10 cuốn sách giúp tác giả Huyền Chip thay đổi cách nhìn về thế giới và bản thân
10 cuốn sách giúp tác giả Huyền Chip thay đổi cách nhìn về thế giới và bản thân
"Những cuốn sách này đã định hình 10 năm gần nhất trong cuộc đời của tôi, định hình phiên bản trưởng thành hiện tại của tôi."

Huyền Chip, sinh năm 1990 được độc giả Việt, đặc biệt là các độc giả trẻ tại Việt Nam biết đến thông qua các cuốn sách du ký và chia sẻ kinh nghiệm du học: Xách ba lô lên và đi, Giấc mơ Mỹ - Đường đến Stanford, Tuổi trẻ không hối tiếc. Mới đây nhất, Huyền Chip đã chứng minh sự trưởng thành của mình khi cô xuất bản cuốn sách tiếng Anh đầu tay của mình tại Mỹ: Designing Machine Learning Systems (tạm dịch: Thiết kế hệ thống học máy) sau khi hoàn thành xong chương trình cử nhân và thạc sĩ chuyên ngành máy tính tại Đại học Stanford, Mỹ.

Điều đáng nói kể từ khi ra mắt vào tháng 6 năm 2022 đến nay, cuốn sách luôn giữ vị trí bán chạy số 1 trên Amazon trong lĩnh vực học máy, công nghệ máy tính. O’Reilly- đơn vị xuất bản Designing Machine Learning Systems cho biết – cuốn sách của Huyền Chip là một trong những cuốn sách thành công nhất của NXB trong năm 2022. Sau một tháng ra mắt cuốn sách bán được 10,000 bản. Sau 6 tháng cuốn sách đã bán bản quyền dịch cho 11 quốc gia trên thế giới.

Khi liên lạc với Huyền Chip cho chuyên mục “Người thành công đọc gì”, cô từ chối chúng tôi vì không dám nhận mình là một người thành công. Dầu vậy, chúng tôi đã thuyết phục được Huyền Chip, bởi cô đích thực là một người trẻ đã gặt hái được ít nhiều thành công và truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ trong việc biết nhận ra, sửa chữa sai lầm của tuổi trẻ, phát triển bản thân với mong muốn mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Nói về việc đọc sách, Huyền Chip chia sẻ:

Giống như nhiều người quá tự tin vào sở thích đọc sách của mình, tôi thích đưa ra những gợi ý về sách. Ngay khi nghe ai đó nói: “Tôi đang tìm sách để đọc” tôi thường thấy bị thôi thúc lao vào họ với một tay cầm cây đinh ba, tay kia cầm một danh sách dài những cuốn sách mà tôi cho rằng chúng sẽ thay đổi cuộc sống của họ mãi mãi như cách chúng đã thay đổi cuộc sống của tôi.

Nhưng tôi kiềm chế mình. Bởi đọc là hoạt động cá nhân. Những gì chúng ta thích đọc phụ thuộc vào kinh nghiệm, tính cách của chúng ta, vị trí của chúng ta trong cuộc sống và nơi chúng ta hướng tới. Tôi đã đọc ở đâu đó rằng: loại sách tồi tệ nhất là những cuốn sách được người khác tặng cho bạn.

10 cuốn sách dưới đây không phải là một đề xuất, mà là một bản tự giới thiệu của tôi. Những cuốn sách này đã định hình 10 năm gần nhất trong cuộc đời của tôi, định hình phiên bản trưởng thành hiện tại của tôi. Danh sách này được biên soạn để đáp lại những cuộc trò chuyện của tôi với một số người bạn thân – Paul Warren, Paul Marum và Lucio Dery. Họ hứa sẽ cho tôi xem danh sách của họ nếu tôi cho họ xem danh sách của tôi.

Dưới đây là 10 cuốn sách giúp tác giả Huyền Chip thay đổi cách nhìn về thế giới và bản thân cùng chia sẻ của cô về từng cuốn sách.

 

 

The Selfish Gene, Richard Dawkins

Cuốn sách này đã đính chính sự hiểu lầm của tôi về chọn lọc tự nhiên và xác định những khủng hoảng hiện sinh của tôi. “Chúng ta là những cỗ máy sinh tồn - những cỗ máy robot được lập trình một cách mù quáng để bảo tồn những phân tử ích kỷ được gọi là gen”.

Cuốn sách này đã được OmegaPlus xuất bản tại Việt Nam với tên gọi “Gen vị kỷ”.

Black Swan & Antifragile, Nassim Nicholas Taleb

Trong cuộc sống có hai loại ngẫu nhiên. Loại đầu tiên là tính ngẫu nhiên có thể dự đoán được. Chẳng hạn như khi bạn gieo xúc xắc, bạn không biết chắc mặt số 3 hay số 6 có xuất hiện hay không, nhưng bạn sẽ không ngạc nhiên nếu nó xuất hiện.

Loại thứ hai là tính ngẫu nhiên không thể đoán trước, chẳng hạn như vụ tấn công 11/9. Những sự kiện đó được gọi là thiên nga đen. Sự tồn tại của chúng làm mất căn cứ cho những gì chúng ta coi là bình thường, tương tự như cách sự tồn tại của một con thiên nga đen duy nhất bác bỏ niềm tin rằng tất cả thiên nga đều có màu trắng.

Chúng ta không thể dự đoán các sự kiện thiên nga đen, nhưng chúng ta có thể chống lại chúng bằng cách cải thiện nghịch cảnh - khả năng này hoàn toàn khác so với sự dũng cảm. Dũng cảm là không tỏ ra yếu ớt khi phải đối mặt với nghịch cảnh, còn "Cải thiện nghịch cảnh" là trở nên mạnh mẽ hơn để đối đầu với mọi thách thức. Sự tò mò và tình yêu có khả năng cải thiện nghịch cảnh một cách tự nhiên. Chúng ta càng cố gắng ngăn cản, chúng càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Hai tác phẩm này của tác giả Nassim Nicholas Taleb đã được xuất bản tại Việt Nam với tên gọi: “Thiên nga đen” và “Khả năng cải thiện nghịch cảnh”.

 

10 cuốn sách giúp tác giả Huyền Chip thay đổi cách nhìn về thế giới và bản thân

From Third World to First: The Singapore Story: 1965-2000, Lee Kuan Yew

Chúng ta đã từng đương đầu với những tình cảnh dữ dội với cơ hội sống sót là con số không. Singapore không phải một đất nước được hình thành một cách tự nhiên mà được khai hóa từ chính đôi bàn tay của con người, một trạm giao thương người Anh đã phát triển thành "điểm nút" trong đế quốc hàng hải của họ - đế quốc đã bắt rễ sang mọi ngóc ngách của thế giới. Chúng ta kế thừa một hòn đảo không có vùng nội địa, một trái tim thiếu cơ thể chứa đựng nó."

Trong một thế hệ, Lý Quang Diệu đã biến Singapore thành đất nước của tương lai. Cuốn sách này thảo luận về quan điểm và quyết định của ông về các chính sách đối nội cũng như quan hệ ngoại giao bên ngoài.

The Righteous Mind: Why Good People Are Divided by Politics and Religion, Jonathan Haidt

Haidt lập luận rằng sự khác biệt giữa các hệ tư tưởng cánh tả và cánh hữu có thể được giải thích bằng Lý thuyết Nền tảng Đạo đức của ông. Theo lý thuyết này, có sáu nền tảng cho đạo đức: chăm sóc / làm hại; công bằng / gian lận; tự do / áp bức; trung thành/phản bội; uy quyền/lật đổ; thiêng liêng / hèn hạ.

Nghiên cứu của ông cho thấy những người theo chủ nghĩa tự do đánh giá đạo đức của họ chỉ dựa trên ba nền tảng đầu tiên, trong khi những người bảo thủ sử dụng cả sáu nền tảng. Nhiều người cánh tả thậm chí còn coi ba điều cuối cùng này là nền tảng của chủ nghĩa bài ngoại, chủ nghĩa độc đoán và chủ nghĩa thuần túy.

Age of Ambition: Chasing Fortune, Truth, and Faith in the New China, Evan Osnos

“Một phần sáu dân số thế giới nói tiếng Trung Quốc. Tại sao chúng ta học tiếng Anh?” anh ấy hỏi. Anh quay lại và ra hiệu cho một hàng giáo viên nước ngoài đang ngồi ủ rũ phía sau. “Bởi vì chúng tôi thương hại họ vì không thể nói tiếng Trung Quốc!” Đám đông cười ầm lên.

10 cuốn sách giúp tác giả Huyền Chip thay đổi cách nhìn về thế giới và bản thân

How to change your mind, Michael Pollan

Ảo giác làm giảm ý thức về bản thân của chúng ta và cho phép chúng ta hòa mình vào điều gì đó lớn lao hơn.

Dataclysm: Who We Are, Christian Rudder

Dựa trên hàng terabyte dữ liệu từ Twitter, Facebook, Reddit, OkCupid và nhiều trang web khác, tác giả Rudder xem xét các trải nghiệm của con người để trả lời một loạt câu hỏi: Bạn học ở đâu có quan trọng không? Chúng ta phân biệt chủng tộc như thế nào? Làm thế nào để quan điểm chính trị thay đổi các mối quan hệ? Các triết gia, nhà tâm lý học, nhà săn tìm gen và nhà thần kinh học đã cố gắng giải thích những sai sót và nhược điểm của chúng ta. Rudder cho thấy rằng trong thời đại truyền thông xã hội ngày nay, có thể có một cách tiếp cận mạnh mẽ mới tiết lộ cách chúng ta thực sự cư xử khi nghĩ rằng không có ai để ý.

A People's History of the United States, Howard Zinn

Đây là cuốn sách đồ sộ và hấp dẫn về lịch sử của cường quốc bậc nhất thế giới với đầy đủ dẫn chứng, cách lý giải trong hành trình hơn 300 năm nước Mỹ từ một lục địa mới trở thành cường quốc hàng đầu.

Cuốn sách này đã được Alpha Books mua bản quyền dịch và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi: “Lịch sử dân tộc Mỹ

Misbehaving: The Making of Behavioral Economics, Richard H. Thaler

Các nhà kinh tế học truyền thống giả định rằng con người hành xử duy lý. Nhưng trong nghiên cứu của mình, Richard Thaler đã chỉ ra rằng những "cỗ máy người" duy lý lạnh lùng như nhân vật Spock trong loạt phim Star Trek cũng không khác gì con người cảm tính chúng ta. Tất cả chúng ta đều thiên vị, hành xử cảm tính và ra những quyết định đi ngược tiêu chuẩn duy lý mà các nhà kinh tế giả định. Con người hành xử vô lý. Nhưng quan trọng hơn, những hành xử vô lý ấy của chúng ta tạo ra những hệ quả vô cùng to lớn.

Cuốn sách này đã được mua bản quyền dịch và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi: “Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính”.

On Intelligence by Jeff Hawkins

Cuốn sách giải thích lý thuyết khung dự đoán trí nhớ của Hawkins về bộ não và mô tả một số hệ quả của nó.

 

Trạm đọc ghi

Tags: