“Tại sao phải học Triết học?”: Triết học có ích hơn bạn nghĩ nhiều đấy!
“Tại sao phải học Triết học?”: Triết học có ích hơn bạn nghĩ nhiều đấy!
Triết học giữ vai trò trung tâm cho hoạt động giáo dục bởi những tác động của nó đối với trí tuệ. Giáo dục Triết học bao gồm việc nhận thức về các nhân vật và sự phát triển quan trọng trong lịch sử triết học, học các kỹ thuật cập nhật và các câu trả lời được chấp nhận cho các câu hỏi triết học, cũng như học các kỹ năng phê bình, diễn giải và đánh giá tổng thể sự việc.

Phần lớn những gì học được trong Triết học có thể được áp dụng vào hầu hết mọi nỗ lực. Điều này là do triết học đề cập đến rất nhiều chủ đề và đặc biệt là vì nhiều phương pháp của nó có thể được sử dụng trong bất kỳ lĩnh vực nào. 

Việc nghiên cứu triết học giúp chúng ta nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết phục và kỹ năng viết. Dưới đây là mô tả về cách triết học giúp chúng ta phát triển những kỹ năng quan trọng này.

 

Kỹ năng giải quyết vấn đề chung

 

Việc nghiên cứu triết học nâng cao năng lực giải quyết vấn đề của một người. Nó giúp chúng ta phân tích các khái niệm, định nghĩa, lập luận và vấn đề.

Nó góp phần nâng cao khả năng của chúng ta trong việc sắp xếp các ý tưởng và vấn đề, giải quyết các câu hỏi có giá trị và rút ra những điều thiết yếu từ lượng lớn thông tin.

Một mặt, nó giúp chúng ta phân biệt những khác biệt tinh vi và tế nhị giữa các quan điểm, mặt khác, khám phá điểm chung giữa các quan điểm đối lập. Nó còn giúp chúng ta tổng hợp nhiều quan điểm khác nhau thành một tổng thể thống nhất.

 

Kỹ năng giao tiếp

 

Triết học góp phần đặc biệt vào sự phát triển năng lực biểu đạt và giao tiếp. Nó cung cấp một số công cụ cơ bản để thể hiện bản thân - ví dụ, kỹ năng trình bày ý tưởng thông qua các lập luận có hệ thống, được xây dựng tốt - mà các lĩnh vực khác không sử dụng hoặc sử dụng ít rộng rãi hơn. Triết học giúp chúng ta thể hiện những điểm khác biệt trong quan điểm của mình, nó nâng cao khả năng giải thích những tài liệu khó và giúp chúng ta loại bỏ những mơ hồ trong bài viết và lời nói của mình. 

 

Năng lực thuyết phục

 

Triết học cung cấp cách xây dựng các công thức rõ ràng, lập luận tốt và ví dụ thích hợp. Qua đó, nó giúp chúng ta phát triển khả năng thuyết phục. Chúng ta học cách xây dựng và bảo vệ quan điểm của riêng mình, đánh giá cao các quan điểm cạnh tranh và chỉ ra một cách thuyết phục lý do tại sao chúng ta coi quan điểm của mình là thích hợp hơn các quan điểm thay thế. 

Những năng lực này có thể được phát triển không chỉ thông qua việc đọc và viết triết học mà còn thông qua đối thoại triết học, cả trong và ngoài lớp học, đó là một phần của nền giáo dục triết học kỹ lưỡng.

 

Kỹ năng viết

 

Triết học dạy cách viết diễn giải thông qua việc kiểm tra các văn bản mang tính thử thách, cách viết so sánh thông qua việc nhấn mạnh vào tính công bằng của các quan điểm thay thế, cách viết tranh luận thông qua việc thiết lập quan điểm của riêng người viết, cách viết mô tả thông qua việc trình bày chi tiết các ví dụ cụ thể. 

Tính độc đáo cũng được khuyến khích và người học triết học thường được khuyến khích sử dụng trí tưởng tượng của mình để phát triển ý tưởng.

 

Hiểu các quy luật

 

Triết học là điều không thể thiếu để giúp chúng ta có khả năng hiểu các quy luật. Nhiều câu hỏi quan trọng về một quy luật, chẳng hạn như bản chất của các khái niệm và mối quan hệ của nó với các quy luật hác đều mang tính triết học. 

Ví dụ, triết học khoa học là cần thiết để bổ sung cho sự hiểu biết về khoa học tự nhiên và xã hội bắt nguồn từ chính công trình khoa học.

Triết học văn học và triết học lịch sử có giá trị tương tự trong việc tìm hiểu nhân văn, và triết học nghệ thuật (thẩm mỹ) rất quan trọng trong việc hiểu cả nghệ thuật thị giác và nghệ thuật biểu diễn.

Hơn nữa, triết học rất cần thiết trong việc đánh giá các tiêu chuẩn khác nhau về bằng chứng được các ngành khác sử dụng.

Vì tất cả các lĩnh vực kiến ​​thức đều sử dụng lý luận và phải đặt ra các tiêu chuẩn về bằng chứng nên logic và nhận thức luận có ảnh hưởng chung đến tất cả các lĩnh vực này.

 

Phát triển các phương pháp nghiên cứu và phân tích hợp lý

 

Một giá trị khác của triết học trong giáo dục là sự đóng góp của nó vào khả năng của chúng ta trong việc xây dựng các giả thuyết, nghiên cứu và giải quyết các vấn đề dưới dạng có thể quản lý được.

Tư duy triết học nhấn mạnh vào việc hình thành rõ ràng các ý tưởng và vấn đề, lựa chọn dữ liệu liên quan và các phương pháp khách quan để đánh giá các ý tưởng và đề xuất.

Nó cũng nhấn mạnh đến sự phát triển ý thức về các hướng đi mới được đề xuất bởi các giả thuyết và câu hỏi mới mà người ta gặp phải khi thực hiện nghiên cứu. 

Các triết gia thường xuyên xây dựng dựa trên cả những thành công và thất bại của những người đi trước. Một người được đào tạo về triết học có thể dễ dàng học cách làm điều tương tự trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Vậy nên có thể tổng hợp những lợi ích mà việc học triết học có thể mang lại như sau: 

  • Nghiên cứu nhiều chủ đề khác nhau.
  • Lấy thông tin và sắp xếp chúng.
  • Viết rõ ràng và hiệu quả.
  • Giao tiếp tốt cả bằng lời nói và văn bản. 
  • Nghĩ ra ý tưởng cho nhiều vấn đề khác nhau.
  • Hình thành và giải quyết vấn đề.
  • Gợi ra những giả định tiềm ẩn và đưa ra giải pháp, 
  • Thuyết phục người khác xem xét những quan điểm hoặc lựa chọn mới lạ.
  • Tóm tắt tài liệu phức tạp mà không cần đơn giản hóa quá mức.
  • Tích hợp dữ liệu đa dạng và xây dựng các phép loại suy hữu ích
  • Phân biệt những khác biệt tinh tế mà không bỏ qua những điểm tương đồng.
  • Thích ứng với sự thay đổi, một khả năng ngày càng quan trọng trong bối cảnh có những tiến bộ nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực.
  • Truyền đạt kiến thức cho người khác. 

Những khả năng này khá chung chung nhưng chúng liên quan trực tiếp đến phạm vi nghề nghiệp của bạn. Người học triết học sẽ có những kỹ năng cần thiết cho rất nhiều công việc cả về học thuật lẫn phi học thuật. 

- Theo: James Madison University

Tags: