6 cuốn sách yêu thích của J. K. Rowling 
6 cuốn sách yêu thích của J. K. Rowling 
Trở lại năm 2001, giữa phần thứ tư và thứ năm của bộ truyện Harry Potter, J.K. Rowling đã chia sẻ 6 cuốn sách yêu thích của mình với O Magazine. Những tác phẩm đó đã có những ảnh hưởng tới lỗi viết của nữ tác giả. 

1/ “Skellig” (Đôi cánh thiên thần) của David Almond

 

Đây là một cuốn sách thiếu nhi với câu chuyện được bắt đầu từ việc cậu bé Michael phát hiện trong garage xe cũ của nhà cậu một thanh niên tên Skellig tưởng là người sắp chết nhưng hóa ra lại là một sinh vật có đôi cánh hoàn chỉnh trên vai. Michael và cô bạn hàng xóm Mina của mình đã giúp đỡ Skellig trở về với bầu trời. 

Câu chuyện về thiên thần Skellig của David được viết thanh thoát và giản dị, kể về tình yêu và niềm tin với một sự dịu dàng sâu thẳm và tinh tế. Một quyển sách cực kỳ sâu sắc dành cho mọi lứa tuổi. 

Nhận xét về cuốn sách, J. K. Rowling nói: “Đó là cuốn sách dành cho trẻ em hay nhất mà tôi đã đọc gần đây.”

 

2/ “Emma” của Jane Austen

 

Emma là câu chuyện xoay quanh cuộc sống của nhân vật nữ chính Emma Woodhouse, một tiểu thư xinh đẹp mới vừa bước vào độ tuổi 20 ở vùng Highbury. Cô được giao trách nhiệm trông coi gia sản giàu có của gia đình vì mẹ cô mất sớm, chị gái đi lấy chồng, còn người cha thì đã già yếu. Emma là người thông minh, tình cảm và hiếu thảo nhưng lại hay đi lo chuyện bao đồng.

Dù vẫn xoay quanh chủ đề chính là tình yêu và hôn nhân, xong Emma còn chứa đựng nhiều bài học về việc đánh giá con người, cùng những đả kích và châm biếm sâu cay của Jane Austen. 

“Virginia Woolf đã nói về Austen như sau: ‘Đối với một nhà văn vĩ đại, cô ấy là người khó nắm bắt nhất’ và đó là nhận định đúng đắn. Bạn bị cuốn vào câu chuyện, sau đó thoát ra và cảm thấy mình đã có được những điều tuyệt vời.” - Rowling nhận xét về cuốn sách này. 

 

3/ “Cheri” của Colette

 

Năm 1920, Colette xuất bản quyển tiểu thuyết Chéri, nói về sự chấm dứt cuộc tình giữa cô điếm hạng sang lớn tuổi đã nghỉ hưu tên là Léa với một chàng trai trẻ được nuông chiều tên là Chéri.

Ngày nay, quyển Chéri được coi là một kiệt tác của Colette, tuy nhiên thời đó quyển này đã gây nhiều tranh cãi, vì khung cảnh câu chuyện - giới gái điếm quý phái Paris – và cũng bởi sách này mô tả Chéri theo chủ nghĩa khoái lạc.

“Tôi không bao giờ có thể viết theo cách Colette đã làm. Tôi chưa bao giờ tìm thấy bất cứ điều gì phù hợp với những đoạn mô tả của bà. Bà là một nhà văn rất gợi cảm và vượt xa thời đại của mình. Chéri là câu chuyện tình yêu giữa một chàng trai trẻ rất hư hỏng và tình nhân của anh ta, người đã “ở đó, làm điều đó”. Anh ấy tự cho mình là trung tâm và độc ác, còn cô ấy cuối cùng lại trở nên rất cao quý. Cảnh cuối cùng vô cùng cảm động; nó làm tôi khóc. Tôi hoàn toàn ngả mũ trước Colette, nhưng tôi nghĩ nếu bà ấy có thể nghe thấy tôi, có lẽ bà sẽ chỉ cho tôi biết nơi để lạc lối, bởi vì bà là kiểu phụ nữ như vậy.” - JKR

 

4/ “The Deportees & Other Stories” của Roddy Doyle

 

Roddy Doyle đã thành công khi nhận được sự quan tâm của những người đánh giá cao sự hài hước ranh mãnh, khả năng đối thoại nhạy bén. Ông đã tạo nên được những bức chân dung sâu sắc về những người Ireland đương đại. “The Deportees & Other Stories” (Tạm dịch: “Kẻ bị trục xuất và những câu chuyện khác”) là tuyển tập truyện ngắn đầu tiên của Doyle và mỗi câu chuyện mô tả sự va chạm về văn hóa giữa một người bản xứ và một người mới đến đất nước đang thay đổi nhanh chóng. Từ ngày đầu tiên đến trường của một cậu bé châu Phi chín tuổi, đến một người đàn ông làm bài kiểm tra "Chất Ireland", cho đến sự trở lại của Jimmy Rabbitte của The Commitments và sự ra mắt của ban nhạc đa văn hóa mới… 

“Tôi yêu tất cả các cuốn sách của ông ấy. Tôi thường nói về ông và Jane Austen cùng một lúc. Tôi nghĩ mọi người hơi bối rối vì điều đó bởi vì họ là hai người khác nhau, nhưng cả hai đều có cách tiếp cận không ủy mị đối với bản chất con người.” - JKR. 

 

5/ “The Little White Horse” của Elizabeth Goudge

 

Năm 1842, cô bé mồ côi mười ba tuổi Maria Merryweather đến ngôi nhà của tổ tiên để lại để sống với Ngài Benjamin - người chú của cô bé. Ngay từ khi gặp mặt, cô bé đã cảm thấy chú mình là một người tốt bụng và vui tính, đồng thời, Maria cũng gặp được một nhóm bạn tuyệt vời. Nhưng cô bé nhanh chóng nhận ra rằng ẩn sau những điều tốt đẹp đó là một mối thù vẫn ám ảnh Trang viên Moonacre và định mệnh của cô là phải sửa chữa những sai trái của tổ tiên mình và trả lại hòa bình cho Thung lũng Moonacre.

Một câu chuyện giả tưởng chứa đầy phép thuật, có Công chúa Mặt trăng và một chú ngựa trắng bí ẩn chắc chắn sẽ thu hút được mọi trẻ em. 

“‘The Little White Horse’ là cuốn sách yêu thích thời thơ ấu của tôi. Nó có một cốt truyện kịch tính, có phần đáng sợ và lãng mạn, đặc biệt là có nhân vật nữ anh hùng.” - JKR

 

6/ “The Story of the Treasure Seekers” của E. Nesbit

 

Cuốn sách là câu chuyện về Dora Oswald Dicky Alice Noel và Horace Octavius (“H,O,”) Bastable đang tuyệt vọng giúp người cha góa bụa của họ khôi phục lại vận may của gia đình sau khi công việc kinh doanh của ông thất bại. 

Những kế hoạch kiếm tiền của họ từ việc đào kho báu trong khu vườn ở Nam Luân Đôn cho đến trở thành những tay buôn lậu ở Blackheath và họ gặp rất nhiều rắc rối. Sau đó một cuộc phiêu lưu đã thay đổi mọi thứ…

“Bà là nhà văn cho trẻ em mà tôi đọc nhiều nhất. Bà đã nói rằng: ““Nhờ một cơ hội may mắn nào đó, tôi nhớ chính xác cảm giác và suy nghĩ của mình lúc 11 giờ”. Điều đó đã tác động đến tôi. “The Story of the Treasure Seekers” (Tạm dịch: “Câu chuyện của những người tìm kiếm kho báu”) là một cuốn sách thiếu nhi mang tính đột phá. Oswald là một người kể chuyện rất thực tế vào thời điểm mà hầu hết mọi người đều viết những vở kịch về đạo đức cho trẻ em.” - JKR

- Trạm Đọc tổng hợp 

- Tham khảo: Radical Reads

Tags: