6 bài học từ cuốn sách “Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản” 
6 bài học từ cuốn sách “Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản” 
Khi nói đến những cuốn sách viết về chủ nghĩa tối giản như một tư duy, không thể không nhắc đến “Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản” của Greg McKeown. 

Chứa đầy những bài học thực tế, cuốn sách mang đến cách tiếp cận “ít hơn nhưng tốt hơn”. Hãy tập trung năng lượng của bạn vào những điều cần thiết và bạn sẽ trở nên năng suất hơn, thanh thản hơn và thành công hơn. Và sau đây là 6 bài học mà bạn có thể rút ra từ cuốn sách “Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản”;

Nguồn gốc của chủ nghĩa tối giản

Thuật ngữ “chủ nghĩa bản chất” có nhiều ý nghĩa khác nhau. Từ này bắt nguồn từ triết học Hy Lạp cổ đại khi Plato mô tả “bản chất” là một hình thức lý tưởng với các đặc tính thiết yếu.

Ví dụ, chúng ta không thể vẽ một vòng tròn hoàn hảo bằng tay, nhưng chúng ta đã nghĩ đến hình dạng lý tưởng và các đặc tính cơ bản của nó.

Nhiều dòng triết học bác bỏ quan điểm này, nhưng dù sao nó vẫn tồn tại như một định nghĩa cổ điển về bản chất luận.

Chiến lược gia kinh doanh người Anh Greg McKeown tách chủ nghĩa bản chất ra khỏi nguồn gốc cổ điển của nó và áp dụng ý tưởng này vào thế kỷ 21.

Cuốn sách bán chạy nhất New York Times năm 2014 của anh là một hướng dẫn chiến lược về cách sống một cuộc sống theo chủ nghĩa thiết yếu. Mục đích của cuốn sách là theo đuổi bản chất của mục tiêu thay vì cố gắng hoàn thành tất cả cùng một lúc.

6 bài học từ cuốn sách “Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản” 

Sau đây là sáu trong số những bài học hữu ích nhất từ cuốn sách này của Greg McKeown, Còn nhiều điều nữa, nhưng đây là những điều phản ánh rõ nhất cách tiếp cận theo chủ nghĩa bản chất của McKeown.

 

1/ Sự khác biệt giữa tăng động và năng suất

 

Trong thế giới đầy tham vọng và kết nối của chúng ta, chúng ta thường nhầm lẫn sự hiếu động thái quá với năng suất.

Trong tiềm thức, chúng ta nghĩ nhiều công việc hơn có nghĩa là nhiều kết quả hơn. Chúng ta tin rằng chúng ta càng đầu tư nhiều giờ thì kết quả càng tốt.

Thái độ này về bản chất còn thiếu sót. Bằng cách cố gắng làm nhiều nhất có thể, chúng ta không hợp lý hóa những nỗ lực của mình.

Hãy lấy ví dụ về việc đọc.

Năm cuốn sách chứa đựng nhiều kiến ​​thức hơn một. Do đó, cách tiếp cận tích cực sẽ là đọc cả năm càng nhanh càng tốt. Bằng cách đó, chúng ta chắc chắn sẽ tiếp thu được mọi kiến ​​thức và nhận được nhiều giá trị hơn từ hoạt động đọc sách của mình.

Tuy nhiên, do cố gắng đọc năm cuốn sách đó trong một thời gian ngắn nên chúng ta không có thời gian để ghi chép. Tệ hơn nữa, chúng ta không có được sự tập trung cần thiết vào việc đọc để hiểu được bài học trong sách.

Đọc một trong năm là giải pháp thiết yếu. Bằng cách dành thời gian để đọc cuốn sách đó một cách đúng đắn, chúng ta sẽ cho phép bộ não của mình tiếp thu kiến ​​thức.

Theo thời gian, chúng ta sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc đọc kỹ một cuốn sách thay vì xem qua năm cuốn sách – một biểu hiện hoàn hảo của quy luật Pareto.

 

2/ Phân biệt “Số ít quan trọng” và “Số nhiều tầm thường”

 

Trong “Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản”, Greg McKeown lập luận rằng - trái ngược với quan điểm phổ biến - những người theo chủ nghĩa tối giản sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

“Những người không theo chủ nghĩa tối giản hầu như bị kích thích bởi mọi thứ và do đó phản ứng với mọi thứ. Nhưng vì họ quá bận rộn theo đuổi mọi cơ hội và ý tưởng nên thực tế họ ít khám phá hơn.”

Theo dòng suy nghĩ này, những người theo chủ nghĩa tối giản “làm lớn” một vài dự án quan trọng thay vì cố gắng cam kết thực hiện nhiều việc ít quan trọng hơn.

Bước đầu tiên để đạt được cam kết theo chủ nghĩa tối giản này là tạo không gian để tập trung.

McKeown trích dẫn ví dụ về Isaac Newton, người tách mình ra khỏi thế giới để suy nghĩ. Trong trận Đại dịch hạch, Newton đã cách ly ở nhà suốt một năm.

Các nhà khoa học sau này gọi sự cô lập của Newton là “Năm kỳ diệu” của ông – năm mà ông khám phá ra lý thuyết về lực hấp dẫn và trở thành nhà toán học có tư duy tiến bộ nhất thế giới.

Cũng theo hướng đó, những người theo chủ nghĩa tối giản tạo ra không gian để tập trung năng lượng vào các hoạt động quan trọng.

Thời gian dành cho gia đình có nghĩa là không có cuộc gọi công việc vào ban đêm. Thói quen buổi sáng thích hợp không bao gồm email và mạng xã hội trước bữa sáng. Và đạo đức làm việc theo chủ nghĩa tối giản có nghĩa là từ chối yêu cầu đặc ân thứ mười của đồng nghiệp của bạn.

 

3/ Nếu nói “có” không rõ ràng, thì có nghĩa là “không”

 

Một bài học tuyệt vời khác từ cuốn sách này liên quan đến quá trình ra quyết định của chúng ta.

Thay vì quyết định theo những dấu hiệu nửa vời, chúng ta nên đặt ra những tiêu chí rõ ràng để đưa ra kết quả rõ ràng là có hoặc không. 

Về vấn đề này, McKeown lập luận như sau: 

“Áp dụng những tiêu chí khắt khe hơn cho những quyết định lớn trong cuộc sống cho phép chúng ta khai thác tốt hơn công cụ tìm kiếm phức tạp trong não mình. Hãy coi đó là sự khác biệt giữa việc thực hiện tìm kiếm trên Google cho “nhà hàng ngon ở Thành phố New York” và “miếng bánh pizza ngon nhất ở trung tâm thành phố Brooklyn”.

Và việc đặt câu hỏi liên quan cũng rất quan trọng. 

Vì vậy, nếu chúng ta tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới, chúng ta nên hỏi những điều sau:

  • Tôi đam mê sâu sắc điều gì?
  • Điều gì khai thác tài năng của tôi?
  • Điều gì đáp ứng được nhu cầu quan trọng trên thế giới?

Vì vậy, nếu bạn cần đưa ra một quyết định quan trọng, hãy áp dụng các tiêu chí nghiêm ngặt và đáp ứng các tiêu chí đó bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp.

 

4/ Áp dụng mô hình lập ngân sách và quyền sở hữu dựa trên số không

 

Cách tiếp cận theo chủ nghĩa tối giản của McKeown có hiệu quả nhờ mô hình lập ngân sách và quyền sở hữu dựa trên cơ sở số không.

Khái niệm này rất đơn giản.

Nếu bạn chưa sở hữu một món đồ nào, bạn vẫn sẽ mua nó chứ? Nếu bạn chưa đầu tư tiền bạc và công sức vào một dự án, bạn có tiếp tục không? Và cuối cùng, nếu bạn chưa dành thời gian cho một mối quan hệ, liệu hôm nay bạn có bắt đầu lại mối quan hệ đó không?

Mô hình dựa trên số 0 này cho phép chúng ta lùi lại một bước và phân tích những thách thức trong cuộc sống một cách rõ ràng.

Nếu bạn muốn tiêu dùng một cách có chủ đích hơn, hãy tự hỏi liệu bạn có bỏ đi một món hàng nếu bạn chưa trả tiền cho nó hay không.

Bằng cách áp dụng tiêu chí tiêu dùng dựa trên số 0, bạn học cách thiết lập các quy tắc mua hàng.

 

5/ Đặt ranh giới rõ ràng trong cuộc sống của bạn

 

Chủ nghĩa tối giản đi đôi với những ranh giới được xác định rõ ràng. Người theo chủ nghĩa tối giản không phải là người theo chủ nghĩa ích kỷ hay người theo chủ nghĩa cá nhân, nhưng ranh giới của họ rất rõ ràng.

Cho dù đó là ở nơi làm việc, trong đời sống xã hội hay trong thời gian rảnh rỗi, việc nói không không phải là điểm yếu. Đó là một phần quan trọng trong việc giải phóng bản thân khỏi những điều không quan trọng đối với bạn.

Luôn có người đồng nghiệp đặt mọi thứ lên bàn làm việc của bạn và mong bạn có mặt 24/7. Đoán xem, nếu bạn không bao giờ đặt ra ranh giới và luôn nói đồng ý, bạn sẽ luôn hành động theo ưu tiên của người khác chứ không phải của riêng bạn.

Cách tiếp cận của McKeown bao gồm việc thiết lập trước các ranh giới rõ ràng đểkhông phải trực tiếp nói “không”. 

Bằng cách xác định trước các ưu tiên và giới hạn của chúng trong công việc cũng như trong cuộc sống cá nhân, cách tiếp cận theo chủ nghĩa tối giản sẽ trở nên hiển nhiên và bạn sẽ tránh được những xung đột xảy ra sau đó khi ranh giới của bạn thay đổi theo thời gian.

 

6/ Làm ít hơn nhưng tốt hơn

 

Cuối cùng, bài học mang tính thay đổi cuộc sống nhất từ ​​chủ nghĩa tối giản là sự sẵn lòng làm ít việc hơn nhưng tốt hơn.

Lấy cuộc sống nghề nghiệp của bạn làm ví dụ.

Hiện tại bạn đang thực hiện bao nhiêu dự án? Có bao nhiêu người phụ thuộc vào bạn? Và bạn cam kết mạnh mẽ như thế nào với từng phần công việc của mình?

Tất cả chúng ta đều có thể tìm cách làm ít việc hơn nhưng tốt hơn. Đôi khi, chậm lại là câu trả lời để đạt được kết quả tốt hơn.

Bằng cách làm ít việc hơn, bạn có thể phát triển một số phẩm chất mạnh mẽ nhất khi nói đến khả năng lãnh đạo và năng suất. Bạn có thể thiết kế một chiến lược rõ ràng cho dự án của mình. Bởi vì bạn đang tập trung vào một số hoạt động chọn lọc nên hệ thống của bạn sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng, không vội vàng.

Quay trở lại cuộc sống sự nghiệp của bạn, làm ít việc hơn cho phép bạn giao tiếp tốt hơn và trao quyền cho bản thân cũng như người khác nhiều hơn.

Nếu bạn là người lãnh đạo, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để truyền đạt chiến lược của mình một cách chính xác và điều này sẽ cho phép những người khác chịu trách nhiệm nhiều hơn.

Việc giao tiếp được cải thiện cũng sẽ dẫn đến trách nhiệm cao hơn đối với người lãnh đạo và các cộng sự. 

Cuối cùng, làm ít việc hơn trong cuộc sống sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn.

Bởi vì cách tiếp cận theo chủ nghĩa tối giản đảm bảo nỗ lực thống nhất hướng tới một mục tiêu rõ ràng nên kết quả sẽ khả quan hơn.

Hãy lấy ví dụ về thể thao.

Nếu bạn đang cố gắng luyện tập cho trải nghiệm chạy marathon và leo núi cùng lúc, rất có thể bạn sẽ không đạt được điều gì cả. Bạn sẽ đạt được tiến bộ theo cả hai hướng, nhưng không bao giờ đủ để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Mặt khác, nếu bạn hướng toàn bộ nỗ lực của mình tới New York Marathon hoặc Everest, bạn sẽ có cơ hội đạt được một trong số chúng.

- Theo Minimalistfocus

 

Tags: