây có lễ hội sách Fête du Livre. 

Vị trí: 130 km về phía đông nam của Brussels. Sân bay gần nhất: Brussels South Charleroi.

 

 

8/ Óbidos, Bồ Đào Nha

 

Óbidos là thị trấn trẻ nhất trong số các thị trấn sách đã đăng ký, mặc dù lịch sử của nó bắt đầu từ thời kỳ đầu của La Mã.

Dự án biến thị trấn thành Vila Literária bắt đầu vào năm 2013 và được khởi xướng bởi Tòa thị chính Óbidos và hiệu sách Ler Devagar.

Vào tháng 10, Óbidos chào đón những người yêu sách từ khắp nơi trên thế giới tới tham gia Liên hoan Văn học Quốc tế Folio của Óbidos. Đó là lễ hội văn học lớn nhất ở Bồ Đào Nha. 

Vị trí: 85 km về phía bắc Lisbon (45 phút lái xe). Sân bay gần nhất: Sân bay Lisbon Portela.

 

 

9/ Bredevoort, Hà Lan

 

Bredevourt là một thành phố thời trung cổ ở đô thị Aalten, Hà Lan. Tài liệu sớm nhất đề cập đến sự tồn tại của nó có từ năm 1188.

Thị trấn có 1.500 người sinh sống. Nó được đặt tên là “The National Book Town” (Thị trấn Sách Quốc gia) vào năm 1993, trong nỗ lực quảng bá trung tâm lịch sử này. 

Ngày nay Bredevoort có khoảng 20 cửa hàng sách cổ và cũ. Họ mở cửa từ Thứ Ba đến Thứ Bảy và các buổi chiều Chủ Nhật.

Chợ sách diễn ra hằng  tháng, cung cấp sách bằng tiếng Hà Lan, tiếng Pháp và tiếng Anh.

Vị trí: Cách Amsterdam 160 km về phía đông, cách Düsseldorf 100 km về phía bắc. Sân bay chính gần nhất: Sân bay quốc tế Düsseldorf.

 

 

10/ Wigtown, Scotland

 

Wigtown là một thị trấn đẹp như tranh vẽ của Scotland đã chính thức được chọn là Thị trấn Sách Quốc gia của Scotland vào năm 1998.

Có mười hiệu sách ở Wigtown, cung cấp hơn 250.000 cuốn sách, trong khi đó dân cư nơi đây chỉ khoảng hơn 1.000 người.

Lễ hội Sách Wigtown diễn ra vào tháng 9 với nhiều hoạt động thú vị cho cả người lớn và trẻ em, không chỉ bao gồm văn học, mà còn có âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật biểu diễn. 

Một trong những điểm thu hút lớn nhất của thị trấn là The Open Book – một căn hộ ấm cúng với hiệu sách ở tầng dưới mà bạn có thể ghé qua trong suốt thời gian ở đây. 

Vị trí: 150 km về phía nam của Glasgow. 1,5 giờ lái xe từ Sân bay Glasgow Prestwick.

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: