40 cuốn sách lãnh đạo hay nhất giúp bạn trở thành người truyền cảm hứng thực sự (Phần 2)
40 cuốn sách lãnh đạo hay nhất giúp bạn trở thành người truyền cảm hứng thực sự (Phần 2)
Mục đích của việc lãnh đạo là truyền cảm hứng cho người khác tin vào những gì bạn tin tưởng. Không phải theo kiểu vặn vẹo, “làm theo mệnh lệnh của tôi”. Sự lãnh đạo thực sự rất trong sáng, chân thật và vượt ra ngoài giới hạn của công việc.

>> 40 cuốn sách lãnh đạo hay nhất giúp bạn trở thành người truyền cảm hứng thực sự (Phần 1)

Một bà mẹ đơn thân dành chút thời gian trong ngày bận rộn của mình để giúp một bà cụ qua đường chính là khả năng lãnh đạo.  Việc sắp xếp một đội gồm 100 kỹ sư để hoàn thành một tính năng quan trọng đúng thời hạn cũng vậy. Mọi người đều có thể trở thành nhà lãnh đạo - và cách tuyệt vời để trở thành nhà lãnh đạo là bắt đầu với một số cuốn sách hay về lãnh đạo.

 

Sách lãnh đạo hay nhất về động lực nhóm

 

19/ “Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm” của Daniel Coyle

“Tính dám bị tổn thương không đến sau sự tin tưởng - nó đi trước sự tin tưởng. Khám phá những điều chưa biết, khi được thực hiện cùng với những điều khác, niềm tin vững chắc trở thành hiện thực nền móng của chúng ta.” — Daniel Coyle

 “Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhómxem xét động lực của các nhóm, lớn và nhỏ, chính thức và không chính thức, để giúp bạn hiểu cách thức hoạt động của các nhóm tuyệt vời và những gì bạn có thể làm để cải thiện mối quan hệ của mình khi hợp tác với người khác.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm”?

Nếu bạn muốn học cách hòa nhập tốt trong bất kỳ nhóm nào, cộng tác tốt hơn và đạt được quan điểm của mình thì đây là cuốn sách phải đọc. Văn hóa là điều có thể học được. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng chúng để khiến mọi người hợp tác và đạt được những điều lớn lao.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách  “Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm”:

  1. Xây dựng một môi trường an toàn để mọi người cảm thấy thoải mái khi làm việc cùng nhau.
  2. Chia sẻ điểm yếu để cho thấy không ai cần phải hoàn hảo.
  3. Thiết lập mục đích thông qua mục tiêu chung và lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu đó.

 

20/ “Move Your Bus” (Tạm dịch: Tiến lên đi!) của Ron Clark

“Đối xử công bằng với mọi người không có nghĩa là đối xử bình đẳng với mọi người.” — Ron Clark

 “Move Your Bus” minh họa các loại nhóm khác nhau trong tổ chức, cách các nhà lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho các nhóm đó và những gì các cá nhân có thể làm để trở thành thành viên năng suất, được đánh giá cao trong tổ chức mà họ phục vụ.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Move Your Bus”?

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy thất vọng với hành động của đồng nghiệp thì cuốn sách này là dành cho bạn. Học cách chấp nhận rằng những người khác nhau đóng những vai trò khác nhau trong công việc và cuộc sống, và bạn sẽ hiệu quả hơn trong việc cung cấp cho mọi người những gì họ cần để thành công.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Move Your Bus”:

  1. Đặt kỳ vọng cao ở mọi người, sau đó tạo điều kiện để họ thực hiện được.
  2. Chấp nhận rằng những người khác nhau có vai trò ở các cấp độ khác nhau.
  3. Hãy từ bỏ ý thức về quyền lợi của bạn, mãi mãi.

 

21/ “Thủ lĩnh bộ lạc” của Dave Logan, John King & Halee Fischer-Wright

“Thay đổi ngôn ngữ của bộ tộc và bạn đã thay đổi chính bộ tộc đó.” — Dave Logan, John King & Halee Fischer-Wright

Thủ lĩnh bộ lạcgiải thích các vai trò khác nhau mà mọi người đảm nhận trong các tổ chức, chỉ cho bạn cách điều hướng, kết nối và dẫn dắt sự thay đổi qua 5 giai đoạn khác nhau của “xã hội bộ lạc” của công ty bạn.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Thủ lĩnh bộ lạc”?

Bạn có cảm thấy lạc lõng khi nhìn vào sơ đồ tổ chức của công ty mình không? Cuốn sách này sẽ giúp bạn định hướng nó. Tìm hiểu cách xác định các nhóm khác nhau trong tổ chức của bạn và các giai đoạn họ trải qua theo thời gian — và kết quả là trở thành cộng tác viên hiệu quả hơn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Thủ lĩnh bộ lạc”:

  1. Trong thế kỷ 21, các bộ lạc vẫn là đơn vị xã hội hùng mạnh nhất.
  2. Sự phát triển của bộ lạc phụ thuộc vào chất lượng kết nối giữa các thành viên.
  3. Để thay đổi một nhóm, trước tiên bạn cần phải làm việc với các cá nhân.

 

 

Sách hay nhất dành cho các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng

 

22/ “Nhà lãnh đạo xuất chúng” của Liz Wiseman

“Sẽ không có hình thái  tư duy cao nhất nếu không học tập. Việc học không thể xảy ra nếu không có sai lầm.” — Liz Wiseman

 “Nhà lãnh đạo xuất chúnggiải thích 5 kiểu người truyền cảm hứng, hỗ trợ và cải thiện những người khác trong tổ chức của họ, chỉ cho bạn cách trở thành một người như vậy, đồng thời cũng tránh được những người luôn muốn hạ thấp người khác. 

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Nhà lãnh đạo xuất chúng”?

Có ai ở nơi làm việc luôn làm bạn thất vọng hoặc thậm chí cản trở bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình không? Cuốn sách này sẽ giúp bạn giải quyết họ. Nó cũng sẽ chỉ cho bạn cách tránh trở thành một “kẻ thu mình”. Ngoài ra, bạn sẽ biết mình có thể là kiểu “lãnh đạo” nào và cách bạn có thể khuếch đại tiếng nói và công việc của người khác một cách tốt nhất.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Nhà lãnh đạo xuất chúng”:

  1. Kẻ thu mình làm giảm hiệu quả nhóm mà họ tham gia, trong khi Người nhân rộng mở rộng khả năng của nhóm. 
  2. Nếu bạn có một ông chủ là Kẻ thu mình, hy vọng nằm ở việc học và áp dụng một số chiến lược phòng thủ.
  3. Trở thành Người nhân rộng và cải thiện nơi làm việc của bạn rất đơn giản bằng cách theo một số phương pháp thực hành nhanh.

 

23/ “Unlocking Potential” (Tạm dịch: Khai phá tiềm năng) của Michael Simpson

“Có lẽ định nghĩa tốt nhất về huấn luyện là ‘giải phóng hoặc mở khóa tiềm năng của một con người khác.’” - Michael Simpson

“Unlocking Potential” sẽ dạy bạn cách huấn luyện người khác bằng cách làm sáng tỏ những điểm mạnh và khả năng tốt nhất của họ, cho phép bạn tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của mọi người với tư cách là một nhà lãnh đạo.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Unlocking Potential”?

Một nhà lãnh đạo giỏi cũng tương tự như một huấn luyện viên giỏi: Họ sẽ giúp người khác tự phát triển, sau đó là để họ tự bước tiếp. Cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn đặt những câu hỏi khi nào và làm thế nào để trao quyền cho những người xung quanh để họ có thể tự mình làm được nhiều việc nhất có thể.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Unlocking Potential”:

  1. Những điều cơ bản của việc huấn luyện hiệu quả tập trung vào niềm tin và tiềm năng.
  2. Bạn có thể khuyến khích sự cam kết bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp và giúp người khác thực hiện hiệu quả theo nguyên tắc dòng chảy.
  3. Việc hỏi một thành viên trong nhóm xem họ sẽ đưa ra phản hồi gì cho ai đó trong hoàn cảnh của họ sẽ là lời khuyên tốt nhất để họ làm theo.

 

 

Sách lãnh đạo hay nhất về sự hiện diện

 

24/ “Hiện hữu trong từng khoảnh khắc” của Amy Cuddy

“Hãy tập trung ít hơn vào ấn tượng bạn đang tạo ra với người khác và tập trung nhiều hơn vào ấn tượng bạn đang tạo ra cho chính mình.” — Amy Cuddy

Hiện hữu trong từng khoảnh khắcsẽ nâng cao sự tự tin của bạn bằng cách giải thích cách dáng vẻ, suy nghĩ và ngôn ngữ cơ thể đều củng cố cảm giác được trao quyền cũng như kỹ năng giao tiếp của bạn.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Hiện hữu trong từng khoảnh khắc”?

Bạn thiếu tự tin? Cuốn sách này sẽ giúp bạn tìm lại được nó. Thông qua một loạt các bài tập hữu ích, bạn sẽ cảm thấy được truyền cảm hứng để đứng lên vì những gì bạn tin tưởng và ngẩng cao đầu - theo nghĩa đen và nghĩa bóng.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách  “Hiện hữu trong từng khoảnh khắc”:

  1. Nếu bạn muốn có thêm can đảm và khả năng xử lý căng thẳng tốt hơn, hãy tìm và viết về giá trị cốt lõi số 1 của bạn.
  2. Đánh bại cảm giác bất lực bằng cách nhớ lại những chiến thắng trong quá khứ và những sự kiện tích cực khác.
  3. Dáng vẻ của bạn là bằng chứng cho thấy bạn cảm thấy thế nào về bản thân và bằng cách cải thiện nó, ngay bây giờ, bạn sẽ trở nên tự tin hơn.

 

25/ “Executive Presence” (Tạm dịch: Luôn hiện diện!) của Sylvia Ann Hewlett

“Trở thành một nhà lãnh đạo và làm được điều gì đó tuyệt vời trong cuộc sống phụ thuộc vào điều khiến bạn khác biệt, chứ không phải điều khiến bạn giống với những người khác.” — Sylvia Ann Hewlett

“Executive Presence” là một hướng dẫn hữu ích về các thành phần thiết yếu tạo nên sức thu hút của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, gồm các yếu tố như sức hút, cách giao tiếp, ngoại hình và nhiều yếu tố khác. 

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Executive Presence”?

Một nhà lãnh đạo luôn phải la hét để đưa ra quan điểm của mình thì không phải là một nhà lãnh đạo giỏi chút nào. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách thể hiện sự tôn trọng khi gặp gỡ trực tiếp mọi người. Nếu bạn muốn thể hiện uy quyền và sự tự tin ở bất cứ nơi đâu, hãy mua cuốn sách này.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Executive Presence”:

  1. Vẻ trang trọng trong cử chỉ là cốt lõi của sự hiện diện của nhà lãnh đạo. 
  2. Điều quan trọng không phải là điều bạn nói mà là cách bạn nói điều đó.
  3. Ngoại hình của bạn rất quan trọng.

 

26/ “The Advice Trap” (Tạm dịch: Bẫy lời khuyên) của Michael Bungay Stanier

“Huấn luyện là luôn tò mò. Phản hồi là lúc bạn cần chia sẻ quan điểm của mình.” — Michael Bungay Stanier

“The Advice Trap” sẽ cải thiện đáng kể kỹ năng giao tiếp của bạn và khiến bạn được yêu mến hơn. Cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu tại sao việc mặc định chia sẻ quan điểm của bạn về mọi thứ là một ý tưởng tồi và việc lắng nghe cho đến khi bạn thực sự hiểu nhu cầu của mọi người sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực lớn hơn nhiều trong cuộc sống của họ.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “The Advice Trap”?

Khi bạn là người lãnh đạo, mọi người đều mong đợi bạn bảo họ phải làm gì. Tuy nhiên, thường thì đó là điều sai lầm! Bạn phải học cách giúp mọi người tự tìm ra những việc cần làm và đó chính là nội dung của cuốn sách này. Kết hợp sự im lặng, minh bạch và đánh giá cao, và bạn sẽ thăng tiến nhờ vào tầm ảnh hưởng của mình chứ không phải sự hùng hổ của bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “The Advice Trap”:

  1. Quái vật Lời khuyên của bạn có ba tính cách mà bạn cần lưu ý nếu muốn đánh bại nó.
  2. Lắng nghe tốt hơn bằng cách sử dụng các từ khóa để củng cố bản thân, lặp lại một kỹ năng duy nhất và học cách làm cho nó trở nên thú vị.
  3. Hãy hào phóng khi giao tiếp với người khác trong ba kiểu cụ thể.

 

 

Sách lãnh đạo hay nhất về giao tiếp

 

27/ “Nghệ thuật đàm phán đỉnh cao” của Kerry Patterson 

“Chính những người tài năng nhất mới là những người liên tục cố gắng cải thiện kỹ năng đối thoại của mình. Như thường lệ, người giàu lại càng giàu hơn.” - Kerry Patterson, Joseph Grenny, Ron McMillan & Al Switzler

“Nghệ thuật đàm phán đỉnh cao” sẽ dạy bạn cách tránh xung đột và tìm ra giải pháp tích cực trong các cuộc trò chuyện mang tính quyết định để bạn có thể đạt được hiệu quả trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Nghệ thuật đàm phán đỉnh cao”?

Bạn đang tìm kiếm cách tốt hơn để xử lý các tình huống rủi ro? Đây là cuốn sách có thể phù hợp với bạn. Ngôn ngữ là điều phân biệt chúng ta với những loài động vật khác. Nắm vững phương pháp STATE được mô tả trong cuốn sách này và bạn sẽ biết cách giao tiếp trong những những tình huống khó khăn.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách “Nghệ thuật đàm phán đỉnh cao”:

  1. Khi giao tiếp, hãy tập trung vào mục tiêu của bạn để tránh phản ứng theo cảm xúc.
  2. Tạo cuộc trò chuyện an toàn bằng cách cho người khác thấy rằng bạn coi trọng ý kiến ​​của họ.
  3. Sử dụng phương pháp STATE để giải quyết xung đột khi nó phát sinh.

 

28/ “Sếp xịn - Trở thành vị sếp khó tính thân tình” của Kim Malone Scott

“Hãy đảm bảo rằng bạn nhìn mỗi người trong nhóm của mình bằng con mắt mới mẻ mỗi ngày. Con người tiến hóa và do đó các mối quan hệ của bạn cũng phải phát triển. Hãy quan tâm đến các cá nhân, đừng bỏ mọi người vào hộp và để họ ở đó.” — Kim Malone Scott

Sếp xịn - Trở thành vị sếp khó tính thân tìnhsẽ dạy bạn cách kết nối với mọi người tại nơi làm việc, thúc đẩy họ phát huy hết khả năng của mình, biết khi nào và làm thế nào để sa thải họ, đồng thời tạo ra một môi trường tin cậy và đổi mới tại nơi làm việc.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Sếp xịn - Trở thành vị sếp khó tính thân tình”?

Bạn có gặp khó khăn trong việc cởi mở với mọi người, đặc biệt là về những diễn biến không thoải mái nhưng cần thiết không? Hãy đọc “Sếp xịn - Trở thành vị sếp khó tính thân tình”. Cuốn sách này sẽ giúp bạn xây dựng sự minh bạch cần thiết mà không làm mất lòng mọi người và kết quả của bạn khi làm việc cùng nhóm sẽ tăng cao.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách “Sếp xịn - Trở thành vị sếp khó tính thân tình”:

  1. Để phát triển tính thẳng thắn, bạn phải học cách trung thực và thẳng thắn mà không xúc phạm người khác.
  2. Lãnh đạo biết hợp tác sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ ra lệnh.
  3. Tìm hiểu động lực thực sự của nhân viên bằng cách trò chuyện trung thực.

 

29/ “Vị giám đốc một phút” của Ken Blanchard & Spencer Johnson

“Giây phút tuyệt vời nhất của tôi là giây phút tôi đầu tư vào con người.” — Ken Blanchard & Spencer Johnson

Vị giám đốc một phútcung cấp cho người quản lý ba công cụ đơn giản, mỗi công cụ chỉ mất 60 giây hoặc ít hơn để sử dụng nhưng có thể cải thiện đáng kể hiệu quả, giúp mọi người luôn có động lực, vui vẻ và sẵn sàng hoàn thành công việc tuyệt vời.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Vị giám đốc một phút”?

Nếu bạn có thói quen khen ngợi đồng nghiệp nhưng không nói với họ khi nào họ cần làm tốt hơn thì cuốn sách này là dành cho bạn. Các bài thực hành trong một phút rất dễ dàng và tinh tế. Chúng cũng cho phép bạn tiến về phía trước mà không bận tâm đến lỗi lầm của mọi người (hoặc thành tích của họ). Thật là một cách hiệu quả để lãnh đạo!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Vị giám đốc một phút”:

  1. Đối với mỗi nhân viên của bạn, hãy đặt ra ba mục tiêu mà bạn có thể xem xét trong một phút hoặc ít hơn.
  2. Sử dụng một phút khen ngợi để đưa ra phản hồi tích cực cho nhân viên của bạn.
  3. Một phút khiển trách là quá đủ để bày tỏ sự không hài lòng của bạn.

 

 

Sách lãnh đạo hay nhất về đạo đức và tinh thần phục vụ

 

30/ “People Over Profit” (Tạm dịch: Con người hơn lợi nhuận) của Dale Partridge

“Xác thực là nói với mọi người những gì bạn tin tưởng và quan tâm, chứ không phải nói với họ những gì bạn nghĩ họ muốn bạn tin hoặc quan tâm.” — Dale Partridge

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “People Over Profit”?

Hầu hết các cuốn sách kinh doanh đều tập trung vào chiến thuật. Một số tập trung vào chiến lược. Đây là một trong số ít cuốn sách đề cập đến triết học. Nếu bạn có thể truyền cảm hứng về tinh thần trung thực cho một số nhân viên đầu tiên, điều đó sẽ tự động trở thành một phần văn hóa của công ty bạn. Nhân viên cũ dạy điều đó cho những người mới khi doanh nghiệp phát triển và bạn vẫn sẽ lãnh đạo một công ty có đạo đức cho đến khi công ty trưởng thành. Một cuốn sách tuyệt vời về việc phát triển một nền văn hóa tổ chức mạnh mẽ có thể tồn tại qua nhiều thế hệ mai sau.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách “People Over Profit”:

  1. Mọi công ty đều bắt đầu như một công ty trung thực.
  2. Các công ty tốt nắm lấy sự minh bạch thay vì cố gắng trốn tránh nó.
  3. Bằng cách đưa ra những lựa chọn tốt hơn với tư cách là người tiêu dùng, bạn có thể góp phần xây dựng một thế giới kinh doanh trung thực.

 

31/ “The Second Mountain” (Tạm dịch: Ngọn núi thứ hai) của David Brooks

“Chúng ta nghĩ mình muốn sự thoải mái và dễ chịu, và tất nhiên đôi khi chúng ta cũng làm như vậy, nhưng có điều gì đó bên trong chúng ta khao khát một tiếng gọi nào đó đòi hỏi sự cống hiến và hy sinh.” — David Brooks

“The Second Mountain” cho rằng chìa khóa để sống một cuộc sống có ý nghĩa, trọn vẹn và hạnh phúc không nằm ở việc theo đuổi sự hoàn thiện bản thân mà là một cuộc sống phục vụ người khác.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “The Second Mountain”?

Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách thực sự đặt người khác lên hàng đầu. Ưu tiên những người bạn quan tâm sẽ giải quyết được nhiều vấn đề mà bạn lo lắng cho bản thân. Cuốn sách này sẽ thuyết phục bạn và chỉ cho bạn cách thực hiện.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “The Second Mountain”:

  1. Chủ nghĩa cá nhân gây ra sự thiếu kết nối xã hội, đó là lý do tại sao mọi người cảm thấy lạc lõng khi tập trung vào ngọn núi đầu tiên, thành công vật chất.
  2. Niềm vui còn hơn hạnh phúc, và chúng ta nhận được nó khi leo lên ngọn núi thứ hai - một cuộc sống quan tâm đến mọi người.
  3. Đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của mình đòi hỏi sự cam kết và làm việc chăm chỉ.

 

 

Sách lãnh đạo hay nhất với những phương pháp tiếp cận đột phá

 

32/ “The Myth of the Strong Leader” (Tạm dịch: Nhà lãnh đạo huyền thoại) của Archie Brown

“Có nhiều phẩm chất cần có ở một nhà lãnh đạo chính trị quan trọng hơn tiêu chí sức mạnh, một phẩm chất phù hợp hơn để đánh giá các vận động viên cử tạ hoặc vận động viên chạy đường dài.” — Archie Brown

“The Myth of the Strong Leader” tiết lộ lý do tại sao trở thành một nhà lãnh đạo táo bạo, lôi cuốn có thể không phải như người ta vẫn tưởng, cho thấy rằng chúng ta dành quá nhiều tín nhiệm cho những nhà lãnh đạo “mạnh mẽ”, đồng thời chỉ ra những hậu quả mà mô hình xã hội này gây ra.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “The Myth of the Strong Leader”?

Bạn có lo lắng về việc mình sẽ lãnh đạo như thế nào khi bạn không cao lớn theo nghĩa đen cũng như không lớn hơn người ngoài đời theo nghĩa bóng? Đừng lo lắng! Cuốn sách này sẽ xua tan quan niệm sai lầm phổ biến rằng các nhà lãnh đạo phải (hoặc ít nhất là tỏ ra) mạnh mẽ. Đó là một hiện tượng văn hóa, và ngay cả những nhà lãnh đạo giỏi nhất cũng có những sai sót lớn, giống như tất cả chúng ta. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “The Myth of the Strong Leader”:

  1. Chúng ta có một quan niệm sai lệch về ý nghĩa của việc trở thành một nhà lãnh đạo chính trị hiệu quả.
  2. Một nhà lãnh đạo thực sự giỏi cần phải khiêm tốn và biết lắng nghe mọi người.
  3. Những người trở thành nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thường áp dụng phong cách lãnh đạo tập thể.

 

33/ “How to Be a Leader” (Tạm dịch: Trở thành nhà lãnh đạo) của Plutarch

“Trên thực tế, các nhà lãnh đạo phải sợ gây ra tổn hại hơn là phải chịu tổn hại.” — Plutarch

“How to Be a Leader” là cuốn sách hướng dẫn lãnh đạo của triết gia Hy Lạp Plutarch, sử dụng những ý tưởng thực tế, những câu chuyện lịch sử và các sự kiện chính trị để phác thảo những phẩm chất của những nhà lãnh đạo giỏi nhất, bao gồm phục vụ vì những lý do chính đáng, ăn nói thuyết phục và làm theo những nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm hơn.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “How to Be a Leader”?

Những bài học trong cuốn sách giống như một loại rượu hảo hạng lâu đời. Lãnh đạo không phải là điều mới mẻ. Chúng ta đã làm điều đó từ khi con người còn tồn tại. Plutarch sẽ cho bạn thấy rằng những điều cơ bản vẫn được áp dụng và khả năng lãnh đạo đó không phải là khoa học tên lửa. Một cuốn sách chứa đầy ý nghĩa thông thường và lời khuyên vẫn còn giá trị đến tận ngày nay. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “How to Be a Leader”:

  1. Một nhà lãnh đạo giỏi muốn lãnh đạo vì những lý do đúng đắn.
  2. Kỹ năng nói thuyết phục là một đặc điểm nổi bật của lãnh đạo.
  3. Chúng ta không nên bỏ qua điểm mạnh của những nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm hơn.

 

34/ “Lãnh đạo chính mình” của Raymond M. Kethledge & Michael S. Erwin

“Một yếu tố quan trọng của sự lãnh đạo hiệu quả là không để việc trước mắt được ưu tiên hơn việc quan trọng.” — Raymond M. Kethledge & Michael S. Erwin

Lãnh đạo chính mìnhnêu bật tầm quan trọng của sự cô độc, sắp xếp tâm trí và sự tự nhận thức trong việc lãnh đạo người khác, đề xuất các mục tiêu phù hợp và sứ mệnh truyền cảm hứng để khiến người khác chủ động thực hiện các mục tiêu chung của bạn.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Lãnh đạo chính mình”?

Lãnh đạo là lãnh đạo người khác, nhưng điều đó không có nghĩa là để làm tốt điều đó, bạn phải luôn ở bên cạnh mọi người. Trên thực tế, ngược lại mới đúng! Sự cô độc là cần thiết để suy nghĩ rõ ràng, nạp lại năng lượng và quay trở lại với những người mà bạn hy vọng được hướng dẫn với nguồn năng lượng và động lực mới. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách hướng nội để điều hướng tốt hơn thế giới bên ngoài và giúp người khác làm điều tương tự.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách  “Lãnh đạo chính mình”?:

  1. Những nhà lãnh đạo vĩ đại sử dụng sự cô độc để giải quyết bốn khía cạnh trong cuộc sống của họ.
  2. FOMO là một cái bẫy nguy hiểm đối với bất kỳ ai nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình.
  3. Sự cô đơn có thể giúp bạn giảm bớt những cảm xúc và tác nhân tiêu cực.

 

35/ “Nghĩ như hoàng đế La Mã” của Donald Robertson

“Nhà hiền triết khắc kỷ, hay nhà thông thái, không cần gì ngoài việc sử dụng tốt mọi thứ; kẻ ngốc cho rằng mình ‘cần’ vô số thứ, nhưng lại sử dụng chúng một cách tệ hại”. — Donald Robertson

Nghĩ như hoàng đế La Mã kết hợp câu chuyện của hoàng đế La Mã nổi tiếng Marcus Aurelius với những bài học từ tâm lý học hiện đại để giúp bạn trở nên kiên cường hơn về mặt cảm xúc và phát triển sức mạnh để vượt qua ngay cả những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Nghĩ như hoàng đế La Mã”?

Nếu một cậu bé nhút nhát 2.000 năm trước cố gắng vượt qua cuộc sống làm hoàng đế (cuộc sống mà Marcus sẽ không bao giờ chọn), thì bạn cũng có thể hướng dẫn người khác. Đây là một cuốn sách tuyệt vời chứa đầy trí tuệ thực tế. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Nghĩ như hoàng đế La Mã”:

  1. Chúng ta đến từ thiên nhiên và cuối cùng chúng ta sẽ quay trở lại với nó, vì vậy việc sống hòa hợp với nó là điều hợp lý.
  2. Cuộc sống là sự cải tiến không ngừng, đó là lý do tại sao tất cả chúng ta nên rèn luyện đức tính của mình mỗi ngày.
  3. Những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ biết rằng chẳng ích gì khi lo lắng về những gì bạn không thể kiểm soát, vì vậy tốt nhất bạn hãy chấp nhận nó.

 

 

Tiểu sử truyền cảm hứng hay nhất của các nhà lãnh đạo nổi tiếng

 

36/ “Miền đất hứa” của Barack Obama

“Nhiệt huyết sẽ bù đắp cho rất nhiều thiếu sót.” - Barack Obama

Miền đất hứa là cuốn hồi ký của cựu tổng thống Barack Obama, trong đó ông giải thích cách ông tham gia chính trị, cảm giác của ông khi trở thành tổng thống Hoa Kỳ từ năm 2009 đến năm 2017, và cảm giác của ông khi đạt được một số thành tựu lớn nhất của mình, chẳng hạn như vượt qua Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Miền đất hứa”?

Nếu bạn là người hâm mộ Obama, bạn sẽ học được rất nhiều điều từ cuốn sách này. Nếu không thì chí ít bạn cũng sẽ công nhận người đàn ông này: Ông đã lãnh đạo với sự điềm tĩnh và rõ ràng, ngay cả khi không phải tất cả các lựa chọn của ông đều đúng. Đặc biệt nếu bạn mong muốn dẫn đầu trong lĩnh vực chính trị thì đây sẽ là một cuốn sách mang tính khai sáng.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Miền đất hứa”:

  1. Barack muốn thay đổi thế giới từ khi còn trẻ và ông gần như đã từ bỏ việc cố gắng thực hiện điều đó vì các biện pháp chính trị.
  2. Khi sự nổi tiếng của Obama bắt đầu tăng lên, không lâu sau, việc tranh cử tổng thống trở thành sự lựa chọn hiển nhiên.
  3. Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền và vụ ám sát Osama bin Laden chỉ là hai trong số rất nhiều sự kiện đáng chú ý trong nhiệm kỳ tổng thống của Obama.

 

37/ “Chất Michelle” của Michelle Obama

“Bây giờ tôi nghĩ đó là một trong những câu hỏi vô ích nhất mà người lớn có thể hỏi một đứa trẻ - Lớn lên con muốn làm gì? Như thể sự trưởng thành là hữu hạn. Như thể đến một lúc nào đó bạn trở thành một thứ gì đó và thế là xong.” - Michelle Obama

 “Chất Michellelà câu chuyện cuộc đời của Michelle Obama. Cuốn sách sẽ thúc đẩy bạn tiến về phía trước với ước mơ của mình bất kể hoàn cảnh, những lời chỉ trích hay mọi người nghĩ gì.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Chất Michelle”?

Cho dù bạn là người phụ nữ đứng sau một người đàn ông mạnh mẽ, đang vạch ra con đường riêng cho mình hay chỉ đơn giản là đang thắc mắc về cách Đệ nhất phu nhân đối phó với mọi áp lực và sự chú ý thì cuốn sách này là dành cho bạn. Thành công của Barack có thể được ghi nhận nhiều phần nhờ vào Michelle và cùng với nhau, họ đã tạo nên một cặp đôi cực kỳ truyền cảm hứng.

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách “Chất Michelle”:

  1. Bất kể những thay đổi trong thế giới của bạn, bạn có thể cố gắng trở thành người giỏi nhất và học hỏi.
  2. Hãy phớt lờ những người nói với bạn những điều họ nghĩ bạn không thể trở thành, việc thúc đẩy bản thân trở nên xuất sắc sẽ đưa bạn đến với những người tin tưởng vào tiềm năng của bạn.
  3. Đừng ngại thử những điều mới, ngay cả khi bạn sống ở một nơi truyền thống như Nhà Trắng.

 

38/ “Long Walk to Freedom” (Tạm dịch: Hành trình đến tự do) của Nelson Mandela

“Tôi học được rằng can đảm không phải là không sợ hãi mà là chiến thắng nỗi sợ hãi. Người dũng cảm không phải là người không cảm thấy sợ hãi mà là người chinh phục được nỗi sợ hãi đó.” - Nelson Mandela

“Long Walk to Freedom” là cuốn tự truyện của Nelson Mandela, nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc Nam Phi, biểu tượng quốc gia và là tổng thống Nam Phi da đen đầu tiên, được bầu trong cuộc bầu cử dân chủ hoàn toàn đầu tiên ở nước này.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Long Walk to Freedom”?

Nếu bạn từng thắc mắc làm thế nào một người có thể sống sót hơn 20 năm trong một phòng giam nhỏ mà không phát điên, hãy đọc cuốn sách này trong thời gian tới. Câu chuyện của Mandela là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất mà bạn có thể biết tới, và chắc chắn câu chuyện của ông cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ và can đảm hơn. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Long Walk to Freedom”:

  1. Màn đặt cược tốt nhất của bạn để tìm kiếm tự do thực sự là giáo dục
  2. Nếu muốn được nhớ đến, bạn phải học cách thách thức quyền lực.
  3. Điều quan trọng nhất là bạn không bỏ cuộc ngay sau thất bại lớn nhất của mình.

 

39/ “Hành trình một đời người” của Robert Iger

“Hãy hỏi những câu bạn cần hỏi, thừa nhận mà không xin lỗi những điều bạn không hiểu và nỗ lực học những điều bạn cần học nhanh nhất có thể.” — Robert Iger

“Hành trình một đời người” chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng của Robert Iger, bao gồm hành trình trở thành CEO của Disney cũng như tầm nhìn, chiến lược và khả năng lãnh đạo của ông đã dẫn dắt công ty vượt qua thời kỳ bấp bênh như thế nào.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “Hành trình một đời người”?

Làm thế nào để bạn bảo tồn một di sản mà bạn không tạo ra? Làm thế nào bạn có thể trở thành người quản lý giỏi của một thương hiệu đã tồn tại hàng nhiều thập kỷ? Cuốn sách này trả lời những câu hỏi đó và dạy bạn cách suy nghĩ rõ ràng, đưa ra quyết định đúng đắn và tiếp tục can đảm trong suốt chặng đường.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách “Hành trình một đời người”:

  1. Hãy chú ý đến những gì bạn có thể coi là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nó có thể sẽ đưa bạn đến thành công.
  2. Ngay cả khi ý tưởng của bạn nghe có vẻ điên rồ, hãy cứ thử nó vì bạn không bao giờ biết được những cơ hội tuyệt vời nào sẽ đến từ nó cho đến khi bạn thực hiện được.
  3. Đừng từ bỏ ngay cả những khát vọng khó khăn nhất, hãy nhớ rằng bạn có thể tận dụng các mối quan hệ của mình để biến những điều tuyệt vời thành hiện thực.

 

40/ “All In” (Tạm dịch: Cược tất) của Billie Jean King

"Hãy đối mặt với những nỗi sợ; sống theo đam mê của bạn, cống hiến cho điều mà bạn tin tưởng.” — Billie Jean King

“All In” là cuốn tự truyện của biểu tượng quần vợt và LGBT Billie Jean King, nữ vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên công khai là người đồng tính, đồng thời là một tay vợt đáng kinh ngạc đã thắng vô số trận đấu và giải đấu, luôn đấu tranh cho bình đẳng giới trong thể thao đến mức thay đổi luật pháp Hoa Kỳ và giảm đáng kể sự phân biệt đối xử trong thể thao đối với phụ nữ trên toàn cầu.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách “All In”?

Billie Jean đã chiến thắng không chỉ trong quần vợt, mà còn trong chính trị, cố gắng thay đổi luật của môn thể thao mà cô chơi. Cô cũng là vận động viên nữ chuyên nghiệp đầu tiên công khai là đồng tính nữ và điều đó đòi hỏi một kiểu lãnh đạo khác. 

Những điều có thể rút ra từ cuốn sách  “All In”:

  1. Sự kết hợp giữa tài năng và sự chăm chỉ đã biến Billie Jean trở thành nhà vô địch.
  2. Một tấm gương tốt có thể truyền cảm hứng cho sự quyết tâm và thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước.
  3. Billie Jean đã có một cuộc sống khó khăn và đầy thách thức, nhưng không gì có thể ngăn cản cô đạt được mục tiêu của mình.

- Trạm Đọc

- Tham khảo: Four Minute Books

 

Tags: