10 cam kết cho năm mới bạn có thể học hỏi từ các triết gia
10 cam kết cho năm mới bạn có thể học hỏi từ các triết gia
Việc lập ra các cam kết cho năm mới không phải lúc nào cũng dễ dàng. Để giúp bạn, bài viết này lấy ý tưởng từ một số nhà tư tưởng vĩ đại nhất mọi thời đại.

1/ Đi dạo mỗi ngày

“Trên hết, đừng đánh mất niềm khao khát được bước đi. Mỗi ngày, tôi bước vào trạng thái khỏe mạnh và thoát khỏi mọi bệnh tật. Tôi đã bước vào những suy nghĩ đẹp nhất của mình và tôi biết không có suy nghĩ nào nặng nề đến mức người ta không thể thoát khỏi nó. Nhưng càng ngồi yên, càng ngồi yên, người ta càng dễ cảm thấy khó chịu. Vì thế chỉ cần người ta tiếp tục bước đi thì mọi chuyện sẽ ổn thôi.” - Søren Kierkegaard

Kierkegaard thường tìm nơi ẩn náu khỏi nỗi lo lắng về sự tồn tại bằng những cuộc đi dạo. Ông đã cố gắng giải thích những khó khăn trong cuộc sống của mình trong các bài viết. Ông có rất nhiều điều để nói về nỗi lo lắng, sợ hãi, về Chúa, cái chết và việc chấp nhận tự do. 

2/ Hãy trân trọng bản thân, và những người khác, như một hệ sinh thái hoàn chỉnh

“Tôi đã làm việc cẩn thận, không phải để chế nhạo, than thở hay thực hiện hành động của con người mà để hiểu họ; và, vì mục đích này, tôi đã xem xét những ham muốn, chẳng hạn như tình yêu, hận thù, giận dữ, đố kỵ, tham vọng, thương hại, và những xáo trộn khác của tâm trí, không phải dưới góc độ những thói xấu của bản chất con người, mà như những đặc tính vốn có, chẳng hạn như nóng, lạnh, bão, sấm chớp và những thứ tương tự trong bầu khí quyển, những hiện tượng dù bất tiện nhưng vẫn cần thiết và có những nguyên do nhất định, nhờ đó mà chúng ta nỗ lực để hiểu bản chất của chúng, và tâm trí chúng ta cũng rất vui khi nhìn chúng một cách đúng đắn, vì việc biết những thứ như vậy sẽ làm phẳng các giác quan.” - Spinoza

Spinoza, người có triết lý rất thú vị, coi vũ trụ là tất định. Do đó, mọi hành động đều có nguyên do. Nếu bạn có thể tìm ra điều gì đã khiến một người tức giận, bạo lực, đáng thương hoặc chán nản, thì việc hiểu hành động của họ sẽ trở nên dễ dàng hơn và việc tha thứ lỗi lầm của họ cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Chấp nhận rằng mọi người đều có rất nhiều việc phải giải quyết, họ phải chịu đựng những điều khó chịu trong một thời gian, như vậy sẽ khiến chúng ta hiểu biết hơn một chút. 

3/  Sống như dòng nước

“Những người tốt nhất, giống như nước, mang lại lợi ích cho tất cả và không cạnh tranh.

Họ sống ở những nơi thấp kém mà người khác khinh miệt.

Đặt người khác lên trên mình, họ thấy mình ở vị trí cao nhất và đến rất gần với Đạo.

Ở nơi họ ở, họ yêu đất; trong trái tim họ, họ yêu những gì sâu sắc.

Trong các mối quan hệ cá nhân, họ yêu sự tử tế.

Theo cách nói của họ, họ yêu sự thật. Trên thế giới, họ yêu chuộng hòa bình.

Trong chuyện cá nhân, họ yêu điều đúng đắn. Trong hành động, họ thích chọn đúng thời điểm.

Chính vì không cạnh tranh với đời nên họ không bị thế gian chê trách.” - Lão tử

Đạo thường được so sánh với nước. Hào phóng, mềm mại, trôi chảy, thuần khiết, tái sinh và thường có tính chu kỳ; sống như dòng nước chính là ôm lấy Đạo. Nước mềm mại và dịu dàng nhưng nó cũng chứa đựng sức mạnh. Nước có thể chảy đi bất cứ đâu và thậm chí có thể làm mòn đá. 

4/ Hãy thường xuyên nhìn lại cuộc sống và niềm tin của bạn

"Cuộc sống không bị thử thách thì không đáng sống." - Socrates

Socrates thường yêu cầu mọi người định nghĩa một đức tính, chẳng hạn như lòng dũng cảm, để rồi phát hiện ra rằng những người coi trọng nó nhất lại không biết nó là gì. Chỉ bằng cách nhìn lại cuộc sống của mình, chúng ta mới có thể hy vọng cải thiện nó. 

5/ Đọc một cuốn sách mới mỗi tháng

“Người Bà La Môn không có gia súc, không có vàng, không có của cải. Họ coi việc học tập là của cải và ngũ cốc của mình.” - Đức Phật.

Người Bà la môn là những bậc thầy và những người thánh thiện của Ấn Độ cổ đại cà cả Ấn Độ ngày nay. Về lý thuyết, họ là tầng lớp xã hội cao nhất. Thay vì tập trung vào tiền bạc và các vấn đề trần thế, họ coi trọng việc học tập và kiến ​​thức. Đức Phật nhắc nhở chúng ta rằng những người đáng kính này là những người có tâm và khuyến khích chúng ta noi gương họ.

6/ Dành nhiều thời gian hơn với bạn bè

“Người bạn tốt nhất là người luôn cầu chúc điều tốt lành cho một người, mong muốn điều gì đó cho ai đó vì chính lợi ích của người đó.” - Aristotle.

Aristotle cho rằng tình bạn là yếu tố quan trọng để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp, nhưng không phải bất kỳ người bạn nào cũng vậy. 

Aristotle đã tạo ra hệ thống 3 phần để hiểu về tình bạn. Tình bạn chân thật nhất, tình bạn mà mọi người nên phấn đấu, là tình bạn mà hai người coi trọng nhau như con người chứ không phải như một phương tiện để đạt được mục đích.

7/ Đừng trở thành người mà bạn mong được trở thành, hãy trở thành người bạn muốn trở thành

“Hãy trở thành chính mình!” - Nietzsche. 

Nietzsche, người có những ý tưởng mạch lạc xuất sắc, là vị triết gia rất cá tính. Đối với Nietzsche, không có gì tệ hơn việc một người hòa vào đám người chỉ biết theo sau. Mặc dù là người theo Chủ nghĩa tất định, ông vẫn ông vẫn lập luận rằng chúng ta nên trân trọng cuộc sống của mình và bất cứ điều gì xảy ra với chúng ta.

8/ Phấn đấu để đạt được sự xuất sắc mỗi ngày

“Chúng ta là những gì chúng ta làm đi làm lại nhiều lần. Sau đó, sự xuất sắc không phải là một hành động, mà là một thói quen.” - Aristotle.

Aristotle coi đức tính là những kỹ năng mà chúng ta cố gắng hoàn thiện trong suốt cuộc đời. Người có đạo đức là người thể hiện sự xuất sắc trong một lĩnh vực, như lòng dũng cảm, sự tiết độ hoặc tình bạn. Làm một hai lần thôi chưa đủ, phải tập thành thói quen thì mới thực sự thể hiện được đức tính của bạn.

9/ Nắm lấy thay đổi

“Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông.” - Heraclitus

Heraclitus là một triết gia Hy Lạp thời tiền Socrates, người cho rằng mọi thứ luôn thay đổi. Điều này không chỉ có nghĩa là dòng sông thay đổi mà bạn cũng vậy. Thay vì cố gắng bám lấy những thứ không thể tồn tại lâu dài, chúng ta nên chấp nhận quan niệm rằng mọi thứ sẽ sớm qua đi.

10/ Chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn

“Hãy thay đổi cuộc sống của bạn ngay hôm nay. Đừng đánh cược vào tương lai, hãy hành động ngay bây giờ, không chậm trễ.” - Simone de Beauvoir.

Chủ nghĩa hiện sinh cho chúng ta thấy tất cả chúng ta đều phải chịu trách nhiệm về những gì chúng ta đang và sẽ trở thành. Chờ đợi cuộc sống của bạn thay đổi là một lựa chọn, nhưng lại là một lựa chọn phủ nhận khả năng của bạn trong việc định hình bản thân thành những gì bạn mong muốn. 

- Trạm Đọc

- Bài viết gốc: Big Think 

Tags: