Spotify & Những chuyện chưa kể
Spotify & Những chuyện chưa kể
“Spotify và những chuyện chưa kể” gồm 20 chương sách, trong đó ở những chương đầu của cuốn sách, các tác giả kể lại ngắn gọn tuổi thơ, niềm đam mê cũng như thời gian trước khi họ chung tay xây dựng nên Spotify.

Từ 6-7 năm trở lại đây, người yêu nhạc tại rất nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam không còn xa lạ với Spotify ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới. Ra mắt từ năm 2006 tại Thụy Điển và đến nay ứng dụng đã có hơn 350 triệu người dùng, phủ sóng tại hơn 90 quốc gia trên thế giới. Cuốn sách “Spotify và những chuyện chưa kể” (Tân Việt Books & NXB Dân trí ấn hành) sẽ tiết lộ với độc giả hành trình đánh bại Apple, Google, Amazon trong cuộc đua âm thanh số của nhà sáng lập Spotify Daniel Ek.

 Tác gi cun sách là hai nhà báo Thy Đin Sven Carlsson và Jonas Leijonhufvud. Vi tư cách là nhng nhà báo kinh tế, h đã gp cũng như phng vn Daniel Ek cùng người đng sáng lp Spotify Martin Lorentzon nhiu ln trong nhng năm qua. H cũng tham kho rt nhiu tài liu c công khai ln bí mt v Spotify, phng vn hơn 80 ngun tin khác nhau, trong đó có nhiu người đã tng tham gia vào hành trình xây dng và phát trin Spotify. Có nhng người tng là thành viên hi đng qun tr, nhà đu tư hay người nm gi quyn lc trong ngành âm nhc. Có người tng là qun lý cp cao. Li có người là đi th cnh tranh.

“Spotify và nhng chuyn chưa k” gm 20 chương sách, trong đó nhng chương đu ca cun sách, các tác gi k li ngn gn tui thơ, nim đam mê cũng như thi gian trước khi h chung tay xây dng nên Spotify.

Nhng người sáng lp Spotify

Daniel Ek sinh năm 1983 và ln lên Rågsved, mt vùng ngoi ô ca tng lp lao đng Stockholm, Thy Đin. Cha m anh chia tay ngay trước khi anh chào đi. M anh mt mình nuôi anh khôn ln, vài năm sau bà kết hôn vi người chng th hai, và Daniel có thêm mt người em trai cùng m khác cha.

Dù cuc sng không my dư d, nhưng âm nhc luôn tràn ngp trong ngôi nhà thi thơ u ca Daniel Ek. Năm 4 tui, Ek đã hc chơi nhng bài hát đơn gin trên cây đàn guitar Tây Ban Nha ca gia đình. Sau đó anh cũng hc thêm trng, bass, piano và đàn accordion trường. Đến đ tui thiếu niên, anh cùng bn bè chơi nhc trong mt vài ban nhc đa phương.

Daniel gii âm nhc và thành tho c máy tính. Anh có máy tính riêng t năm 5 tui. Anh bt đu viết mã t năm 9 tui. Khi lên 11 tui, anh đã mơ v vic làm trong ngành công ngh và tuyên b vi bn bè ca mình rng: “T s ni tiếng hơn c Bill Gates.”

Daniel bt đu kinh doanh năm 14 tui. Cùng vi s bùng n ca công ngh và Internet vào cui nhng năm 1990, anh nhn thiết kế website cho các công ty ngay ti nhà hoc trong phòng máy vi tính ca trường trung hc. Thm chí, anh đã "hi l" nhng người bn hc bng iPod và các trò chơi đin t đ h làm vic giúp anh và h tr vic làm bài tp trường.

Trong mt cuc phng vn năm 2013, Daniel chia s rng anh tính phí lên đến 5.000 USD khi thiết kế website cho mt công ty và có th b túi 50.000 USD mt tháng.

Năm 2002, Ek tt nghip trung hc ph thông và theo hc ngành k sư ti Hc vin Công ngh Hoàng gia Thy Đin. Tuy nhiên ch 8 tun sau ngày nhp hc, anh ri b ging đường và bt đu làm vic vi nhiu công ty công ngh, trong đó bao gm trang web thương mi đin t Tradera (sau này được bán cho eBay) vi nhim v ci tiến ti ưu hóa công ngh tìm kiếm.

Anh cũng tng làm Giám đc k thut (CTO) cho Stardoll, mt công ty game thi trang. Ek còn thành lp công ty tiếp th trc tuyến mang tên Advertigo, sau đó bán li vi giá 1,25 triu USD vào năm 2006.

Tr thành triu phú khi mi 23 tui, Ek dng kinh doanh, mua mt căn h hng sang ti Stockholm và thường xuyên lái chiếc Ferrari màu đ đến câu lc b đêm vi bn bè. Mt thi gian sau anh nhn ra rng tin bc và hưởng th không h quan trng đi vi anh, điu anh quan tâm nht vn là làm vic và theo đui đam mê. “Tôi bt đu suy nghĩ v nhng gì thc s quan trng và tôi nhn ra rng có hai điu quan trng nht trong cuc sng ca tôi đó là âm nhc và công ngh”, Ek chia s.

V phn mình, Martin sinh ra và ln lên trong mt gia đình trung lưu ti thành ph dt may công nghip Boras. Anh là người hướng ngoi, giàu óc sáng to và tràn đy năng lượng. Anh có th t ra thu hút mi nơi, mi lúc và có kh năng pha trò khi tình hình tr nên căng thng. 

Năm 1999, khi va tròn 30 tui, Martin Lorentzon đã là mt ngôi sao đang lên trên bu tri công ngh thông tin Stockholm. Ban ngày, anh làm vic trong mt qu đu tư mo him hàng đu thành ph, ban đêm anh là tay chơi sành si tng ngóc ngách.

Gia làn sóng công ngh t và các nhà đu tư sn sàng chp nhn ri ro, Lorentzon cùng đi tác kinh doanh tr hơn ba tui Felix Hagno đã ny ra ý tưởng lp ra công ty riêng v t đng mua và đt các qung cáo trên internet. Công ty ca h sau này có tên là Tradedoubler và mt c đông khác là Magnus Emilson. Tradedoubler gt hái thành công ngay sau khi thành lp, và nó còn mang li hàng chc triu đô la cho Lorentzon cũng như các c đông còn li khi nó ln lượt được niêm yết trên sàn chng khoán.

Và hành trình xây dng ng dng âm nhc hàng đu thế gii

Trong năm đu hc trung hc ca Daniel, dch v chia s d liu ca Napster được tung ra. Đt nhiên nhng người như Daniel có th ngi nhà, trước màn hình máy tính và ti xung min phí mi bài hát trên thế gii. Đi vi mt hacker yêu âm nhc, đó thc s là mt tri nghim tuyt vi. Đây cũng là khi ngun hoài bão ca Daniel v mt ng dng, nn tng mà đó có đim cân bng gia công sc ca người ngh sĩ và vic chia s d liu.

Tháng 4 năm 2006, Daniel Ek và Martin Lorentzon bt đu thành lp Spotify. Khi y Apple đã ra mt dch v âm nhc iTunes được 3 năm, và nhn được s hp tác, hu  thun đc lc ca năm hãng thu âm ln nht thế gii, vi vic tính phí 99 xu cho mt ln ti bn nhc.

Trong khi đó Daniel đnh hướng to ra mt ng dng d s dng, cha tt c âm nhc trên đi, min phí cho người dùng và hp pháp. Doanh thu ca công ty - đến t qung cáo và lượng người dùng sn sàng tr phí đ được s dng dch v tt hơn - s được chia s vi các công ty thu âm, nhà sn xut âm nhc, nhc sĩ, ca sĩ.

Đnh hướng khác bit này chính là nguyên nhân khiến nhng người sáng lp Spotify phi tn rt nhiu công sc và c tin bc trong vic thuyết phc các hãng thu âm đng ý ký kết hp tác, đc bit là ti th trường M, nơi Apple đang chiếm gi v trí hàng đu.  Tuy nhiên, khi thc hin thành công được điu này, Spotify đã đánh bi được Apple, Google và Amazon đ giành được ngôi vương trong lĩnh vc kinh doanh âm thanh s.

Tri qua 15 năm, Daniel Ek cùng cng s Martin Lorentzon đã viết nên mt câu chuyn khi nghip thành công. Spotify ngày nay đã có hơn 50 triu bài hát, hơn mt triu podcast và ph sóng hơn 90 quc gia cùng lượng người s dng đt 350 triu vào năm 2021. Nhng người ch s hu hoc đóng góp công sc ln cho s phát trin ca công ty đu được tưởng thưởng xng đáng.

Và cun sách “Spotify và nhng câu chuyn chưa k” mang đến cho đc gi câu chuyn chi tiết, hp dn v hành trình này ca h. Spotify không ch gii quyết vn nn vi phm bn quyn, biến đi ngành công nghip âm nhc và đưa hot đng truyn phát trc tuyến tr thành chun mc mi; mà còn tr thành biu tượng cho s vươn lên bn b ca mt doanh nghip s hóa trong khi phi chng li s công kích, đi chi t nhiu phía. 

Nhng đon phng vn, hi thoi chưa tng tiết l vi nhng nhân vt ni tiếng như: Mark Zuckerberg, Steve Jobs, Taylor Swift, Jay-Z, Sean Parker, Pony Ma Huateng và Jimmy Iovine v suy nghĩ ca h đi vi Spotify, cũng là mt đim nhn đc bit ca cun sách.

Hot đng ca hai nhà sáng lp Spotify, đc bit là ca Daniel Ek trong vai trò va là người sáng lp, va là người điu hành doanh nghip cũng là nhng thông tin tham kho đáng giá vi nhng người đam mê kinh doanh, khi nghip đc bit là trong lĩnh vc công ngh thông tin. Theo các tác gi, điu đáng quý giá nht Daniel là kh năng không ngng hc hi t nhng người xung quanh. Anh tiếp thu được nhng điếm tt ca vô s cng s và đng nghip cũ. Anh đã tiến xa hơn nhng gì mình đã tng mơ ước và luôn sn sàng đ bo v v trí ca Spotify trong mt th trường công ngh luôn cnh tranh ngày càng khc lit.

Đy p thông tin có tính thi s, ngay t khi ra mt cun sách “Spotify và nhng câu chuyn chưa k” đã lp tc nhn được s quan tâm ca dông đo đc gi. Đây cũng chính là lý khiến Netflix đã quyết đnh mua li và chun b chuyn th cun sách thành phim. 

Nhn xét v cun sách, t báo Wall Street viết: “Spotify mang đến câu chuyn khách quan v hành trình bước ti đnh cao ca mt d án khi nghip mà mi doanh nhân biết cnh giác cũng như mi gã khng l Thung lũng Silicon đu phi s hãi khi đi đu.”

Tags: