Khôi phục tiệm sách lớn nhất tại Dải Gaza
Khôi phục tiệm sách lớn nhất tại Dải Gaza
Samir Mansour, tiệm sách lớn nhất tại Dải Gaza, đang dần hồi sinh nhờ khoản tài trợ hàng trăm nghìn USD. Trước đó, hiệu sách này bị san phẳng sau đợt không kích của Israel

Dự án tái thiết hiệu sách Samir Mansour đã nhận được hơn 200.000 USD, cùng hàng chục nghìn quyển sách từ khắp nơi trên thế giới, theo The Guardian.

Trước khi bị không kích ngày 18/5, tiệm sách này có hàng trăm nghìn đầu sách, với chủ đề từ triết học, mỹ thuật đến văn học thiếu nhi. Đây được xem là một địa điểm quan trọng trong cộng đồng.

“Hiệu sách Samir Mansour bị san phẳng là thảm họa đối với người dân Gaza. Nó ngăn cản sự tiếp cận với sách. Đây là sự tấn công đối với tri thức của cả cộng đồng”, luật sư Mahvish Rukhsana, một trong những người quản lý dự án tái thiết hiệu sách, cho biết.

“Gần 100.000 cuốn sách dành cho cả trẻ em và người lớn đã bị hủy hoại. Chúng tôi biết bệnh viện và đường xá sẽ nhận được tài trợ để tái thiết. Các địa điểm mang ý nghĩa về văn hóa, như thư viện, thường không được chú ý, mặc dù chúng cũng thiết yếu đối với cộng đồng”, bà Rukhsana nói thêm.

Cũng theo luật sư Rukhsana, mục tiêu của dự án là xây dựng lại, đồng thời cung cấp ít nhất 100.000 đầu sách cho hiệu sách Samir Mansour. Kế hoạch cũng bao gồm việc xây dựng một thư viện cạnh hiệu sách nhằm giúp người dân địa phương dễ dàng tiếp cận hơn với sách.

“Chúng tôi chỉ cần thêm sự hỗ trợ của chính quyền Gaza và Israel” , bà Rukhsana nói.

Samir Mansour đứng trước hiệu sách của mình, sau khi nó bị đánh sập. Ảnh: AFP.

Ông Mansour, chủ hiệu sách mang tên mình, cho biết ông cảm thấy “trái tim vỡ vụn” khi nhận ra tòa nhà đặt hiệu sách của mình bị tên lửa đánh trúng.

“Tên lửa của Israel đã phá hủy hoàn toàn tòa nhà. Lúc đó khoảng 6h sáng, tôi không biết nên làm gì. Tôi bắt đầu tìm kiếm, song toàn bộ sách đã nằm dưới đống đổ nát”, ông Mansour nói.

Ông cũng chia sẻ rằng mình không thể hiểu chuyện gì đã xảy ra, vì không “xuất bản, viết, hay công kích bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào”, mà chỉ “lan truyền văn hóa, khoa học và tình yêu”. Ông đồng thời cam kết “sẽ xây dựng lại mọi thứ, bằng bất kỳ giá nào”.

Hơn 250 người tại Dải Gaza và 13 người tại Israel đã thiệt mạng trong 11 ngày xung đột giữa giữa Hamas và Israel hồi tháng 5, theo số liệu từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UN OCHA).

Hai bên đã đồng ý ngừng bắn vào ngày 21/5, song Israel đã không kích trở lại vào ngày 17/6 nhằm đáp trả việc Hamas thả bong bóng mang thiết bị gây cháy sang lãnh thổ nước này.

Theo Zing News

Tags: