10 siêu phẩm của bậc thầy viết tiểu sử những nhân vật kiệt xuất Walter Isaacson
10 siêu phẩm của bậc thầy viết tiểu sử những nhân vật kiệt xuất Walter Isaacson
Nếu là fan dòng sách tiểu sử có thể bạn không còn xa lạ gì với cái tên Walter Isaacson. Ông đã được bình chọn là một trong số 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time (năm 2012). Ngoài ra, ông được nhận Huy chương Benjamin Franklin của Hiệp hội nghệ thuật Hoàng gia (2013) và Huy chương Nichols-Chancellor của Đại học Vanderbilt (2015).
Tiểu Sử Steve Jobs
(31 lượt)
Einstein - Cuộc đời và Vũ trụ
(6 lượt)
Viết Lại Mã Sự Sống
(20 lượt)

 

Sơ lược về Walter Isaacson

 

Isaacson sinh ra ở New Orleans, Louisiana, vào năm 1952. Ông được hưởng một nền giáo dục xuất sắc và tốt nghiệp cả Harvard và Pembroke College ở Oxford. 

Ông bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình tại The Sunday Times ở London, cuối cùng trở thành biên tập viên của tạp chí Time vào năm 1996. Sau một thời gian ngắn làm chủ tịch và CEO của CNN vào đầu những năm 2000, ông trở thành chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Aspen Institute và tại vị trong suốt 15 năm. Hiện tại, Isaacson là giáo sư lịch sử tại Đại học Tulane ở quê nhà, New Orleans và ông vẫn tiếp tục công việc viết sách.

Walter Isaacson đã xuất bản sách gần 40 năm, nhưng bước đột phá lớn của ông chỉ đến khi cuốn Tiểu sử Steve Jobs ra mắt năm 2011, ngay sau sự ra đi của người sáng lập huyền thoại Apple.

Dưới đây là 10 cuốn tiểu sử do Walter Isaacson thực hiện mà bạn không thể bỏ qua nếu là fan của dòng sách này. 

 

1/ The Wise Men (1986)

 

“Vào thời của họ, họ chủ yếu hoạt động ở hậu trường, ít được công chúng biết đến. Nhưng họ đã đạt được những điều vĩ đại: hình thành trật tự thế giới; thành lập các tổ chức quốc tế; xây dựng một nền hòa bình lâu dài trong một thời điểm đầy nguy hiểm.” — Walter Isaacson

 

 

The Wise Men là một phần tiểu sử, một phần câu chuyện lịch sử hấp dẫn về sáu chính khách chủ chốt: Dean Acheson, Averell Harriman, George Kennan, John McCloy Jr., Charles Bohlen, Robert Lovettin. Họ thường không được đánh giá cao, thường ở hậu trường và là những người đã có những đóng góp không nhỏ vào sự thịnh vượng của nước Mỹ sau Thế chiến II cả với tư cách cá nhân và thông qua các hoạt động có liên kết.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Nếu bạn thích những câu chuyện về những anh hùng thầm lặng và những người bị đánh giá thấp, vì lý do này hay lý do khác, hầu hết đều lui về hậu trường, nhường lại phần ghi công cho người khác thì cuốn sách này là dành cho bạn. 

Cuốn sách là cánh cửa dẫn vào thế giới của giới tinh hoa, nhưng cũng là thế giới nơi họ đang đấu tranh và cố gắng điều hướng một cách có đạo đức một môi trường nhiều cám dỗ tham nhũng. Thêm vào đó, cuốn sách là cái nhìn vào những góc khuất về nước Mỹ trong Chiến tranh Lạnh và cách một số chính sách ra đời, và bây giờ chúng vẫn còn ảnh hưởng nặng nề đến định hướng chiến lược của quốc gia này hiện nay như thế nào.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Giống như một người, các quốc gia đưa ra quyết định tùy vào tình hình, chỉ là quá trình này hỗn loạn hơn nhiều.

- Các nhà lãnh đạo nên yêu cầu chính phủ của họ phải chịu trách nhiệm, thúc đẩy họ hành động một cách tôn trọng và yêu cầu những quan điểm rõ ràng sau những xung đột ý tưởng không thể tránh khỏi.

- Điều quan trọng là phải suy nghĩ kỹ về chính sách, rút ​​ra những khác biệt rõ ràng và không đơn giản hóa quá mức các hướng dẫn của nước ngoài.

 

2/ Kissinger (1992)

 

“Nếu tôi phải lựa chọn giữa một bên là công lý và trật tự, và một bên là bất công và trật tự, tôi sẽ luôn chọn cái sau.” — Henry Kissinger

Kissinger là một tác phẩm viết  về cuộc đời và sự nghiệp của người đoạt giải Nobel Hòa bình Henry Kissinger, kể lại những thành tựu của ông từ góc nhìn cân bằng, đồng thời đưa ra cái nhìn thoáng qua về cuộc sống cá nhân của ông.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Nếu bạn muốn trở thành nhà lãnh đạo, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, cuốn sách này là dành cho bạn. Kissinger là một cá nhân truyền cảm hứng, nhưng ông cũng là một người thực tế, biết rằng cần có sự thỏa hiệp, giao tiếp và cân bằng để hoàn thành công việc trên phạm vi toàn cầu. Tìm hiểu về câu chuyện của ông và cách ông xử lý các tình huống nhạy cảm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách cân bằng mục tiêu của cá nhân mình với với mục tiêu của người khác, và tại sao những lời quan trọng nhất đôi khi lại là những lời bạn không nói ra. Một cuốn sách tuyệt vời dành cho những ai quan tâm đến lịch sử, chính trị, hay Henry Kissinger.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Hầu hết các chính trị gia đều là những người theo chủ nghĩa lý tưởng, nhưng Kissinger là người theo chủ nghĩa hiện thực và điều đó đã giúp ông có được ảnh hưởng lớn hơn.

- Khi đã có quyền lực, bạn luôn buộc phải đưa ra những quyết định không thoải mái.

- Kissinger đã nhận được giải Nobel Hòa bình vì đã đàm phán ngừng bắn trong Chiến tranh Việt Nam, nhưng quyết định này đã gây tranh cãi.

 

3/ Benjamin Franklin - Cuộc đời một người Mỹ (2003)

 

“Kiến thức thu được bằng cách sử dụng tai hơn là bằng lưỡi.” — Benjamin Franklin

 

Benjamin Franklin - Cuộc đời một người Mỹ xem xét kỹ lưỡng cuộc đời của một trong những người có ảnh hưởng nhất và giải thích làm thế nào ông có thể đạt được sự vĩ đại như vậy trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Bằng cách thu thập và bình luận về những thành tựu của Franklin trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Isaacson đã làm sáng tỏ cách một cá nhân không chỉ có thể sáng tạo mà còn thành công với những sáng tạo của mình ở nhiều lĩnh vực. Nếu bạn là một nghệ sĩ, doanh nhân hay đơn giản là quan tâm đến câu chuyện thành lập nước Mỹ thì cuốn sách này là dành cho bạn.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Benjamin Franklin là một người đam mê phát triển bản thân.

- Nếu bạn thực sự muốn học điều gì đó, bạn sẽ tìm ra cách.

- Đừng ngại đi trước thời đại 20 năm.

 

4/ Einstein - Cuộc đời và Vũ trụ (2007)

 

“Có hai cách để sống cuộc đời của bạn. Một là như không có gì là phép lạ. Và một là như tất cả mọi thứ là một phép lạ"  — Albert Einstein. 

Einstein - Cuộc đời và Vũ trụ đi sâu vào cuộc đời của Albert Einstein, bao gồm thời thơ ấu đã hình thành nên con người ông như thế nào, những khám phá và đấu tranh cá nhân lớn nhất của ông là gì, cũng như sự tập trung của ông đã thay đổi như thế nào trong những năm sau đó, nhưng hơn hết, tài năng của ông không bao giờ phai nhạt, cả trong những ngày cuối đời. 

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Một nửa là tiểu sử, một nửa là những bài học để sống một cuộc sống tốt đẹp, cuốn sách này sẽ truyền cảm hứng cho bạn vạch ra con đường của riêng mình. Một số lý thuyết của Einstein đã được chứng minh là đúng 100 năm sau, khi cuối cùng chúng ta cũng có được công nghệ để thu thập bằng chứng mà ông tin là sẽ tồn tại. Nhưng khi ông trình bày những điều đó, không phải tất cả đều được chấp nhận ngay từ đầu. Nếu bạn muốn học cách kiên trì chống lại nghịch cảnh, hãy đọc cuốn sách này.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Einstein luôn giữ gìn tính tò mò thời thơ ấu của mình, đó là một phần quan trọng trong thành công của ông.

- Ông đã không nhận được giải Nobel cho thuyết tương đối của mình.

- Cuộc hành trình xuyên suốt cuộc đời của bạn không bao giờ dừng lại, cho đến khi bạn chết.

 

5/ American Sketches (2009)

 

“Nên có một vị trí vinh dự trong lịch sử dành cho những chính khách có ý tưởng đúng đắn.” — Walter Isaacson

American Sketches là một tập hợp các bài tiểu luận mô tả những người Mỹ nổi bật, Walter Isaacson đưa ra những bài học rút ra từ Benjamin Franklin, Albert Einstein, Bill Gates, Henry Kissinger, Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev, Hillary Clinton và Bill Clinton, cùng những nhân vật thú vị khác mà ông mà ông đã ghi chép với tư cách là người viết tiểu sử và nhà báo. 

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Nếu bạn đang tìm kiếm tiểu sử ngắn gọn của các nhân vật quan trọng trong lịch sử thì cuốn sách này là dành cho bạn. Bạn sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng từ những câu chuyện của họ, cũng như có cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp thú vị của Isaacson. Đặc biệt nếu bạn muốn trở thành nhà văn, nhà báo thì đừng bỏ qua cuốn sách này.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Lịch sử được định hình bởi con người chứ không phải bởi những thế lực vô danh bí ẩn.

- Những người thay đổi lịch sử thường được dẫn dắt bởi một giá trị hoặc phẩm chất cốt lõi thúc đẩy họ tạo ra tác động theo một cách cụ thể.

- Sự sáng tạo quan trọng hơn trí tuệ.

 

6/ Tiểu sử Steve Jobs (2011)

 

“Những người đủ điên rồ để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới chính là những người làm được điều đó.” — Steve Jobs 

Tiểu sử Steve Jobs là bản tường thuật chi tiết và chính xác nhất về cuộc đời của người đã tạo ra Apple, công ty công nghệ giá trị nhất thế giới.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Nếu bạn đánh giá cao và ngưỡng mộ Steve Jobs cùng những thành tựu của ông thì đây là một cuốn sách đáng đọc. Cuốn sách cũng là lời nhắc nhở hãy “nghĩ khác biệt”, dốc hết sức sáng tạo và cố gắng tạo ra thứ gì đó mà mọi người sẽ yêu thích - ngay cả khi họ có thể chưa biết rằng họ cần nó. Đây là cuốn sách phải đọc đối với bất kỳ ai có mong muốn thực hiện bất kỳ loại dự án kinh doanh nào.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Đội ngũ của Steve Jobs đã đặt tên cho kỹ năng quan trọng nhất của ông, khả năng thay đổi hiện thực. 

- Cái tên Apple được chọn vì một lý do rất cụ thể.

- Apple không biến Steve Jobs thành tỷ phú, mà là Pixar.

 

7/ Những người tiên phong (2014)

 

“Sự tiến bộ không chỉ đến từ những bước nhảy vọt lớn mà còn đến từ hàng trăm bước nhỏ.” — Walter Isaacson

Cuốn sách Những người tiên phong sẽ đưa bạn đi qua lịch sử của cuộc cách mạng kỹ thuật số, cho thấy nỗ lực tổng hợp của nhiều bộ óc sáng tạo trong nhiều thập kỷ đã giúp chúng ta đi từ những cỗ máy khổng lồ, cồng kềnh đến những thiết bị được kết nối toàn cầu, nhanh chóng trong túi mình ngày nay.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Trước khi có điện thoại thông minh và Spotify, nếu bạn là người thích nghe nhạc thì bạn sẽ càng đánh giá cao cách chúng ta nghe nhạc ngày nay. Điều này cũng đúng với tất cả các loại công nghệ, và trong cuốn sách, bạn sẽ tìm hiểu cách chúng ta tạo ra máy tính, phần mềm và sau đó là thời đại trực tuyến. Isaacson kết nối một cách xuất sắc những câu chuyện về những bộ óc thông minh, cho bạn thấy những gì cần thiết để thực sự thúc đẩy nhân loại tiến về phía trước.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Lập trình viên đầu tiên là một phụ nữ và chương trình của cô ấy là kết quả của toán học và thơ ca.

- Những kẻ lập dị và tin tặc đã tạo ra máy tính cá nhân.

- Internet là nỗ lực tổng hợp của các trường đại học, quân đội và các công ty tư nhân.

 

8/ Leonardo da Vinci (2017)

 

“Một khi bạn đã nếm trải chuyến bay, bạn sẽ mãi mãi bước đi trên trái đất với đôi mắt hướng lên bầu trời, vì bạn đã ở đó và bạn sẽ luôn khao khát được quay trở lại.” — Leonardo da Vinci

Leonardo Da Vinci là câu chuyện mà Walter Isaacson viết về cuộc đời của một trong những nghệ sĩ, nhà tư tưởng và nhà đổi mới xuất sắc nhất thế giới. 

