10 nhân vật thiếu nhi được yêu thích nhất trong văn học Anh
10 nhân vật thiếu nhi được yêu thích nhất trong văn học Anh
Trong lịch sử văn học, đã có một số lượng lớn các nhân vật thiếu nhi. Một vài nhân vật trong số họ được độc giả quý mến vì tính cách trẻ con, nghịch ngợm, bên cạnh đó cũng có những đứa trẻ khiến độc giả thương cảm bởi những câu chuyện bi thảm hay số phận bất hạnh của họ. Dù vì lí do gì đi chăng nữa, họ đều chiếm trọn trái tim độc giả từ trẻ em đến người lớn, nhiều nhân vật đã trở thành tuổi thơ của nhiều thế hệ bạn đọc và trở thành biểu tượng văn hóa nổi tiếng.

Những cái tên trong danh sách dưới đây chắc chắn nằm trong số những nhân vật trẻ em được yêu thích và có ảnh hưởng nhất trong thế giới văn học Anh.

1. Harry Potter

Harry Potter, sáng tạo của tác giả người Anh JK Rowling, chắc chắn là nhân vật trẻ em nổi tiếng nhất trong thời đại chúng ta, còn được gọi là “Cậu bé sống sót”, cậu bé phù thủy đeo kính cận này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1997 trong cuốn tiểu thuyết "Harry Potter và Hòn đá phù thủy". Harry Potter đã tự tạo cho mình một fandom hùng hậu trên toàn thế giới. Cuộc sống học đường của cậu ở Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts cùng những cuộc phiêu lưu cùng những người bạn Hermione Granger và Ron Weasley, chống lại phù thủy độc ác Voldemort, đã được ghi lại trong bảy cuốn tiểu thuyết, tất cả đều được chuyển thể thành những bộ phim bom tấn nổi tiếng khắp thế giới

2. Alice Liddel

Chắc hẳn ai cũng từng biết đến cô bé tên Alice và những cuộc phiêu lưu ở Xứ sở thần tiên? Được tạo ra bởi Lewis Carroll, Alice là một cô gái tò mò khi đi theo một con thỏ trắng, cô đã rơi vào một cái lỗ trong cuốn sách “Alice ở xứ sở thần tiên”. Cô đã đến một vùng đất huyền diệu, nơi cô gặp những sinh vật thú vị và có những trải nghiệm tuyệt vời. Cô cũng xuất hiện trong cuốn sách “Through the Looking Glass” của cùng tác giả, được coi là phần tiếp theo của "Alice ở xứ sở thần tiên” lần này, cô lại tiếp tục bước vào một thế giới huyền ảo khác.

3. Oliver Twist

Được tạo ra bởi nhà văn Charles Dickens, “Oliver Twist” là anh hùng của cuốn tiểu thuyết được xuất bản năm 1838. Đứa trẻ mồ côi này trốn thoát khỏi nhà làm việc của mình và không may gặp phải một băng nhóm trộm cắp và móc túi do Fagin cầm đầu. Cuối cùng cậu cũng có thể thoát khỏi băng đảng và tìm được một ngôi nhà khi được Mr Brownlow nhận nuôi. Dù bị hãm hại rất nhiều lần nhưng tâm hồn Oliver luôn hướng về cái thiện, thật thà và nhân hậu, đấu tranh khỏi bóng tối để tìm thấy ánh sáng của hạnh phúc. Qua câu chuyện về một cậu bé “ở hiền gặp lành”, nhà văn muốn giáo dục tâm hồn trẻ thơ bài học về lòng tốt, lòng nhân hậu và tình người trong cuộc sống. Đó là lí do tại sao Oliver Twist là nhân vật được yêu mến nhiều đến vậy.

4. Huckleberry Finn

Được tạo ra bởi tác giả người Mỹ nổi tiếng Mark Twain , Huckleberry Finn được giới thiệu là bạn của Tom trong “Cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” vào năm 1876. Cậu là anh hùng của cuốn sách năm 1884 - "Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn". Huck là con trai của một gã bợm rượu, gã chẳng mảy may quan tâm gì đến Huck. Huck cùng một người nô lệ da đen bỏ trốn là Jim, bắt đầu một cuộc hành trình xuôi theo dòng sông Mississippi. Một cuộc hành trình đã mang lại cho Huck những trải nghiệm quý giá và sự trưởng thành hơn trong cậu bé.

5. Mowgli

Nhà văn người Anh đoạt giải Nobel - Rudyard Kipling đã tạo ra cậu bé hoang dã này trong tác phẩm nổi tiếng nhất của ông và trở thành một trong những nhân vật trẻ em được yêu thích nhất trong văn học Anh. Mowgli lần đầu tiên xuất hiện trong truyện ngắn “Rukh” vào năm 1893. Sau đó, cậu được giới thiệu là nhân vật chính của bộ sách Jungle Book. Mowgli là một đứa trẻ mồ côi bị lạc trong rừng rậm miền trung Ấn Độ và được nuôi dưỡng bởi một bầy sói. Cậu có kỹ năng săn mồi siêu việt, nhờ được bầy sói huấn luyện. Chú gấu Baloo và Báo đen Bagheera là những người bạn luôn bảo vệ cho cậu. Kẻ thù lớn nhất của cậu là Shere Khan, một con hổ vô cùng tàn nhẫn.

6. Tom Sawyer

Cậu bé ranh ma và rắc rối này được sinh ra từ ngòi bút của nhà văn người Mỹ - Mark Twain. Cậu là anh hùng của cuốn tiểu thuyết năm 1876 “Cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer”. Tom sống với dì Polly, chị họ Mary và anh trai cùng cha khác mẹ Sid tại thị trấn hư cấu St.Petersburg. Những người bạn thân nhất của anh ấy là Huckleberry Finn và Joe Harper. Tom là nhân vật mang những nét tính cách và tâm lý tiêu biểu cho những đứa trẻ sống ở vùng thị trấn nhỏ trước Nội chiến: Hiếu động, tinh nghịch, yêu thiên nhiên và cuộc sống tự do; ẩn sâu bên trong là một tâm hồn nhạy cảm, ấp ủ nhiều ước mơ và khát vọng.

Tom cũng xuất hiện trong ba cuốn tiểu thuyết đã hoàn thành khác của Twain cũng như một số tác phẩm chưa hoàn thành của ông.

7. Peter Pan

Peter Pan là biểu tượng của tuổi thơ bất diệt. Cậu được tạo ra bởi nhà văn Scotland JM Barrie vào năm 1902. Lần xuất hiện đầu tiên của nhân vật này là trong cuốn sách 'The Little White Bird', với tư cách là một nhân vật phụ. Vở kịch "The Boy Who Wouldn’t Grow Up" (Cậu bé không bao giờ lớn) được trình chiếu hai năm sau đó, đã khiến cậu trở thành một nhân vật rất nổi tiếng. Peter không bao giờ lớn lên nhưng cậu có khả năng bay và dùng kiếm điêu luyện. Tại quê hương của mình, Neverland, cậu là thủ lĩnh của băng đảng được biết đến với cái tên Lost Boys. Tuổi của cậu không được tác giả ghi rõ mà tác giả để độc giả tự tưởng tượng trong suốt câu chuyện.

 8. Dorothy Gale

Dorothy Gale là một cô bé mồ côi được tạo ra bởi tác giả L. Frank Baum và được giới thiệu trong cuốn sách "The Wonderful Wizard of Oz". Cô là nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết và nhiều phần tiếp theo của tác phẩm này. Sau khi ngôi nhà của cô ở Kansas bị cuốn đi trong một cơn bão xoáy, cô bắt đầu một cuộc hành trình đến Xứ sở Oz huyền diệu. Ở đó, cô gặp Phù thủy xứ Oz nổi tiếng và có những cuộc phiêu lưu kỳ lạ trước khi trở về nhà với sự giúp đỡ của những người bạn. Trong các phần tiếp theo, cô trở nên gắn bó với xứ sở Oz nhiều hơn là nhà của mình.

9. Matilda

Ở vị trí thứ 9 trong danh sách là một cô gái thiên tài được tạo ra bởi Roald Dahl tên Matilda trong cuốn sách mang tên cô. Cô tự học đọc khi mới lên ba. Đến năm sáu tuổi, cô đã xem qua toàn bộ sách trong thư viện ở địa phương của mình. Với đa phần các bậc cha mẹ bỏ bê con cái và những giáo viên độc ác, lố bịch, cô tìm ra cách để thể hiện sự phẫn nộ của mình. Bằng khả năng đặc biệt về trí tuệ của mình, Matilda đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những người mà cô bé yêu quý. Sự trưởng thành và nghịch ngợm đan xen một cách cân bằng trong cô gái nhỏ bé này làm người đọc có rất nhiều thiện cảm.

10. Pippi Longstocking

Được tạo ra bởi tác giả người Thụy Điển Astrid Lindgren, Pippi Longstocking là một cô bé chín tuổi nổi loạn xuất hiện trong cuốn sách mang tên cô. Sống trong một ngôi nhà lớn ở thị trấn, cô bé tóc đỏ này sở hữu sức mạnh siêu phàm đến mức có thể nhấc bổng cả con ngựa của mình. Cùng với một con khỉ hay ngồi trên vai và những người bạn Tommy, Annika, cô tham gia vào nhiều cuộc phiêu lưu khác nhau, bất chấp những sự khó chịu từ người lớn. Cô là người bảo vệ và đấu tranh cho những thành viên yếu thế trong hội.

Pippi bé nhỏ, nhưng cô bé dường như là một đại diện cho nữ quyền, với tinh thần lạc quan, cởi mở đáng ngưỡng mộ.

Trạm Đọc tổng hợp

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

5 tác giả trở nên nổi tiếng sau khi đã qua đời 

10 nhân vật phản diện được yêu thích vì quá đáng ghét: Có ai bạn yêu thích trong này không?

Tags: