3: Sau nhiều năm thất sủng, sáng tạo giờ trở thành một phẩm chất đáng mong ước

"Sáng tạo chỉ dành cho bọn nghệ sĩ."

 

Đã bao nhiêu lần bạn từng nghe hoặc thậm chí nói câu này với bản thân? Trong xã hội hiện đại, có một truyền thuyết vây quanh sự sáng tạo - rằng chỉ những người làm những công việc như vẽ tranh phong cảnh hay đi hát nhạc jazz mới được trả tiền cho sự sáng tạo của họ, không phải những luật sư hay các giám đốc.

Rất nhiều người nghĩ rằng sáng tạo không có chốn dung thân tại những môi trường làm việc truyền thống. Ví dụ, những người làm trong các lĩnh vực như y tế hay luật thường phải đối mặt với các sếp chỉ bảo họ rằng: "Tôi cần sáng tạo của anh/chị làm gì để hoàn thành tốt công việc", và thậm chí chẳng ai buồn cố gắng và xử lý những bất cập.

Trong vài thập kỉ, dân sáng tạo, như thiết kế, nhạc sĩ, họa sĩ, thường ám chỉ những đứa trẻ mộng mơ dại khờ, trong khi những "người lớn" chúng ta - như kế toán, tài chính, ngân hàng - phải làm những công việc quan trọng cho đời trong các phòng họp.

Ta thậm chí còn chứng kiến sự vùi dập này trong lớp học, nơi sáng tạo phải nhường bước cho lý tính, và lũ trẻ được bảo rằng phải tuân theo những luật lệ và đừng cố tỏ ra khác biệt.

Thử nghĩ xem, khi Paul McCartney ở trường, mọi người bảo anh rằng hãy từ bỏ âm nhạc và theo đuổi một "công việc an toàn" hơn tại khu công nghiệp sản xuất và vận chuyển hàng hải tại Liverpool. Ơn giời, anh không nghe theo lời khuyên ngớ ngẩn này và thay vào đó trở thành một phần của ban nhạc thành công nhất trong lịch sử âm nhạc.

Nhưng định kiến chống-sáng-tạo này đang thay đổi.

Các doanh nghiệp ngày nay đã bắt đầu nhận ra rằng cách tốt nhất để tìm ra những giải pháp đột phá đối với các vấn đề phức tạp là đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc vào nuôi dưỡng động lực đổi mới của nhân viên.

Ví dụ, trong một cuộc khảo sát gần đây của hơn 1,500 CEO do IBM thực hiện báo cáo rằng sáng tạo là kĩ năng lãnh đạo quan trọng bậc nhất cho các công ty muốn cạnh tranh trên môi trường khốc liệt ngày nay, và các giải pháp đối mới là tối quan trọng nếu muốn tiếp tục sống sót.

Để thu hoạch được lợi ích từ sáng tạo, bạn đầu tiên phải tự khám phá bản thân mình. Những phần tóm tắt tiếp theo sẽ mách lối cho bạn.