Liều thuốc giúp bạn chữa lành thương tổn để sống cuộc đời trọn vẹn
Liều thuốc giúp bạn chữa lành thương tổn để sống cuộc đời trọn vẹn
Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.
Chữa Lành Đứa Trẻ Tổn Thương Bên Trong
(6 lượt)
Những thiếu hụt yêu thương trong thời thơ ấu, bạo lực gia đình, sự cô lập, quấy rối… là những điều đáng lẽ không nên xuất hiện trong tuổi thơ của bất kỳ đứa trẻ nào. Thế nhưng không phải mọi đứa trẻ đều may mắn có được một tuổi thơ hạnh phúc. Nhiều người cho rằng mọi vết thương sẽ được chữa lành theo thời gian. Thế nhưng, có những nỗi đau lại ẩn sâu bên trong, vẫn sống trong hình dáng của một đứa trẻ lạc lối, chờ một tác động nhỏ nào đó để quay trở lại và biến cả quãng thời gian trưởng thành của họ chìm trong tăm tối một lần nữa. 

Những tổn thương chưa được chữa lành trong thời thơ ấu đến với con người dưới hình dáng của vô vàn câu hỏi “Tại sao?”: Tại sao tôi lại cảm thấy tổn thương sâu sắc và tức giận như thế? Tại sao tôi luôn nghĩ mình thất bại và vô giá trị? Tại sao tôi luôn muốn trốn chạy khỏi cuộc sống của mình? Tại sao tôi luôn vướng vào những mối quan hệ chỉ gây đau đớn và tổn hại cho bản thân? 

Một số người cố gắng chạy trốn khỏi những nỗi đau này bằng cách tìm câu trả lời từ bạn bè, người thân. Thế nhưng, những câu trả lời mà họ cóp nhặt được cũng chỉ là lời khuyên không mấy hữu ích, như một liều giả dược cho tâm trí, khiến họ càng thêm rối bời. Thông thường, mọi người sẽ đưa ra lời khuyên dựa trên góc nhìn và kinh nghiệm của họ, theo cách của riêng họ.Nhưng vấn đề và nỗi đau bạn gặp phải không phải lúc nào cũng giống họ để có thể áp dụng những lời khuyên ấy. 

Đáp án cho những câu hỏi “Tại sao?” kia thật ra không nằm ở đâu xa xôi mà nằm ở sâu bên trong bạn. Trong tâm hồn bạn có một đứa trẻ bị tổn thương và lạc lối, đó chính là phần nội tâm cần được chữa lành. Nỗi đau mà bạn không thể tìm ra căn nguyên này chính là câu trả lời cho toàn bộ nỗi thống khổ mà bạn phải chịu đựng. 

Cần có rất nhiều sự can đảm để bước đến nỗi đau ấy, nắm lấy chúng và đưa chúng ra ánh sáng. Đối diện và tìm ra nỗi thống khổ thật sự chính là bước đầu tiên trên hành trình chữa lành và tìm kiếm một cuộc sống an ổn. Nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm để làm được điều đó, nhiều người đã tìm thấy đứa trẻ lạc lối của mình, nhưng vì sợ hãi và cho rằng cuộc sống chính là đan xen những đau khổ như vậy nên đã chọn cách ở lại cùng với đứa trẻ năm nào, chọn một cuộc sống trốn chạy và để nỗi đau tâm hồn dai dằng đeo bám. 

Hiểu được tâm lý sợ hãi đối mặt của những cá nhân mong manh và dễ tổn thương bởi nỗi đau tâm hồn, tác giả Robert Jackman - một nhà trị liệu tâm lý được chứng nhận bởi Hội đồng quốc gia các nhà tham vấn được chứng nhận, người đã giúp đỡ nhiều cá nhân trên hành trình chữa lành trong hơn 20 năm qua đã viết nên cuốn sách “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong", với mong muốn giúp đỡ những người đang loay hoay với hành trình chữa lành của mình, tiếp thêm cho họ sức mạnh và quyết tâm để bắt đầu thay đổi bản thân và một lần nữa được thực sự sống một cuộc đời tươi đẹp. 

