7 sở thích giúp bạn thông minh hơn theo khoa học
7 sở thích giúp bạn thông minh hơn theo khoa học
Bắt đầu những sở thích mới sẽ khiến não bộ của bạn hoạt động nhanh hơn và tốt hơn, giúp bạn thông minh hơn theo thời gian, đồng thời giúp bạn phát huy hết tiềm năng của mình. Nếu bạn muốn có lợi thế cạnh tranh hơn để thu hút được nhiều lợi ích hơn, hãy nuôi dưỡng những sở thích sau đây. 

 

1/ Chơi một loại nhạc cụ

 

Nếu bạn muốn sáng tạo và thông minh, hãy bắt đầu chơi một loại nhạc cụ. Bạn có thể chọn guitar, piano, trống hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn. Các nghiên cứu cho thấy chơi nhạc giúp tăng cường ngôn ngữ, kỹ năng phân tích, trí nhớ, kỹ năng vận động tinh, kỹ năng điều hành, kỹ năng giải quyết vấn đề bên cạnh khả năng sáng tạo. Những kỹ năng này giúp bạn sáng tạo và thông minh hơn những người không chơi nhạc. 

Rất nhiều nghiên cứu về não cho thấy rằng chơi một nhạc cụ giúp tăng cường thể chai liên kết các bán cầu não bằng cách tạo ra các kết nối mới. Và quá trình này xảy ra bất kể tuổi tác của bạn. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi về già, việc chơi một loại nhạc cụ nào đó vẫn mang đến những lợi ích cho bạn.

Theo thời gian, việc chơi nhạc cụ sẽ giúp các nhạc sĩ phát triển ý thức phối hợp và hợp tác cao độ. Chơi nhạc giúp trẻ mắc chứng khó đọc cải thiện khả năng học tập và xử lý lời nói. Bệnh nhân đột quỵ có thể hồi phục sau chấn thương sọ não nếu họ được đào tạo về âm nhạc. 

 

2/ Đọc bất cứ thứ gì 

 

Đây là một trong những sở thích phổ biến nhất của hầu hết những người thành công trên thế giới. Và điều này không phải không có lý do. Đọc bất cứ thứ gì bạn có thể đọc: truyện trinh thám, truyện tranh, truyện kinh dị, tiểu thuyết lãng mạn hoặc số mới nhất của Wall Street Journal… Kết quả là bạn sẽ trải nghiệm cảm giác: Hạnh phúc gia tăng; Giảm căng thẳng; Chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Điều này là do các vùng khác nhau của não hoạt động và kích hoạt mạng lưới mạch điện cũng như gửi tín hiệu đến não. Đọc sách làm tăng trí tuệ kết tinh, linh hoạt và cảm xúc, khiến bạn tự tin và thông minh hơn những người khác. Bạn có khả năng định hướng cuộc sống hàng ngày và giải quyết vấn đề tốt hơn. Đọc sách cải thiện hoạt động tổng thể của não!

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đọc thông minh có: 

  • Não linh hoạt hơn
  • Tập trung hơn
  • Kỹ năng nghe và ghi nhớ tốt hơn. 

Do đó, họ rất giỏi trong việc phát hiện các khuôn mẫu, hiểu quá trình cũng như diễn giải và phản hồi chính xác cảm xúc của người khác. Họ cũng có kỹ năng quản lý tốt hơn! Không còn nghi ngờ gì nữa, đọc sách là một trong những sở thích tốt nhất giúp bạn thông minh hơn.

 

3/ Thiền hàng ngày

 

Thiền là kỹ thuật thư giãn lâu đời nhất, tác động đáng kể đến mọi bộ phận của não và mang lại lợi ích cho tâm trí và cơ thể.  Thiền là một trong những sở thích tốt nhất trên thế giới giúp bạn ngày càng thông minh hơn. 

Có lần, có người đã hỏi Đức Phật rằng: “Ngài đạt được điều gì khi thiền?” Đức Phật trả lời rằng: “Không gì cả. Nhưng hãy để ta kể ra những gì ta đã mất đi: Giận dữ, lo âu, trầm cảm, bất an, nỗi sợ tuổi già và cái chết.” 

Năm 1992, Nhà khoa học Richard Davidson đã nghiên cứu sóng não của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong lúc thiền định để kiểm tra xem liệu ông có thể tạo ra các sóng não cụ thể theo lệnh hay không. Khi Đức Đạt Lai Lạt Ma và các tu sĩ khác đang thiền định, sóng não của họ cho thấy rằng họ đang ở trong trạng thái từ bi sâu sắc. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên “Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia” năm 2004 và sau đó xuất bản trên Wall Street Journal. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng chúng ta có thể kiểm soát sóng não của chính mình. 

Bằng cách thực hành thiền, chúng ta có thể cảm nhận được bất cứ điều gì chúng ta muốn vào bất cứ lúc nào. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể cảm thấy mạnh mẽ hơn ngay trước cuộc đàm phán, tự tin hơn khi đề xuất tăng lương, và thuyết phục hơn khi bán hàng. 

 

4/ Động não để trở nên thông minh hơn

 

Lần cuối cùng bạn giải Sudoku là khi nào? Hoặc chơi trò chơi board game với bạn bè và gia đình? Câu đố, trò chơi và những trò chơi trí tuệ làm tăng tính dẻo dai cho thần kinh chỉ số IQ của não chúng ta. 

Việc động não trong những ván cờ phức tạp hoặc những câu đố hóc búa sẽ thay đổi các đường dẫn thần kinh và khớp thần kinh, giúp chúng ta nhìn mọi thứ từ những quan điểm khác nhau. 

Sở thích thú vị này giúp chúng ta hiểu được nguyên nhân và kết quả của hành vi và cảm xúc. Khi khả năng nhận thức của chúng ta được cải thiện, chúng ta nhận thức được các mô hình mới, học mọi thứ nhanh hơn và ghi nhớ nhiều hơn.

 

5/ Hãy hoạt động thể chất

 

Điều đó không có nghĩa là bạn phải đến phòng tập thể hình và tập tạ. Đi bộ hay chạy bộ cũng là một hình thức tập thể dục và là một trong những sở thích dễ rèn luyện giúp bạn thông minh hơn.

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường kết nối giữa các tế bào não và tăng protein BDNF (Yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não) giúp học tập, tập trung, trí nhớ và hiểu biết, còn thường được gọi là thị lực tinh thần. 

 

6/ Học ngoại ngữ

 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người học một ngôn ngữ mới có thể phát triển các vùng não mới. Những người có thể nói nhiều ngôn ngữ sẽ giải câu đố tốt hơn những người chỉ nói một ngôn ngữ. Học ngôn ngữ mới là một trong những sở thích tuyệt vời giúp bạn thông minh hơn. Nó nâng cao kỹ năng:

  • Tư duy phản biện
  • Lắng nghe
  • Chú ý
  • Đồng thời giúp bạn thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đòi hỏi tư duy như lập kế hoạch và giải quyết vấn đề.

 

7/ Học tập tích lũy

 

Có những người không học suốt học kỳ nhưng nắm vững chủ đề vào đêm trước kỳ thi lớn. Thật ngầu và thông minh phải không nào? Tuy nhiên, học bất cứ điều gì theo cách này sẽ khiến bạn nhanh chóng quên nó. Bởi vì bạn hiếm khi nhớ lại những kiến thức đã học. Khi học từng phần một trong suốt học kỳ, bạn sẽ cảm thấy chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi.

Hãy nhớ khi lần đầu tiên học một ngôn ngữ mới, bạn bắt đầu với bảng chữ cái, từ và câu. Bạn cần nắm vững những điều cơ bản, hiểu ngữ pháp và từ vựng, đồng thời lặp lại quá trình này khi học một ngôn ngữ khác. Điều này tạo nền tảng cho sự phát triển tiếp theo. Đây là quá trình học tập tích lũy và đó là cách học một ngôn ngữ mới giúp bạn thông minh hơn.

Bạn có thể áp dụng cách thức này vào cuộc sống hằng ngày như tại nơi làm việc, hãy theo dõi các chi tiết quan trọng và những kiến ​​thức bạn thu được trong các cuộc họp và hội nghị. Mang theo một cuốn ký nhỏ để ghi lại bất cứ điều gì thu hút sự chú ý của bạn. Bắt đầu tích hợp việc học tích lũy vào chương trình phát triển bản thân của bạn. 

Nếu bạn cố gắng, bạn có thể tiếp tục phát triển trí não của mình bất kể tuổi tác. Những sở thích hoặc hoạt động tư duy kích thích các vùng khác nhau trong não, khiến bạn thông minh hơn theo thời gian. Vì vậy, hãy bắt đầu tập trung vào việc hoàn thiện bản thân và trau dồi những sở thích trên để giúp bạn thông minh hơn. 

- Theo Mind Journal

Tags: