Hướng dẫn đọc các tác phẩm của James Joyce
Hướng dẫn đọc các tác phẩm của James Joyce
Bạn luôn muốn đọc các tác phẩm của nhà văn người Ireland này nhưng không chắc Ulysses có phù hợp với bạn không? Bài viết này sẽ gợi ý các tác phẩm của James Joyce phù hợp với bạn.

 

Cho người mới bắt đầu

 

Tập truyện ngắn “Dân Dublin” thấu tỏ những khoảnh khắc trong cuộc sống đời thường của người Ireland, được xuất bản vào năm 1914 sau gần một thập kỷ khó khăn và bị kiểm duyệt. 

“Cõi chết” (The Dead) - câu chuyện về bữa tiệc Giáng sinh, là phần cuối cùng và là đỉnh cao vinh quang của cuốn sách. Được hoàn thiện với những bài hát, những tranh luận chính trị và những vị khách say xỉn khó chịu, nỗi lo sợ buồn vui lẫn lộn về sự mong manh của lễ kỷ niệm chưa bao giờ nhạt màu sau từng ấy thời gian. 

 

Tự truyện của James Joyce

 

“Ngày xửa ngày xưa, có một con nai sừng tấm đi xuống dọc đường…”

Đó là những dòng đầu tiên mở đầu cuốn tự truyện “Chân dung chàng nghệ sĩ”. Câu chuyện được phát triển cùng với hình ảnh cậu bé Stephen Dedalus từ khi cậu làm quen với môi trường xung quanh, từ những bí ẩn trong mối quan hệ của người lớn đến hệ thống phân cấp tàn bạo của trường học. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên mang tính đột phá của Joyce tiếp tục đi theo cái tôi hư cấu của ông khi ông vật lộn với những ràng buộc của Công giáo, quy ước gia đình và xã hội, đồng thời bắt đầu khao khát mãnh liệt là thoát khỏi quê hương và tạo ra một điều gì đó mới mẻ.

 

Nếu chỉ đọc một cuốn sách

 

Anne Enright đã viết trong lễ kỷ niệm 100 năm của tác phẩm này rằng: “Ngoài tất cả những gì bạn có thể tưởng tượng, chẳng có gì nhiều xảy ra trong Ulysses”. Một người đàn ông trẻ và một người lớn tuổi đi lang thang ở Dublin, con đường của họ liên tục giao nhau, và một người phụ nữ nằm trên giường suy nghĩ, vào ngày 16 tháng 6 năm 1904. Mỗi phần đều đẩy ít nhất một phong cách kể chuyện mới đến giới hạn, khi lời tường thuật chuyển từ tâm trí này sang tâm trí khác. Nó vẫn mang tính cách mạng cho đến ngày nay, cũng như có nhiều nút thắt, hài hước, nhân đạo và vô cùng bổ ích.

 

Nếu bạn đang vội

 

Những tập thơ “Chamber Music” “Pomes Penyeach” sẽ mang đến cho bạn những khoảnh khắc thú vị của Joyce. Chúng cung cấp một góc nhìn thú vị về sự phát triển văn học của ông và thể hiện khả năng âm nhạc của ông, chuyển từ vẻ đẹp lãng mạn truyền thống sang vẻ đẹp mong manh, chân thành. 

 

Cuốn sách có thể bỏ qua

“Stephen Hero”, một tác phẩm trước đó, mang tính hiện thực hơn, truyền thống hơn mà sau đó đã trở thành chất liệu cho cuốn “Chân dung chàng nghệ sĩ” đã được chị gái của Joyce giải cứu sau khi ông ném nó vào lửa. Là một cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành nhưng ngày nay nó vẫn là một tác phẩm dành cho các học giả, Dòng cuối cùng của nó bỏ lửng rằng: “Anh vẫn đứng sau nhìn chăm chăm vào con kênh gần chân thi thể, nhìn vào mảnh giấy trên đó…”

 

Cuốn sách hoành tráng và bạn cần có mẹo

 

Joyce đùa rằng “tác phẩm văn xuôi lớn và dày đặc chữ” “Finnegans Wake” của ông được viết trong 17 năm sẽ “khiến các nhà phê bình bận rộn trong 300 năm”. Nếu bạn đọc đến những chữ cuối cùng, sau đó quay lại trang đầu, bạn sẽ bị cuốn đi. Đó là tác phẩm về tâm lý gia đình theo chủ nghĩa Freud kết hợp với sự sụp đổ của con người, kể về lịch sử của Ireland, thần thoại, truyền thuyết, truyện cười, sự xấu hổ, ham muốn, tội lỗi, chu kỳ thời gian, cái chết, hỗn loạn và sự hồi sinh.

Cuốn sách hơn 600 trang dày đặc nội dung với các cách chơi chữ, từ ghép và đa nghĩa sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi đọc. Vì thế bạn có thể đọc “A Shorter Finnegans Wake”, được tóm tắt bởi Anthony Burgess, người hâm mộ cuồng nhiệt của Joyce. Những bình luận của Burgess sẽ làm sáng tỏ những gì diễn ra trong cuốn tiểu thuyết của Joyce, mang lại cho bạn sự tự tin để lang thang một mình và khuấy động những mối bận tâm và liên tưởng cá nhân. 

Tags: