8: Tư tưởng "cứ làm đã" sẽ giải phóng bạn khỏi vùng an toàn

Đã bao nhiêu lần bạn muốn làm gì đó, như ứng tuyển một công việc mới hoặc tiếp cận một cô nàng hấp dẫn trong quán bar, nhưng lại ngần ngại bởi vì bạn quá sợ?

 

Kể cả khi ta biết mình nên làm gì - như mời người đó một buổi cà phê - ta đơn giản lại không thực hiện. Thay vào đó, ta chỉ ngồi như phỗng và lặng nhìn người đó từ đằng xa.

Khoảng cách giữa biết và làm không chỉ tồn tại trong khoản hẹn hò. Ta cũng nhìn thấy hiện tượng ù lì này trong các doanh nghiệp. Hãy thử nhìn vào đội ngũ sáng tạo của công ty máy ảnh Kodak những năm 1990: họ biết rằng tương lai của nhiếp ảnh sẽ là kĩ thuật số, nhưng quá sợ để thay đổi chiến lược của mình.

Do đó, Kodak, từng là một trong những nhãn hiệu lớn nhất và mạnh nhất nước Mỹ, tiếp tục đánh mất thị trường về tay các đối thủ - và doanh thu của họ cũng từ đó mà sụt giảm nghiêm trọng.

May thay, bạn không nhất thiết phải để cơ hội trôi qua kẽ tay: chỉ cần bắt đầu thay đổi suy nghĩ.

Thay đổi tư tưởng của bạn từ, "Tớ biết tớ nên làm điều này," sang "Tớ sẽ làm điều này," là phương pháp mạnh mẽ nhất bạn có thể sử dụng để thay đổi cuộc đời.

Kể cả khi không phải lúc nào bạn cũng sẽ thành công, nhưng bạn sẽ không phải hối tiếc bởi vì bạn biết ít nhất thì mình đã từng thử. Sai lầm lớn nhất là không dám thử, không dám học và sau đó ngồi than thở.

Ví dụ, hãy xem John Keefe, biên tập tại một đài radio ở Manhattan. Một ngày, anh chợt nghe thấy đồng nghiệp của mình than phiền rằng người mẹ già của anh ta thường đứng chết cóng vì chẳng biết khi nào xe bus sẽ đến.

Keefe nhìn ra một giải pháp khả dĩ, và hành động ngay lập tức. Anh hack vào trang Web của cơ quan quản lý giao động để theo dõi các chuyến bus, và tạo một đường dây nóng để cho các thính giả biết chiếc xe bus còn bao nhiêu điểm dừng.

Cả dự án chỉ mất ít hơn 1 ngày để hoàn thành, nhưng sáng kiến đơn giản này chỉ xuất hiện bởi vì anh đã quyết định hành động.

Bây giờ, ta đã thấy vai trò vô cùng quan trọng của sáng tạo trong mảng kinh doanh. 2 phần tóm tắt cuối sẽ cho bạn thấy sáng tạo cũng có thể thay đổi tích cực đời sống cá nhân của bạn như nào.