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Da Vinci có thể là người có tác động lớn nhất đến nhân loại, đặc biệt khi xem xét mức độ tác động đó xảy ra trên các lĩnh vực khác nhau, từ sinh học, nghệ thuật đến kiến ​​trúc. Đây là một con người đáng để tìm hiểu và đặc biệt nếu bạn là một nghệ sĩ hoặc đang theo đuổi nỗ lực sáng tạo, bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị từ bức tranh hoàn chỉnh tuyệt vời của Isaacson về một người đàn ông đã ra đi hơn 500 năm trước.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Da Vinci đã đưa các nghệ sĩ lên vị thế ngang bằng với những nhà tư tưởng và nhà cải cách.

- Hãy cố gắng yêu thích những việc bạn làm, ngay cả khi chúng có vẻ hoàn toàn không liên quan.

- Chuẩn bị những ý tưởng lớn nhất của bạn theo cách mà chúng có thể được công nhận ngay cả khi bạn không còn. 

 

9/ The Code Breaker (2021)

 

“Sức mạnh kiểm soát tương lai di truyền của loài chúng ta thật tuyệt vời và đáng sợ. Quyết định cách xử lý nó có thể là thách thức lớn nhất mà chúng tôi từng đối mặt.” — Jennifer Doudna

The Code Breaker viết về câu chuyện sự hình thành và phát triển của công nghệ CRISPR. Trong cuốn sách tác giả đã trở lại với một câu chuyện hấp dẫn về cách người đoạt giải Nobel Jennifer Doudna và các đồng nghiệp của cô đã khởi động một cuộc cách mạng, cho phép chúng ta chữa khỏi bệnh tật, chống lại vi rút và sinh sống khỏe mạnh hơn.

Cuốn sách đã được Medinsights - thương hiệu sách Sức khỏe của Alphabooks mua bản quyền để xuất bản tại Việt Nam. 

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Nếu bạn vừa bị mê hoặc vừa có chút sợ hãi trước ý nghĩa của việc chúng ta có thể chỉnh sửa mã di truyền của chính mình, hãy đọc cuốn sách này. Kiến thức là liều thuốc giải tốt nhất cho nỗi sợ hãi và trong cuốn sách này, bạn sẽ tìm hiểu về nguồn gốc của khám phá định hình nhân loại. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến khoa học, hóa học, sinh học và hoạt động của con người, bạn cũng sẽ học được rất nhiều điều từ cuốn sách này.

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Doudna và Charpentier đã khám phá ra phương pháp chữa trị ung thư tiềm năng.

- Công nghệ CRISPR có thể giúp chúng ta chữa bệnh, nhưng nó đi kèm với cái giá phải trả về mặt đạo đức.

- Công nghệ mới nổi này có thể dẫn đến tấn công sinh học và gây ra một số tác động khá nghiêm trọng.

 

10/ Elon Musk (2023)

 

“Tôi cần phải thay đổi suy nghĩ của mình để thoát khỏi trạng thái khủng hoảng, điều này đã tồn tại khoảng 14 năm nay, hoặc có thể là gần như suốt cuộc đời tôi”. — Elon Musk.

Elon Musk là câu chuyện sâu sắc đến kinh ngạc về một trong số những người tranh cãi nhất trong thời đại chúng ta - người có tầm nhìn phá vỡ các quy tắc, người đã giúp dẫn dắt thế giới vào kỷ nguyên xe điện, khám phá không gian và trí tuệ nhân tạo, và cũng là người đã chiếm lĩnh Twitter. 

Cuốn tiểu sử Elon Musk được viết bởi Walter Isaacson sẽ được Alpha Books độc quyền phát hành trong thời gian sớm nhất.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Trong hai năm, Isaacson theo dõi Musk, tham dự các cuộc họp, cùng anh đi dạo trong các nhà máy và dành hàng giờ để phỏng vấn anh, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và cả đối thủ của anh. Nhờ thế, câu chuyện bên trong cuốn sách chứa đầy những sự đáng kinh ngạc về về chiến thắng và sự hỗn loạn, giúp trả lời câu hỏi: phải chăng những con quỷ thúc đẩy Musk cũng là thứ cần thiết để thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ?

Những điểm chính có thể rút ra từ cuốn sách:

- Cha là người ám ảnh suốt quá trình trưởng thành của Musk. 

- X, trước đây là Twitter, là một rủi ro rất lớn.

- Xe robot, công ty trí tuệ nhân tạo và robot hình người đang ngày một phát triển. 

- Trạm Đọc tổng hợp, tham khảo: Four Minute Books

 

Tags: