10 khóa học thú vị về tâm lý học miễn phí
10 khóa học thú vị về tâm lý học miễn phí
Bạn đang muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực tâm lí nhưng không muốn chi quá nhiều tiền cho việc này? Vậy thì có ngay những trang web tổ chức những lớp học hoặc những học phần riêng dành cho những ai quan tâm mà không phải là học với mục đích lấy chứng chỉ, bằng cấp.

Dưới đây là một số trang web ưa thích của tôi:

 

1. Introduction to Psychology: Nhập môn tâm lí học

 

Diễn đàn: Open Yale University

Độ dài khóa học: 20 buổi

Thời gian: 1-2 tiếng/ buổi

 

 

Bạn đã từng tưởng tượng một lớp học ở Yale diễn ra như thế nào chưa? Giờ đây bạn hoàn toàn có thể tham gia khóa học Introduction to Psychology được dựng nên tại Yale vào năm 2007. 1 tiết học được dạy 2 lần mỗi tuần, mỗi lần diễn ra trong 75 phút.

 

Bạn sẽ học về một số đề tài tâm lí phức tạp nhất như :giao tiếp, tôn giáo, tình yêu, kham vọng, tiểu thuyết, nghệ thuật và những giấc mơ. Khóa học sẽ tập trung vào sự khác biệt giữa trẻ con và người lớn, và giữa các cá nhân.

 

2. A quick introduction to social psychology: Nhập môn nhanh về tâm lí xã hội

 

Diễn đàn: Highbrow

Độ dài khóa học: 10 ngày

Thời gian: 5 phút/ngày

 

Tâm lí học xã hội là việc nghiên cứu về những tương tác trong xã hội. Nó nghiên cứu nguồn gốc của một số giao tiếp xã hội nhất định cũng như việc một cá nhân bị ảnh hưởng bởi chuẩn mực xã hội và thói quen như thế nào.

 

Highbrow cung cấp một dạng thức dễ sử dụng cho khóa học đó là gửi vào nội dung bài học tới mail của bạn và bạn chỉ cần 5 phút mỗi ngày để xem lại toàn bộ nội dung bài học ngày hôm đó. Phương pháp cải tiến này giúp cho việc học trở nên đơn giản và thú vị lên rất nhiều!

 

3. The Psychology Of Persuasion: Tâm lí thuyết phục

 

Diễn đàn: Highbrow

Độ dài khóa học: 10 ngày

Thời gian: 5 phút/ngày

 

Đằng sau việc thuyết phục là cả một khoa học hay có người thậm chí còn gọi đó là nghệ thuật.Trong khóa học miễn phí từ Highbrow này, bạn sẽ khám phá được một vài kiến thức khoa học về việc thuyết phục và cả những thủ thuật tâm lí, ngữ cảnh được sử dụng khi bạn cần thuyết phục ai đấy. Khi khóa học kết thúc, bạn sẽ hiểu được lí do tại sao bạn bị thuyết phục và hãy áp dụng vài mẹo để thuyết phục người khác.

 

4. Psychology of Popularity : Tâm lí của mức độ mến mộ

 

Diễn đàn: Coursera

Độ dài khóa họ: 6 tuần

Thời gian: 1-2 tiếng/ tuần

 

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng mức độ bạn được yêu mến khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào khi bạn trưởng thành chưa? Khóa học này sẽ chỉ ra giúp các bạn thấy các quan điểm về độ yêu thích được sử dụng như thế nào để thành công trong công việc và vui vẻ hơn trong cuộc sống. Không những thế bạn cũng có thể học cách làm cha mẹ tốt hơn. Để hoàn thành hết khóa học này bạn sẽ cần thêm phí nhưng một số phần được giới hạn thì miễn phí, và dịch vụ hỗ trợ tài chính luôn sẵn có

 

5. Positive Psychology: Tâm lí học tích cực

 

Diễn đàn: Coursera

Độ dài khóa học: 6 tuần

Thời gian: 2-4 giờ/tuần

 

Tâm lí học tích cực nghiên cứu về những sức mạnh của một cá nhân hay một cộng đồng cái mà giúp họ tồn tại và phát triển. Khóa học này đưa ra giả thiết rằng tất cả mọi người ai cũng khao khát trở thành bản thể tốt nhất của họ và tăng bề dày những trải nghiệm cuộc sống.

 

Khái niệm được đưa ra trong khóa học này sẽ giúp bạn trở nên tích cực hơn trong cuộc sống và cho bạn thấy các tác động hữu ích khi suy nghĩ tích cực. Mỗi tiết học bao gồm các videos, bài đọc và các câu hỏi. Một phần của khóa học là miễn phí nhưng để hoàn thành toàn bộ khóa học sẽ cần thêm lệ phí; dịch vụ hỗ trợ tài chính luôn sẵn có.

 

6. Understanding of Anxiety, Depression and CBT : Thấu hiểu chứng lo lắng, trầm cảm và CBT

 

Diễn đàn : Futurelearn

Độ dài khóa học : 5 tuần

Thời gian : 3 giờ/tuần

Sự lo lắng, phiền muộn và liêu pháp nhận thức hành vi là những chủ đề gây bối rối nhiều người, đặc biệt là bạn hay người bạn yêu quý đang trải qua những cảm xúc sầu muộn hay lo lắng. Khóa học này sẽ cho bạn có cái nhìn sâu hơn về các tình trạng này để bạn hiểu rõ hơn về sự rối loạn. Cụ thể hơn là nó sẽ giải thích về sự khác biệt giữa tình trạng rối loạn với những xúc cảm và hành vi bình thường và liệu pháp nhận thức hành vi được sử dụng như thế nào để chữa trị vấn đề này.

Khóa học khá phù hợp với những ai muốn tìm hiểu hơn về các bệnh thần kinh một cách tổng quát.

 

7. Logical and Critical Thinking: Tư duy logic và tư duy phê phán

 

 

Diễn đàn: Futurelearn

Độ dài khóa học: 8 tuần

Thời gian: 4 giờ/tuần

Tư duy mạch lạc và kĩ năng giải quyết vấn đề đều là những phần quan trọng trong tâm lí học. Khóa học này giúp bạn cải thiện kĩ năng tư duy phê phán bằng cách chỉ ra các lỗi tư duy phổ biến, cung cấp các công cụ để phân tích các cuộc tranh luận và giúp bạn phát triển các kĩ năng để đánh giá các luận điểm. Các khái niệm nền tảng về tư duy phê phán và tư duy mạch lạc sẽ được đưa ra trong khóa học này và sau đấy, việc thực hành áp dụng những lí thuyết vào thực tiễn sẽ xuất hiện ở tiết học sau.

 

8. Trở thành một con người bền bỉ - Khoa học điều khiển sự căng thẳng

 

Diễn đàn: edX

Độ dài khóa học: 8 tuần

Thời gian: 2-3 giờ/tuần

 

Ai cũng phải trải qua những lúc căng thẳng nhưng cách đối phó với chúng là điều khiến cho một cá nhân trở nên khác biệt. Tình trạng căng thẳng kinh niên có thể khiến cơ thể và tâm trí lúc nào cũng căng như dây đàn, nhưng nếu sử dụng một số chiến thuật cụ thể để đẩy lùi hay giảm bớt sự căng thẳng thì sẽ rất có lợi. Những thủ thuật này có thể giúp bạn thích ứng nhanh hơn sau một thời gian ngưng trệ hoặc làm việc hay học tập hiệu quả hơn và cải thiện cả những mối quan hệ của bạn.

 

Khóa học này sẽ giải thích khái niệm về sự căng thẳng và vạch ra những chiến thuật mà bạn có thể áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.

 

9. The Science of Happiness: Khoa học hạnh phúc

 

Diễn đàn: edX

Độ dài khóa học: 8 tuần

Thời gian: 4-5 giờ/tuần

 

Tin được không? Hạnh phúc cũng có khoa học của riêng nó! Khóa học này dạy về những khái niệm của tâm lí tích cực và tập trung vào việc tăng chỉ số hạnh phúc cá nhân của bạn. Nó cũng nhấn mạnh các sự liên kết xã hội và lí giải tính khoa học đằng sau cảm xúc thấu cảm.

 

Tâm lí tích cực tập trung cụ thể vào những mặt tốt hơn của cả vấn đề và cảm giác hạnh phúc hay toại nguyện khi bản thân đóng góp được cho điều gì đấy lớn hơn bản thân họ. Bạn sẽ hoàn thành khóa học này với khoảng 4-5 tiếng/ tuần với độ dài là 8 tuần.

 

10. Applied Psychology- Introduction to Consumer Behavior: Tâm lí học ứng dụng – Nhập môn về hành vi của người tiêu dùng

 

Diễn đàn: Alison

Độ dài khóa học:3-4 giờ

 

Tâm lí học ứng dụng cho phép bạn đưa những khái niệm tâm lí học tổng quát và dùng chúng trong thế giới thực. Khóa học này tập trung vào cách người tiêu dùng quyết định như thế nào khi mua các sản phẩm và dịch vụ. Khóa học sẽ đặc biệt hữu ích cho những chủ doanh nghiệp nhỏ hay những ai muốn hiểu rõ hơn về tính khoa học đằng sau sự tiếp thị.

 

Chú ý đây là khóa học nâng cao và sẽ phù hợp hơn với những ai đã học cái căn bản.

Tags: