6: Sử dụng ngôn ngữ phù hợp là điều cần thiết cho sự thành công.

Cũng như sự tự tin, ngôn ngữ rất quan trọng để tạo nên thành công: cách bạn nói chuyện với mọi người có thể có ý nghĩa quyết định tới thành công hay thất bại. Vì lý do này, chúng ta phải học cách sử dụng ngôn ngữ nêu được ưu điểm của chúng ta.

Cách thứ nhất là lựa chọn từ ngữ cẩn thận khi trình bày bản thân với những người ủng hộ tiềm năng. Ngay cả những từ ngữ được chuẩn bị cẩn thận cũng có thể tác động tiêu cực đến mọi người.

Ví dụ, khi Pencils of Promise mới thành lập, Adam sử dụng từ “phi lợi nhuận” (non-profit) trong tên tổ chức, vì đây là thuật ngữ tốt nhất để mô tả mục tiêu của họ. Nhưng một số nhà quản lý không hài lòng với tiền tố phủ định (non), do đó Adam đã đổi thành “cho mục đích” (for-purpose). Bằng cách bỏ tiền tố “phi” (non) Adam tạo ra một ý nghĩa tích cực và thu hút sự chú ý đối với tên gọi của tổ chức.

Một cách khác mà chúng ta có thể sử dụng ngôn ngữ để tạo lợi thế đó là sử dụng nó để cụ thể hóa những ý tưởng, việc trao đổi, viết ra các ý tưởng là rất cần thiết để hiện thực hóa chúng.

Chúng ta thường giữ ý tưởng của mình trong đầu, nơi mà thật khó để phát triển chúng. Chỉ đơn giản bằng cách nói lên thành tiếng những ý tưởng, chúng ta sẽ tăng thêm cơ hội để hiện thực hóa chúng.

Sau chuyến đi đến Ghana, Adam bắt đầu suy nghĩ về việc mở rộng hoạt động của tổ chức từ thiện sang châu Phi. Lúc đầu nó chỉ là một ý tưởng mơ hồ, nhưng khi anh phát biểu tại một dạ tiệc gây quỹ lớn, anh đã cố gắng để khuyến khích sự đóng góp của các vị khách rằng nếu họ quyên góp đủ một triệu đô la tối hôm đó, tổ chức này sẽ mở một trường học ở Ghana.

Kết quả thật không ngờ: Họ đạt được mục tiêu đó một cách dễ dàng, và chỉ vài tháng sau đó ngôi trường đầu tiên của Pencils of Promise được mở ra ở Ghana.