Những cuốn sách của triết gia Jiddu Krishnamurti đã được xuất bản tại Việt Nam
Những cuốn sách của triết gia Jiddu Krishnamurti đã được xuất bản tại Việt Nam
Jiddu Krishnamurti, là một triết gia, nhà giáo dục và tác giả nổi tiếng người Ấn Độ, được biết đến rộng rãi với những bài giảng và sách về tự do, sự tự nhận thức, và sự chuyển hóa tâm linh. 

Krishnamurti để lại một di sản sâu sắc thông qua những bài giảng và sách của mình, với thông điệp khuyến khích sự tự do cá nhân và sự khám phá sự thật thông qua tự nhận thức. Những ý tưởng của ông vẫn tiếp tục có ảnh hưởng lớn đến triết học và tâm lý học hiện đại. 

Dưới đây là những cuốn sách của Jiddu Krishnamurti đã được xuất bản tại Việt Nam. 

1/ Thực tại hiện tiền

Thông qua ba phần lớn Trước Mắt Bạn Là Cái Gì - Làm Sao Để Thấy Thực Tại - Thực Tại Hiện Tiền, cuốn sách này của J. Krisnamurti sẽ bàn về những điều sâu sắc và đẹp đẽ đó, những điều tưởng như mờ hồ nhưng luôn hiện hữu quanh ta và ảnh hưởng tới toàn bộ đời sống thân và tâm của chúng ta.

 

2/ Nói về Tự Do

Với kết cấu mạch lạc và súc tích, cuốn sách “Nói về Tự do” sẽ cho bạn thấy rất nhiều tầng ý nghĩa khác nhau về Tự do, từ thô, tế đến vi tế; rằng Tự do không phải là kết quả của khát vọng tự do; rằng yêu thương những sự vật vì chính bản thân nó chính là khởi đầu của tự do…

 

3/ Nói về Tình yêu

Trong cuốn sách này, bạn sẽ biết được rất nhiều điều sâu sắc về tình yêu, rằng tình yêu không chỉ là sự kết nối tương giao về mặt thể chất, vật lý, tình dục... mà còn là sự kết nối, hợp nhất về tâm thức, về cảm xúc, về nội tâm… đến mức không có một sự chia cách nào; rằng tình yêu không chỉ là sự chiếm hữu, đau sầu, lo lắng mà tình yêu chính là tự do, yêu thương và hân hoan hạnh phúc; rằng tình yêu không phải là vô vàn các kĩ thuật tâm lý níu giữ người thương mà tình yêu là sự giản dị tự nhiên, chân thật và thuần khiết…

 

4/ Tự do đầu tiên và cuối cùng

Trong “Tự do đầu tiên và cuối cùng”, Krishnamurti nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thoát khỏi mọi định kiến, quy định, thoát khỏi mạng lưới tư duy, mọi hệ thống, uy quyền, để có được sự tự do tuyệt đối. Ông chỉ ra rất rõ những sai lầm, như tư duy đúng đắn không phải là kết quả của sự trau dồi trí năng đơn thuần hay tuân theo khuôn mẫu – dù khuôn mẫu ấy cao quý đến đâu đi nữa. Ông cũng nhấn mạnh tư duy đúng phải đi kèm với sự tự biết mình.

 

5/ Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống

Càng đi sâu vào tác phẩm, bạn càng nhận ra cuốn sách mang đến câu chuyện hoàn toàn mới về giáo dục. Theo đó, con người là một tổng thể hài hòa được tạo thành từ nhiều khía cạnh khác nhau. Nền giáo dục phải mang đến sự hợp nhất các khía cạnh riêng biệt này – vì nếu không có sự hợp nhất ấy, cuộc sống sẽ trở thành một chuỗi những cuộc xung đột và nỗi bất hạnh. Muốn tạo dựng một nền giáo dục đúng đắn, ta phải hiểu rõ ý nghĩa cuộc sống trong tính toàn thể của nó.

 

6/ Tự do vượt trên sự hiểu biết

“Tự do vượt trên sự hiểu biết” giúp ta khám phá cái trở lực, chướng ngại khiến tâm trí không đạt được trạng thái nhận biết một cách trọn vẹn. Trước tiên, là do suy nghĩ ta sai lệch, cứ mang mớ tri kiến cũ kỹ ra để hồi đáp lại những thách thức mới mẻ. Trong các mối quan hệ cá nhân, chúng ta bị che mắt, bị dẫn dụ bởi những hình tượng do chính mình tạo dựng về nhau.

 

7/ Bạn đang nghịch gì với đời mình?

Cuốn sách xoay quanh những suy nghĩ của J.Krishnamurti về nhiều vấn đề trong cuộc sống của các bạn trẻ là những ý kiến đóng góp độc đáo và chân thực nhất cho tư tưởng giáo dục thế kỷ 21; đó là sự hiểu biết về tâm trí và trái tim, cũng như về tính toàn thể, vẹn tròn của cuộc sống.

 

8/ Thế giới trong bạn

“Thế giới trong bạn” tổng hợp những cuộc hỏi đáp giữa Jiddu Krishnamurti với những người đã tìm đến ông vào giai đoạn ông sống “lánh đời” hồi Thế chiến thứ 2. Dù vậy, cuốn sách vẫn mang tính thời đại và có liên hệ trực tiếp với cuộc sống ngày nay. Đọc cuốn sách này, ta sẽ thấy rằng trước mọi câu hỏi, lời hồi đáp của Krishnamurti đều giúp cho người đọc tự nhìn thấy các vấn đề của họ bằng cách hãy tự biết mình. 

 

9/ Đôi điều cần suy ngẫm

Cuốn sách gồm 27 phần, như như 27 chiếc gương - nơi bạn có thể tự soi chiếu lại chính mình trong đó. Nó khiến bạn phải quan sát rồi buộc bạn tự vấn bằng những câu hỏi xoay quanh những điều mà bạn nghĩ mình đã hiểu, về cách bạn nhìn nhận cuộc sống theo từng chủ đề: tự do, tình yêu, sự bình đẳng, cho đến cách lắng nghe, sự sáng tạo, tham vọng, cách tư duy, tinh thần cởi mở và tính toàn vẹn của cuộc sống. 

 

10/ Như ta là

Quyển sách tường thuật nội dung tám buổi nói chuyện có tính ngẫu hứng của Krishnamurti trước hàng trăm người, diễn ra dưới bóng râm của một rừng sồi nhỏ nơi thung lũng Ojai (California, Hoa Kỳ) vào mùa hè năm 1955. 

Xuyên suốt tác phẩm, Krishnamurti nhấn mạnh con đường duy nhất để khám phá ra sự thật cốt lõi của tất cả những điều trên, đi đến sự giải thoát, là tự biết mình; thấy chính ta như “ta là” trong thực tại, chứ không phải “ta phải là” hay “ta nên là”. 

 

11/ Cuộc đời phía trước

“Cuộc đời phía trước” là một cuốn sách vô cùng phù hợp với học sinh, sinh viên, bởi đây là tập hợp nội dung từ các buổi diễn thuyết mà Krishnamurti dành cho những bạn trẻ đang còn ngồi trên ghế nhà trường, sắp bước chân vào ngưỡng cửa đại học và rồi sẽ giáp mặt với cuộc đời. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên tập hợp những bài phát biểu và chia sẻ của Krishnamurti về vấn đề giáo dục cũng như hành trình tìm hiểu cuộc sống. 

 

12/ Đánh thức trí thông minh 

Cuốn sách ghi lại những bài giảng và bài nói chuyện của Krishnamurti trên khắp thế giới. Trong các bài nói chuyện này, Krishnamurti bàn về rất nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống như nỗi sợ hãi, xung đột, bạo lực, trải nghiệm tôn giáo, trí thông minh, hiểu biết chính mình, ý thức và vô thức,… thông qua “trí thông minh” là ý niệm xuyên suốt. Ngoài các bài nói chuyện với công chúng, ông còn đối thoại với các giáo sư, các nhà tôn giáo nổi tiếng thế giới.

 

13/ Quyển sách của cuộc đời

Quyển sách của cuộc đời là tác phẩm kinh điển nổi tiếng nhất của Krishnamurti. Đây là một cuốn sách đáng đọc dành cho những ai muốn tìm kiếm một cái gì đó vượt ra khỏi giới hạn của đời sống vật chất tầm thường, một cái gì đó nằm trong khả năng của con người mà con người vẫn chưa phát huy được.

 

14/ Từ bóng tối đến ánh sáng

Cuốn sách là bộ sưu tập các bài văn vần và ngụ ngôn từ thời kỳ đầu của J. Krishnamurti thể hiện các quan điểm về cách sống, mang ta ra từ những sai lầm, mù quáng trong bóng tối để đến dần tới ánh sáng của trí tuệ và yêu thương.

 

15/ Tâm trí không giới hạn

Cuốn sách là tập hợp những bài giảng của Krishnamurti giúp ta nhận thức rõ ràng những biến đổi của tâm trí, từ đâu mà chúng sinh khởi, do đâu mà chúng kết thúc, tại sao chúng hỗn loạn hay làm sao để tâm an trong đời sống thường ngày,

 

16/ Định kiến và thay đổi

Cuốn sách là các phần vấn đáp của J. Krishnamurti đưa người đọc vào một hành trình cá nhân sâu sắc thông qua sự nghi ngờ bên trong và sự thù địch bên ngoài. Đây là một cuốn sách dành cho tất cả những ai khao khát tìm thấy sự tổng hợp giữa vẻ đẹp tiềm tàng của cuộc sống và những tình trạng hỗn loạn, xấu xí của thế giới này.

 

17/ Hành trình của đại bàng

Với “Hành trình của đại bàng”, Krishnamurti đã đưa ra những hiểu biết sâu sắc thông qua những thứ rất đơn giản. Quyển sách là tổng hợp những bài nói của ông tại London, Paris, Amsterdam và Saanen, Thụy Sĩ. Ngài nói về sự tự do, sự trọn vẹn của cuộc sống,  nghệ thuật quan sát,...

- Trạm Đọc tổng hợp

Tags: