Đừng chỉ quan tâm xem những người thành công đã làm gì để chạm tới đỉnh vinh quang, đây mới là điều đáng học hỏi nhất ở họ
Đừng chỉ quan tâm xem những người thành công đã làm gì để chạm tới đỉnh vinh quang, đây mới là điều đáng học hỏi nhất ở họ
Làm thế nào để có thêm nhiều thời gian hơn trong ngày. Ứng dụng di động hay câu châm ngôn sâu sa nào có thể giúp bạn? Xin thưa, tất cả chỉ càng khiến bạn lãng phí thời gian hơn mà thôi.

Thực tế đơn giản hơn rất nhiều so với những gì bạn nghĩ. Những người thành công nhất đều là chuyên gia trong việc lựa chọn việc nào họ cần làm chứ không phải cách họ làm ra sao. Họ dành thời gian cho những việc đúng đắn cần làm và phần thời gian còn lại là quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đó.


Dưới đây là 3 bước cần thực hiện:

 

Đầu tư thời gian vào những thứ mang lại lợi ích cao hơn những thứ còn lại

 


Khi Tiger Woods lên 10 tuổi, anh dành phần lớn thời gian để chơi golf. Nói về Bill Gates, ông cũng không lãng phí các buổi tối của mình trên máy tính.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, chúng ta đều gặp khó khăn ở một lĩnh vực nào đó. Tôi phải mất 18 tháng và trải qua 4 lần thi mới được nhận bằng lái xe. Tôi ghét cay ghét đắng giây phút thở dốc. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ thời gian cho việc nào đó thì cuối cùng, bạn cũng gặt hái được thành quả.

Vấn đề nằm ở chỗ, quá nhiều người trong chúng ta đang có một cuộc sống giống như những bài học lái xe: không ngừng phải làm những điều mình không thích và chỉ mong sao sớm vượt qua nó. Bạn không thể né tránh những việc vặt vãnh nhưng bạn cần hiểu rằng, bạn đang dành thời gian để dàn xếp. Vì vậy, nên ưu tiên cho thứ đáng làm nhất.

Nhiều người tin rằng, chỉ cần làm việc chăm chỉ là đủ. Làm việc chăm chỉ không đảm bảo sẽ đưa lại kết quả tốt. Làm việc chăm chỉ vẫn chỉ hành động lãng phí thời gian nếu những thời khắc quý giá đó lại dành vào những việc không đâu.

 

Hãy tự tạo cơ hội cho mình

 

“Nhưng hãy chờ đợi! Không ai đánh thuế ước mơ cả!”

Vấn đề ở đây là bạn đang tìm kiếm một hành trình thuận tiện và sẵn có để theo đuổi đam mê nào đó của bạn. Chúng ta gọi đó là “công việc”.

Bạn hãy nhìn vào những người thực sự thành công và xem xét: liệu có phải họ đỗ vào vị trí họ đang đảm nhiệm hiện nay sau khi được gọi đi phỏng vấn? Hay có phải họ đã bỏ qua quá trình này và tự mình khởi xướng một dự án hoàn toàn mới?

Nếu bạn theo đuổi sự nghiệp sáng tác âm nhạc, bạn không cần công ty nào đó phát hiện ra tài năng của mình. Nhưng bạn cần được công chúng biết đến. Bạn khao khát trở thành một nhà văn? Vậy thì bạn hãy viết blog hoặc tự xuất bản một tác phẩm nào đó. Còn nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân? Bạn hãy mở công ty ngay trong nhà để xe của bạn. Nếu bạn đủ sức làm tốt một điều gì đó, bạn sẽ luôn tìm được cách thực hiện điều bạn muốn. Vì thế, đừng chờ đợi ai đó sai khiến hay cho phép bạn làm việc bạn thích.

Điều quan trọng nằm ở chỗ, nếu bạn muốn làm điều gì đó tốt thì bạn phải kiên trì. Cách tốt nhất để làm được như vậy là bạn cần không ngừng nỗ lực cho điều bạn đam mê.

Mặc dù, bạn cảm thấy tìm được một công việc tốt ngày càng trở nên khó khăn hơn nhưng chúng ta cũng chưa bao giờ nhìn thấy nhiều cơ hội tuyệt vời như hiện nay.

 

Tạo cho mình “tấm lá chắn” chống lại những điều phiền nhiễu

 


Để hoàn tất một mục tiêu nào đó, bạn cũng cần có ý chí gạt ra ngoài những điều gây phiền nhiễu. Hầu hết chúng ta “đầu hàng” trước các nhiệm vụ đặt ra chỉ vì những lý do quá đỗi đơn giản và có thể lường trước được.

Vì thế, muốn hoàn thành những công việc mình mong muốn, bạn cần một “tấm lá chắn”.

Tấm lá chắn ấy luôn được cài đặt sẵn câu trả lời mặc định “không” cho bất kỳ những việc cần thời gian. Mẹo nhỏ ở đây là bạn đừng nghĩ đến những vấn đề mới mẻ vừa được ai đó gợi ra mà hãy luôn ghi nhớ trong tâm trí ưu tiên hiện tại của bạn và dành toàn bộ thời gian, sức lực cho công việc đó.

Bạn cần cố gắng tránh những điều phiền nhiễu, khiến bạn sao nhãng mục tiêu chính hết mức có thể. Chỉ khi làm được như vậy, bạn mới có đủ thời gian để tập trung vào việc có ý nghĩa nhất. Kể cả khi, bạn nhìn thấy vô số thư điện tử bạn vẫn chưa kịp trả lời thì điều đó càng chứng tỏ bạn đang kiên trì thực hiện mục tiêu của mình. Và kết quả bạn nhận được sẽ rất xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

Theo Oliver Emberton 

Minh Phương

Tags: