Nhà văn Sơn Nam trong mắt con gái
Nhà văn Sơn Nam trong mắt con gái
Lâu nay độc giả vẫn biết đến nhà văn Sơn Nam qua qua góc nhìn của bạn bè, nhà báo, nhà nghiên cứu... Nhưng với cuốn sách "Nhà văn Sơn Nam- Những góc nhìn riêng lạ" Lần đầu tiên, ông hiện lên qua góc nhìn của con gái ông.

"Ông già Nam Bộ" tha phương

Tưởng niệm 15 năm ngày mất của nhà văn Sơn Nam, NXB Trẻ ra mắt quyển sách Nhà văn Sơn Nam - Những góc đời riêng lạ. Sách gây chú ý vì lần đầu tiên con gái lớn của ông là bà Đào Thúy Hằng viết về ba Sơn Nam.

Sách gồm hai phần. Phần 1 là "Nhớ ba tôi" với 16 bài viết là tâm sự của bà Thúy Hằng về người cha tên tuổi với giọng văn rặt Nam Bộ và giàu cảm xúc.

Phần 2 mang tên Chân dung một "Ông già đi bộ", tập hợp những bài viết của các nhà văn, nhà báo thân thiết với Sơn Nam như Lý Lan, Ngô Khắc Tài, Phạm Sỹ Sáu, Nguyễn Trọng Chức, Võ Đắc Danh, Lam Điền.

Bà Hằng tâm sự không có ý định viết hồi ký về ba Sơn Nam. Bà chỉ đơn giản đăng những tâm sự của mình về ba trên trang Facebook cá nhân vào những ngày giỗ ông.

Vô tình một biên tập viên của NXB Trẻ đọc được và khuyến khích bà đưa những bài viết đó vào sách để độc giả yêu mến hiểu thêm về một nhà văn Sơn Nam trong gia đình.

Bà Hằng nói cuộc sống của Sơn Nam có thể nói là tha phương cầu thực, ông tới chỗ nào ở được thì sống ở đó. Sơn Nam ít về nhà, ban đầu một tuần một lần, sau đó từ từ vài ba tháng về một lần.

Người cha thân thương

Nhưng trong ký ức của bà Hằng, ba Sơn Nam vẫn rất thân thương, tình cảm. Đi đâu ông cũng cõng bà theo. Là nhà báo, nhà văn tên tuổi nhưng khi Sơn Nam về nhà việc gì cũng làm. Tánh tình bộc trực, sống chan hòa với mọi người nên ông được bạn bè cực kỳ yêu quý.

Bà Hằng kể đi tới đâu cứ nói con Sơn Nam là bà được bạn bè của ba giúp đỡ, cho tiền như soạn giả Kiên Giang, ông chủ hãng xe Đồng Tháp - Sài Gòn Tư Thinh...

Bà Quách Thu Nguyệt chia sẻ khi Sơn Nam mất, bà từng lo lắng không biết mai này ai sẽ là người thay thế Sơn Nam. Nhà văn Ngô Khắc Tài bày tỏ sự khâm phục Sơn Nam những quan sát kỹ lưỡng, tinh tế những kiến thức, vốn sống tích lũy dày dặn mà ông học hoài cũng chưa hết.

Nhà báo Nguyễn Trọng Chức kể hồi báo Tuổi Trẻ tổ chức cuộc thi Sài Gòn 300 năm, Sơn Nam trong ban giám khảo nên gần như ngày nào ông cũng gặp gỡ nhà văn.

Điều ông quý ở Sơn Nam là kiến thức rất sâu rộng. Sơn Nam thường xuyên vào thư viện để đọc, nghiên cứu. Thư viện của báo Tuổi Trẻ cũng là nơi ông ở lại suốt để đọc tài liệu.

Sơn Nam là người ham đi, ham tìm hiểu. Và những đúc kết của ông luôn gần gũi, dễ tiếp cận. Như nhà thơ Phan Hoàng nói rằng: "Sơn Nam dư sức "làm xiếc" với câu chữ nhưng ông chọn cách viết giản dị, đó là một sự lựa chọn độc đáo và không dễ làm được".

Theo Tuổi trẻ

 

Tags: