1. Sự thật về khởi nghiệp

1. Bạn hãy tin rằng, trong giai  đoạn  khởi  nghiệp, thành công chỉ chọn những người điên khùng, đam mê; những người tin rằng họ có thể thay đổi cả thế giới.

Bạn cần tạo một sứ mệnh cao cả, có đủ phi thực tế, và chăm  chỉ, chăm  chỉ làm việc, tiếp tục mạo hiểm, cộng thêm một chút lo lắng  trước  những nguy cơ,  từ đó bạn chiêu nạp những  người quan tâm tới điều bạn  đang  làm. Bạn bắt đầu tận hưởng  quá trình khởi nghiệp mà không quan  tâm đến kết quả.

Khi bạn làm được những điều có giá trị, sẽ có người khác bắt chước làm theo, bạn sẽ có thêm sự cạnh tranh. Bạn lo lắng, e ngại, nhưng những điều đó giúp bạn mạnh mẽ hơn.

 

2. Nếu với vai trò một doanh nhân nội tại, bạn đấu tranh chống lại mô hình quản lý vớ vẩn nhưng đã ăn sâu bám rễ trong công ty.

Bạn cần phải  làm mọi thứ ngược lại: Hãy giết con bò cái hái ra tiền vì đây chỉ là mục đích gây quỹ để nuôi những con bò con (Apple có thể tồn tại được  không nếu họ cố “bảo vệ” con bò cái hái ra tiền là Apple II?)

Bạn cần tìm thuê những  người bị truyền nhiễm;  đó là  người “hiểu ý tưởng”  và “yêu ý tưởng”  của bạn và muốn thay  đổi thế giới với  nó để  hỗ trợ bạn.  Nhưng bạn hãy đặt  công  ty lên hàng  đầu và khi sự nghiệp của bạn thành công thì sản phẩm và đội của bạn sẽ trở thành xu thế chủ đạo của công ty.

 

3. Khi một tổ chức sở hữu một công nghệ nào đó quyết  định chuyển  nhượng, cấp phép hoặc  bán  đứt công nghệ của họ chỉ với duy nhất một chiếc  đĩa  DVD chứa các dữ liệu nghiên cứu mà không có một nhân viên nào của họ đi theo.  

Sự thật, không dễ gì sản phẩm hóa một công nghệ, nếu dễ dàng thì công ty khác đã thực hiện rồi.

Bạn có thể tìm thuê một thành viên của tổ chức đó, hiểu công nghệ ấy và có thể cải tiến, hết mình để  biến nó thành một sản phẩm.  Người  đó  từ  bỏ hoàn toàn công việc cũ, chỉ mang theo trí tuệ thôi. Con đường  này sẽ nhanh hơn,  rẻ hơn và dễ dàng  hơn trong quá  trình thương mại hóa.

 

4. Câu tuyên bố sứ mệnh sẽ gây ấn tượng với những người đọc bản kế hoạch kinh doanh của bạn, nhưng không phải ai cũng có thể nhớ.

Bạn cần tạo câu thần chú chỉ dài ba bốn từ thôi, giúp nhân viên thực sự hiểu được  tại sao tổ chức lại tồn tại. Nếu nhân viên hiểu  câu  đó nói lên điều gì thì điều  đó có ý nghĩa  và dễ nhớ, nếu không thì nó chỉ là câu vớ vẩn.

Tôi giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, chỉ cần gõ vào Google cụm từ “người tạo tuyên bố sứ mệnh Dilbert”, bạn sẽ tìm được  câu tuyên bố sứ mệnh trong mơ của mình. Đối với câu thần chú bạn cũng làm như vậy.