Với kinh nghiệm dày dạn của mình cùng với quy trình chữa lành chi tiết được đề cập trong cuốn sách, Robert Jackman đưa ra những cách tiếp cận thiết thực giúp bạn chữa lành và giải phóng những mô thức sai lệch bắt nguồn từ tổn thương đã hình thành từ rất lâu trong quá khứ của bạn. 

Nhiều bài tập thực hành và phương thức trong “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” sẽ giúp bạn kết nối với những nguyên nhân tiềm ẩn, thấu hiểu và thừa nhận nỗi đau của mình, hợp nhất đứa trẻ tổn thương bên trong với phần người lớn có trách nhiệm. Khi hiểu được nguyên nhân khiến mình hành xử bốc đồng, khiến mình tổn thương và đau khổ, cuốn sách còn giúp bạn nhận diện rõ những mô thức lớn hơn trong cuộc sống đang kìm hãm bạn, ngăn bạn cảm nhận hạnh phúc trọn vẹn. Từ đó, cuộc đời bạn sẽ không chỉ đơn giản là tồn tại mà chuyển sang trạng thái phát triển lành mạnh. 

“Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn” chính là hành trình giúp bạn tìm thấy và chữa lành vết thương bên trong, gốc rễ vấn đề, vết thương cốt lõi, thay vì chỉ đặt một miếng băng dán lên chỗ đau đang rỉ máu và mong nó sẽ mau lành lại. 

 

Cho phép đứa trẻ lạc lối và tổn thương được lên tiếng

 

“Khi bạn cho phép phần tổn thương bên trong bạn được lên tiếng, nó sẽ vô cùng hân hoan vì nỗi đau cuối cùng đã được lắng nghe.” 

Khi còn nhỏ, chúng ta rất dễ dàng để nói ra cảm xúc và suy nghĩ thật sự của mình. Những giọt nước mắt, nụ cười, thái độ giận dỗi đều được thể hiện rõ ràng. Nhưng khi lớn lên, chúng ta dần dè chừng ánh mắt và thái độ của những người xung quanh mà thu mình lại. Những ấm ức, đau đớn hay mệt mỏi cũng chỉ được gom nhặt và cất hết trong một câu nói “Tôi vẫn ổn.”  

Không phải ai cũng trải qua nỗi đau giống nhau, và không phải ai cũng chịu những ảnh hưởng như nhau với cùng một sự kiện, bởi sức khoẻ tinh thần của mỗi người đều có giới hạn riêng. 

Rất nhiều người trong quãng thời gian ấu thơ đã trải qua những sự kiện đau khổ sâu sắc, bao gồm cả việc bị bạo hành về cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí thường do những người thân cận nhất gây ra. Đây là loại trải nghiệm gây tổn thương mà việc nghĩ đến nó thôi đã khó khăn, huống hồ là tìm hiểu sâu hơn. 

Có người trải qua nỗi đau như vết xước nhẹ trên da, có người lại bị nỗi đau ăn mòn sâu bên trong, nếu không tìm cách chữa lành mà chỉ cố phớt lờ và che đậy lâu dài sẽ trở thành vết thương nghiêm trọng. Phần đứa trẻ tổn thương bên trong nếu bị kìm nén, chối bỏ quá lâu và không được chữa trị tận gốc sẽ liên tục tìm đến dưới những dạng thức méo mó, tìm cách để được thừa nhận sự hiện diện. Đứa trẻ tổn thương ấy bộc lộ bằng những phản ứng bốc đồng, cách hành xử kì lạ, tự làm đau chính mình hay vướng vào những mối quan hệ gây tác động đến quá khứ hay gợi lại sự kiện quá khứ. 

Robert Jackman cho rằng, nỗi đau nếu liên tục bị phớt lờ có thể kéo bạn chệch khỏi hành trình bạn đang đi, khiến bạn mất thăng bằng và góp phần đẩy bạn đến với tình trạng lo âu và trầm cảm. Những tổn thương không được chữa lành thời thơ ấu có thể dẫn đến vô vàn quyết định sai lầm trong việc lựa chọn các mối quan hệ cũng như cách hành xử của bản thân với những sự việc diễn ra xung quanh. 

“Nỗi đau của chúng ta đang tìm kiếm sự thừa nhận. Một khi chúng ta kết nối được với vết thương bên trong mình, cánh cửa đi vào hành trình chữa lành liền mở ra.” 

Biết vết thương của mình nằm ở đâu và dũng cảm gọi tên nó là một hành trình rất khó khăn đòi hỏi nhiều nỗ lực và cố gắng, bởi điều đó có nghĩa là bạn phải đi vào sâu trong cánh rừng của những đau đớn và khó nhọc để nắm lấy tay của đứa trẻ tổn thương bên trong mình. 

Thông qua những bài thực hành chi tiết và vô số câu chuyện từ các ca bệnh mà Robert Jackman đã trị liệu và tư vấn, mỗi cá nhân có thể dần nhìn ra ánh sáng trên con đường trước nay bị bóng tối che phủ của mình. “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong bạn” là hành trình với sự dẫn dắt đầy tỉ mỉ và tận tình của Robert, đưa bạn từng bước một thoát khỏi đau khổ và tổn thương, cho đứa trẻ bên trong bạn cơ hội được lên tiếng một cách nhẹ nhàng mà không làm tổn hại đến con người trưởng thành của bạn. 

Bằng cách nhìn nhận nguồn gốc của vấn đề, thừa nhận nó, bạn đã thành công trong những bước đầu tiên của hành trình chữa lành và hướng tới một cuộc đời trọn vẹn cho hiện tại. 

 

Liều thuốc chữa lành cho đứa trẻ tổn thương và người lớn đau khổ 

 

“Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.” 

Không phải ai trong chúng ta cũng nhận được tình yêu thương từ thời thơ ấu. Những gì xảy ra khi đó không thể thay đổi được nhưng giờ bạn đã trưởng thành, bạn được trao cơ hội để tạo ra và mang đến những điều mà đứa trẻ bên trong bạn đang cần trong hiện tại. Tuổi thơ của bạn không chứa đựng tiếng cười hay niềm hạnh phúc, và bạn đã phải vật lộn với nỗi đau ấy ngay cả khi đã cố chạy thật xa khỏi những ký ức trong quá khứ. 

Chúng ta giỏi xây dựng vỏ bọc hơn khi đã trưởng thành, ta dễ dàng che giấu những ký ức của mình, hợp thức hoá những tổn thương bằng cách cho rằng “bất cứ ai" cũng đều trải qua những kiểu đối xử như thế trên hành trình trưởng thành. Đó là nỗ lực của tâm trí nhằm giúp giúp chúng ta sống tiếp và giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của sự việc đã xảy ra, nhưng vết thương thực sự thì vẫn nằm ở đó, sâu bên trong và luôn chờ trực phản ứng lại cho đến khi ta thực sự được chữa lành. 

Theo Robert Jackman, khi còn là những đứa trẻ ta dễ bị tác động bởi những sự việc xảy ra hơn là khi đã trưởng thành, chính vì vậy những sự kiện xảy đến trong năm tháng tuổi thơ là vô cùng quan trọng. Khi nhìn lại thời thơ ấu với vị thế là người trưởng thành chúng ta tự giảm nhẹ những cảm xúc và trải nghiệm thời ấu thơ của mình, đồng thời tự nhủ, ai cũng phải đi qua nỗi đau như vậy, và rồi thời gian có thể dần chữa lành những thương tổn ấy. 

Thế nhưng, đây hoàn toàn không phải cách đúng đắn và hiệu quả để giúp bạn có được một tâm trí thanh thản và bình yên. Trên thực tế, bạn đang tự đánh lừa bản thân mình, cố vùi lấp những điều đã từng khiến bạn tổn thương sâu sắc để sống tiếp một cách chật vật và không mấy hạnh phúc. Thông qua quy trình chữa lành của Robert, ông sẽ giúp mỗi cá nhân tiếp cận những phần tổn thương sâu thẳm theo một cách an toàn, nhẹ nhàng và yêu thương để hợp nhất đứa trẻ đau khổ bên trong bạn và biến bạn trở thành một người trưởng thành toàn vẹn, lành mạnh về mặt cảm xúc. 

Thông qua những câu chuyện mà Robert mang đến, chúng ta sẽ tìm thấy một bản thân từ một góc nhìn khác thấu suốt hơn. Bạn sẽ tìm được cách kết nối những mô thức được hình thành khi bạn còn nhỏ với những phản ứng của bạn ngày nay. Đồng thời còn giúp bạn tìm thấy phần trưởng thành bên trong mình, phần người lớn có trách nhiệm và đưa ra những quyết định chín chắn cho cuộc đời. Ông còn đưa ra những bài tập giúp phần người lớn có trách nhiệm lâu nay ẩn sâu trong bạn dần lộ diện, đưa ra những lựa chọn đúng đắn để dẫn dắt đứa trẻ bị tổn thương sâu bên trong. Bởi theo Robert, nếu không được định hướng đúng, đứa trẻ tổn thương sẽ lớn lên thành người lớn đau khổ với những quyết định bốc đồng. 

“Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” sẽ đưa ra nhiều cách để hợp nhất đứa trẻ tổn thương với con người trưởng thành của bạn, giúp bạn thấu hiểu bản thân và mang đến cho bạn một trạng thái tự tại, bình an mà bạn chưa từng biết đến. 

 

Làm sao để biết mình đã được chữa lành? 

 

“Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” là một bản chỉ dẫn chi tiết và cụ thể, đi từ bước tìm kiếm những tổn thương thật sự ẩn sâu trong, rồi dần dẫn chúng ra phía ánh sáng, với vô vàn những bài tập, chia sẻ dần hợp nhất chúng với con người trưởng thành hiện tại của bạn. Từng bước loại bỏ những rào cản bấy lâu ngăn trở bạn khỏi cuộc sống hạnh phúc và an ổn. 

Robert Jackman còn chia sẻ thêm về cách nhận biết bản thân đã được chữa lành như thế nào ở từng mức độ. Khi bạn không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, tự bạn có thể tạo ra những kết nối an toàn, cho phép bản thân cởi mở và tự do hơn nhờ khả năng mới của mình, hoặc bạn có thể kết nối được với phần nội tâm sâu thẳm của mình, điềm tĩnh hơn, đưa ra những quyết định dựa trên sự thông tuệ thay vì bột phát và bốc đồng… tất cả những dấu hiệu đó cho thấy đứa trẻ tổn thương bên trong bạn đã dần bước về phía ánh sáng để sẵn sàng đón nhận tương lai tươi sáng hơn. 

Phần tổn thương khi được chữa lành đúng cách sẽ không còn kẹt lại trong quá khứ mà dần được hợp nhất và kết nối với bản thân trưởng thành. Bạn sẽ không còn thu hút những người đau khổ vào cuộc đời mình chỉ để chăm sóc, giải cứu họ cho bản thân cảm thấy mình được an ủi tạm bợ nữa. 

Khi đã thấu hiểu nỗi đau của mình và cách để thoát khỏi nó, bạn có thể mạnh dạn bước vào một mối quan hệ, bạn sẽ không còn bị thu hút bởi những hình mẫu gây tổn thương cho bạn như thời thơ ấu nữa. 

“Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy với những thông điệp và bài học thiết thực. Robert Jackman với kinh nghiệm dày dạn của mình, sẽ là người đưa bạn vượt qua tổn thương trong quá khứ để dần có cho mình một tương lai an ổn, hạnh phúc. 

Khi đã thấm nhuần những bài học và ý nghĩa trong cuốn sách này, bạn có thể tự tin nói rằng: Những tổn thương tinh thần trong quá khứ không phải là gánh nặng mà tôi được số phận định sẵn là mang theo cả cuộc đời. Tôi hoàn toàn có thể thay đổi và sống cuộc đời hạnh phúc của riêng tôi. 

Minh Hằng

Tags: